Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh Lớp 9 cấp THCS - Môn Ngữ văn (Bảng A) - Năm học 2018-2019 - Tỉnh Nghệ An

doc 4 trang thaodu 3983
Bạn đang xem tài liệu "Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh Lớp 9 cấp THCS - Môn Ngữ văn (Bảng A) - Năm học 2018-2019 - Tỉnh Nghệ An", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docky_thi_chon_hoc_sinh_gioi_tinh_lop_9_cap_thcs_mon_ngu_van_ba.doc

Nội dung text: Kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh Lớp 9 cấp THCS - Môn Ngữ văn (Bảng A) - Năm học 2018-2019 - Tỉnh Nghệ An

  1. SỞ GD&ĐT NGHỆ AN KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH LỚP 9 CẤP THCS NĂM HỌC 2018 – 2019 Đề chính thức Môn thi: NGỮ VĂN - BẢNG A Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề) Phần I. Đọc - hiểu (4.0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Đá san hô kê lên thành sân khấu Vài tấm tôn chôn mấy cánh gà Em đừng trách bọn chúng anh tạm bợ Chẳng phông màn nào chịu nổi gió Trường Sa ( ) Những giai điệu ngang tàng như gió biển Nhưng lời ca toàn nhớ với thương thôi Đêm buông xuống nhìn nhau không rõ nữa Cứ ngỡ như vỏ ốc cất thành lời (Trích Lính đảo hát tình ca trên đảo, Trần Đăng Khoa, Bên cửa sổ máy bay, Nxb Tác phẩm mới, 1985) Câu 1. Xác định thể thơ. Câu 2. Tìm những từ cùng trường nghĩa với từ sân khấu. Câu 3. Chỉ ra một biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ: Những giai điệu ngang tàng như gió biển/ Nhưng lời ca toàn nhớ với thương thôi. Câu 4. Hình dung của em về hình ảnh người lính đảo Trường Sa qua đoạn thơ trên? Phần II. Làm văn (16.0 điểm) Câu 1. (6.0 điểm) Trong bức thư gửi thầy Hiệu trưởng ngôi trường con trai mình đang học, Tổng thống Abraham Lincoln có viết: Xin hãy giúp cho cháu thấy được thế giới kì diệu của sách. Nhưng cũng hãy cho cháu có đủ thời gian lặng lẽ suy tư về sự bí ẩn muôn thuở của cuộc sống. Trình bày suy nghĩ của em về thế giới kì diệu của sách. Câu 2. (10.0 điểm) Một tác phẩm văn học có giá trị vừa là chứng tích của một thời, vừa là hiện thân chân lý giản dị của mọi thời. Bằng những hiểu biết về tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ, em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên. Hết . Họ và tên thí sinh Số báo danh
  2. SỞ GD&ĐT NGHỆ AN KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH LỚP 9 CẤP THCS NĂM HỌC 2018 – 2019 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI CHÍNH THỨC Môn: NGỮ VĂN – BẢNG A (Hướng dẫn chấm này gồm 02 trang) A. YÊU CẦU CHUNG: 1. Hướng dẫn chấm chỉ nêu một số nội dung cơ bản, định tính chứ không định lượng. Giám khảo cần hết sức linh hoạt khi vận dụng, không chỉ đánh giá kiến thức và kĩ năng mà còn chú ý đến thái độ, cảm xúc, tình cảm của người viết; đánh giá bài làm của thí sinh trong tính chỉnh thể, phát hiện những bài có ý kiến và giọng điệu riêng; chấp nhận các kiến giải khác nhau, kể cả không có trong hướng dẫn chấm, miễn là hợp lí, có sức thuyết phục. 2. Tổng điểm của toàn bài là 20,0 điểm, cho lẻ đến 0,5 điểm. B. YÊU CẦU CỤ THỂ: Phần Câu Nội dung Điểm I 1 Thể thơ: tự do 1.0 2 Các từ cùng trường nghĩa với từ sân khấu: cánh gà, phông màn, giai 1.0 điệu, lời ca 3 Chỉ ra một trong hai biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ: 1.0 so sánh, đối lập 4 