Ma trận đề kiểm tra kì II môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2019-2020 - Sở giáo dục và đào tạo Lào Cai

doc 12 trang thaodu 4810
Bạn đang xem tài liệu "Ma trận đề kiểm tra kì II môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2019-2020 - Sở giáo dục và đào tạo Lào Cai", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docma_tran_de_kiem_tra_ki_ii_mon_ngu_van_lop_8_nam_hoc_2019_202.doc

Nội dung text: Ma trận đề kiểm tra kì II môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2019-2020 - Sở giáo dục và đào tạo Lào Cai

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA KÌ II NĂM HỌC 2019-2020 Môn: Ngữ văn 8 Điểm cho mỗi thang Tổng Kĩ Chủ đề đánh giá năng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Ngữ liệu - Nhận diện Giải thích ngoài được PTBĐ. được ý nghĩa chương - Xác định chi tiết trong trình kiểu câu. đoạn trích Đọc hiểu Số câu: 2 1 3 Số điểm: 1,0 1, 2 Tỷ lệ % 10% 10% 20% Văn nghị Viết đoạn văn luận xã hội trình bày suy nghĩ về: Tập - Tinh thần làm tương thân văn tương ái (Đề 1) - Tinh thần hi sinh Đề 2) Nghị luận Viết bài nghị văn học luận văn học Số câu: 1 1 2 Số điểm: 2,0 6,0 8 Tỷ lệ % 20% 60% 80% Tổng Số câu: 2 1 1 1 6 chung Số điểm: 1,0 1,0 2,0 6,0 10 Tỷ lệ % 10% 10% 30% 50% 100%
  2. SỞ GD&ĐT LÀO CAI ĐỀ KIỂM TRA KÌ II MÔN NGỮ VĂN 8 Họ và tên: Năm học: 2019 - 2020 Lớp: Thời gian: 90’(Không kể thời gian phát đề ) ĐỀ SỐ 1 Phần I: Đọc hiểu (2,0 điểm) Đọc đoạn ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi từ câu 1 đến câu 4 Đối với vi trùng, chúng ta có kháng sinh là vũ khí hỗ trợ đắc lực cho hệ miễn dịch của cơ thể. Song với virus, toàn bộ gánh nặng đều được đặt lên vai hệ miễn dịch. Điều này giải thích, tại sao virus corona gây chết người ở người lớn tuổi, có bệnh mãn tính nhiều hơn. Tất nhiên, vẫn còn hai bí ẩn: nó gây chết nam giới nhiều hơn, và trẻ em - người có hệ miễn dịch chưa phát triển tốt - lại ít bị nhiễm hơn. Như vậy, trong đại dịch do virus corona gây ra lần này, vũ khí tối thượng mà chúng ta có là hệ miễn dịch của chính mình. Tất cả các biện pháp đang được khuyến cáo như mang khẩu trang, rửa tay, tránh tiếp xúc chỉ hạn chế khả năng virus này xâm nhập vào cơ thể ta. Còn khi nó đã xâm nhập rồi, chỉ có hệ miễn dịch mới cứu được chúng ta. Muốn cho hệ miễn dịch khỏe mạnh, cần ăn uống đủ chất, đủ vitamin, tập luyện thể thao. Đặc biệt, lối sống vui vẻ, lạc quan giúp hệ miễn dịch rất nhiều. (Trích bài Cái giá của khẩu trang, Bác sĩ Võ Xuân Sơn trên báo vnexpressnet, 5/2/2020) Câu 1. (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? Câu 2. (0,5 điểm) Câu: “Tất cả các biện pháp đang được khuyến cáo như mang khẩu trang, rửa tay, tránh tiếp xúc chỉ hạn chế khả năng virus này xâm nhập vào cơ thể ta” xét theo mục đích nói thuộc kiểu câu gì? Câu 3. (1,0 điểm) Theo tác giả muốn cho hệ miễn dịch khỏe mạnh, ta cần phải làm gì? II. Phần làm văn (8,0 điểm) Câu 5 (2,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ về tinh thần tương thân tương ái trong phòng, chống COVID -19. Câu 6 (6,0 điểm) Viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về vấn nghiện game của giới trẻ hiện nay. Hết
