Ma trận đề kiểm tra học kỳ I môn Hóa học Lớp 9 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS DT Nội trú

doc 6 trang thaodu 3510
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận đề kiểm tra học kỳ I môn Hóa học Lớp 9 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS DT Nội trú", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docma_tran_de_kiem_tra_hoc_ky_i_mon_hoa_hoc_lop_9_nam_hoc_2016.doc

Nội dung text: Ma trận đề kiểm tra học kỳ I môn Hóa học Lớp 9 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS DT Nội trú

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2016 – 2017 MÔN: HÓA HỌC LỚP 9 Mức độ nhận thức Cộng Nội dung Nhận biết Thơng hiểu Vận dụng cấp độ Vận dụng cấp độ kiến thức thấp cao TN TL TN TL TN TL TN TL Biết tính chất Oxit hĩa học của oxit Số câu 1 1 Số điểm 0,5 0,5 Tỉ lệ % 5% 5% Axit - Hiểu tính chất hĩa học của axit Số câu 1 1 Số điểm 0,5 0,5 Tỉ lệ % 5% 5% Bazơ - Hiểu tính chất hĩa học của bazơ Số câu 1 1 Số điểm 0,5 0,5 Tỉ lệ % 5% 5% Muối Hiểu tính chất hĩa Nhận biết các học của muối dung dịch Số câu 2 1 3 Số điểm 1,0 2,0 3,0 Tỉ lệ % 10% 20% 30% Kim loại So sánh độ Viết PTHH thực Giải bài tập tính hoạt động hĩa hiện dãy chuyển m, CM học của các hĩa kim loại Số câu 1 1 1 3 Số điểm 0,5 2,0 3,0 5,5 Tỉ lệ % 5% 20% 30% 55% Tổng Số câu 2 3 1 1 2 9 Số điểm 1,0 1.5 2,0 0,5 5,0 10 Tỉ lệ % 10% 15% 20% 5% 50% 100% Hết
  2. TRƯỜNG THCS DT NỘI TRÚ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2016 – 2017 MƠN: HĨA HỌC LỚP 9 ĐỀ CHÍNH THỨC PHẦN: TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (GỒM 1 TRANG) Thời gian: 10 phút (Khơng kể phát đề) Họ và tên: Lớp Trường: Điểm Nhận xét của giáo viên ĐỀ BÀI. Bài 1: (3 điểm) Em hãy khoanh trịn vào chữ cái đứng trước câu trả lời mà em cho là đúng: Câu 1: Chất tác dụng được với nước tạo thành dung dịch làm quì tím hố đỏ là: A. Na2O , SO2 B. P2O5 , SO3 C. K2O , N2O3 D. SO2 , CO Câu 2: Nhỏ từ từ dung dịch NaOH vào dung dịch CuCl 2 đến khi khơng tạo thêm kết tủa nữa thì dừng. Lọc lấy kết tủa đem nung đến khối lượng khơng đổi thì chất rắn thu được là: A. Cu B. Cu(OH)2 C. CuO D. Tất cả đều sai Câu 3: Dãy chất nào sau đây cĩ các chất đều phản ứng với dung dịch Axit clohyđric: A: CuO , Cu , Fe B: Fe2O3 , Fe, Cu C: Cu , Fe2O3 , CuO D: Fe , Fe2O3 , CuO Câu 4: Cặp chất nào sau đây tác dụng với nhau tạo thành sản phẩm cĩ chất khí: A: BaO và H2SO4 B: Ba(OH)2 và H2SO4 C: BaCO3 và H2SO4 D: BaCl2 và H2SO4 Câu 5: Dãy kim loại nào sau đây được sắp xếp theo chiều tăng dần mức độ hoạt động hố học A: Pb , Fe , Ag , Cu B: Fe , Pb , Ag , Cu C: Ag , Cu , Pb , Fe D: Ag , Cu , Fe , Pb Câu 6: Cặp chất nào sau đây tác dụng với nhau tạo thành muối kết tủa: A: Na2O và H2SO4 B: Na2SO4 và BaCl2 C: NaOH và H2SO4 D: NaOH và MgCl2 Hết
  3. TRƯỜNG THCS DT NỘI TRÚ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2016 – 2017 MƠN: HĨA HỌC LỚP 9 ĐỀ CHÍNH THỨC PHẦN: TỰ LUẬN (GỒM 1 TRANG) Thời gian: 35 phút (Khơng kể phát đề) Họ và tên: Lớp Trường: ĐỀ BÀI Bài 1: (2 điểm). Hãy viết phương trình hĩa học thực hiện chuyển đổi hĩa học sau: Sắt(1) Sắt(III) clorua (2) Sắt (III) hiđroxit(3) Sắt(III) sunfat (4) Sắt(III) clorua Bài 2: (2 điểm). Cĩ ba lọ khơng nhãn, mỗi lọ đựng một trong ba dung dịch là: H2SO4, HCl, AgNO3. Bằng