Hình ảnh người lính Trường Sa: cuộc sống khó khăn, gian khổ; tâm 1.0 hồn giàu cảm xúc, lạc quan yêu đời; vẻ đẹp rắn rỏi, ngang tàng II 1 Viết bài văn bàn về thế giới kì diệu của sách. 6.0 a. Đảm bảo cấu trúc của bài nghị luận: Có đủ các phần mở bài, thân 0.5 bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: thế giới kì diệu của sách 0.5 c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động. * Thế giới kì diệu: Thế giới đầy phong phú, hấp dẫn, lôi cuốn với 0.5 nhiều vẻ đẹp tươi mới * Thế giới kì diệu của sách: 2.5 - Mở ra một chân trời tri thức - Bồi dưỡng tâm hồn mỗi con người - Góp phần làm cho cuộc sống mỗi con người và cả xã hội ngày càng trở nên tốt đẹp hơn - -> Từ đó thấy được vai trò ý nghĩa của sách trong đời sống * Bài học về đọc sách: 1.0
  3. - Coi trọng việc đọc sách - Biết lựa chọn loại sách phù hợp để đọc - Đọc sách phải biết suy ngẫm về những vấn đề mà sách đặt ra và không tách rời với việc trải nghiệm cuộc sống thực tế - d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về 0.5 vấn đề nghị luận. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo đúng quy tắc chính tả, dùng 0.5 từ, đặt câu. 2 Viết bài văn bàn về một ý kiến văn học 10.0 a. Đảm bảo cấu trúc của bài nghị luận: Có đủ các phần mở bài, thân 1.0 bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Làm sáng tỏ ý kiến Một tác 1.0 phẩm văn học có giá trị vừa là chứng tích của một thời, vừa là hiện thân chân lý giản dị của mọi thời qua tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các 7.0 thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. * Giải thích ý kiến: 1.0 - Tác phẩm văn học có giá trị là tác phẩm đặc sắc về cả nội dung và nghệ thuật, có sức hấp dẫn lớn đối với người đọc và có sức sống lâu bền với thời gian. - Chứng tích của một thời: phản ánh hiện thực đời sống xã hội bằng một hình thức đặc trưng của thời đại. - Hiện thân chân lý giản dị của mọi thời: thể hiện được những vấn đề muôn thuở của đời sống con người, vượt qua giới hạn của thời gian. -> Ý kiến đã khẳng định sức sống của một tác phẩm đích thực là ở khả năng phản ánh thời đại và thể hiện được những vấn đề tư tưởng nhân sinh. * Làm sáng tỏ ý kiến qua tác phẩm “Chuyện người con gái Nam 5.0 Xương” - Phản ánh bức tranh hiện thực đời sống xã hội phong kiến: Chiến tranh phi nghĩa, tư tưởng nam quyền bất công tàn ác; số phận đau khổ của người phụ nữ trong xã hội ấy - Thể hiện được những vấn đề muôn thuở của đời sống con người: Trăn trở về số phận, thái độ trân trọng, ngợi ca vẻ đẹp của người phụ nữ; gửi gắm những thông điệp triết lí nhân sinh về niềm tin trong cuộc sống, về hôn nhân, về hạnh phúc gia đình - Nghệ thuật kể chuyện vừa mang màu sắc thời đại vừa có những sáng tạo độc đáo của một thiên cổ kì bút: cách dựng truyện, miêu tả nhân vật, kết hợp tự sự và trữ tình, màu sắc truyền kì * Đánh giá chung: 1.0 - Ý kiến đúng đắn, khái quát được giá trị đích thực của một tác phẩm văn chương nói chung, góp phần khẳng định giá trị của tác phẩm Người con gái Nam Xương nói riêng. - Góp phần định hướng cho người sáng tạo và người tiếp nhận
  4. d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về 0.5 vấn đề nghị luận. e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo đúng quy tắc chính tả, dùng 0.5 từ, đặt câu. Hết