Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Tiết 7: Các nước Mĩ Latinh
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Tiết 7: Các nước Mĩ Latinh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lich_su_lop_9_tiet_7_cac_nuoc_mi_latinh.docx
Nội dung text: Giáo án Lịch sử Lớp 9 - Tiết 7: Các nước Mĩ Latinh
- Ngày soạn: Tuần: Ngày dạy: Tiết: 8 BÀI 7: CÁC NƯỚC MĨ LATINH. I/ Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: Qua bài Hs phải hiểu được: + Tình hình Mĩ latinh sau chiến tranh thế giới thứ hai. + Cuộc đấu tranh giải phĩng của nhân dân Cuba và những thành tựu kinh tế, văn hố, giáo dục mà nhân dân Cu-ba đã đạt được hiện nay. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện được cho HS - kỹ năng quan sát lược đồ - kỹ năng nhận định, đánh giá về các sự kiện lịch sử, tranh ảnh lịch sử - kỹ năng làm việc độc lập và thảo luận nhĩm - kỹ năng vận dụng kiến thức đã học, giải quyết bài tập trong sách giáo khoa và bài tập liên quan 3. Thái độ: Giáo dục Hs: - Tinh thần đồn kết, tương trợ và ủng hộ nhân dân Mỹ La - tinh trong cuộc đấu tranh giành độc lập và chống đĩi nghèo. - Khâm phục sự anh hùng, kiên cường của nhân dân Cuba trong đấu tranh giành độc lập và kiến quốc. - Tình đồn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Cuba. - Nghiêm túc và tập trung trong làm việc cá nhân - Tự tin trong việc trình bày ý kiến, xây dựng kiến thức mới - Tích cực hoạt động, thảo luận nhĩm - Yêu thích và hứng thú với mơn học nĩi riêng và tinh thần tích cực với các mơn học khác nĩi chung. II/ CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRỊ - Chuẩn bị của Thầy: + Giáo án + Sách giáo khoa Lịch sử + Máy chiếu + Bản đồ các nước Mĩ latinh. + Một số tranh ảnh, tư liệu liên quan. Chuẩn bị của Trị: + Sách giáo khoa Lịch sử + Vở ghi chép và vở bài tập + Học bài cũ + Chuẩn bị bài mới: tìm hiểu về III/ NỘI DUNG VÀ TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY 1/ Tổ chức lớp - Ổn định lớp - Kiểm tra sĩ số
- - Kiểm tra bài cũ - Giáo Viên: Em hãy trình bày về ptđt chống phân biệt chủng tộc ở Nam Phi?(GV hỏi thêm: Những khĩ khăn,thách thức hiện nay châu Phi đang gặp?) - Học sinh: - Trong hơn 3 thế kỷ tồn tại chế độ phân biệt chủng tộc. - Dưới sự lãnh đạo của “Đại hội dân tộc Phi” (ANC), người da đen đấu tranh kiên trì chống chủ nghĩa A-pac-thai - Năm 1993, chế độ phân biệt chủng tộc bị xố bỏ - Tháng 4/1994, Nen-xơn Man-đê-la (da đen) được bầu làm tổng thống Cộng hồ Nam Phi - Đĩ là thắng lợi cĩ ý nghĩa lịch sử to lớn, chế độ phân biệt chủng tộc bị xĩa bỏ. châu Phi phải đối mặt với nhiều khĩ khăn: + đĩi nghèo, lạc hậu + dịch bệnh thường xuyên xảy ra + Nợ nước ngồi + Xung đột sắc tộc và nội chiến - Giáo Viên: (nhận xét, cho điểm) - 2/ Tiến trình tiết dạy 2.1. Hoạt động khởi động Giáo Viên: MTL là khu vực rộng lớn trên thế giới. Từ nửa sau thế kỷ XX, các nước MLT đã khơng ngừng củng cố để thốt khỏi sự lệ thuộc của Mỹ và Cu - ba là lá ngọn cờ tiên phong trong phong trào đĩ Học sinh: 2.2. Hoạt động hình thành kiến thức HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRỊ NỘI DUNG TIẾT HỌC * Hoạt động 1: Những nét chung I/ Những nét chung: GV giới thiệu: Dùng bản đồ thế giới hoặc lược đồ Mỹ - Nhiều nước đã giành được độc La-tinh giới thiệu về khu vực Mỹ La-tinh và giải thích lập từ sớm nhưng ngay sau đĩ đã “Mỹ La-tinh”. bị lệ thuộc và trở thành sân sau GV: Em cĩ nhận xét gì về sự khác biệt giữa tình hình của Mỹ. châu Á, châu Phi và khu vực Mỹ La-tinh? - Sau Chiến tranh thế giới lần thứ HS: (trả lời) hai đến nay, pt đấu tranh ở Mỹ GV: Từ sau chiến tranh thế giới lần thứ hai đế nay tình La-tinh cĩ nhiều biến chuyển hình cách mạng Mỹ La-tinh phát triển ntn? mạnh mẽ, mở đầu là cách mạng HS: trả lời Cu Ba (1959). Nổi bật cịn cĩ các GV nhận xét và nhấn mạnh: MLT cĩ nhiều nước đã sự kiện Chilê và Ni-ca-ra-goa giành được độc lập từ sớm nhưng ngay sau đĩ đã bị lệ thuộc và trở thành sân sau của Mỹ. - Kết quả: Chính quyền độc tài - Sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai đến nay, pt đấu nhiều nước bị lật đổ, chính
- tranh ở Mỹ La-tinh cĩ nhiều biến chuyển mạnh mẽ, mở quyền dân chủ nhân dân được đầu là cách mạng Cu Ba (1959). Nổi bật cịn cĩ các sự thiết lập. Các tổ chức liên minh kiện Chilê và Ni-ca-ra-goa. GV xác định vị trí của 2 khu vực để phát triển kinh tế nước: Chilê và Ni-ca-ra-goa trên bản đồ và giảng về được thành lập. những thay đổi của cách mạng Chilê và Ni-ca-ra-goa - Cơng cuộc xây dựng và phát trong thời gian này. triển của các nước Mỹ La-tinh GV: Cơng cuộc xây dựng và phát triển của các nước đạt được nhiều thành tựu quan Mỹ La-tinh diễn ra ntn? trọng. Tuy nhiên cũng vấp phải HS: trả lời những khĩ khăn như: tốc độ phát GV: Mỹ La-tinh đạt được những thành tựu gì? và cĩ triển kinh tế cịn thấp,tình hình khĩ khăn gì? chính trị các nước khơng ổn HS: trả lời định, nợ nước ngồi GV nnhận xét và nhấn mạnh những khĩ khăn của MLT như: tốc độ phát triển kinh tế cịn thấp,tình hình chính trị các nước khơng ổn định, nợ nước ngồi * Hoạt động 2: Cu Ba - hịn đảo anh hùng II/ Cu Ba - hịn đảo anh hùng GV: Giới thiệu đất nước Cu Ba (trên bản đồ Mỹ La- tinh) hoặc bản đồ thế giới. Em biết gì về đất nước Cu Ba? - Sau Chiến tranh thế giới thứ HS: trả lời hai, phong trào đấu tranh giải GV: Em hãy trình bày phong trào cách mạng Cu Ba (từ phĩng dân tộc phát triển. 1945 đến nay). - Mỹ thiết lập chế độ độc tài HS: Trả lời quân sự Batixta, cực kỳ phản GV: Nhận xét và nhấn mạnh: Mỹ thiết lập chế độ độc động. tài quân sự Batixta ở Cu – ba. Từ 1952 đến 1958, chính - Ngày 26-7-1953, quân cách quyền Ba-ti-xta đã giết 2 vạn chiến sĩ yêu nước, cầm tù mạng tấn cơng trại lính Mơncađa hàng chục vạn người. mở đầu thời kỳ khởi nghĩa vũ GV: Trình bày phong trào đ/tranh giải phĩng dân tộc trang của nhân dân Cu Ba? - Tháng 11-1956, Phi đen về HS: Trả lời nước tiếp tục lãnh đạo cách GV: Nhận xét và minh hoạ thêm: Tại Mê-hi-cơ, Phi- mạng đen Ca-xtơ-rơ đã tập hợp những chiến sĩ yêu nước, - Ngày 1-1-1959, Cách mạng Cu quyên gĩp tiền mua sắm vũ khí. Ngày 25-11-1956 