Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 5 - Bài: Ôn tập chủ đề Gia đình

doc 4 trang Hoài Anh 25/05/2022 4930
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 5 - Bài: Ôn tập chủ đề Gia đình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tu_nhien_va_xa_hoi_lop_2_chan_troi_sang_tao_tuan_5_b.doc

Nội dung text: Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 (Chân trời sáng tạo) - Tuần 5 - Bài: Ôn tập chủ đề Gia đình

  1. Thứ ngày tháng năm 20 Tự nhiên và xã hội: Ôn tập chủ đề Gia đình (Tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Sau bài học, HS: - Chia sẻ về các thế hệ trong gia đình của mình. - Liên hệ về những việc đã làm để giữ vệ sinh nhà ở. - Ứng xử phù hợp liên quan đến an toàn khi ở nhà. - Hệ thống lại nội dung kiến thức về nghề nghiệp. 2. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; thu thập thông tin ;Nhận thức cách ứng xử của mọi người xung quanh, nêu và thực hiện cách ứng xử phù hợp - Phẩm chất: chăm chỉ, yêu thích lao động, nhân ái II. THIẾT BỊ DẠY HỌC - GV: Các hình trong bài 5 SGK; - HS: SGK, VBT, ảnh hoặc tranh vẽ về gia đình. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động và khám phá 5’ - GV tổ chức cho HS cùng đứng và nhún nhảy theo một bài hát về gia đình. -HS cả lớp hát - GV chuyển ý và dẫn dắt vào bài học: “Ôn tập chủ đề Gia đình”. - 2-3 HS nhắc lại. - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại. 2. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động 1: Giới thiệu về gia đình của em - HS chuẩn bị trước các tranh vẽ hoặc ảnh 27’ chụp các thành viên trong gia đình của mình. - HS các nhóm thảo luận, chia sẻ với bạn về -HS chia sẻ tranh ảnh về các thành
  2. các nội dung: viên trong gia đình trong nhóm + Giới thiệu về các thế hệ và thành viên trong gia đình của mình. + Em và mọi người trong gia đình đã làm gì để thể hiện sự quan tâm và yêu thương lẫn nhau? - GV mời 2 đến 3 HS lên trước lớp và chia sẻ. Các HS khác có thể so sánh sự giống nhau về số -HS chia sẻ tranh ảnh về các thành lượng các thành viên và thế hệ trong gia đình của viên trong gia đình trước lớp mình với bạn. - GV và HS cùng nhận xét và rút ra kết luận. -HS tham gia nhận xét * Kết luận: Trong mỗi gia đình có thể có hai thế hệ, ba thế hệ hoặc bốn thế hệ thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau cùng chung sống. Mọi người trong gia đình cùng quan tâm, yêu thương nhau bằng -HS lắng nghe những việc làm cụ thể. Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận - HS quan sát các hình 1, 2, 3, 4, 5, 6 trong SGK trang 23 và trả lời các câu hỏi sau: + Các bạn nhỏ trong hình đang làm gì? -HS quan sát hình , trả lời câu hỏi + Việc làm đó có ích lợi gì? + Em đã thực hiện việc làm đó như thế nào? - GV mời một số nhóm HS báo cáo kết quả trước lớp. -2 đến 3 nhóm HS lên trước lớp chỉ * Kết luận: Em sắp xếp đồ dùng và giữ vệ hình và hỏi - đáp trước lớp. sinh ngôi nhà luôn sạch sẽ. 3. Hoạt động tiếp nối sau bài học 3’ - HS về nhà tiếp tục thực hiện những việc làm để giữ nhà ở sạch sẽ. - HS sưu tầm, chuẩn bị tranh, ảnh về các nghề nghiệp khác nhau. - HS chú ý lắng nghe, thực hiện -GV nhận xét tiết học, tuyên dương
  3. Tự nhiên và xã hội: Ôn tập chủ đề Gia đình (Tiết 2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức, kĩ năng Sau bài học, HS: - Chia sẻ về các thế hệ trong gia đình của mình. - Liên hệ về những việc đã làm để giữ vệ sinh nhà ở. - Ứng xử phù hợp liên quan đến an toàn khi ở nhà. - Hệ thống lại nội dung kiến thức về nghề nghiệp. 2. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: đưa ra ý kiến, phân tích và ra quyết định để giải quyết tình huống trong bài học; thu thập thông tin ;Nhận thức cách ứng xử của mọi người xung quanh, nêu và thực hiện cách ứng xử phù hợp - Phẩm chất: chăm chỉ, yêu thích lao động, nhân ái II. THIẾT BỊ DẠY HỌC - GV: Các hình trong bài 5 SGK; - HS: SGK, VBT, ảnh hoặc tranh vẽ về gia đình. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động và khám phá 5’ - GV tổ chức trò chơi: “Đố bạn tôi làm nghề gì?”. - GV phổ biến luật chơi: Mỗi bạn sẽ bốc thăm tên một -HS nghe luật chơi và tham nghề nghiệp và dùng hành động diễn tả công việc của gia trò chơi nghề nghiệp đó. - GV dẫn dắt HS vào tiết 2 của bài học. - GV ghi tựa bài lên bảng, vài HS nhắc lại. - 2-3 HS nhắc lại. 2. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động 1: Chia sẻ tranh ảnh về nghề nghiệp 27’ - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm và dán các tranh, ảnh về nghề nghiệp đã sưu tầm. -HS hoạt động nhóm và dán các tranh, ảnh về nghề nghiệp - Triển lãm tranh, ảnh về nghề nghiệp. đã sưu tầm.
  4. - Chia sẻ với bạn về một nghề em yêu thích. - Chia sẻ với bạn về một nghề - GV và HS cùng nhận xét, rút ra kết luận. em yêu thích -HS nhận xét * Kết luận: Có nhiều nghề nghiệp khác nhau, mỗi nghề nghiệp đều mang lại những ích lợi riêng cho xã -HS quan sát hình trả lời hội. Hoạt động 2: Đóng vai - GV yêu cầu HS quan sát hình 8 trong SGK trang -HS quan sát tanh và trả lời 24 và trả lời câu hỏi: câu hỏi + Bạn trai trong hình đang làm gì? -HS trả lời + Nếu em là chị gái trong tình huống thì em sẽ ứng xử như thế nào? - GV tổ chức cho HS đóng vai trước lớp. -HS tham gia nhận xét - GV và HS cùng nhận xét, rút ra kết luận. * Kết luận: Chúng ta cần bày tỏ ý kiến hoặc khuyên người thân cẩn thận khi sử dụng thuốc trong gia đình. 3’ 3. Hoạt động tiếp nối sau bài học GV yêu cầu HS tìm hiểu việc sắp xếp các loại thuốc - HS chú ý lắng nghe, thực ở gia đình. hiện -GV nhận xét tiết học, tuyên dương