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM Môn: Ngữ văn - Lớp 8 ( Hướng dẫn chấm gồm 03 trang) ĐỀ SỐ 1 A. Hướng dẫn chung 1. Hướng dẫn chấm chỉ nêu một số nội dung cơ bản mang tính định hướng, định tính chứ không định lượng. Giám khảo cần hết sức linh hoạt khi vận dụng hướng dẫn chấm, tránh cách chấm đếm ý để cho điểm. Cẩn trọng và tinh tế đánh giá bài làm của học sinh trong tính chỉnh thể; trân trọng những bài viết có giọng điệu riêng, có khả năng tư duy sáng tạo. Có thể chấp nhận những ý không trùng với hướng dẫn chấm, nhưng có cơ sở và sức thuyết phục. 2. Việc chi tiết hóa điểm số của các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của mỗi ý và được thống nhất trong tổ chấm thi. B. Hướng dẫn cụ thể và biểu điểm Câu Hướng dẫn chấm Điểm I. Phần đọc - hiểu 3 điểm 1 Phương thức biểu đạt chính của văn bản là nghị luận 0,5 2 Xét kiểu câu theo phân chia mục đích nói, câu: “Tất cả các biện 0,5 pháp đang được khuyến cáo như mang khẩu trang, rửa tay, tránh tiếp xúc chỉ hạn chế khả năng virus này xâm nhập vào cơ thể ta” thuộc kiểu câu trần thuật 3 Theo tác giả muốn cho hệ miễn dịch khỏe mạnh: 1,0 - Cần ăn uống đủ chất, đủ vitamin 0,25 - Tập luyện thể thao. 0,25 - Đặc biệt, lối sống vui vẻ, lạc quan giúp hệ miễn dịch rất nhiều 0,5 8 Phần Tập làm văn điểm 4 Trình bày suy nghĩ của mình về tinh thần tương thân tương ái 2 trong phòng, chống COVID -19. 1. Yêu cầu về kĩ năng - Viết được một đoạn văn nghị luận xã hội về một tư tưởng đạo lí theo yêu cầu. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. - Dung lượng đoạn văn: khoảng 150 chữ 2. Yêu cầu về kiến thức Học sinh đảm bảo được các nội dung cơ bản sau: 1. Mở đoạn 0,25 Giới thiệu được vấn đề nghị luận: tinh thần tương thân tương ái trong phòng, chống COVID -19. 2. Phát triển đoạn 0,25 a.Giải thích: Tương thân tương ái: là mọi người cùng yêu thương, đùm bọc, sống hòa thuận, tình cảm với nhau bằng tình thương giữa con người với
  4. con người. b.Bàn luận, chứng minh: - Khẳng định: Tương thân tương ái là truyền thống tốt đẹp của dân 0,25 tộc Việt Nam. - Biểu hiện: Yêu thương, đùm bọc, cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ lẫn 0,25 nhau đặc biệt trong đợt dịch bệnh Covid 19. - Vai trò + Phát huy bản sắc tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ của ông 0,25 cha ta từ xưa đến nay. Việc làm này xuất phát từ trái tim (dẫn chứng) + Khi quan tâm giúp đỡ người khác sẽ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc bởi đã chia sẻ giúp họ vượt qua được khó khăn. 0,25 + Người nhận được sự giúp đỡ cũng nhận được tình thương của người xung quanh, c. Mở rộng, phản biện: - Một số người thờ ơ, vô cảm, ích kỷ chỉ nghĩ cho bản thân. 0,25 - Có những người ỷ lại trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác 3. Kết đoạn - Cần nhận thức đúng đắn về tinh thần tương thân tương ái. 0,25 - Phát huy tinh thần tương thân tương ái của dân tộc ta trong sinh hoạt, học tập, sẵn sàng tham gia các hoạt động xã hội giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. II. Tạo lập văn bản (6,0 điểm) Nội dung Điểm Về kĩ năng: Học sinh biết cách làm