Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 13, Chủ đề: Truyền thống quê em (Tiết 1)

doc 4 trang Hoài Anh 25/05/2022 6000
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 13, Chủ đề: Truyền thống quê em (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_2_chan_troi_sang_tao_tuan.doc

Nội dung text: Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 2 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 13, Chủ đề: Truyền thống quê em (Tiết 1)

  1. HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TUẦN 13 HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ CHỦ ĐỀ: TRUYỀN THỐNG QUÊ EM (Tiết 1) I.Mục tiêu: HS: *Kiến thức: - Nhận biết được những nét đẹp truyền thống quê em. - Thực hiện được một số việc làm phù hợp để chia sẻ với những người gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống và hoạt động cộng đồng. - Tham gia tích cực vào một số hoạt động hướng đến cộng đồng do nhà trường tổ chức. *Năng lưc, phẩm chât: - NL giao tiếp và hợp tác: Hợp tác với bạn bè để xây dựng kế hoạch giúp đỡ người khó khăn và những hoạt động khác của chủ đề - NL thích ứng với cuộc sống: Xác định được các trường hợp khó khăn trong cuộc sống và cách ứng xử phù hợp - NL thiết kế và tổ chức: Lập kế hoạch giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn’ - PC nhân ái, trách nhiệm: Yêu thương con người, đặc biệt là người có hoàn cảnh khó khăn. II. Chuẩn bị: -Bảng phụ, giấy A3; Phiếu thảo luận; các bộ thẻ tranh; Quả bóng nhựa nhỏ; khăn bịt mắt - Giấy bìa màu, bút chì; bút màu, thước kẻ; hồ dán III.Hoạt động của giáo vên và học sinh TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2’ A.KHỞI ĐỘNG - HS bắt bài hát - HS hát -GV nêu nhiệm vụ học tập - Hs lắng nghe B.NHẬN DIỆN KHÁM PHÁ 5’ * HĐ 1: Hát bài “Bầu và bí” - Mục tiêu: ổn định lớp, tạo phấn khởi cho học sinh - GV tổ chức cho lớp hát và vỗ tay bài hát - HS vỗ tay và hát theo “Bầu và bí”.
  2. phúc. 20’ HĐ2: Nhận biết những người gặp hoàn cảnh khó khăn - Mục tiêu: giúp HS nhận biết được những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống - GV cho HS xem 4 tranh ở SGK và đặt câu - HS quan sát tranh ở SGK hỏi: và trả lời câu hỏi + Các nhân vật trong tranh gặp phải khó khăn gì? + Em có suy nghĩ gì về những nhân vật đó? - GV cho Hs thảo luận nhóm 4 trong 4 phút. - HS thảo luận nhóm 4 và trình bày. - GV cho HS cho trò chơi “Sắm vai”, một HS làm phóng viên và đặt câu hỏi cho các bạn khác: Kể về một người gặp hoàn cảnh khó khăn mà bạn biết: + Tên người đó. - HS sắm vai phóng viên + Nơi họ đang sinh sống. cùng cả lớp phỏng vấn. + Những khó khăn mà họ đang gặp phải. - GV gợi ý HS có thể kể những bạn ở lớp (nếu có), ở trường mình hay ở khu mình sống. GV chốt: Trong cuộc sống có không ít những hoàn cảnh gặp khó khăn, chúng ta cần quan tâm, tìm hiểu và giúp đỡ họ để cuộc sống thêm nhiều niềm vui và hạnh 3’ C.CỦNG CỐ - DẶN DÒ: - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, -HS trả lời biểu dương HS. - Nhắc nhở HS thể hiện sự thân thiện, vui vẻ. -HS lắng nghe và thực hiện
  3. SINH HOẠT LỚP I.MỤC TIÊU: - Báo cáo sơ kết công tác tuần - Biết giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn -Phương hướng kế hoạch tuần tới II. CHUẨN BỊ: - Kết quả học tập, rèn luyện của cả lớp trong tuần -Giấy bìa màu, bút chì; bút màu, thước kẻ; hồ dán III.Hoạt động của giáo vên và học sinh: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2’ A.KHỞI ĐỘNG -HS bắt bài hát -HS hát -Gv nêu mục tiêu bài học 7’ B.BÁO CÁO SƠ KẾT CÔNG TÁC TUÂN - GV yêu cầu các trưởng ban báo cáo: +Đi học chuyên cần: + Tác phong , đồng phục . -HS lắng nghe + Chuẩn bị bài, đồ dùng học tập + Vệ sinh. + GV nhận xét qua 1 tuần học: * Tuyên dương: - GV tuyên dương cá nhân và tập thể có thành tích. * Nhắc nhở: - GV nhắc nhở những tồn tại hạn chế của lớp trong tuần. 15’1. C. SINH HOẠT THEO CHỦ ĐỀ: Xây dựng kế hoạch giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh khó khăn -GV tổ chức cho HS thảo luận để xây dụng k2.ể -HS thảo luận theo nhóm hoạch giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh khó khăn. 3. -GV gợi lại cho HS nhở về các trường hợp gặp khổ khăn mà các em đã chia sẻ từ tiểt học trước (phần hoạt động giáo dục theo chủ đề), đề nghị các HS trong nhóm chọn một bạn, một người có hoàn cảnh khó khăn gần các em nhất để lên kế hoạch giúp đỡ. GV chú ý xác minh lại các truồng hợp
  4. khó khăn này để định hướng cho các em lựa chọn. -GV tổ chức cho các nhóm lập kế hoạch giúp đỡ. Hướng đẫn HS trả lời các câu hỏi sau khi lảm kế hoạch: + Các em định giúp đỡ ai? + Người đó gặp khỏ khấn gì? 4. + Các em định làm gì để giúp đô ngườỉ đỏ? + Thời gian thực hiện việc giúp đỡ như thế nào?5. -HS chia sẻ, đóng góp ý kiến + Phân công nhiệm vụ của từng người trong nhỏm? + Các em cần chủ ý gì trong quá trình giúp đỡ người đó? -GV hướng đẫn HS viết kế hoạch, sau đó tổ chức cho cảc em chia sẻ kế hoạch trước lớp và góp ý -HS thực hiện điều chỉnh cho HS. 8’ D.THẢO LUẬN KẾ HOẠCH SINH HOẠT TUẦN TIẾP THEO: - Thực hiện chương trình tuần 14 , GV bám -HS lắng nghe thực hiện sát kế hoạch chủ nhiệm thực hiện. - Tiếp tục thực hiện nội quy HS, thực hiện -HS lắng nghe thực hiện ATGT, ATVSTP. - Thực hiện tốt các phong trào lớp, trường, triển khai chủ điểm mới. 3’ C.CỦNG CỐ - DẶN DÒ: - GV nhận xét, đánh giá tiết học, khen ngợi, -HS trả lời biểu dương HS. - Nhắc nhở HS thể hiện sự thân thiện, vui vẻ. -HS lắng nghe và thực hiện