Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 33: Nghĩa nặng tình sâu - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Phú Lâm

doc 6 trang thaodu 4450
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 33: Nghĩa nặng tình sâu - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Phú Lâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_9_tiet_33_nghia_nang_tinh_sau.doc

Nội dung text: Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 33: Nghĩa nặng tình sâu - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Phú Lâm

  1. Trường THCS Phú Lâm Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống .6 Tuần: 34 Ngày soạn:11/2/2019 PPCT:33 Ngày dạy:03/5/2019.lớp dạy: 6A1 , 6A2 , 6A3 NGHĨA NẶNG TÌNH SÂU  1/ .Mục tiêu: Học xong bài này, HS cần đạt được: -Cảm nhận được tình cảm sâu nặng của Bác đối với quê hương. -Hiểu được ý nghĩa của việc sống tình nghĩa và gắn bó với quê hương. -Có ý thức, tự hào gắn bó và biết yêu quê hương, đất nước. 2/ .Chuẩn bị của giáo viên và học sinh a/ . Chuẩn bị của giáo viên: -Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống b/. Chuẩn bị của học sinh: Soạn bài, chuẩn bị tài liệu, đồ dùng cần thiết. 3/ . Tiến trình bài dạy: a/. Kiểm tra bài cũ: Pháp luật nước ta quy định như thế nào về quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín? b/ . Dạy nội dung bài mới. – GV cho HS nghe bài hát “Người về thăm quê”. – GV hỏi 1 – 2 HS nói về nội dung, ý nghĩa của bài hát sau đó liên hệ giới thiệu bài học “Nghĩa nặng tình sâu”. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ĐỌC - HIỂU GV: Nguyễn Thị Cẩm Hồng Trang 1
  2. Trường THCS Phú Lâm Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống .6 GV: Gọi 1 đọc chuyện “ Nghĩa H/S: Đọc chuyện trang 33, 34 nặng tình sâu” sách Bác hồ GV:Yêu cầu học sinh trả lời câu HS: cả lớp cùng nghe và dùng hỏi sau: bút gạch chân những chi tiết 1/. Khi Bác trở về thăm quê cần lưu ý trong câu truyện hương Nam Đàn – Nghệ An, các (trước khi giáo viên đặt câu đồng chí cán bộ địa phương muốn hỏi) mời Bác về đâu trước? HS: Hoạt động cá nhân 2/. Bác Hồ đã quyết định về đâu 1/.Khi Bác trở về thăm quê trước? Vì sao Bác lại quyết định hương Nam Đàn – Nghệ như vậy? An, các đồng chí cán bộ địa 3/. Em hãy chỉ ra bốn chi tiết khi phương muốn mời Bác về Bác về quê nội. Các chi tiết này nhà khách của địa phương thể hiện điều gì về Bác đối với trước. ngôi nhà và những người hàng 2/.Bác quyết định về ngôi nhà xóm? quê nội trước. Vì Bác xa quê 4/. Điều gì khiến Bác không Qua mẫu chuyện giúp cho bản đã lâu. buồn, không tủi khi về thăm quê thân cần làm những việc thể 3/.Bốn chi tiết khi bác về quê hương? hiện tinh thần vị tha, bao dung nội: đường vào nhà, hàng GV: Kết luận, chuyển ý trong cuộc sống cây, cây ổi, anh Điền đã nói lên tình cảm sâu nặng của Bác đối với quê hương. 4/.Khi về thăm quê hương Bác không buồn, không tủi vì đất nước đã được giải phóng, nhân dân đã được tự do. HS: Hoạt động nhóm GV: Nguyễn Thị Cẩm Hồng Trang 2
  3. Trường THCS Phú Lâm Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống .6 GV: Chia lớp thành 3 nhóm thảo HS: Chia nhóm theo hướng luận 4 phút dẫn của giáo viên và thảo luận 5/. Em rút ra bài học gì qua câu câu hỏi giáo viên giao. chuyện này? HS: Mỗi nhóm thảo luận, ghi GV: kết luận kết quả thảo luận vào bảng phụ. HS: Trình bày kết quả thảo luận 5/.Có ý thức tự hào, gắn bó, có tình yêu quê hương, đất nước; phải có trách nhiệm với quê hương, đó là trách nhiệm bảo vệ và dựng xây. THỰC HÀNH - ỨNG DỤNG GV:Yêu cầu học sinh trả lời câu HS: Hoạt động cá nhân hỏi sau: HS: Tự chia sẻ 1/. Với các em ở thành phố có quê ở một nơi xa, em có thường về quê cùng với bố mẹ không? HS: Hoạt động nhóm Hãy kể những việc em thấy bố HS: Chia nhóm theo hướng mẹ vẫn làm khi về quê. Theo em, dẫn của giáo viên và thảo luận trong số những việc đó, những câu hỏi giáo viên giao. việc nào thể hiện tình cảm, sự gắn HS: Nhóm trưởng điều hành bó của bố mẹ em và em với quê các bạn trong nhóm làm hương? việc, thời gian thảo luận : 2/. Với các em có quê là chính HS: Chia sẻ câu chuyện của nơi mình đang sống, em đã từng bản thân (hoặc người thân) làm gì để thể hiện sự yêu thương, về tình nghĩa sâu nặng với GV: Nguyễn Thị Cẩm Hồng Trang 3
  4. Trường THCS Phú Lâm Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống .6 gắn bó của mình với mái nhà, quê hương ở cả nhóm, thảo làng xóm, phố phường? luận lựa chọn câu chuyện có 3/. Trong bài thơ Quê Hương, nhà ý nghĩa nhất để trình bày thơ Đỗ Trung Quân gắn quê trước lớp. hương với những hình ảnh rất cụ thể: quê hương là chùm khế ngọt, là đường đi học, là con diều biếc, là con đò nhỏ, là cầu tre nhỏ, là hoa đồng cỏ nội, là vòng tay ấm( của mẹ), đêm trăng tỏ, Còn em, quê hương đối với em là gì? Hãy kể một kỉ niệm nào đó thể hiện tình cảm của mình đối với quê hương. GV: Kết luận GV: Chia lớp thành 6 nhóm thảo luận 5 phút 5/. Em hãy chia sẻ câu chuyện của em hoặc người thân về tình cảm sâu nặng với quê hương ở trong nhóm. Theo các em, tình cảm với quê hương xứ sở có cần thiết không? Trong cuộc sống, các em có thấy ai không có tình cảm này? Hoặc các em hãy kể một trường hợp ai đó khiến em rất cảm động bởi người đó có tình cảm sâu nặng với quê hương của GV: Nguyễn Thị Cẩm Hồng Trang 4
  5. Trường THCS Phú Lâm Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống .6 mình. GV: Kết luận LUYỆN TẬP GV: đặt câu hỏi củng cố và tổng HS: trả lời cá nhân kết: HS: Mỗi HS chúng ta cần + Qua câu chuyện “Nghĩa phải làm gì để thể hiện tình nặng tình sâu”, em thấy tình cảm của mình đối với quê cảm của Bác dành cho quê hương. hương như thế nào? + Em rút ra bài học gì qua câu chuyện này? GV: gọi HS trả lời. GV: nhận xét quá trình làm việc của HS, nhóm dựa trên phần đánh giá sau mỗi hoạt động. HƯỚNG DẪN HỌC SINH VỀ NHÀ * Đối với bài học ở tiết này: -Học tập và rèn luyện tôn trọng HS: Ghi hướng dẫn về nhà luật lệ theo tấm gương của Bác Hồ * Đối với tiết học tiếp theo: - Về nhà học bài, xem lai các bài tập trong SGK + Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em + Công dân nước Cộng hòa xã GV: Nguyễn Thị Cẩm Hồng Trang 5
  6. Trường THCS Phú Lâm Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống .6 hội chủ nghĩa Việt nam + Quyền và nghĩa vụ học tập + Quyền được bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm + Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở + Quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín - Tiết tới ôn tập để chuẩn bị kiểm tra HKII RÚT KINH NGHIỆM: GV: Nguyễn Thị Cẩm Hồng Trang 6