bài nghị luận về một vấn đề trong xã hội. Văn viết trôi chảy, cảm xúc, thể hiện được tư chất văn chương. Không mắc lỗi diễn đạt, dùng từ, chính tả Về kiến thức: Học sinh có thể có cách trình bày khác nhau, nhưng về cơ bản phải đảm bảo các nội dung sau: *Mở bài: 1 Giới thiệu hiện tượng nghiện game, một vấn đề đang được xã hội quan tâm hiện nay. * Thân bài: - Thực trạng: + Xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu giải trí ngày càng cao, chính vì 0,5 thế mà game online ngày càng phổ biến + Các quán internet lúc nào cũng chật người. 0,25 + Tình trạng nghĩ học ở học sinh sinh viên ngày càng nhiều. 0,25
  5. - Nguyên nhân: + Là trò chơi hấp dẫn, phù hợp với tâm lí giới trẻ. 0,25 + Nhưng nguyên nhân chính là do người chơi không tự làm chủ, điều khiển 0,25 được bản thân mình để sa đà vào game đến mức không thể dứt ra được. + GĐ chưa quản lí chặt chẽ con em mình, chưa quan tâm đúng cách, nhà 0,25 trường chưa tạo được nhiều sân chơi cho học sinh, áp lực học tập nhiều. + Nhà nước chưa quản lý chặt chẽ hệ thống mạng internet. 0,25 - Hậu quả: + Ảnh hưởng đến sức khỏe con người: khoa học đã chứng minh, nếu 0,25 chúng ta tiếp xúc với máy tính nhiều sẽ rất ảnh hưởng đến cơ thể như: hại mắt, tổn thương đến hệ thần kinh, . 0,25 + Khi chơi game thì dành ít thời gian học tập, đó cũng là nguyên nhân dẫn đến kết quả của chúng ta bị giảm sút. 0,25 + Chơi game còn ảnh hưởng tới lối sống đạo đức, tác phong. + Là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các tệ nạn xã hội như trộm cướp, móc 0,25 túi - Giải pháp: + Nhà nước cần có các biện pháp đối với các nhà sản xuất game, chỉ sản 0,25 xuất những game bổ ích, nghiêm cấm các game bạo lực + Phụ huynh cần quan tâm, chăm sóc con cái mình hơn 0,25 + Nhà trường cần có biện pháp kỉ luật mạnh đối với trường hợp nghỉ học để chơi game 0,25 + Tự bản thân mỗi học sinh cần phải có ý thức trong công việc và học tập + Tố cáo những học sinh vi phạm. 0,25 - Bài học nhận thức: Nhận thức được rằng chơi game online là không tốt nhưng biết tận dụng sẽ là trò chơi bổ ích giảm stress. Thấy được mặt trái 1 của game cũng như hậu quả của việc nghiện game. Không sa đà để nghiện game * Kết bài: - Khẳng định nghiện game sẽ mang lại nhiều hậu quả cho cá nhân, gia 1 đình và xã hội . * Lưu ý: Điểm toàn bài bằng điểm các thành phần cộng lại, không làm tròn điểm. Hết
  6. SỞ GD&ĐT LÀO CAI ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN 8 Họ và tên: Năm học: 2019 - 2020 Lớp: Thời gian: 90’(Không kể thời gian phát đề ) ĐỀ SỐ 2 Phần I: Đọc hiểu (2,0 điểm) Đọc đoạn ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi từ câu 1 đến câu 4 Đối với vi trùng, chúng ta có kháng sinh là vũ khí hỗ trợ đắc lực cho hệ miễn dịch của cơ thể. Song với virus, toàn bộ gánh nặng đều được đặt lên vai hệ miễn dịch. Điều này giải thích, tại sao virus corona gây chết người ở người lớn tuổi, có bệnh mãn tính nhiều hơn. Tất nhiên, vẫn còn hai bí ẩn: nó gây chết nam giới nhiều hơn, và trẻ em - người có hệ miễn dịch chưa phát triển tốt - lại ít bị nhiễm hơn. Như vậy, trong đại dịch do virus corona gây ra lần này, vũ khí tối thượng mà chúng ta có là hệ miễn dịch của chính mình. Tất cả các biện pháp đang được khuyến cáo như mang khẩu trang, rửa tay, tránh tiếp xúc chỉ hạn chế khả năng virus này xâm nhập vào cơ thể ta. Còn khi nó đã xâm nhập rồi, chỉ có hệ miễn dịch mới cứu được chúng ta. Muốn cho hệ miễn dịch khỏe mạnh, cần ăn uống đủ chất, đủ vitamin, tập luyện thể thao. Đặc biệt, lối sống vui vẻ, lạc quan giúp hệ miễn dịch rất nhiều. (Trích bài Cái giá của khẩu trang, Bác sĩ Võ Xuân Sơn trên báo vnexpressnet, 5/2/2020) Câu 1. (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? Câu 2. (0,5 điểm) Câu: “Muốn cho hệ miễn dịch khỏe mạnh, cần ăn uống đủ chất, đủ vitamin, tập luyện thể.” xét theo mục đích nói thuộc kiểu câu gì? Câu 3. (1,0 điểm) Tại sao tác giả cho rằng: trong đại dịch do virus corona gây ra lần này, vũ khí tối thượng mà chúng ta có là hệ miễn dịch của chính mình”? II. Phần làm văn (8,0 điểm) Câu 5 (2,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 150chữ) trình bày suy nghĩ về sự hy sinh cao cả của các “Chiến sĩ áo trắng” trong cuộc chiến chống Đại dịch Covid-19. Câu 6 (6,0 điểm) Viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về vấn nghiện game của giới trẻ hiện nay Hết
  7. HƯỚNG DẪN CHẤM Môn: Ngữ văn - Lớp 8 ( Hướng dẫn chấm gồm 03 trang) ĐỀ SỐ 2 A. Hướng dẫn chung 1. Hướng dẫn chấm chỉ nêu một số nội dung cơ bản mang tính định hướng, định tính chứ không định lượng. Giám khảo cần hết sức linh hoạt khi vận dụng hướng dẫn chấm, tránh cách chấm đếm ý để cho điểm. Cẩn trọng và tinh tế đánh giá bài làm của học sinh trong tính chỉnh thể; trân trọng những bài viết có giọng điệu riêng, có khả năng tư duy sáng tạo. Có thể chấp nhận những ý không trùng với hướng dẫn chấm, nhưng có cơ sở và sức thuyết phục. 2. Việc chi tiết hóa điểm số của các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của mỗi ý và được thống nhất trong tổ chấm thi. B. Hướng dẫn cụ thể và biểu điểm Câu Hướng dẫn chấm Điểm I. Phần đọc - hiểu 3 điểm 1 Phương thức biểu đạt chính của văn bản là nghị luận 0,5 2 Xét kiểu câu theo phân chia mục đích nói, câu: “Muốn cho hệ miễn dịch 0,5 khỏe mạnh, cần ăn uống đủ chất, đủ vitamin, tập luyện thể.” thuộc kiểu câu trần thuật 3 Tác giả cho rằng: trong đại dịch do virus corona gây ra lần này, vũ khí 1,0 tối thượng mà chúng ta có là hệ miễn dịch của chính mình”vì: tất cả các biện pháp đang được khuyến cáo như mang khẩu trang, rửa tay, tránh tiếp xúc chỉ hạn chế khả năng virus này xâm nhập vào cơ thể ta. Còn khi nó đã xâm nhập rồi, chỉ có hệ miễn dịch mới cứu được chúng ta. Phần Tập làm văn 7 điểm 4 Trình bày suy nghĩ của mình về sự hy sinh cao cả của các “Chiến sĩ áo 2 trắng” trong cuộc chiến chống Đại dịch Covid-19. 1. Yêu cầu về kĩ năng - Viết được một đoạn văn nghị luận xã hội về một tư tưởng đạo lí theo yêu cầu. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. - Dung lượng đoạn văn: khoảng 150chữ 2. Yêu cầu về kiến thức Học sinh đảm bảo được các nội dung cơ bản sau: 1. Mở đoạn: Giới thiệu được vấn đề nghị luận: đức hy sinh cao cả của 0,25 các “Chiến sĩ áo trắng” trong cuộc chiến chống Đại dịch Covid-19. 2. Phát triển đoạn 0,25 Giải thích: Hi sinh là tình nguyện đánh đổi những lợi ích, những hạnh phúc riêng của cá nhân để cho người khác có được những điều tốt đẹp hơn. Bàn luận, chứng minh: - Khẳng định: Đức hi sinh là phẩm chất tốt đẹp của con người ở mọi thời 0,25 đại:
  8. - Vai trò + Trong cuộc chiến chống dịch Covid 19 coi "Chống dịch như chống 0,25 giặc", đội ngũ các y bác sĩ, cán bộ nhân viên y tế đang giữ vai trò nòng cốt, xung kích đi đầu và đối mặt với hiểm nguy, vô cùng gian khó, ngày đêm bảo vệ tính mạng cho đồng bào. Những chiến sỹ áo trắng đã phải thực hiện cùng một lúc nhiều nhiệm vụ trước dịch bệnh(Dẫn chứng) + Những “chiến sĩ mặc áo trắng” luôn nêu cao ý trí, bản lĩnh, kiên cường, ngày đêm động viên, chăm sóc, bảo vệ tính mạng của bệnh nhân và đồng 0,25 bào cả nước, có cả những người mang quốc tịch nước ngoài Với tinh thần trách nhiệm cao cả, các bác sỹ đều hết lòng chăm sóc, phục vụ, chữa trị, đặt nhiệm vụ chữa bệnh cứu người lên trên hết. + Họ đã đem lại những món quà tinh thần vô cùng quý giá đối với cả dân tộc Việt Nam. 0,25 Mở rộng, phản biện: - Một số người thờ ơ, vô cảm, ích kỷ chỉ nghĩ cho bản thân. 0,25 - Có những người vô trách nhiệm làm dịch bệnh lan truyền trong cộng đồng, truyền truyền sai sự thật, 3. Kết đoạn 0,25 - Cần trân trọng những công lao của đội ngũ y, bác sỹ. - Cùng chung tay góp sức cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh 5 Cảm nhận 6 câu thơ đầu bài thơ: Khi con tu hú – Tố Hữu 5 1. Yêu cầu về kĩ năng Yêu cầu: HS viết được bài văn nghị luận về một đoạn thơ, có bố cục 3 phần, vận dụng linh hoạt, phù hợp các thao tác lập luận đã học. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. 2. Yêu cầu về kiến thức Học sinh đảm bảo được các nội dung cơ bản sau: II. Tạo lập văn bản (6,0 điểm) Nội dung Điểm Về kĩ năng: Học sinh biết cách làm bài nghị luận về một vấn đề trong xã hội. Văn viết trôi chảy, cảm xúc, thể hiện được tư chất văn chương. Không mắc lỗi diễn đạt, dùng từ, chính tả Về kiến thức: Học sinh có thể có cách trình bày khác nhau, nhưng về cơ bản phải đảm bảo các nội dung sau: *Mở bài: 1 Giới thiệu hiện tượng nghiện game, một vấn đề đang được xã hội quan tâm hiện nay. * Thân bài: - Thực trạng:
  9. + Xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu giải trí ngày càng cao, chính vì 0,5 thế mà game online ngày càng phổ biến + Các quán internet lúc nào cũng chật người. 0,25 + Tình trạng nghĩ học ở học sinh sinh viên ngày càng nhiều. 0,25 - Nguyên nhân: + Là trò chơi hấp dẫn, phù hợp với tâm lí giới trẻ. 0,25 + Nhưng nguyên nhân chính là do người chơi không tự làm chủ, điều khiển 0,25 được bản thân mình để sa đà vào game đến mức không thể dứt ra được. + GĐ chưa quản lí chặt chẽ con em mình, chưa quan tâm đúng cách, nhà 0,25 trường chưa tạo được nhiều sân chơi cho học sinh, áp lực học tập nhiều. + Nhà nước chưa quản lý chặt chẽ hệ thống mạng internet. 0,25 - Hậu quả: + Ảnh hưởng đến sức khỏe con người: khoa học đã chứng minh, nếu 0,25 chúng ta tiếp xúc với máy tính nhiều sẽ rất ảnh hưởng đến cơ thể như: hại mắt, tổn thương đến hệ thần kinh, . 