Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 6: Nhận diện tình huống gây căng thẳng - Năm học 2022-2023

docx 7 trang Hàn Vy 03/03/2023 3530
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 6: Nhận diện tình huống gây căng thẳng - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_7_sach_chan_troi_sang_tao_bai.docx

Nội dung text: Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 (Sách Chân trời sáng tạo) - Bài 6: Nhận diện tình huống gây căng thẳng - Năm học 2022-2023

  1. BÀI 6: NHẬN DIỆN TÌNH HUỐNG GÂY CĂNG THẲNG Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Nêu được các tình huống thường gây căng thẳng - Nhận biết được biểu hiện của cơ thể khi bị căng thẳng - Nêu được nguyên nhân và ảnh hưởng của căng thẳng 2.Về năng lực: Học sinh được phát triển các năng lực: - Điều chỉnh hành vi: + Tự nhận biết được mức độ căng thẳng, các tình huống gây căng thẳng với bản thân + Tự đánh giá điều chỉnh, nhắc nhở bạn bè và người thân; điều chỉnh được cảm xúc, thái độ hành vi phù hợp nhằm ứng phó với các tình huống căng thẳng thường gặp - Năng lực giải quyết vấn đề: Tìm hiểu và nhận diện được các tình huống gây căng thẳng trong cuộc sống; biểu hiện của cơ thể khi bị căng thẳng; nguyên nhân và ảnh hưởng của căng thẳng. 3. Về phẩm chất: - Trung thực: Trung thực trong việc nhìn nhận, đánh giá các tình huống gây căng thẳng cho bản thân. - Trách nhiệm: Có ý thức bảo vệ bản thân trước những tình huống căng thẳng thường gặp trong cuộc sống. Có tinh thần vượt khó trước những căng thẳng, áp lực tâm lí thường gặp trong cuộc sống. II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính. 2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 7, tư liệu báo chí, thông tin, clip. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Hoạt động 1: Mở đầu a. Mục tiêu: - Tạo được hứng thú với bài học cho Hs. - Hs xác định vấn đề bài học về nhận diện tình huống gây căng thẳng. b. Nội dung: Hs tham gia trò chơi “Tiếp sức đồng đội”. c. Sản phẩm: Hs tham gia trò chơi tích cực và kể tên được các tình huống gây căng thẳng trong cuộc sống và học tập thường ngày. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của thầy, trò Nội dung cần đạt Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Gv chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm có 3 Hs đại diện tham gia trò chơi, sau đó phổ biến luật chơi. - Luật chơi: Hai nhóm thi nhau kể các tình huống gây căng thẳng trong thời gian 4’. Mỗi thành viên của nhóm, mỗi lần chỉ được kể 1 tình huống và tiến hành xen kẽ nhau. Các thành viên của nhóm sẽ hỗ trợ nhau khi tham gia trò chơi. Nhóm nào kể tên được nhiều tình huống gây căng thẳng hơn sẽ dành chiến thắng. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tham gia trò chơi
  2. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh nêu nhận xét, công bố kết quả lớp thắng cuộc. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học Trong cuộc sống, chắc chắn các em ai cũng đã từng gặp các tình huống gây căng thẳng mà các bạn vừa kể. Vậy, chúng ta nhận diện những tình huống đó như thế nào? Phản ứng cơ thể chúng ta ra sao? Bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những nội dung đó. 2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu khái niệm căng thẳng và biểu hiện của căng thẳng a. Mục tiêu: Hs nhận diện được các tình huống gây căng thẳng b. Nội dung: Hs hãy quan sát các tranh trong SGK 32-33 và trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm: Hs nhận diện được các tình huống căng thẳng trong cuộc sống d. Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu khái niệm căng thẳng và biểu I. Khám phá hiện của căng thẳng trong cuộc sống Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: * Gv: Yêu cầu Hs sinh quan sát tranh 32- 33 SGK và trả lời câu hỏi: + Theo em, tình huống nào có thể dẫn đến căng thẳng cho các nhân vật trong tranh? + Trong cuộc sống, em đã gặp những tình huống nào dẫn đến căng thẳng? Hãy chia sẻ cảm xúc của em khi gặp tình huống ấy? 1. Khái niệm Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Căng thẳng là phản ứng - Học sinh quan sát tranh, làm việc cá nhân suy nghĩ, của cơ thể trước những áp trả lời. lực cuộc sống hay một Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận yếu tố nào đó tác động , - Hs Trả lời. gây ảnh hưởng xấu đến - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực thể chất lẫn tinh thần của hiện, gợi ý nếu cần Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ con người. - Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề Nhiệm vụ 2: Biểu hiện của cơ thể khi gặp tình huống căng thẳng a. Mục tiêu: - Hs nhận diện được nguyên nhân gây căng thẳng và biểu hiện về mặt cơ thể khi gặp tình huống căng thẳng. b. Nội dung: - Chia sẻ nhóm đôi - Hs tìm hiểu tình huống trong SGK – 33 và trả lời câu hỏi c. Sản phẩm: HS nhận diện được nguyên nhân gây căng thẳng và biểu hiện về mặt cơ thể khi gặp tình huống gây căng thẳng. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 2. Biểu hiện của căng thẳng
