Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Cánh diều) - Bài 7: Ứng phó với tâm lí căng thẳng - Năm học 2022-2023 - Vũ Văn Thạo

pptx 27 trang Hàn Vy 03/03/2023 2241
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Cánh diều) - Bài 7: Ứng phó với tâm lí căng thẳng - Năm học 2022-2023 - Vũ Văn Thạo", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_7_sach_canh_dieu_bai_7_ung_p.pptx

Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Cánh diều) - Bài 7: Ứng phó với tâm lí căng thẳng - Năm học 2022-2023 - Vũ Văn Thạo

  1.      
  2. Trò chơi: Nhà thông thái 1. Bức hình trên thể hiện, tinh thần, thể chất, hành vi, cảm xúc nào của con người? 2. Để giải quyết hiện tượng đó, theo em chúng ta cần làm gì?
  3. Trò chơi: Nhà thông thái Lơ đễnh Khóc, la hét Mệt mỏi Khó chịu
  4. BÀI 7: ỨNG PHÓ VỚI TÂM LÍ CĂNG THẲNG 1, Tình huống gây căng thẳng và biểu hiện của cơ thể khi bị căng thẳng. THẢO LUẬN NHÓM 关键文本 Hoàn thành 2 phiếu bài tập tương ứng với câu hỏi a và b.
  5. PHIẾU HỌC TẬP Phiếu học tập số 1 Stt Bức tranh số Tình huống Biểu hiện 1 2 Phiếu học tập số 2 Stt Tình huống gây căng thẳng thẳng Biểu hiện Phân loại 1 2
  6. PHIẾU HỌC TẬP số 1 Stt Bức tranh số Tình huống Biểu hiện 1 Bức tranh số 1 Em gây ồn không thể tập trung ôn thi. Mệt mỏi 2 Bức tranh số 2 Bố mẹ kì vọng được điểm cao. Lo âu- căng thẳng 3 Bức tranh số 4 Các bạn xa lánh, cô lập Chán nản
  7. PHIẾU HỌC TẬP số 2 Stt Tình huống gây Biểu Phân căng thẳng thẳng hiện loại 1 2
  8. 1, Tình huống gây căng thẳng và biểu hiện của cơ Bài 7: thể khi bị căng thẳng. ỨNG PHÓ VỚI - Tình huống gây căng thẳng là những tình huống tác động và gây ra những TÂM LÍ CĂNG ảnh hưởng tiêu cực THẲNG - Một số tình huống gây căng thẳng: bị bạn bè xa lánh, bố mẹ áp đặt - Biểu hiện: mệt mỏi, chán nản, thiếu tập trung
  9. Bài 7: 2, Nguyên ỨNG PHÓ VỚI nhân và ảnh TÂM LÍ CĂNG hưởng của THẲNG căng thẳng
  10. BÀI 7: ỨNG PHÓ VỚI TÂM LÍ CĂNG THẲNG
  11. PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI) Câu 1: Theo em, nguyên Câu 2: Em hãy cho biết, sự Câu 3: Từ những hình ảnh, thông nhân nào gây ra căng căng thẳng của Tâm đã ảnh tin nêu trên em hãy cho biết thẳng của bạn Tâm? hưởng như thế nào tới bản nguyên nhân gây căng thẳng là gì thân và những người xung ? Ảnh hưởng của trạng thái căng quanh? thẳng.
  12. Nhiệm vụ: Hoàn thành phiếu bài tập - Học sinh thực hiện hoạt động cá nhân “Think”: Suy nghĩ độc lập về bài tập 1 và hoàn thành phiếu bài tập số 1: - Học sinh thực hiện hoạt động cặp đôi “Pair”: Trao đổi với bạn suy nghĩ của mình. - Học sinh trình bày cá nhân trước lớp hoạt động “Share”: Chia sẻ những điều vừa trao đổi về bài tập 1 trước lớp.