0,25 + Khi chơi game thì dành ít thời gian học tập, đó cũng là nguyên nhân dẫn đến kết quả của chúng ta bị giảm sút. 0,25 + Chơi game còn ảnh hưởng tới lối sống đạo đức, tác phong. + Là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các tệ nạn xã hội như trộm cướp, móc 0,25 túi - Giải pháp: + Nhà nước cần có các biện pháp đối với các nhà sản xuất game, chỉ sản 0,25 xuất những game bổ ích, nghiêm cấm các game bạo lực + Phụ huynh cần quan tâm, chăm sóc con cái mình hơn 0,25 + Nhà trường cần có biện pháp kỉ luật mạnh đối với trường hợp nghỉ học để chơi game 0,25 + Tự bản thân mỗi học sinh cần phải có ý thức trong công việc và học tập + Tố cáo những học sinh vi phạm. 0,25 - Bài học nhận thức: Nhận thức được rằng chơi game online là không tốt nhưng biết tận dụng sẽ là trò chơi bổ ích giảm stress. Thấy được mặt trái 1 của game cũng như hậu quả của việc nghiện game. Không sa đà để nghiện game * Kết bài: - Khẳng định nghiện game sẽ mang lại nhiều hậu quả cho cá nhân, gia 1 đình và xã hội . * Lưu ý: Điểm toàn bài bằng điểm các thành phần cộng lại, không làm tròn điểm. Hết
  10. TRƯỜNG PTDTNT ĐỀ KIỂM TRA KÌ II MÔN NGỮ VĂN 8 THCS&THPT BÁT XÁT Năm học: 2019 - 2020 Họ và tên: Thời gian: 90’(Không kể thời gian phát đề ) Lớp: ĐỀ SỐ 3 Phần I: Đọc hiểu (6,0 điểm) Đọc đoạn ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi từ câu 1 đến câu 4 Đối với vi trùng, chúng ta có kháng sinh là vũ khí hỗ trợ đắc lực cho hệ miễn dịch của cơ thể. Song với virus, toàn bộ gánh nặng đều được đặt lên vai hệ miễn dịch. Điều này giải thích, tại sao virus corona gây chết người ở người lớn tuổi, có bệnh mãn tính nhiều hơn. Tất nhiên, vẫn còn hai bí ẩn: nó gây chết nam giới nhiều hơn, và trẻ em - người có hệ miễn dịch chưa phát triển tốt - lại ít bị nhiễm hơn. Như vậy, trong đại dịch do virus corona gây ra lần này, vũ khí tối thượng mà chúng ta có là hệ miễn dịch của chính mình. Tất cả các biện pháp đang được khuyến cáo như mang khẩu trang, rửa tay, tránh tiếp xúc chỉ hạn chế khả năng virus này xâm nhập vào cơ thể ta. Còn khi nó đã xâm nhập rồi, chỉ có hệ miễn dịch mới cứu được chúng ta. Muốn cho hệ miễn dịch khỏe mạnh, cần ăn uống đủ chất, đủ vitamin, tập luyện thể thao. Đặc biệt, lối sống vui vẻ, lạc quan giúp hệ miễn dịch rất nhiều. (Trích bài Cái giá của khẩu trang, Bác sĩ Võ Xuân Sơn trên báo vnexpressnet, 5/2/2020) Câu 1. (1,0 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? Câu 2. (1,0 điểm) Câu: “Tất cả các biện pháp đang được khuyến cáo như mang khẩu trang, rửa tay, tránh tiếp xúc chỉ hạn chế khả năng virus này xâm nhập vào cơ thể ta” xét theo mục đích nói thuộc kiểu câu gì? Câu 3. (1,0 điểm) Theo tác giả muốn cho hệ miễn dịch khỏe mạnh, ta cần phải làm gì? Câu 4. (3,0 điểm) Từ đoạn văn bản trên em hãy rút ra bài học cho bản thân để phòng tránh dịch Covid -19? (Viết một đoạn văn từ 4-5 dòng) II. Phần làm văn (4,0 điểm) Câu 5 (4,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ về tinh thần tương thân tương ái trong phòng, chống COVID -19. Hết
  11. HƯỚNG DẪN CHẤM Môn: Ngữ văn - Lớp 8 ( Hướng dẫn chấm gồm 03 trang) ĐỀ SỐ 3 A. Hướng dẫn chung 1. Hướng dẫn chấm chỉ nêu một số nội dung cơ bản mang tính định hướng, định tính chứ không định lượng. Giám khảo cần hết sức linh hoạt khi vận dụng hướng dẫn chấm, tránh cách chấm đếm ý để cho điểm. Cẩn trọng và tinh tế đánh giá bài làm của học sinh trong tính chỉnh thể; trân trọng những bài viết có giọng điệu riêng, có khả năng tư duy sáng tạo. Có thể chấp nhận những ý không trùng với hướng dẫn chấm, nhưng có cơ sở và sức thuyết phục. 2. Việc chi tiết hóa điểm số của các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của mỗi ý và được thống nhất trong tổ chấm thi. B. Hướng dẫn cụ thể và biểu điểm Câu Hướng dẫn chấm Điểm I. Phần đọc - hiểu 3 điểm 1 Phương thức biểu đạt chính của văn bản là nghị luận 1,0 2 Xét kiểu câu theo phân chia mục đích nói, câu: “Tất cả các biện 1,0 pháp đang được khuyến cáo như mang khẩu trang, rửa tay, tránh tiếp xúc chỉ hạn chế khả năng virus này xâm nhập vào cơ thể ta” thuộc kiểu câu trần thuật 3 Theo tác giả muốn cho hệ miễn dịch khỏe mạnh: 1,0 - Cần ăn uống đủ chất, đủ vitamin 0,25 - Tập luyện thể thao. 0,25 - Đặc biệt, lối sống vui vẻ, lạc quan giúp hệ miễn dịch rất nhiều 0,5 4 Đây là câu hỏi mở. Học sinh có thể trả lời các ý khác nhưng hợp lí, 3,0 có sức thuyết phục người chấm vẫn cho điểm Mỗi ý (0,25 điểm) Mỗi Bài học cho bản thân để phòng tránh dịch Covid -19: ý - Ăn uống đầy đủ chất tăng sức đề kháng. được - Luyện tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe. 0,5 - Rửa tay bằng xà phòng, xịt nước sát khuẩn, thường xuyên súc điểm miệng, - Tránh tiếp xúc với bề mặt gỗ, sắt, ở những nơi công cộng. - Khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải báo cho thầy cô giáo hoặc các cơ sở y tế gần nhất. Phần Tập làm văn 4 đ 5 Trình bày suy nghĩ của mình về tinh thần tương thân tương ái trong phòng, chống COVID -19. 1. Yêu cầu về kĩ năng - Viết được một đoạn văn nghị luận xã hội về một tư tưởng đạo lí theo yêu cầu. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
  12. - Dung lượng đoạn văn: khoảng 200 chữ 2. Yêu cầu về kiến thức Học sinh đảm bảo được các nội dung cơ bản sau: Giới thiệu được vấn đề nghị luận: tinh thần tương thân tương ái 0,25 trong phòng, chống COVID -19. Giải thích: 0,5 Tương thân tương ái: là mọi người cùng yêu thương, đùm bọc, sống hòa thuận, tình cảm với nhau bằng tình thương giữa con người với con người. Bàn luận, chứng minh: - Khẳng định: Tương thân tương ái là truyền thống tốt đẹp của dân 0,25 tộc Việt Nam. - Biểu hiện: Yêu thương, đùm bọc, cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ lẫn 0,5 nhau đặc biệt trong đợt dịch bệnh Covid 19. - Vai trò + Phát huy bản sắc tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ của ông 1,0 cha ta từ xưa đến nay + Khi quan tâm giúp đỡ người khác sẽ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc 0,5 bởi đã chia sẻ giúp họ vượt qua được khó khăn. Mở rộng, phản biện: - Một số người thờ ơ, vô cảm, ích kỷ chỉ nghĩ cho bản thân. 0,5 - Có những người ỷ lại trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác. Bài học: 0,5 Phát huy tinh thần tương thân tương ái của dân tộc ta trong sinh hoạt, học tập, sẵn sàng tham gia các hoạt động xã hội giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Hết