Giáo án môn Đại số Lớp 9 - Tiết 34: Ôn tập học kì I (Tiếp theo)

doc 4 trang thaodu 3790
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Đại số Lớp 9 - Tiết 34: Ôn tập học kì I (Tiếp theo)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mon_dai_so_lop_9_tiet_34_on_tap_hoc_ki_ii_tiep_theo.doc

Nội dung text: Giáo án môn Đại số Lớp 9 - Tiết 34: Ôn tập học kì I (Tiếp theo)

  1. Ngày dạy: Tiết : ễN TẬP HỌC Kè I (tt) I. MỤC TIấU. 1. Kiến thức: Tiếp tục củng cố bài tập rỳt gọn tổng hợp của biểu thức căn. ễn tập cho HS cỏc kiến thức cơ bản của chương II: Khỏi niệm về hàm số bậc nhất y = ax + b tớnh đồng biến tớnh nghịch biến của hàm số bậc nhất, điều kiện để hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trựng nhau. 2. Kỹ năng: Luyện tập thờm việc xỏc định phương trỡnh đường thẳng, vẽ đũ thị hàm số bậc nhất 3. Thỏi độ: Tớnh cẩn thận trong xỏc định điểm và vẽ đồ thị. II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRề. 1. Thầy: + Bảng phụ cú kẽ sẵn ụ vuụng để vẽ đồ thị, bảng phụ dể ghi cõu hỏi, bài tập + Thước thẳng, com pa, phấn màu. 2. Trũ: + ễn tập chương II và làm bài tập GV yờu cầu. + Thước kẻ com pa, giấy kẻ sẵn ụ vuụng, bảng phụ nhúm. III.TIẾN TRèNH TIẾT DẠY. 1. Ổn định tổ chức:(1’) 2. Kiểm tra bài cũ:(kiểm tra trong quỏ trỡnh ụn tập) 3. Bài mới Giới thiệu vào bài (1ph) Tiết này dành ụn tập chương II: Hàm số bậc nhất.  Cỏc hoạt động dạy HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIấN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. KIỂM TRA KẾT HỢP CHỮA BÀI TẬP RÚT GỌN BIỂU THỨC GV yờu cầu 1 HS lờn bảng làm bài tập 1 đó cho về nhà ở tiết trước 1 HS trỡnh bày giải cõu a) trờn bảng 2 x x 3x 3 2 x 2 a) Rỳt gọn P P ( ) : ( 1) x 3 x 3 x 9 x 3 đk: x 0;x 9 2 x( x 3) x( x 3) (3x 3) a) Rỳt gọn P P b) Tớnh P khi x 4 2 3 x 9 1 2 x 2 x 3 c) Tỡm x để P : 2 x 3 d) Tỡm giỏ trị nhỏ nhất của P 2x 6 x 3 x 3x 3 x 3 P : x 9 x 1 3( x 1) 1 P  ( x 3) x 1 3 P x 3 GV yờu cầu HS tiếp tục lờn bảng giải cõu b và c, HS cả lớp kiểm tra bài rỳt gọn của bạn mỗi HS 1 cõu.
  2. b)x 4 2 3 ( 3)2 2 3 1 ( 3 1)2 x 3 1(thoả mãn điều kiện) Thay x 3 1 vào P -3 3 3 P = x 3 3 1 3 2 3 3(2 3) 3( 3 2) (2 3)(2 3) 4 3 3( 3 2) 1 3 1 x 0 c)P và 2 x 3 2 x 9 3 6 x 3 x 3 x 3 x 9 Kết hợp điều kiện vậy: 0 x GV nờu cõu hỏi thế nào là hàm số bậc nhất? hàm HS: Trả lời miệng số bậc nhất đồng biến khi nào? nghịch biến khi - Hàm số bậc nhất là hàm số được cho bởi nào? cụng thức y = ax + b trong đod a, b là cỏc số cho trước và a 0 - Hàm số bậc nhất xỏc định với mọi giỏ trị x R , đồng biến trờn R khi a > 0, nghịch biến
