Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 5: Tỉ số lượng giác của góc nhọn - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

doc 3 trang thaodu 4030
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 5: Tỉ số lượng giác của góc nhọn - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_5_ti_so_luong_giac_cua_goc_nhon.doc

Nội dung text: Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 5: Tỉ số lượng giác của góc nhọn - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy

  1. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY Ngày soạn: Ngày dạy: TUẦN 3 Tiết5:§ 2. TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN I MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:Nắm vững các công thức định nghĩa các tỉ số lượng giác của một góc nhọn . Hiểu được cách định nghĩa như vậy là hợp lí .(Các tỉ số này chỉ phụ thuộc vào độ lớn của góc nhọn mà không phụ thuộc vào từng tam giác vuông có một góc bằng ). 2. Kĩ năng:Biết vận dụng công thức định nghĩa các tỉ số lượng giác của góc nhọn để tính tỉ số lượng giác của các góc đặc biệt 300 , 450 , 600 . 3. Thái độ:Rèn học sinh khả năng quan sát , nhận biết ,tư duy và lô gíc trong suy luận . II CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Giáo viên: Nghiên cưú kĩ bài soạn, hệ thống câu hỏi, các bảng phụ, thước đo độ. 2. Học sinh : Ôn tập lại cách viết các hệ thức tỉ lệ giữa các cạnh của hai tam giác đồng dạng, thước đo độ . III TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định tổ chức:(1’) Kiểm tra nề nếp - Điểm danh ’ ’ ’ ’ 2. Kiểm tra bài cũ:(5’) Hai vABC và vA B C có các góc nhọn B và B bằng nhau. Hỏi hai tam giác đó có đồng dạng với nhau không? Nếu có hãy viết các hệ thức tỉ lệ giữa các cạnh của chúng (mỗi vế là tỉ số giữa hai cạnh của cùng một tam giác ). 3. Bài mới: Giới thiệu bài:(1’) Trong một tam giác vuông, nếu biết hai cạnh thì có tính được các góc của nó hay không ?(Không dùng thước đo góc ). Trong tiết học hôm nay ta sẽ tìm hiểu điều này. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1:TÌM HIỂU ĐỊNH NGHĨA GV:Qua kiểm tra bài cũ ta thấy tỉ số giữa cạnh đối và cạnh kề của góc B và góc B’ là bằng nhau .Từ HS:Nhớ lại khái niệm về cạnh kề và cạnh đối đó gv khẳng định tỉ số giữa cạnh đối và cạnh kề của một góc , đồng thời thông qua kiểm tra bài của một góc nhọn trong tam giác vuông đặc trưng cũ hiểu được các khẳng định của gv. cho độ lớn của góc nhọn đó . GV:Cho hs làm ?1 . HS:Thực hiện ?1 theo hướng dẫn của gv . GV:Gọi 1 hs vẽ hình . HS: thực hiện . GV:Dùng câu hỏi gợi mở hướng dẫn hs phân tích HS:Hình thành lược đồ đi lên và phân tích tổng hợp . ABC vuông tại A có góc B = = 450  ABC vuông cân tại A  AB = AC Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
  2. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY  AC = 1 GV:Hướng dẫn hs thực hiện câu b. AB H:Tam giác vuông có một góc bằng 600 thì nó có Đ:Tam giác ấy là một nửa tam giác đều . đặc điểm gì? H: Giả sử AB = a , hãy tính BC theo a? sau đó hãy Đ:BC = 2.AB = 2a.Khi đó áp dụng định lí tính AC? Pitago ta có AC = a 3 AC AC H:Hãy tính tỉ số ? Đ: = 3 . AB AB GV: Tương tự hs về nhà chứng minh phần đảo . HS:Về nhà chứng minh phần đảo . H:Qua ?1 có nhận xét gì về độ lớn của với tỉ số Đ: Khi độ lớn của thay đổi thì tỉ số giữa cạnh giữa cạnh đối và cạnh kề của góc ? đối và cạnh kề của góc cũng thay đổi . Hoạt động 2:GIỚI THIỆU ĐỊNH NGHĨA GV:Giới thiệu các tỉ số lượng giác : sin , cos , tg , HS:Nhắc lại nội dung định nghĩa . cotg của góc dựa vào SGK GV:Tóm tắt lại nội dung của định nghĩa và chỉ hs HS:Nắm chắc cách ghi nhớ để vận dụng dễ cách ghi nhớ. dàng trong giải toán . H: Có nhận xét gì về giá trị các tỉ số lượng giác Đ: Các tỉ số lượng giác của góc nhọn luôn của góc nhọn? dương . H:Trong tam giác vuông cạnh nào có độ dài lớn nhất ? Từ đó có nhận xét gì về giá trị của tỉ số sin, Đ:Trong tam giác vuông cạnh huyền là lớn cos của một góc nhọn ? nhất.Từ đó suy ra sin HS:Thực hiện ?2 GV: Cho hs làm ?2 bằng hoạt động nhóm. Đ:Cạnh đối của góc C: AB. H: Xác định cạnh đối, cạnh kề của góc C và cạnh Cạnh kề của góc C: AC. huyền của tam giác vuông ABC? Cạnh huyền: BC. H:Nêu các công thức tính các tỉ số lượng giác AB AC Đ: sin C = ; cos C = củagóc C? BC BC GV:Nhận xét, đánh giá các bảng nhóm của hs. AB AC tan C = ; cot C = . AC AB HS:Cùng gv nhận xét, đánh giá bảng nhóm của các nhóm khác. H:Xác định cạnh kề, cạnh đối của góc B và cạnh Đ:Cạnh kề của góc B: AC. huyền của tam giác vuông ABC? Cạnh đối của góc B: AB. Cạnh huyền: BC. H:Hãy tính các tỉ số lượng giác của góc B =450? Đ: GV gọi 4 hs lên bảng tính các tỉ số lượng 2 2 giác của góc B: sin B = , cos B = 2 2 tan B = 1, cot B = 1. GV:Với cách làm tương tự như VD1 hãy tính các HS:4 hs lên bảng giải: tỉ số lượng giác của góc B? Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018
  3. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY 3 1 Sin B = , cos B = , 2 2 3 tan B = 3 , cot B = . H:Vậy khi cho góc nhọn ta có tính được các tỉ số 3 lượng giác của nó không? Đ:Khi cho góc nhọn ta luôn tính được các tỉ số lượng giác của nó. GV:Hướng dẫn hs giải bài tập 10(sgk-trang 76). GV:Gọi một hs lên bảng vẽ hình. HS:Vẽ hình theo yêu cầu đề bài. H:Xác định cạnh đối, cạnh kề của góc Q bằng 340 Đ:Cạnh đối: OP, cạnh kề:OQ, cạnh huyền: và cạnh huyền của tam giác vuông? PQ. H:Viết công thức tính các tỉ số lượng giác của góc OP Đ: sin 340 = sin Q = , Q? PQ OQ OP cos 340 = , tan 340 = PQ OQ OQ cot 340 = . OP 4. Hướng dẫn về nhà: (5’) - Học thuộc công thức tính các tỉ số lượng giác của một góc nhọn trong tam giác vuông, vận dụng thành thạo trong tính toán. - Giải các bài tập 11(phần tính các tỉ số lượng giác của góc B), 14(sgk-trang 76, 77). - Tìm hiểu: Cho một trong các tỉ số lượng giác ta có thể xác định được góc đó không? Mối liên hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau. HD: Bài tập 14 Xét ABC vuông tại A có góc nhọn C bằng tuỳ ý. Sử dụng định nghĩa các tỉ số lượng sin AB giác ta có: = = tan .(Tương tự cho các câu còn lại) cos AC Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 - 2018