Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 149: Kiểm tra môn: Ngữ văn (Phần thơ) - Năm học 2018-2019

docx 4 trang thaodu 3290
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 149: Kiểm tra môn: Ngữ văn (Phần thơ) - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_ngu_van_lop_9_tiet_149_kiem_tra_mon_ngu_van_phan_tho.docx

Nội dung text: Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 149: Kiểm tra môn: Ngữ văn (Phần thơ) - Năm học 2018-2019

  1. NS: 12/3/2019 NG: 9A: 28/ 3/2019 9B:29/ 3/2019 Tiết 149 KIỂM TRA MÔN: NGỮ VĂN (PHẦN THƠ) THỜI GIAN 45 PHÚT I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Kiểm tra mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng được quy định trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 9 theo 3 nội dung: Văn học, Tiếng Việt và Làm văn với mục đích đánh giá năng lực đọc hiểu và tạo lập văn bản của học sinh thông qua hình thức kiểm tra tự luận. - Cụ thể: + Đọc hiểu: Vận dụng những kiến thức cơ bản của phần Tiếng Việt (Các kiểu câu, từ vựng, các biệt pháp tu từ), tập làm văn (văn nghị luận, phương thức biểu đạt, thao tác lập luận) để đọc hiểu văn bản. + Làm văn: Biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để tạo lập văn bản theo yêu cầu. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA: - Tự luận. III. THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ cần đạt Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Cộng cao I. - Ngữ liệu: Khái quát Nhận xét về Trình bày Đọc Văn bản nội dung cách sử cảm nhận hiểu (SGK). của một dụng từ ngữ về đoạn - Tiêu chí lựa đoạn thơ. và biện thơ. chọn ngữ pháp nghệ liệu: + 01 đoạn thuật trong thơ. đoạn thơ + Độ dài khoảng 40 - 50 chữ. Số câu 1 1 1 4
  2. Tổng Số điểm 1,0 1,0 1,0 3,0 Tỉ lệ 10 % 10 % 10 % 30 % II. Viết đoạn Cảm nhận Làm văn nghị nội dung văn luận xã hội văn bản thơ theo yêu cầu. Tổng Số câu 1 2 Số điểm 4,0 7,0 Tỉ lệ 40 % 70% Số câu 1 1 2 1 5 Tổng Số điểm 1,0 1,0 4,0 4,0 10,0 số Tỉ lệ % 10% 10 % 40% 40 % 100% IV. BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm) Đọc khổ thơ sau và trả lời câu hỏi: Mọc giữa dòng sông xanh Một bông hoa tím biếc Ơi con chim chiền chiện Hót chi mà vang trời Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng. 1. Nêu nội dung chính của khổ thơ. 2. Nhận xét về cách sử dụng từ ngữ và biện pháp nghệ thuật trong hai câu thơ đầu. 3. Trình bày cảm nhận của em về bức tranh mùa xuân trong khổ thơ trên. Phần II. Làm văn (7,0 điểm) Câu 1 (3,0 điểm). Viết đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của tình bạn đối với tuổi học trò. Câu 2 (4,0 điểm). Qua lời trò chuyện với con, người cha trong bài thơ Nói với con của Y Phương đã thể hiện những tình cảm và suy nghĩ gì về quê hương, dân tộc? V. HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu/ Nội dung Điểm
  3. Ý ĐỌC HIỂU I 1 Khái quát nội dung của khổ thơ: Mùa xuân của 1,0 thiên nhiên đất trời và cảm xúc của nhà thơ 2 Nhận xét gì về cách sử dụng từ ngữ và biện pháp 1,0 nghệ thuật trong hai câu thơ đầu - Đảo ngữ (VN trước, CN sau): Thông thường ta nói: Một bông hoa tím biếc, mọc giữa dòng sông xanh), động từ mọc được đưa lên đầu câu nhằm nhấn mạnh và tạo ấn tượng đột ngột, bất ngờ, mới lạ về sự xuất hiện của cảnh vật mùa xuân. 3 Học sinh tự do bộc lộ quan điểm. Sau đây là một số 1,0 gợi ý: - Vài nét phác hoạ gợi ra không gian rộng, màu sắc tươi thắm, âm thanh vang vọng tươi vui, rộn ràng, náo nức. LÀM VĂN II Câu 1 (3,0 điểm). Viết đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ 3,0 của em về ý nghĩa của tình bạn đối với tuổi học trò. - Bạn là người chia sẻ với ta những câu chuyện buồn vui trong cuộc sống. Là người đồng cảm và đồng hành cùng ta trong một giai đoạn nào đó của cuộc đời hoặc thậm chí là suốt cuộc đời. - Tình bạn trong cuộc sống có một ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nó tô điểm thêm màu sắc trong cuộc sống của chúng ta. Những người bạn tốt sẽ cùng bạn chia sẻ nhưng niềm vui và nỗi buồn trong cuộc sống. Tình bạn không chỉ là nhận lại mà còn là cả sự cho đi. Đó không phải là toan tính hay vụ lợi mà nó là sự chân thành giữa những con người với nhau. - Tuy nhiên, vẫn có những kẻ lợi dụng danh nghĩa là bạn để lừa lọc, mưu toán những lợi ích cá nhân. Vì vậy cần phê phán. Câu 2 Qua lời trò chuyện với con, người cha trong bài 4,0 thơ Nói với con của Y Phương đã thể hiện những tình cảm và suy nghĩ gì về quê hương, dân tộc? Qua bài nói với con, bằng những từ ngữ và hình ảnh giàu sức gợi cảm, Y Phương đã thể hiện tình cảm gia đình ấm cúng, ca ngợi truyền thống cần cù, sức sống mạnh mẽ của
  4. quê hương và dân tộc mình. Bài thơ giúp chúng ta hiểu thêm về sức sống và vẻ đẹp tâm hồn của một dân tộc miền núi, gợi nhắc tình cảm gắn bó với truyền thống, với quê hương và ý chí vươn lên trong cuộc sống. TỔNG ĐIỂM 10,0 tiÕn tr×nh giê d¹y: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra : Phát đề cho học sinh 3. Bài mới 4. Củng cố bài: - Giáo viên thu bài, đếm bài về chấm . Nhận xét tinh thần làm bài của học sinh. 5. Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà và chuẩn bị cho bài sau: - Xem lại toàn bộ nội dung kiến thức bài học. Tự đánh giá bài làm của mình. - Đọc và tìm hiểu nội dung bài tiếp theo: Tổng kết văn bản nhật dụng.