Giáo án môn Tiếng Việt Lớp 2 - Tuần 27 (Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống)

docx 10 trang hangtran11 14/03/2022 11970
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Tiếng Việt Lớp 2 - Tuần 27 (Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_tieng_viet_lop_2_tuan_27_bo_sach_ket_noi_tri_thu.docx

Nội dung text: Giáo án môn Tiếng Việt Lớp 2 - Tuần 27 (Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống)

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 27 Thứ ngày tháng năm Lớp: ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ 2 ( Tiết 1+2) I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: -Củng cố và biết trao đổi ý kiến về bài đã học (nêu những câu thơ, câu văn hay nói về cây cối hoặc loài vật, cảnh vật; nêu tên một nhân vật yêu thích và giải thích được vì sao mình yêu thích). -Biết viết 1-2 câu về một nhân vật hoặc hình ảnh em yêu thích trong những bài đã học, 2. Năng lực: - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: nhận biết các nhân vật, diễn biến các sự vật trong câu chuyện. 3. Phẩm chất: - Có nhận thức về việc cần có bạn bè; rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động: - Cho HS thi kể tên các bài tập đọc đã học - HS thi đua nhau kể. từ đầu kì II. - GV nhận xét ,tuyên dương. 2. HDHS làm bài tập Bài 1: Viết tên các bài đọc dưới mỗi bức tranh - GV gọi HS đọc yêu cầu . - 1 HS đọc - YC HS thảo luận nhóm đôi, quan sát - HS ngồi cùng bàn thảo luận cùng tranh, cho biết nội dung của mỗi bức tranh nhau. + Tranh vẽ gì? + Mối quan hệ từng tranh với các bài tập đọc, nêu bài tập đọc tương ứng với mỗi bức tranh - Mời 2 nhóm chia sẻ kết quả trước lớp. - HS trao đổi, NX, chốt kết quả đúng Chuyện bốn mùa Lũy tre Tết đến rồi - GV nhận xét, tuyên dương. Bài 2: Viết 1-2 câu về một nhân vật hoặc hình ảnh em yêu thích trong những
  2. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS bài đã học, -GV gọi HS đọc yêu cầu . - 1 HS đọc -GV hỏi: - HS trả lời : +BT yêu cầu gì? + Viết 1-2 câu về một nhân vật hoặc hình ảnh em yêu thích trong những bài đã học - YC HS làm bài - HS đọc bài làm - GV gọi 1-2 HS đọc trước lớp +Trong các bài đã học em thích nhất là hình ảnh nàng xuân Xuân trong câu chuyện bốn mùa, nàng xuân đến cây cối đâm chồi nảy lộc, cây cối tươi tốt. -Gv yêu cầu HS nhận xét,bố sung. - HS nhận xét, bổ sung -Gv nhận xét,bổ sung, khen ngợi một số -HS lắng nghe HS viết hay, sáng tạo 3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em được ôn lại những kiến thức -HS chia sẻ nào? - CBBS: Ôn tập tiết 3+4. -HS lắng nghe - GV nhận xét giờ học. Bổ sung:
  3. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 27 Thứ ngày tháng năm Lớp: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 3+4) I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: -Củng cố và nâng cao một số kiến thức,kĩ năng đã học trong bài Cánh cam lạc mẹ thông qua nhận biết các con vật,tìm các từ chỉ hoạt động trong bài đọc,viết sáng tạo về một con vật trong bài thơ. 2. Năng lực: - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: phát triển