  3. * GV yêu cầu HS đọc trường hợp SGK trang 33, thảo luận theo nhóm đôi và trả lời câu hỏi: + Thường xuyên đau đầu, + Vì sao H không thể tập trung làm bài kiểm tra? đau cơ bắp, đổ mồ hôi, + Khi bị căng thẳng, cơ thể em có những biểu hiện gì? chóng mặt Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập + Mất tập trung, hay quên, - HS: vụng về. + Đọc trường hợp + Đảo lộn các sinh hoạt + Thảo luận theo nhóm bàn, thống nhất câu trả lời, ghi hàng ngày như ăn uống phiếu bài tập. hoặc giấc ngủ. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực + Chán nản, lo lắng, buồn hiện, gợi ý nếu cần. Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận bực, thờ ơ GV: + Dễ nổi cáu, bực bội, - Yêu cầu HS đổi chéo phiếu chấm. nóng tính HS: - Trình bày kết quả làm việc nhóm đôi, chấm bài cho nhóm bạn. Báo cáo kết quả - Chia sẻ về những biểu hiện của bản thân khi gặp tình huống căng thẳng. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn -Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức. Nhiệm vụ 3: Nguyên nhân gây căng thẳng và hậu quả của căng thẳng a. Mục tiêu: - Hs trình bày được nguyên nhân gây căng thẳng và nhận thức được hậu quả của căng thẳng b. Nội dung: Quan sát tranh và tìm nguyên nhân hậu quả các trường hợp trong SGK - tr33 c. Sản phẩm:Câu trả lời của học sinh; d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 3. Nguyên nhân của * GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc theo nhóm bàn: căng thẳng: Yêu cầu Hs quan sát tranh và cho biết nguyên nhân, hậu + Chủ quan: Suy nghĩ quả của các tình huống gây căng thẳng? tiêu cực, thiếu kỹ năng ứng phó với căng thẳng, Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập tự tạo ra áp lực cho bản - Học sinh làm việc theo nhóm suy nghĩ, trao đổi, thân, mất ngủ, sử dụng thống nhất câu trả lời chất kích thích - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực + Khách quan: do môi hiện, gợi ý nếu cần. trường sống, kì vọng của Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận ba mẹ, áp lực học hành thi GV: của, bạo lực gia đình, học - Yêu cầu HS lên trình bày. đường. - Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). 4. Hậu quả HS: - Căng thẳng tác động xấu - Trình bày suy nghĩ cá nhân. đến sức khỏe (hệ thần - Nhận xét và bổ sung cho bạn (nếu cần). kinh,hệ cơ, tim mạch ),
  4. gây rối loạn tinh thần, ảnh Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ hưởng đến mối quan hệ -Yc hs nhận xét câu trả lời. với mọi người xung -Gv đánh giá, chốt kiến thức. quanh, lao động, học tập 3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu: - HS được luyện tập, củng cố kiến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phần khám phá áp dụng kiến thức để làm bài tập. - Từ phần khám phá, Hs xác định, nhận diện được các tình huống căng thẳng mà Hs thường gặp. b. Nội dung: - Hướng dẫn học sinh làm bài tập cá nhân, theo nhóm: Liệt kê được những tình huống căng thẳng thường gặp. - Theo dõi và trả lời tình huống. c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: Bài tâp1: III. Luyện tập Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1.Bài tập 1 - Gv yêu cầu HS hãy liệt kê các tình huống căng thẳng mà Hs thường gặp và cách khắc phục? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh làm việc cá nhân sau đó thảo luận theo bàn, quan sát hình ảnh, suy nghĩ câu hỏi và đưa ra câu trả lời - GV theo dõi, hướng dẫn HS, phát hiện các kết quả khác nhau của các cá nhân. - GV phát hiện các học sinh hoàn thành nhiệm vụ sớm nhất và chỉ ra những bạn chưa tập trung học tập Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Giáo viên gọi một số học sinh trả lời kết quả làm việc của mình. - Giáo viên lựa chọn những câu trả lời phù hợp để chốt kiến thức Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Giáo viên nhận xét kết quả thảo luận của học sinh kịp thời động viên đánh giá khích lệ các học sinh có câu trả lời phù hợp - Gv tổng hợp lại những tình huống gây căng thẳng - Một số cách khắc phục các tình huống gây căng thẳng