  3. trờn R khi a 0 a) Với giỏ trị nào của m thỡ y là hàm số bậc nhất m 6 ? Hàm số y nghịch biến nếu m + 6 < 0 b) Với giỏ trị nào của m thỡ hàm số y đồng biến ? m 6 nghịch biến? HS hoạt động nhúm làm bài a) Đường thẳng (d) đi qua điểmA(2 ; 1) GV đưa đề bài lờn bảng phụ x 2;y 1 Bài 2: Cho đường thẳng Thay x 2;y 1vào (d) y = (1 – m)x + m – 2 (d) (1 - m).2 + m - 2 = 1 a) Với giỏ trị nào của m thỡ đường thẳng (d) đi 2 - 2m + m - 2 =1 m = -1 qua điểm A(2 ; 1) b) (d) tạo với Ox một gúc nhọn b) Với giỏ trị nào của m thỡ đường thẳng (d) tạo 1 m 0 m 1 với trục Ox một gúc nhọn? Gúc tự? * (d) tạo với trục Ox một gúc tự c) Tỡm m để (d) cắt trục tung tại điểm B cú tung 1 m 0 m 1 độ bằng 3. c) (d) cắt trục tung tại điểm B cú tung độ d) Tỡm m để (d) cắt trục goành tại điểm cú hoành bằng 3 đọ bằng -2 m 2 3 m 5 d) (d) cắt trục hoành tại điểm C cú hoành độ bằng – 2 x 2;y 0 Thay x = - 2 ; y = 0 vào (d) (1 – m).(-2) + m – 2 = 0 4 - 2 + 2m + m – 2 = 0 m 3 Đại diện hai nhúm trỡnh bày, cả lớp nhận xột chữa bài. Đ: y = kx + (m – 2) là hàm số bậc nhất k 0 Bài 3: Cho hai đường thẳng y = (5 – k)x + (4 – m) là hàm số bậc nhất y = kx + (m – 2) (d) 5 k 0 k 5 y = (5 – k)x + (4 – m) (d’) HS: (d) cắt (d’) k 5 k k 2,5 Với điều kiện nào của k và m thỡ (d) Hai HS lờn bảng trỡnh bày k 5 k k 2,5 (d’) b)(d) //(d') a) Cắt nhau. m 2 4 m m 3 b) Song song với nhau k 5 k k 2,5 c)(d)  (d') c) Trựng nhau m 2 4 m m 3 GV yờu cầu HS nhắc lại: a a ' Cho đường thẳng y = ax + b (d) (a 0 ) (d) // (d’) b b' và đường thẳng y = a’x + b’ (d’) (a’ 0) Nờu điều kiện về cỏc hệ số để:
  4. (d) // (d’) ; (d) (d’) ; (d) cắt (d’) ? a a ' (d)  (d') Hóy ỏp dụng giải bài 3 b b' H: Với điều kiện nào thỡ hai hàm số trờn là hàm (d) cắt (d’) a a ' số bậc nhất a) Khi nào (d) cắt (d’) GV yờu cầu HS lờn bảng giải tiếp cõu b, c Hoạt động 3. CỦNG CỐ GV yờu cầu HS tự hệ thống hoỏ kiến thức của Vài HS đọc bản tự hệ thống kiến thức của chương II mỡnh nhận xột bổ sung hoàn chỉnh cả lớp nhận xột bổ sung H; hóy nờu cỏc dạng bài tập cơ bản của chương II HS túm tắt cỏc dạng cơ bản gồm: - Xỏc định hàm số thoả món điều kiện cho trước(đồ thị đi qua một điểm cho trước, tạo với trục hoành gúc nhọn gúc tự ) - Xỏc định tham số m thoả món vị trớ tương đối của hai đường thẳng. - Vẽ đồ thị hàm số, xỏc định toạ độ giao điểm của hai đồ thị, 4. Hướng dẫn về nhà.(3’) - ễn kĩ lớ thuyết và cỏc dạng bài tập để kiểm tra tốt học kỡ I mụn toỏn - Làm lại cỏc bài tập(trắc nghiệm, tự luận). - Chuẩn bị: làm bài kiểm tra học kỡ đề chung cả hỡnh học và đại số.