cùng Ba thắng lợi. 81 chiến sĩ yêu nước do Phi-đen lãnh đạo đã đáp tàu - Tháng 4-1961 tiến lên CNXH Giama về nước, đặt chân lên đất nước chỉ cịn cĩ 12 - Mỹ thực hiện chính sách thù người họ rút về vùng núi hoạt động. Liên hệ trong địch, cấm vận. Cu Ba vẫn kiên chiến tranh Việt Nam trì với CNXH. Tuy nhiên, Cu – - Tháng 11-1956, Phi đen về nước tiếp tục lãnh đạo ba vẫn đạt được nhiều thành tưu cách mạng to lớn trên các lĩnh vực: Cơng - Ngày 1-1-1959, Cách mạng Cu Ba thắng lợi. nghiệp, nơng nghiệp, giáo dục, y GV: Sau khi cách mạng thắng lợi, Chính phủ cách tế, văn hĩa mạng Cu Ba đã làm gì? HS: trả lời
- GV: Em hãy nêu những thành tựu Cu Ba đã đạt được trong cơng cuộc xây dựng CNXH? HS: trả lời GV: Nhận xét và nhấn mạnh: Tháng 4-1961, Cu – ba tuyên bố tiến lên CNXH - Mỹ thực hiện chính sách thù địch, cấm vận. Cu Ba vẫn kiên trì với CNXH. Nhưng Cu – ba vẫn đạt được nhiều thành tưu to lớn trên các lĩnh vực: Cơng nghiệp, nơng nghiệp, giáo dục, y tế, văn hĩa 2.3. Hoạt động luyện tập Lựa chọn đáp án đúng trong những câu hỏi sau: Câu 1. Các nước Mĩ La-tinh là chỉ khu vực địa lý nào? a. Vùng Bắc Mĩ b. Vùng Nam Mĩ c. Châu Mĩ d. Vùng Trung và Nam Mĩ Câu 2. Từ những thập niên đầu của thế kỉ XX nhiều nước Mĩ La-tinh đã thốt khỏi sự lệ thuộc của Tây Ban Nha nhưng lại rơi vào vịng lệ thuộc của nước nào? a. Thực dân Anh b. Đế quốc Mỹ c. Thực dân Pháp d. Đế quốc Nhật Câu 3. Phong trào giải phĩng dân tộc ở Mĩ La-tinh sau Chiến tranh thế giới thứ hai được mệnh danh là gì? a. "Đại lục mới trỗi dậy" b. "Đại lục bùng cháy" c. Đại lục cĩ phong trào giải phĩng dân tộc phát triển nhất d. "Đại lục bùng cháy" và "Đại lục mới trỗi dậy" Câu 4. Kẻ thù chủ yếu của nhân dân các nước Mĩ La-tinh là ai? a. Chế độ phân biệt chủng tộc. b. Chủ nghĩa thực dân cũ. c. Chế độ tay sai phản động của chủ nghĩa thực dân mới. d. Giai cấp địa chủ phong kiến. Câu 5. Ai là lãnh tụ phong trào 26/7/1953 của cách mạng Cu Ba? a. Chê Ghê -va- na b. Phi-đen Cax-tơ-rơ c. Ra-un Cax-tơ-rơ d. A-gien-đê Câu 6. Phi-đen Cax-tơ-rơ tuyên bố Cu Ba tiến lên chủ nghĩa xã hội trong hồn cảnh nào? a. Đất nước đã lật đổ chế độ độc tài Batixta. b. Trong giờ phút quyết liệt của cuộc chiến đấu tiêu diệt đội quân đánh thuê của Mĩ tại bãi biển Hi-rơn. c. Mĩ bao vây cấm vận. d. Mất nguồn việc trợ to lớn từ khi Liên Xơ tan rã. 2.4. Hoạt động vận dụng - Vẽ sơ đồ tư duy khai quát nội dung tồn bài - Phân tích vai trị của Phi-đen Cax-tơ-rơ trong ptgpdt Cu – ba? - Em cĩ biết gì về mối quan hệ đồn kết hữu nghị giữa lãnh tụ Phi-đen, nhân dân Cu Ba với Đảng, chính phủ và nhân dân Việt Nam. - Mục tiêu đấu tranh của Cu - ba và cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ ở nước ta cĩ gì giống và khác nhau? 2.5. Hoạt động tìm tịi, mở rộng
- - Đọc thêm tư liệu về đấu tranh của Cu - ba - Tại sao Cu Ba trở thành hịn đảo anh hùng? - Học kĩ nội dung bài học 3/ Hướng dẫn tự học ở nhà: - Trả lời các câu hỏi cuối các mục ở SGK vào vở bài tập - Dặn dị HS về nhà tự ơn tập những phần đã học, tiết sau kiểm tra 1 tiết.