Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_giao_duc_cong_dan_lop_7_sach_chan_troi_sang_tao_bai.docx
Nội dung text: Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình - Năm học 2022-2023
- Kế hoạch dạy NHÓMTRƯỞNG DUYỆT BAN GIÁM HIỆU DUYỆT Lớp 7B1-7B10 Ngày soạn: 00/00/2022 Tuần Tiết Ngày Đào Thị Nhẫn TÊN BÀI DẠY: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG GIA ĐÌNH Môn học: GDCD; lớp: 7 Thời gian thực hiện: tiết I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - Nêu được khái niệm và vai trò của gia đình, quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình. -Nhận xét được việc thực hiên quyền và nghĩa vụ trong gia đình của bản thân và của người khác. - Thực hiện nghĩa vụ của bản thân đối với ông bà, cha mẹ và anh chị em trong gia đình bằng những việc làm cụ thể. -Tự chủ và tự học:Nhận biết được hành vi vi phạm pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình. - Điều chỉnh hành vi:Thực hiện được nghĩa vụ của bản thân đối với ông bà, cha mẹ và anh chị em trong gia đình bằng những việc làm cụ thể. - Tư duy phê phán: Đánh giá, phê phán, ngăn chặn được những hành vi, việc làm vi phạm đến quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình. - Hợp tác, giải quyết vần đề: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động học tập; cùng bạn bè tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm thực hiện được quyền và nghĩa vụ của bản thân đối với gia đình. 3. Về phẩm chất: - Nhân ái: Thể hiện tình yêu thương và những việc làm thực hiện nghĩa vụ đối với những người thân trong gia đình - Yêu nước: Có niềm tin yêu đối với những quy định của pháp luật. - Trách nhiệm: Có ý thức và tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng để thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình. II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính. 2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 7, luật hôn nhân và gia đình, tư liệu báo chí, thông tin, clip. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
- 1. Hoạt động 1: Mở đầu a. Mục tiêu: - Tạo được hứng thú với bài học. - Học sinh bước đầu nhận biết tình cảm, mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình. b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng trò chơi “Bạn là chuyên gia” c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của thầy, trò Nội dung cần đạt Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi “bạn là chuyên gia” Luật chơi: ❖ Em hãy đóng vai chuyên gia để trả lời câu hỏi. ❖ Bạn trả lời đúng sẽ được 10 điểm Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh trình bày câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
- Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học Gia đình và tình cảm gia đình là điều thiêng liêng với mỗi con người . Để xây dựng gia đình hạnh phúc mỗi người phải thực hiện tốt bổn phận trách nhiệm của mình đối với gia đình .Vậy quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình là gì? Ý nghĩa của quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình như thế nào cô và các em sẽ cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay. 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Gia đình và vai trò của gia đình a. Mục tiêu: - Nêu được khái niệm và vai trò của gia đình. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin, đọc các trường hợp và quan sát các hình ảnh trong sách giáo khoa và thảo luận. - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập để hướng dẫn học sinh: khái niệm của gia đình. c. Sản phẩm:Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ 1: Gia đình và vai trò của gia đình I. Khám phá Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 1. Gia đình và vai trò của gia - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu đình hỏi của phiếu bài tập
- *Gv yêu cầu học sinh đọc thông tin, quan sát hình ảnh + Khái niệm: và thảo luận nhóm đôi hoàn thành phiếu bài tập. Gia đình là tập hợp những người - Gia đình là gì? gắn bó với nhau do quan hệ hôn - Gia đình được hình thành từ những quan hệ nào? nhân, huyết thống hoặc quan hệ *Gv chia lớp thành các nhóm bàn , yêu cầu học sinh nuôi dưỡng làm phát sinh các đọc thông tin và thảo luận theo nhóm bàn và trả lời câu quyền và nghĩa vụ giữa họ với hỏi theo kĩ thật khăn trải bàn. nhau theo quy định của Luật Hôn a- Em có cảm xúc như thế nào khi đọc trường hợp trên? nhân và Gia đình. b- Theo em, gia đình có vai trò như thế nào? +Vai trò của gia đình: Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Duy trì nòi giống, kinh tế - Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời. - Tổ chức đời sống gia đình - Học sinh hình thành kĩ năng quan sát tranh, khai thác - Nuôi dưỡng, giáo dục thông tin trả lời - Góp phần phát triển xã hội Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề Gia đình cùng với những mối quan hệ giữa con cái và bố mẹ là trường học đầu tiên giáo dục đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ và thể chất. Bố và mẹ, các anh chị, ông và bà là những người giáo dục đầu tiên của trẻ ở lứa tuổi trước khi đến trường và họ vẫn là những người tiếp tục giáo dục khi con cháu họ đã đi học. 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) 2. Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung: Quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình. a. Mục tiêu: - Nêu được quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc các thông tin, - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua câu hỏi, trò chơi để hướng dẫn học sinh: Quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình.
- Em hãy đọc các thông tin dưới đây và thực hiện các yêu cầu : c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh; Sản phẩm của các nhóm d. Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ 2: Quy định của pháp luật về quyền và 2. Quy định của pháp luật về nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình. quyền và nghĩa vụ của các Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: thành viên trong gia đình. - GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua câu hỏi sách - Vợ, chồng bình đẳng với nhau, giáo khoa, trò chơi “Đoán ý đồng đội” có quyền, nghĩa vụ ngang nhau * Câu hỏi: Thiết kế sơ đồ tư duy về quyền và nghĩa vụ về của các thành viên trong gia đình theo quy định của Luật mọi mặt trong gia đình. Hôn nhân và gia đình năm 2014 - Cha mẹ có quyền và nghĩa vụ * Trò chơi “Đoán ý đồng đội” nuôi dạy con thành những công Luật chơi: dân tốt, bảo vệ quyền và lợi ích + Giáo viên chia lớp thành nhiều đội , mỗi đội hai bạn. hợp pháp của con, tôn trọng con; -Câu 1: Bạn có STT 1 không được phân biệt đối xử -Câu 2: Bạn có STT 2 giữa các con, không được ngược + Thời gian:Trò chơi diễn ra trong vòng năm phút. đãi, xúc phạm, ép buộc con làm + Cách thức: Các thành viên trong nhóm suy nghĩ độc điều trái đạo đức, trái pháp luật. lập cá nhân và trả lời câu hỏi của mình được phân công - Con có quyền được cha mẹ thể hiện sự hiểu biết của mình. Nhóm (hai bạn) trả lời thương yêu, tôn trọng: có bổn câu hỏi của nhau về quyền và nghĩa vụ của ông bà, cha phận yêu quý, kính trọng, biết mẹ, con cháu trong gia đình. ơn, hiếu thảo, phụng dưỡng cha Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập mẹ. - HS: - Ông bà có quyền và nghĩa vụ + Nghe hướng dẫn. trông nom, chăm sóc, giáo dục +Hoạt động nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình cháu, sống mẫu mực và nêu thức thực hiện nhiêm vụ, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho gương tốt cho con cháu. nhóm khác.
- +Tham gia chơi trò chơi nhiệt tình, đúng luật. - Cháu có nghĩa vụ kính trọng, - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực chăm sóc, phụng dưỡng ông bà. hiện, gợi ý nếu cần - Anh, chị, em có quyền và nghĩa Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận vụ thương yêu, chăm sóc, giúp đỡ GV: nhau; có quyền, nghĩa vụ nuôi - Yêu cầu HS lên trình bày. dưỡng nhau trong trường hợp - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). không còn cha mẹ hoặc cha mẹ HS: không có điều kiện trông nom, - Trình bày kết quả làm việc cá nhân nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục - Học sinh chơi trò chơi con. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn -Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức. 3. Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu nội dung: Thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân trong gia đình a. Mục tiêu: -Nhận xét được việc thực hiên quyền và nghĩa vụ trong gia đình của bản thân và của người khác. - Thực hiện nghĩa vụ của bản thân đối với ông bà, cha mẹ và anh chị em trong gia đình bằng những việc làm cụ thể. b. Nội dung: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc các trường hợp và trả lời câu hỏi. - GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, trò chơi: Nhận xét được việc thực hiên quyền và nghĩa vụ trong gia đình. c. Sản phẩm:Câu trả lời của học sinh; Sản phẩm của các nhóm .