  13. PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI) Câu 1: Theo em, nguyên Câu 2: Em hãy cho biết, sự Câu 3: Từ những hình ảnh, thông nhân nào gây ra căng căng thẳng của Tâm đã ảnh tin nêu trên em hãy cho biết thẳng của bạn Tâm? hưởng như thế nào tới bản nguyên nhân gây căng thẳng là gì thân và những người xung ? Ảnh hưởng của trạng thái căng quanh? thẳng. - Bản thân: Phải nghỉ học, nghỉ a, Nguyên nhân:- Khách quan: áp lực Tâm đặt mục tiêu giành cúp thi đấu khiến cho Tâm trở nên học tập, công việc, sự kì vọng vô địch trong giải thi đấu cáu kỉnh, bực bội. Chủ quan: Tâm lí không ổn định, tự ti, bóng rổ, do không cẩn thận - Mọi người xung quanh: trách thể chất yếu . nên Tâm bị chấn thương khi móc, đổ lỗi cho các bạn, quát b, Ảnh hưởng: khi vượt ngưỡng chịu luyện tập. mắng em vô cớ. đựng con người cảm thấy mệt mỏi, mất niềm tin
  14. 2. Nguyên nhân và ảnh hưởng của căng thẳng a, Nguyên nhân: - Khách quan: Bài 7: áp lực học tập, công việc, sự kì vọng ỨNG PHÓ VỚI - Chủ quan: Tâm lí không ổn TÂM LÍ CĂNG định, tự ti, thể chất yếu THẲNG b, Ảnh hưởng: khi vượt ngưỡng chịu đựng con người cảm thấy mệt mỏi, mất niềm tin
  15. Bài 7: ỨNG PHÓ VỚI 3, Cách ứng TÂM LÍ CĂNG phó với căng THẲNG thẳng
  16. THẢO LUẬN NHÓM BÀN
  17. 3, Cách ứng phó với căng thẳng - Thư giãn và giải trí Bài 7: - Chia sẻ và tìm kiếm sự giúp đỡ - Suy nghĩ tích cực ỨNG PHÓ VỚI - Lập kế hoạch khoa học TÂM LÍ CĂNG THẲNG - Sinh hoạt một cách khoa học - Tìm sự trợ giúp của chuyên gia
  18. Tình huống gây căng thẳng là những tình huống tác động và gây ra những ảnh hưởng 1. Tình huống gây tiêu cực căng thẳng và biểu hiện của cơ thể khi - Một số tình huống gây căng thẳng: bị bạn bè xa lánh, bố mẹ áp đặt bị căng thẳng. - Biểu hiện: mệt mỏi, chán nản, thiếu tập trung a, Nguyên nhân: Khách quan: áp lực học tập, công việc, sự kì vọng 2. Nguyên nhân Chủ quan: Tâm lí không ổn định, tự ti, thể chất yếu và ảnh hưởng của căng thẳng b, Ảnh hưởng: khi vượt ngưỡng chịu đựng con người cảm thấy mệt mỏi, mất niềm tin - Thư giãn và giải trí - Chia sẻ và tìm kiếm sự giúp đỡ 3. Cách ứng phó - Suy nghĩ tích cực với căng thẳng. - Lập kế hoạch khoa học - Sinh hoạt một cách khoa học - Tìm sự trợ giúp của chuyên gia
  19. BÀI TẬP 1
  20. TRÒ CHƠI: TẬP LÀM CHUYÊN GIA Bạn cần phải làm gì để vượt qua những tình huống được nêu trong Bài tập 3. ( mỗi bạn sẽ nêu cách ứng phó cho 1-2 tình huống)
  21. VẬN DỤNG
  22. HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN 1, Em hãy cùng bạn thiết kế một cuốn sổ tay hướng dẫn 2. Em hãy quay một thực hiện các trò chơi lành mạnh có tác dụng giảm áp video ghi lại quá trình thực lực, căng thẳng trong học hiện một hoạt động thể tập. thao hoặc giải trí phù hợp có tác dụng giảm căng thẳng và chia sẻ lợi ích của hoạt động đó với các bạn trong lớp.