vốn từ chỉ hoạt động, đặc điểm, đặt được câu nói về hoạt động của học sinh. 3. Phẩm chất: - Có tình cảm quý mến bạn bè, kính trọng thầy cô giáo, yêu quý mọi người xung quanh; rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động: - GV yêu cầu HS đọc lại bài Cánh cam lạc - Học sinh đọc bài mẹ. 2. HDHS làm bài tập Bài 1: Đọc bài thơ Cánh cam lạc mẹ: a. Viết tên các con vật được nói đến trong bài thơ. M: cánh cam, b. Đánh dấu V vào ô trống dưới từ ngữ chỉ hoạt động có trong bài thơ. c. Viết một câu vể một con vật trong bài thơ. M: Cánh cam khóc vì lạc mẹ - Gọi HS đọc YC bài tập -1HS đọc yêu cầu BT
  4. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - GV HDHS cách làm việc: - Nhóm trưởng mời các bạn trong +B1: Làm việc cá nhân: Từng em đọc thầm nhóm TL lần lượt từng CH – NX, bổ bài thơ Cánh cam lạc mẹ để TL câu hỏi . sung ý kiến cho bạn + B2: Làm việc theo nhóm 4 -HS chia sẻ a. Tên các con vật được nói đến trong bài thơ. M: cánh cam, ve sầu, bọ dừa, cào cào, xén tóc, b)Từ ngữ chỉ hoạt động: đi, xô, kêu, gọi, nói, về, nấu cơm, giã gạo, cắt áo. c) - GV mời các nhóm chia sẻ kết quả trước - HS TL lớp, các nhóm khác nhận xét, bổ sung - Gv nhận xét,tuyên dương, chốt kết quả - HS lắng nghe. bài làm đúng. 3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em được ôn lại những kiến thức nào? - YC HS học bài và chuẩn bị bài sau Bổ sung:
  5. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 27 Thứ ngày tháng năm Lớp: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 5+6) I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố kiến thức đã học, tìm được các từ ngữ chỉ sự vật, màu sắc của sự vật trong tranh; biết sử dụng các từ ngữ để đặt câu nêu đặc điểm. - Bước đầu biết sử dụng dấu chấm, dấu phẩy. 2. Năng lực: - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự chủ và tự học 3. Phẩm chất: - Biết yêu quý bạn bè, có tinh thần hợp tác làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động: - Cho cả lớp hát bài Cái cây xanh xanh. - Học sinh hát. - GV hỏi HS: Lời bài hát có nhắc tới những - HSTL sự vật nào? - GV nhận xét, tuyên dương,giới thiệu bài. -HSLN 2. HDHS làm bài tập Bài 4: Quan sát tranh trong SHS trang 71,viết màu sắc của sự vật vào bảng dưới đây. - 2HS đọc - Gọi HS đọc yêu cầu bài 4 - HS làm việc theo nhóm bàn. Tìm từ, - GV HDHS cách làm việc: Quan sát tranh, điền vào phiếu thảo luận nhóm theo bàn, tìm từ theo yêu Từ chỉ sự vật Từ chỉ màu sắc của cầu điền vào phiếu bài tập hoặc bảng nhóm. sự vật Con thuyền Nâu Đàn bò Cam Dòng sông Xanh Đàn cò Trắng - Mời 2 nhóm chia sẻ kết quả trước lớp Cây cối Xanh lá Bầu trời Xanh Mây Trắng - NX, tuyên dương HS. - Các nhóm khác bổ sung ý kiến. Bài 5: Viết 2-3 câu với từ ngữ tìm được ở bài tập 4 -GV yêu cầu HS đọc đề bài -HS đọc đề bài
  6. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS -Yêu cầu HS làm vào vở , thu 2-3 bài chiếu -HS làm vào vở lên màn hình nhận xét 1.Xa xa đàn bò đang gặp cỏ 2. Bâu trời hôm nay thật đẹp 3.Đàn cò trắng bay từng đàn về tổ -HS lắng nghe - GV chữa bài: + Khi viết câu lưu ý điều gì? - GV nhận xét . Bài 6: Điền dấu câu phù hợp vào mỗi ô trống. - Gọi HS đọc YC bài tập - 2-3 HS đọc. - GV HDHS: đọc kĩ đoạn văn, lựa chọn dấu câu thích hợp thay cho mỗi ô vuông. - YC HS làm bài vào VBT. 1HS làm bài - HS làm bài vào VBT. vào bảng nhóm. - Mời HS gắn bài lên bảng và trình bày bài - HS chia sẻ bài làm của mình. làm của mình. Mặt trời thấy cô đơn, buồn bã vì phải ở một mình suốt cỏ ngày. Một trời muốn kết bạn với trăng,sao. Nhưng trăng, sao còn bên ngủ để đêm thức dậy chiếu sáng cho mặt đất. - Lớp NX - GV NX, tuyên dương HS, chốt kết quả bài làm đúng. - YC HS đọc lại bài khi đã điền dấu câu phù - 3 HS đọc hợp. - Khi đọc, gặp dấu phẩy phải làm gì? Gặp - HS trả lời dấu chấm phải làm gì? 3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em được ôn lại những kiến thức -HS TL nào? -HS lắng nghe,thực hiện - YC HS tìm thêm các từ chỉ sự vật có xung quanh, các từ chỉ màu sắc của các sự vật đó. - CBBS: Ôn tập tiết 7+8. - GV nhận xét giờ học. Bổ sung:
  7. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 27 Thứ ngày tháng năm Lớp: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 7+8) I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Củng cố và nâng cao một số kiến thức,kĩ năng thông qua phân biệt các từ ngữ có âm, vần dễ lẫn,viết được đoạn văn kể về việc em đã giúp đỡ người khác hoặc em được người khác giúp đỡ dựa vào gợi ý. 2. Năng lực: - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: phát triển vốn từ chỉ hoạt động, đặc điểm, đặt được câu nói về hoạt động của học sinh. 3. Phẩm chất: - Biết yêu quý bạn bè, có tinh thần hợp tác làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động: - GV yêu cầu học sinh đứng dậy cùng thực - Học sinh đứng dậy thực hiện các hiện hát bài “Chị Ong nâu nâu” động tác cùng cô giáo 2. HDHS làm bài tập Bài 7: Tìm và viết vào bảng dưới đây từ ngữ;có tiếng bắt đầu bằng k/c, g/gh, ng/ngh. - Gọi HS đọc YC bài tập - 2 HS đọc. - GV HDHS làm việc: + B1: Làm việc cá nhân: tìm và viết vào vở - HS làm bài vào vở, 1 HS làm vào tiếng tìm được theo yêu cầu. bảng nhóm. + B2: Làm việc theo nhóm bàn. Có tiếng bắt c: con cá, lưỡi câu, cá chép đầu bằng c hoặc k k: bánh kẹo, cái kéo, Có tiếng bắt g: gỗ, gạch, gốm, đầu là g hoặc gh gh: ghế, ghi, gồ ghề, Có tiếng bắt ng: ngày tháng, con ngỗng đầu là ng hoặc ngh ngh: củ nghệ, nghề nghiệp
  8. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - Mời HS làm bảng nhóm gắn bài làm lên - HS đổi vở, soát bài cho nhau. bảng, chia sẻ với cả lớp. - GV NX, tuyên dương HS. - Lớp NX, góp ý. Bài 8: Viết 4-5 câu kể về việc em đã giúp đỡ người khác hoặc em được người khác giúp đỡ. - Gọi HS đọc YC bài tập và các gợi ý - 2 HS đọc - GV HDHS: - HS trả lời. + Bài tập yêu cầu làm gì? + YC HS nhớ lại một việc em đã làm để - HS làm bài. giúp đỡ người khác hoặc người khác đã làm Tuần vừa rồi mình cùng các bạn để giúp đỡ em. trong xóm tập hợp lại tới thăm cụ + Dựa vào các gợi ý để viết thành đoạn văn. Tâm, người già neo đơn của thôn, đi - GV theo dõi, góp ý thêm với HS. cùng có cán bộ thanh niên của Đoàn xã. Sau khi trao tặng phần