phương pháp hĩa học hãy nhận biết dung dịch chất đựng trong mỗi lọ. Viết phương trình hĩa học minh họa (nếu cĩ). Bài 3: (3 điểm). Cho 4,4 g hỗn hợp Mg và MgO tác dụng dung dịch axit clohidric dư. Phản ứng xong thu được 2,24 lít khí(đktc). a) Viết phương trình hĩa học xảy ra. b) Tính khối lượng mỗi chất cĩ trong hỗn hợp? c) Cần dùng bao nhiêu ml dung dịch axit clohidric 2M đủ hịa tan hỗn hợp trên? (Cho biết: Mg=24, Cl=35.5, O=16, H=1) Hết TRƯỜNG THCS DT NỘI TRÚ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2016 – 2017 MƠN: HĨA HỌC LỚP 9 ĐỀ CHÍNH THỨC PHẦN: TỰ LUẬN (GỒM 1 TRANG) Thời gian: 35 phút (Khơng kể phát đề) Họ và tên: Lớp Trường: ĐỀ BÀI Bài 1: (2 điểm). Hãy viết phương trình hĩa học thực hiện chuyển đổi hĩa học sau: Sắt(1) Sắt(III) clorua (2) Sắt (III) hiđroxit(3) Sắt(III) sunfat (4) Sắt(III) clorua Bài 2: (2 điểm). Cĩ ba lọ khơng nhãn, mỗi lọ đựng một trong ba dung dịch là: H2SO4, HCl, AgNO3. Bằng phương pháp hĩa học hãy nhận biết dung dịch chất đựng trong mỗi lọ. Viết phương trình hĩa học minh họa (nếu cĩ). Bài 3: (3 điểm). Cho 4,4 g hỗn hợp Mg và MgO tác dụng dung dịch axit clohidric dư. Phản ứng xong thu được 2,24 lít khí(đktc). d) Viết phương trình hĩa học xảy ra. e) Tính khối lượng mỗi chất cĩ trong hỗn hợp? f) Cần dùng bao nhiêu ml dung dịch axit clohidric 2M đủ hịa tan hỗn hợp trên? (Cho biết: Mg=24, Cl=35.5, O=16, H=1) Hết
  4. TRƯỜNG THCS DT NỘI TRÚ ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2016 – 2017 MƠN: HĨA HỌC LỚP 9 ĐÁP ÁN ĐỀ CHÍNH THỨC (GỒM 1 TRANG) I. Phần trắc nghiệm khách quan. (3 điểm). Mỗi câu khoanh trịn đúng được 0,5 điểm. Câu Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Đáp án B C D C C B II. Phần tự luận. ( 7 điểm). Bài Đáp án, hướng dẫn chấm Điểm 1 (2 điểm) to 0,5 điểm 1) 2Fe + 3Cl2  2FeCl3 0,5 điểm 2) FeCl3 + 3NaOH Fe(OH)3 + 3NaCl 0,5 điểm 3) 2Fe(OH)3 + 3H2SO4 Fe2(SO4)3 + 6H2O 0,5 điểm 4) Fe2(SO4)3 + 3BaCl2 3BaSO4 + 2FeCl3 2 ( 2 điểm) - Trích mỗi lọ một ít cho vào ống nghiệm làm mẫu thử, rồi đánh số thứ 0,25 điểm tự. - Dùng quỳ tím nhúng vào ba mẫu thử. Mẫu nào làm quỳ tím khơng đổi màu thì mẫu đĩ là dung dịch AgNO3 0,5 điểm Hai mẫu cịn lại làm quỳ tím đổi màu đỏ, ta cho dung dịch BaCl 2 vào. Mẫu nào cĩ xuất hiện kết tủa trắng thì mẫu đĩ là H2SO4. 0,5 điểm PTHH: H2SO4 + BaCl2 BaSO4 + 2HCl 0,5 điểm Mẫu cịn lại là HCl. 0,25 điểm 3 ( 3 điểm) a. Mg + 2HCl MgCl2+ H2 (1) 0,25 điểm MgO + 2HCl MgCl2+ H2O (2) 0,25 điểm 2,24 0,25 điểm b. Số mol H2(đktc) = 0,1(mol) 22,4 Theo phương trình (1) số mol H2 = số mol Mg = 0,1 (mol) 0,25 điểm Khối lượng Mg là: 0,1 x 24 = 2,4(gam) 0,25 điểm Khối lượng MgO là: 4,4 – 2,4 = 2(gam) 0,25 điểm c. Theo PTHH (1) nHCl = 2nH2 = 0,2(m0l) 0,25 điểm 2 0,25 điểm Số mol MgO là: 0,05(mol) 40 Theo PTHH(2) nHCl = 2nMgO = 0,1(mol) 0,25 điểm Số mol HCl tham gia phản ứng ở hai PTHH là: 0,2 + 0,1 = 0,3(mol) 0,25 điểm 0,3 Số ml HCl 2M cần dùng là: 0,15(lit) 150(ml) 2 0,5 điểm Lưu ý: + Học sinh làm bài 4, bài 5 theo cách khác mà đúng giáo viên vẫn cho điểm tối đa. + Phương trình hĩa học ghi thiếu một trong 2 điều kiện sau: Điều kiện phản ứng hoặc khơng cân bằng thì giáo viên trừ ½ số điểm của phương trình đĩ.
  5. Ngày 10 tháng 12 năm 2016 Duyệt của chuyên môn Duyệt của tổ trưởng Giáo viên bộ môn