Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 3 - Bài: Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 3 - Bài: Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_chan_troi_sang_tao_tuan_3_b.doc
Nội dung text: Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 3 - Bài: Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà
- Thứ ngày tháng năm 20 Tự nhiên và xã hội: Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà (Tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Sau bài học, HS: - Kể được tên một số đồ dùng và thức ăn, đồ uống nếu không được cất giữ, bảo quản cẩn thận có thể gây ngộ độc. - Thu thập được thông tin về một số lí do gây ngộ độc qua đường ăn uống. - Đề xuất được những việc bản thân và các thành viên trong gia đình có thể làm để phòng tránh ngộ độc. - Đưa ra được cách xử lí tình huống khi bản thân hoặc người nhà bị ngộ độc. 2. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; thu thập thông tin ; Thích ứng với cuộc sống; xử lý tình huống nhanh. - Phẩm chất: chăm chỉ II. THIẾT BỊ DẠY HỌC - GV: bài hát, tranh tình huống. - HS: SGK, VBT. - III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động và khám phá 5’ - GV tổ chức cho HS nối tiếp kể nhanh tên những thức ăn, đồ uống mà gia đình thường sử dụng. - HS kể nhanh tên những thức ăn, - GV dẫn dắt vào bài học: “Phòng tránh ngộ độc đồ uống mà gia đình thường sử khi ở nhà”. dụng. - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại. - 2-3 HS nhắc lại. 2. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận - GV chia lớp thành các nhóm 2 HS. 27’ - GV yêu cầu HS quan sát các hình 1, 2, 3, 4 -HS quan sát hình trả lời trong SGK trang 16 (GV có thể phóng to hình
- hoặc trình chiếu hình và yêu cầu của hoạt động lên bảng). -HS tham gia nhận xét - HS hỏi - đáp theo các câu hỏi: + Bạn nhỏ trong hình đang làm gì? + Điều gì có thể xảy ra với bạn? Vì sao? - GV mời 2 đến 3 nhóm HS lên trước lớp chỉ -2 đến 3 nhóm HS lên trước lớp chỉ hình và hỏi - đáp trước lớp. hình và hỏi - đáp trước lớp. * Kết luận: Một số tình huống có thể dẫn đến ngộ độc: nhầm thuốc với kẹo, nước uống; ăn phải hoa, quả, của cây có độc; nhiễm chất độc từ các -HS lắng nghe đồ dùng như thuỷ ngân trong nhiệt kế; ăn uống không hợp vệ sinh; Hoạt động 2: Kể chuyện theo hình - GV yêu cầu HS quan sát các hình 5, 6, 7, 8 trong SGK trang 17 và thảo luận: - HS quan sát tranh, thảo luận + Kể lại câu chuyện của bạn Nam theo các nhóm đôi. hình. + Vì sao Nam bị ngộ độc? Khi bị ngộ độc, - HS trình bày trước lớp, HS khác Nam có biểu hiện như thế nào? nhận xét. + Em học được điều gì từ câu chuyện đó? - GV và HS nhận xét và cùng rút ra kết luận. * Kết luận: Một số thức ăn, đồ uống nếu - HS nghe. không bảo quản hoặc hết hạn sử dụng có thể gây ngộ độc khi chúng ta ăn, uống vào cơ thể, gây ra hiện tượng buồn nôn, hoa mắt, đau bụng, Hoạt động 3: Sưu tầm thông tin về những trường hợp bị ngộ độc - HS hỏi - đáp nhau theo các câu hỏi: - Vài HS đọc yêu cầu. + Tìm hiểu trên sách, báo, ti vi,. về những trường hợp bị ngộ độc ở nhà mà bạn biết. + Nguyên nhân dẫn đến ngộ độc trong trường
- hợp đó là gì? + Người ngộ độc có biểu hiện như thế nào? -Vài cặp HS lên hỏi - đáp trước lớp - GV mời 2 đến 3 cặp HS lên hỏi - đáp trước 3’ lớp. * Kết luận: Một số đồ dùng và thức ăn, đồ -HS lắng nghe uống nếu không cất giữ, bảo quản cẩn thận, ăn không đúng cách hoặc không rõ nguồn gốc có thể gây ngộ độc và nguy hiểm đến sức khoẻ của bản thân. 3. Hoạt động tiếp nối sau bài học -GV yêu cầu HS về nhà chuẩn bị: Sưu tầm thêm tranh, ảnh hoặc truyện kể về những trường - HS chú ý lắng nghe, thực hiện hợp bị ngộ độc ở nhà qua sách báo, internet, -GV nhận xét tiết học, tuyên dương Tự nhiên và xã hội: Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà (Tiết 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Sau bài học, HS: - Kể được tên một số đồ dùng và thức ăn, đồ uống nếu không được cất giữ, bảo quản cẩn thận có thể gây ngộ độc. - Thu thập được thông tin về một số lí do gây ngộ độc qua đường ăn uống. - Đề xuất được những việc bản thân và các thành viên trong gia đình có thể làm để phòng tránh ngộ độc. - Đưa ra được cách xử lí tình huống khi bản thân hoặc người nhà bị ngộ độc. 2. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; thu thập thông tin Thích ứng với cuộc sống; xử lý tình huống nhanh. - Phẩm chất: chăm chỉ II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- - GV: bài hát, tranh tình huống. - HS: SGK, VBT. - III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động và khám phá 5’ - GV tổ chức cho HS đứng nhún nhảy và hát theo bài “Chiếc bụng đói” (sáng tác: Nguyễn Thuỷ - HS cả lớp hát Tiên). - HS trả lời câu hỏi: Chúng ta có nên ăn tất cả -HS trả lời mọi thứ cùng một lúc không? Vì sao? - GV nhận xét câu trả lời, dẫn dắt HS vào tiết 2 của bài học. - 2-3 HS nhắc lại. - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại. 27’ 2. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động 1: Những việc làm để phòng tránh ngộ độc - GV tổ chức cho HS quan sát các hình 9, 10, 11, 12 trong SGK trang 18 (hoặc có thể chiếu máy -HS quan sát hình trả lời chiếu cho HS quan sát). - GV đặt câu hỏi: Mọi người trong hình đang làm gì? Việc làm đó có tác dụng gì? - GV mời 4 HS lên bảng lần lượt chỉ vào các -HS lên bảng lần lượt chỉ vào các hình trên bảng và nói về nội dung các hình. hình trên bảng và nói về nội dung - GV hỏi thêm: Chúng ta có thể làm gì để các hình. phòng tránh ngộ độc khi ở nhà? -HS trả lời * Kết luận: Thuốc nên để trên cao và ở vị trí riêng, ghi chú trên nhãn các loại thuốc độc, nguy -HS tham gia nhận xét hiểm; không ăn uống thức ăn bị ôi thiu; cất giữ, bảo quản thức ăn cẩn thận; rửa sạch hoa quả dưới vòi nước chảy trước khi ăn; Hoạt động 2: Sắp xếp đồ dùng vào vị trí phù hợp - GV yêu cầu HS quan sát hình có các đồ
- dùng để nêu cách sắp xếp các đồ dùng trong hình vào vị trí phù hợp trong nhà. - HS và GV cùng nhau nhận xét, rút ra kết - HS quan sát tranh, thảo luận luận nhóm đôi. -HS báo cáo trước lớp * Kết luận: Chúng ta cần sắp xếp đồ dùng vào vị trí phù hợp để tránh sử dụng nhầm lẫn và gây nguy hiểm. -HS lắng nghe Hoạt động 3: Đóng vai xử lí tình huống - GV yêu cầu HS quan sát hình 13 và 14 trong SGK trang 19 và thực hiện yêu cầu: + Chuyện gì xảy ra với bạn nhỏ trong hình? - HS quan sát tranh, thảo luận + Đóng vai thể hiện cách ứng xử của em nhóm đôi. trong mỗi tình huống đó. - HS đóng vai, giải quyết tình huống - HS và GV cùng nhau nhận xét. - HS trình bày trước lớp, HS khác * Kết luận: Khi bản thân hoặc người nhà bị nhận xét. ngộ độc, cần báo ngay với người lớn hoặc gọi điện thoại đến số 115. Nếu có thể, nên mang theo những thức ăn, đồ uống, đồ dùng mà bản thân 3’ nghi ngờ gây ra ngộ độc khi đi cấp cứu. - HS nghe. Hoạt động 4: Liên hệ - HS thảo luận theo các câu hỏi: + Gia đình bạn đã sắp xếp đồ dùng như thế nào? Thức ăn được bảo quản ở đâu? + Cách sắp xếp đồ dùng và bảo quản thức ăn -HS thảo luận nhóm đôi. đã hợp lí chưa? Có cần thay đổi gì để phòng tránh ngộ độc xảy ra không? Vì sao? -HS chia sẻ * Kết luận: Cần sắp xếp đồ dùng ngăn nắp, để riêng các loại thuốc, chất nguy hiểm; thức ăn, đồ uống nên được bảo quản cẩn thận trong tủ lanh, để phòng tránh ngộ độc qua đường ăn uống.
- - GV dẫn dắt để HS đọc nội dung trọng tâm của bài học. GV dẫn dắt để HS nêu được các từ khoá của bài: “Bảo quản - Thức ăn”. 3. Hoạt động tiếp nối sau bài học -HS lắng nghe Quan sát cách sắp xếp các đồ dùng trong gia đình và nói với người thân nếu em thấy việc sắp xếp các đồ dùng và bảo quản thức ăn, đồ uống chưa phù hợp. -GV nhận xét tiết học, tuyên dương - HS chú ý lắng nghe, thực hiện