- d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 3. Thực hiện quyền và nghĩa vụ - GV giao nhiệm vụ cho HS thông kĩ thật thảo luận công dân trong gia đình nhóm bàn hoàn thành phiếu bài tập và trò chơi “ Đi - Mỗi người phải tự giác, chủ tìm đồng đội” động, bình đẳng thực hiện quyền Câu 1: T đã thực hiện nghĩa vụ của mình như thế nào đối và nghĩa vụ của mình trong gia với ông, bà? đình, đồng thời tôn trọng quyền Câu 2: Đâu là những biểu hiện tốt hoặc chưa tốt trong của người khác. việc thực hiện quyền và nghĩa vụ trong gia đình của bạn bè, người thân mà em biết? Câu 3: Theo em, con trai cụ M đã thực hiện tốt nghĩa vụ đối với mẹ của mình chưa? Vì sao? Câu 4: Em nên làm những việc gì để đảm bảo thực hiện tốt nghĩa vụ đối với ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh làm việc cá nhân, trao đổi nhóm bàn, suy nghĩ, trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: - Yêu cầu HS lên trình bày. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày suy nghĩ cá nhân, thống nhất ý kiến nhóm đôi. - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Yc hs nhận xét câu trả lời. -Gv đánh giá, chốt kiến thức. 3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu:
- -HS được luyện tập, củng cố kiến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phần khám phá áp dụng kiến thức để làm bài tập. b. Nội dung: - Hướng dẫn học sinh vẽ sơ đồ tư duy kiến thức, làm bài tập trong bài tập trong sách giáo khoa thông qua hệ thống câu hỏi, trò chơi. c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh, sơ đồ tư duy. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: III. Luyện tập GV hướng dẫn học sinh vẽ sơ đồ tư duy kiến thức bài 1.Bài tập 1 học. 2. Bài tập 2 - GV hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập trong sách giáo khoa thông qua hệ thông câu hỏi, phiếu bài tập. ? Bài tập 1: GV cho học sinh trả lời cá nhân. ? Bài tập 2: Bài tập tình huống: GV cho học sinh thảo luận nhóm tổ với trò chơi đóng vai để giải quyết vấn đề. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, hoàn thành nhiệm vụ. - Với hoạt động nhóm: HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị. Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên, kỹ thuật viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm khác. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV: - Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm, trò chơi tích cực. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày kết quả làm việc cá nhân, nhóm. - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc cá nhân, nhóm của HS. - GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS: + Kết quả làm việc của học sinh. + Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc. Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. 4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: - HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống - Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài học. b. Nội dung: Giáo viên cho học sinh tìm tòi mở rộng, sưu tầm thêm kiến thức bằng hoạt động dự án nhóm tổ c. Sản phẩm: Câu trả lời, sản phẩm của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV hướng dẫn học sinh thông qua hệ thông câu hỏi: Bài 1: Em hãy tự nhận xét về việc thực hiện nghĩa vụ của bản thân đối với gia đình. Sau đó, xây dựng kế hoạch thực hiện nghĩa vụ của mình đối với gia đình trong thời gian tới.
- Gợi ý: Trong kế hoạch, cần phải xác định rõ: - Mục tiêu: - Những lời nói, việc làm cụ thể đối với từng thành viên trong gia đình - Thời gian thực hiện - Tiêu chí để đánh giá hiệu quả của kế hoạch Bài 2: Em hãy thiết kế một sản phẩm có nội dung về bổn phận của con cháu đối với bố mẹ, ông bà. Gợi ý: Sản phẩm có thể dưới các hình thức như: vẽ tranh, áp phích, banner, Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên. Cử thành viên sắm vai tình huống Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: - Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm tích cực. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần); giúp đỡ, gợi ý học sinh trong tình huống sắm vai. HS: - Trình bày kết quả làm việc cá nhân. Trao đổi, lắng nghe, nghiên cứu, trình bày nếu còn thời gian - Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Yc hs nhận xét câu trả lời. -Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.