  5. 2. Bài tập 2: Đọc tình huống sau và nêu nguyên nhân gây căng thẳng. H sinh ra trong Bài tập 2 một gia đình có hoàn cảnh Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: khó khăn, một hôm mẹ nói - GV yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm, cùng nhau vói H: “ Bố bị tai nạn nên trao đổi suy nghĩ và đưa ra câu trả lời. mẹ sẽ vào viện chăm sóc Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập bố mỗi ngày,con nhé”.H - Học sinh suy nghĩ và thảo luận, ghi câu trả lời của mình thương mẹ nên không dám vào vở ghi. xin tiền học. H luôn mặc Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận cảm tự ti với các bạn GV: trong lớp. H tâm sự với - Yêu cầu 1 vài nhóm HS lên trình bày. bạn thân: “ có lẽ mình - Hướng dẫn HS cách trình bày, học sinh theo dõi kết phải bỏ học mất”. quả có nhận xét và bổ sung HS: - Trình bày kết quả trả lời của mình Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Học sinh nhận xét phần trình bày của bạn -Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức: Nguyên nhân căng thẳng + Áp lực về kinh tế: do hoàn cảnh gia dình khó khăn, H 3. Bài tập 3 không muốn bố mẹ khổ thêm. Đọc tình huống sau và + H chưa nghĩ kỹ mà không biết rằng nếu mình bỏ học trả lời câu hỏi bên dưới: bố mẹ còn buồn khổ hơn. Gia đình K vừa + H tự ti, mặc cảm, chưa có ý chí vững vàng. chuyển đến một căn hộ chung cư. Cạnh nhà K có một bạn trẻ đam mê nhạc Bài tập 3: rock và đánh trống. K Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: sang nhà bạn hàng xóm - GV yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm, cùng nhau và nói: “ Bạn đừng làm ồn trao suy nghĩ về các tình huống và thống nhất ý kiến của nữa”. bạn hàng xóm đáp: cả nhóm “ Mình chơi nhạc nhà Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập mình chứa có qua nhà bạn - Học sinh làm việc theo theo nhóm, cùng nhau đọc, trao đâu?.”Cứ thế tiếng trống đổi về tình huống được đưa ra trong sách giáo khoa, và làm K khó ngủ và không thống nhất ý kiến theo nhóm thể tập trung làm bất cứ Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận việc gì. Trưa nay, tiếng GV: trống lại vang lên, K tức - Yêu cầu HS lên trình bày. giận hét to: “ Sao khó chịu thế này!”.
  6. - Hướng dẫn HS cách trình bày, học sinh theo dõi kết Theo em, điều gì làm quả có nhận xét và bổ sung K nóng tính và dễ tức HS: giận? - Trình bày kết quả trả lời của mình Sự căng thẳng ảnh Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ hưởng như thế nào đến - Học sinh nhận xét phần trình bày của bạn cuộc sống của K - Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức + Những phiền phức ồn ào do tiếng ồn nhà bạn hàng xóm khiến K căng thẳng, mất ngủ dễ nóng tình nổi cáu. + Sự căng thẳng khiến K mệt mỏi, khó chịu, bực tức và căng thẳng không làm được việc. 4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: - HS vận dụng hiểu biết về nguyên nhân, biểu hiện của căng thẳng để phân tích một tình huống mà em từng gặp và chia sẻ với các bạn trong lớp. - Tổng hợp những ảnh hưởng của căng thẳng đối với bản thân. b. Nội dung: Phân tích và chia sẻ tình huống, thiết kế sơ đồ tư suy về những ảnh hưởng của căng thẳng đối với bản thân. c. Sản phẩm: Tình huống và những phân tích tình huống của HS, sản phẩm sơ đồ của học sinh. d. Tổ chức thực hiện: * Bài tập 1: Vận dụng hiểu biết về nguyên nhân, biểu hiện của căng thẳng để phân tích một tình huống căng thẳng mà em từng gặp và chia sẻ với các bạn trong lớp. Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Vận dụng hiểu biết về nguyên nhân, biểu hiện của căng thẳng để phân tích một tình huống căng thẳng mà em từng gặp và chia sẻ với các bạn trong lớp. - GV yêu cầu học sinh làm bài tập vào vở, thời gian trả bài, cách thức làm bài. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh thực hiện nhiệm vụ tại nhà. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Giáo viên ấn định thời gian các học sinh nộp sản phẩm, cách nộp sản phẩm. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, sản phẩm của học sinh. * Bài tập 2: Thiết kế một sơ đồ tư duy về ảnh hưởng của các tình huống gây căng thẳng đối với bản thân b. Nội dung:
  7. - Học sinh có thể làm việc theo nhóm tại nhà, có phần liên hệ chính bản thân các em c. Sản phẩm: Bài làm của cá nhân học sinh hoặc một nhóm học sinh d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - Học sinh biết vận dung các kiến thức đã học để thiết kế một sơ đồ tư duy về ảnh hưởng của các tình huống gây căng thẳng đối với bản thân. - GV yêu cầu học sinh làm việc cá nhân hoặc có thể theo nhóm, mỗi nhóm là 1 sản phẩm. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh thực hiện nhiệm vụ tại nhà, Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Giáo viên ấn định thời gian các học sinh nộp sản phẩm, cách nộp sản phẩm. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ -Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, sản phẩm của học sinh.