Kiểm tra năng lực học sinh thời gian phòng, chống dịch Covid-19 - Môn Ngữ văn Lớp 6

doc 1 trang thaodu 3350
Bạn đang xem tài liệu "Kiểm tra năng lực học sinh thời gian phòng, chống dịch Covid-19 - Môn Ngữ văn Lớp 6", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • dockiem_tra_nang_luc_hoc_sinh_thoi_gian_phong_chong_dich_covid.doc

Nội dung text: Kiểm tra năng lực học sinh thời gian phòng, chống dịch Covid-19 - Môn Ngữ văn Lớp 6

  1. KIỂM TRA NĂNG LỰC HỌC SINH THỜI GIAN PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 MÔN NGỮ VĂN – LỚP 6 0o0 Câu 1 : (3 điểm) Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu dưới đây: “Những động tác thả sào, rút sào rập ràng nhanh như cắt. Thuyền cố lấn lên. Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ. Dượng Hương Thư đang vượt thác khác hẳn dượng Hương Thư ở nhà, nói năng nhỏ nhẻ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ. Cho đến chiều tối, thuyền vượt qua khỏi thác Cổ Cò. Chú Hai vứt sào, ngồi xuống thở không ra hơi. Dòng sông cứ chảy quanh co dọc những núi cao sừng sững. Dọc sườn núi, những cây to mọc giữa những bụi lúp xúp nom xa như những cụ già vung tay hô đám con cháu tiến về phía trước. Qua nhiều lớp núi, đồng ruộng lại mở ra. Đã đến Trung Phước.” a. Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? b. Tìm các câu văn có sử dụng phép tu từ so sánh? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh đó. c. Tìm các phó từ có trong đoạn trích trên. d. Hãy phân tích cấu tạo ngữ pháp và cho biết câu sau thuộc kiểu câu gì? “Dọc sườn núi, những cây to mọc giữa những bụi lúp xúp nom xa như những cụ già vung tay hô đám con cháu tiến về phía trước.” Câu 2: (2 điểm) Hãy viết một đoạn văn (khoảng 8 – 10 câu) đề làm rõ bài học mà em rút ra qua đoạn văn sau: “Nhưng trước khi nhắm mắt, tôi khuyên anh : ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy.” Câu 3: (5 điểm) Cho đoạn trích sau: “ Thọat tiên là sự ngỡ ngàng, rối đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ ” Bằng sự hiểu biết và kiến thức đã học, em hãy viết một bài văn nói về tâm trạng của người anh khi trải qua 3 khung bậc cảm xúc khác nhau. HẾT Họ tên học sinh: Lớp: