Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 9: Hướng dẫn học sinh sử dụng máy tính cầm tay tìm THLG của góc nhọn - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy

doc 2 trang thaodu 4110
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 9: Hướng dẫn học sinh sử dụng máy tính cầm tay tìm THLG của góc nhọn - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_9_huong_dan_hoc_sinh_su_dung_may.doc

Nội dung text: Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 9: Hướng dẫn học sinh sử dụng máy tính cầm tay tìm THLG của góc nhọn - Năm học 2016-2017 - Phạm Quang Huy

  1. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 9 HƯỚNG DẪN HỌC SINH SỬ DỤNG MTCT TÌM TSLG CỦA GÓC NHỌN I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh nắm được 1. Kiến thức: Học sinh bết cách sử dụng MTCT để tìm TSLG của một góc nhọn cho trước và biết tìm góc nhọn khi biết TSLG của góc đó. 2. Kĩ năng: Học sinh biết các thao tác bấm máy để làm hai bài toán LG: tìm góc nhọn và tìm TSLG của góc nhọn. 3. Thái độ: Nghiêm túc, hào hứng trong học tập II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giáo án, MTCT, bảng phụ 2. Học sinh: MTCT, vở ghi, III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Hãy nêu định nghĩa TSLG của góc nhọn và giá trị LG của góc 300? ? Hãy nêu các công thức lượng giác đã được chứng minh ở bài tập 14? 3. Đặt vấn đề: 4. Bài mới: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH Hoạt động 1: Sử dụng MTCT tìm TSLG của góc nhọn cho trước Khi góc nhọn cho số đo phút giây thì ta sử Học sinh sử dụng máy tính để thực hành dụng thêm nút 0,,, trên máy để ghi các số các thao tác theo sự hướng dẫn của giáo đo độ, phút, giây viên Ví dụ : 28012’23’’ Ta ghi vào máy: 2 8 0,,, 1 2 0,,, 2 3 0,,, Trên màn hìn máy tính hiện: 280120230 Bài toán: Hãy tìm TSLG của Ghi bài toán a) Sin 300 Thực hiện các phép tính b) Cos300 Thao tác bấm máy c) tan 500 a) Sin 3 0 0,,, = d) Cot 340 trên máy hiện Sin 300 = Để sử dụng MTCT để tìm TSLG của một Kết quả 0,5 góc nhọn cho trước thông thường ta chỉ cần b) Cos 3 0 0,,, = bấm các tỉ số (Sin, Cos, tan) và số đo các trên máy hiện Cos 300 = góc Kết quả 0,866025403 c) tan 5 0 0,,, = trên máy hiện tan 500 = Kết quả 1,191753593 Riêng TSLG Cot không có trên máy tính nhưng ta có thể tính được bởi công thức tanx.Cotx = 1 nào đã được chứng minh ở bài tập 14? 1  Cotx = t anx Để bấm máy tìm Cot340 ta sẽ tính như thế Cot340 = nào? Bấm máy 1 (tan 340 ) 1 1,482560969 tan 340 Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2016 - 2017
  2. GIÁO ÁN HÌNH HỌC 9 PHẠM QUANG HUY Hoạt động 2: Sử dụng MTCT tìm góc nhọn x khi biết TSLG của góc đó Chúng ta thấy bài toán ở dạng này có quan Dạng toán ngược so với dạng toán ở trên hệ như thế nào với dạng toán ở trên? Vậy ta muốn tìm góc nhọn có nghĩa là ta đang tìm các tỉ số Sin-1, Cos-1, ở MTCT muốn sử dụng các chức năng màu Lắng nghe và thao tác trên máy theo sự vàng ghi trên thân máy thì ta sẽ sử dụng hướng dẫn của giáo viên phím Shift + phím tương ứng với chữ màu vàng được ghi cùng phím đó Bài toán: Tìm các góc nhọn x khi biết a) Bấm máy Shift Sin 0 , 5 = a) Sinx = 0,5 trên máy hiện Sin-10,5 = b) Cosx = 0,67 Kết quả 30 c) tanx = 1,45 Ấn tiếp (đổi sang đơn vị độ phút giây) 0,,, d) Cotx = 2,1 Kết quả 3000000 b) Bấm máy Shift Cos 0 , 6 7 = trên máy hiện Cos-10,67 = Kết quả 47,9329352 Ấn tiếp 0,,, Kết quả: 47055058,57 c) Bấm máy Shift tan 1 , 4 5 = trên máy hiện tan-1 1,45 = Kết quả 55,40771131 Ấn tiếp 0,,, Tương tự như bài toán dạng 1 ở trên, ta Kết quả 55024027,76 không thể tính trực tiếp được giá trị Cotx d) mà phải sử dụng công thức ở bài tập 14 1 Bám trên máy Shift tan = 2,1 1 tanx = Máy hiện tan-1 1 _l 2,1 = Cotx Kết quả 25,46334506 Ấn tiếp 0,,, Kết quả 25027048,04 Lưu ý: - Tùy theo yêu cầu của bài mà ta có thể làm tròn kết quả thích hợp. - Sau khi tìm xong một TSLG hoặc một góc ta nhấn AC để chuyển sang phép tính khác - Nêu không phải tính toán nữa ta nhấn OFF để tắt máy. - Có thể dùng các MTCT khác có chức năng tương tự để tính 5. Củng cố dặn dò: - BTVN 18,19 SGK - Học sinh tiếp tục sử dụng MTCT thường xuyên để tìm TSLG của góc nhọn cho thành thạo. Trường THCS Lê Hồng Phong Năm học 2016 - 2017