quà của xã nhà cho cụ, mình và các bạn giúp đỡ các cụ dọn lại nhà cửa, quét lại vườn nhà . Chúng mình cũng tranh thủ ở lại nấu cơm để cùng cụ ăn trưa, vừa trò chuyện cho cụ vơi đi phần nào sự cô đơn khi nhà cửa vắng vẻ. - Mời một số HS đọc bài làm của mình - NX, góp ý bài của bạn. trước lớp. - NX, tuyên dương HS. 3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em được ôn lại những kiến thức -HS TL nào? - YC HS chú ý rèn luyện chính tả, luyện -HS lắng nghe,thực hiện viết các đoạn văn - CBBS: Ôn tập tiết 9+10. - GV nhận xét giờ học. Bổ sung:
  9. KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: HDH Tuần: 27 Thứ ngày tháng năm Lớp: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II (Tiết 9+10) I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Đọc đúng và rõ ràng câu chuyện Mây đen và mây trắng. Hiểu nội dung bài đọc và ý nghĩa của câu chuyện. -Viết được đoạn văn kể lại một việc em thích làm trong ngày nghỉ. - Tìm được các từ chỉ đặc điểm. - Biết sử dụng dấu phẩy phù hợp. 2. Năng lực: - Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: phát triển vốn từ chỉ hoạt động, đặc điểm, đặt được câu nói về hoạt động của học sinh. 3. Phẩm chất: - Biết yêu quý bạn bè, có tinh thần hợp tác làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY, HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động: - Cho HS hát bài Mưa bóng mây. - Học sinh hát. - GV hỏi HS: Lời bài hát có nói tới những - HSTL sự vật nào? - GV nhận xét, tuyên dương,giới thiệu bài. -HSLN 2. HDHS làm bài tập Bài 9: - Gọi HS đọc YC bài tập. - 2 HS đọc. - HDHS làm bài theo các bước sau: + B1: Đọc thầm bài Mây đen và mây trắng. - HS tự đọc bài trong 3 phút. + B2: Thành lập các nhóm 4 và luyện đọc - Nhóm trưởng mời 1, 2 bạn đọc, các trong nhóm. bạn khác lắng nghe và NX. + B3: làm bài tập phần đọc hiểu. - Làm bài CN vào VBT. + B4: Làm việc nhóm 4, thống nhất đáp án Đánh dấu V vào ô trống trước đáp đúng. án đúng. a. Trong câu chuyện, những sự vật được coi như con người: • mây đen và mây trắng b. Mây trắng rủ mây đen đi: • bay lên cao
  10. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS c. Mây đen không nghe theo mây trắng: • Vì hạn hán, mây đen muốn làm mưa giúp người. - Chữa bài trước lớp. - Nhóm trưởng tổ chức trao đổi trong + 1 HS đọc lại toàn bài. nhóm. + GV nêu từng CH cho HS trả lời - Phát biểu ý kiến, NX góp ý cho - NX, tuyên dương HS. nhau. - Chốt: ND, ý nghĩa của câu chuyện. Bài 10: Viết 4-5 câu kể về một việc em thích làm trong ngày nghỉ. - Gọi HS đọc YC bài tập - GV HDHS: - 2 HS đọc YC và các gợi ý. + Bài tập YC làm gì? + Dựa vào các gợi ý để kể. Chú ý viết các câu thành một đoạn văn. - HS làm bài vào vở, - YC HS HĐ theo nhóm 4. Từng HS đọc bài làm của mình để các bạn NX, góp ý. - Nhóm trưởng điều nhóm HĐ. - GV theo dõi, NX, tuyên dương những HS có bài làm tiến bộ 3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em được ôn lại những kiến thức nào? -HS TL - YC HS chú ý rèn luyện chính tả, luyện -HS lắng nghe viết các đoạn văn - CBBS: Những cách chào độc đáo. - GV nhận xét giờ học. Bổ sung: