Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 7: Luyện tập - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 7: Luyện tập - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_7_luyen_tap_nam_hoc_2017_2018_ph.doc
Nội dung text: Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 7: Luyện tập - Năm học 2017-2018 - Phạm Quang Huy
- GIÁO ÁN HÌNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY Ngày soạn: Ngày dạy: TUẦN 4 Tiết 7 : LUYỆN TẬP I MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố công thức định nghĩa các tỉ số lượng giác của góc nhọn, các tỉ số lượng giác của ba góc đặc biệt 300 , 450 và 600 , các hệ thức liên hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau. 2. Kĩ năng: Rèn học sinh kỉ năng tính toán các tỉ số lượng giác của các góc đặc biệt, kỉ năng dựng góc nhọn khi biết một trong các tỉ số lượng giác của góc đó. Biết vận dụng các hệ thức liên hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau vào giải toán. 3. Thái độ: Rèn học sinh khả năng quan sát, suy luận lôgíc. Nâng dần tư duy học sinh thông qua các bài toán ù. II CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Giáo viên: SGK, SGV, các tài liệu tham khảo khác, bảng phụ. 2. Học sinh : Ôn tập các kiến thức cũ và làm các bài tập đã cho. III TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định tổ chức:(1’) Kiểm tra nề nếp - điểm danh. 2. Kiểm tra bài cũ:(5’) Nêu công thức định nghĩa các tỉ số lượng giác của góc nhọn ? Aùp dụng: Làm bài tập 14a (SGK trang 77). cạnh đối cạnh kề cạnh đối cạnh kề Trả lời: sin = , cos = , tan = , cot = . cạnh huyền cạnh huyền cạnh kề cạnh đối sin cạnh đối cos Bài 14a: = = = tan .Tương tự ta có = cot cos cạnh kề sin 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1 GV: Gọi 1 hs nhắc lại các công thức định nghĩa tỉ số HS: Nhắc lại các công thức định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn ? lượng giác của góc nhọn . H: Nêu các hệ thức liên hệ giữa tỉ số lượng giác của Đ: Hai góc phụ nhau thì sin góc này bằng hai góc phụ nhau? cosin góc kia, tang góc này bằng côtang góc GV cho hs làm bài tập trắc nghiệm sau đây: kia. 1) Các khẳng định sau đúng hay sai. HS: Trả lời kết quả 1 a) Đ a) sin300 = cos600 = 2 1 b) tan600 = cot300 = 3 b) Đ c) cos200 = tan700 c) S d) S d) cot350 = sin550 Hoạt động 2: Đ: Dựng tam giác vuông có một cạnh góc Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 -2018
- GIÁO ÁN HÌNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY H: Nêu cách dựng góc nhọn khi biết tỉ số lượng vuông là 2 và cạnh huyền là 3. Khi đó góc đối 2 diện với cạnh có độ dài 2 là góc cần dựng. giác sin = ? 3 HS: Thực hiện bài 13a. GV: Tiến hành giải mẫu bài 13a. Đ: Dựng tam giác vuông có một cạnh góc H: Nêu cách dựng góc nhọn khi biết tỉ số lượng 3 vuông là 3 và cạnh huyền là 5. Góc nhọn kề giác cos = 0,6? (chú ý: 0,6 = ) với cạnh có độ dài 3 là góc cần dựng. 5 GV: Gọi 1 hs khá lên bảng thực hiện lời giải. Các HS: Thực hiện giải bài 13b. bài tập còn lại của bài 13 giải tương tự. Hoạt động 3 H: Với cách làm tương tự như bài tập 14a, hãy chưng Đ: sin2 + cos2 = 2 2 minh rằng sin2 + cos2 = 1? cạnh đối cạnh kề = cạnh huyền cạnh huyền cạnh đối 2 cạnh kề 2 cạnh huyền 2 cạnh huyền 2 = 1 cạnh huyền 2 HS: Đọc đề bài 15. GV: Gọi hs đọc bài 15(SGK). (5’) Đ: Đây là hai góc phụ nhau. Khi đó: sin C = H: Nhận xét gì về hai góc B và C? Từ đó hãy tính cos B = 0,8. sin C? Đ: Dựa vào hệ thức: sin2 + cos2 = 1. H: Khi biết sin C ta tính cos C dựa vào hệ thức nào? Khi đo:ù sin2 C + cos2 C = 1 cos2 C = 1 - sin2 C = 1 - 0,82= 0,36 Mặt khác, do cos C > 0 nên từ cos2 C = 0,36 cos C = 0,6. Đ: Dựa vào các hệ thức: H: Để tính tan C và cot C ta dựa vào các hệ thức sin cos nào? tan , cot , Khi đó cos sin sin C 0,8 4 tan C = = cosC 0,6 3 1 1 3 va cotC tanC 4 4 3 4. Hướng dẫn về nhà:(4’) - Nắm vững công thức định nghĩa các tỉ số lượng giác của góc nhọn, các tỉ số lượng giác của ba góc đặc biệt 300 , 450 và 600 , các hệ thức liên hệ giữa các tỉ số lượng giác củahai góc phụ nhau. Vận dụng làm các bài tập còn lại SGK. -Làm thêm bài tập 28, 29, 30 tr 93 SBT Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2017 -2018