Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 10: Luyện tập - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

doc 3 trang thaodu 6320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 10: Luyện tập - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_10_luyen_tap_nam_hoc_2017_2018_p.doc

Nội dung text: Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 10: Luyện tập - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

  1. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY Ngày soạn : Ngày dạy: Tiết 10 LUYỆN TẬP I MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Thấy được tính đồng biến của sin và tan và tính nghịch biến của côsin và cot (khi góc tăng từ 00 đến 900 thì sin và tan tăng còn côsin và côtang giảm). 2. Kĩ năng: Học sinh có kỉ năng dùng máy tính bỏ túi để tìm tỉ số lượng giác khi cho biết số đo góc và ngược lại tìm số đo góc nhọn khi biết một tỉ số lượng giác của góc đó. Thấy được tính đồng biến của sin và tang và tính nghịch biến của côsin và côtang để so sánh các tỉ số lượng giác khi biết góc hoặc so sánh các góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, tập trung và khoa học khi sử dụng máy tính cầm tay. II CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Giáo viên: Nghiên cứu kĩ bài soạn, bảng số, máy tính, bảng phụ. 2. Học sinh : Bảng số, máy tính. III TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định tổ chức:(1’) Kiểm tra nề nếp - điểm danh. A 2. Kiểm tra bài cũ:(7’) HS1: 1) Dùng máy tính tìm cot32015’. 9 2) Cho hình vẽ hãy tính: Độ dài đoạn thẳng NB? 7 5 HS2: 1) Dùng máy tính bỏ túi để tìm góc nhọn x biết: C N B a) cos x = 0,5427 b) tan x = 1,5142. 2) Không dùng máy tính bỏ túi và bảng số hãy so sánh. a) sin 200 và sin 700. b) cos 400 và cos 750. Đáp án: HS1: 1) cot 32015’ 1,5849. 2) a) NB2 = NA2 – AB2 (Định lí Pitago) NB 72 52 24 HS2: 1) a) x 570 ; b) x 570 2) a) sin 200 cos 750.(vì góc tăng thì cos giảm) 3. Bài mới: Giới thiệu bài:(1’) Tiết học hôm nay chúng ta củng cố tìm tỉ số lượng giác của góc nhọn cho trước bằng bảng số hoặc máy tính và ngược lại đồng thời tìm hiểu một số bài toán liên quan. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: (15’) GV: Không dùng bảng số và máy tính bạn đã so sánh được sin200 và sin700 ; cos400 và cos750. Dựa vào tính đồng biến của sin và nghịch biến của cos các em hãy làm bài tập sau: GV: Giới thiệu bài 22 (b,c,d) tr84 SGK. HS trả lời miệng Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
  2. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY So sánh b) cos250 và cos63015’. b) cos250 > cos63015’ c) tan73020’ và tan450. c) tan73020’ > tan450 d) cot20 và cot37040’. d) cot20 > cot37040’ GV: Làm thế nào để so sánh hai tỉ số lượng HS: Đưa về so sánh tỉ số lượng giác của hai giác của cùng một góc? góc. GV: Gọi hs lên bảng thực hiện. HS lên bảng làm a) sin380 = cos520 có cos520 cos500 sin500 > cos500 Bài 24 tr84 SGK GV yêu cầu HS hoạt động nhóm HS hoạt động theo nhóm. Nửa lớp làm câu a. Bảng nhóm: Nửa lớp làm câu b. a) Yêu cầu : Nêu các cách so sánh nếu có và Cách 1: cách nào đơn giản hơn. cos140 = sin760 GV kiểm tra hoạt động của các nhóm, nhận cos870 = sin30 xét, đánh giá và tuyên dương nhóm thực hiện sin30 0 vì cosx < 1 b) 1 – cosx HS3: Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
  3. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY c) sinx – cosx Có cosx = sin(900 – x) d) tanx – cotx. sinx – cosx > 0 nếu x > 450 GV gọi 4 HS lên bảng làm 4 câu. sinx – cosx 0 nếu x > 450 tanx – cotx sin250 dạng tỉ số của cos và sin rồi thực hiện so sánh. b)Tương tự ta có cot 320 > cos 320 2 HS: c) tan 450 = 1; cos 450 = GV: Muốn so sánh tan450 và cos450 các em 2 hãy tìm giá trị cụ thể. 2 Mà 1 > nên tan 450 > cos 450 Tương tự câu c em hãy làm câu d. 2 d) Tương tự ta có cot 600 > sin 300 Hoạt động 4: Củng cố (3’) GV: Trong các tỉ số lượng giác của góc nhọn tỉ HS: sin và tan đồng biến còn cos và cot thì số lượng giác nào đồng biến, tỉ số nào nghịch nghịch biến. biến? GV: Nêu mối liên hệ về tỉ số lượng giác của HS: Nếu hai góc phụ nhau thì sin góc này hai góc phụ nhau? bằng cosin góc kia và tang góc này bằng cotang góc kia. 4. Hướng dẫn về nhà: ( 3’) -Hoàn thiện các bài tập còn lại của bài 21, 22, 25(SGK). -Xem trước bài: Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông. -Ôn tập và nắm chắc các kiến thức về tỉ số lượng giác của góc nhọn. Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018