Phân tích hình tượng cây xà nu trong tác phẩm "Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành

doc 3 trang thaodu 6521
Bạn đang xem tài liệu "Phân tích hình tượng cây xà nu trong tác phẩm "Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docphan_tich_hinh_tuong_cay_xa_nu_trong_tac_pham_rung_xa_nu_cua.doc

Nội dung text: Phân tích hình tượng cây xà nu trong tác phẩm "Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành

  1. Phân tích hinh tượng cây xã nu trong tác phẩm "“RƯNG XÃ NU” của Nguyễn Trung Thành |. MỜ BÀI Nguyễn Trung Thành lä nhả văn đã gắn bỏ máu thịt với chiến trưởng Tãy Nguyễn trang suốt hai cuc kháng chiến chỗng Pháp vả chẳng Mĩ. Chính vùng đất và can người nơi đây đã đã lại nhiễu dẫu ân trong những trang việt của ảng qua “bãt nước đứng lân” và “Rừng xả nu”. Tác phẩm "Rừng xả nu” ra đời trong giai đoạn kháng chiên chẳng Mf ác liệt. '"Hừng xả nu” có thê được xem lả bản anh hùng ca mang đậm tỉnh sử thị và cảm hứng lãng mạn về cuc chiên đầu của nhãn dẫn Tây Nguyễn anh hùng. Đã việt nên bản gian hưởng anh hủng ca đây, ngoäi những can người Tây Nguyễn đẳng yêu như Tnủ, cụ Mật, Mai, Dĩ . phải kế đến một hình tượng không kém phản hập dẫn. Đó lä cây xä nu, mặt hinh tượng vừa giảu ý nghĩa thầm mí, vừa qiảu ý nghĩa nhắn sinh. Il. THÂN BÀI 1. Khải quát: Tác phẩm "Rừng Xã Nu” ra đời vào thời điêm mùa hé năm 13685 khi đã quốc Mỹ bắt đầu cuộc chiễn tranh cục b. Tác nhãm được ¡In trang tập “Trên quê hương những anh hủng Điện Ngọc”. Hỏi cảnh của thiễn truyện là mảnh đất Tây Nguyễn với những con người anh hủng, kiên trung, bất khuất. Truyện có hai cuặc đời lũng văn nhau: cuộc đời của Tnủ vã cuặc đời của rững xä nu. +. Nội dung phân tích: ä. Cây xã nu là một phần máu thịt trong đời sỗng vật chất vã tỉnh thần của người dẫn làng Xö Mlan: theo tác giả thị đỏ lä “một loại cây hùng vĩ vả cao thượng, man dại vả trong sạch, mỗi cây cao vút, vạm vỡ, ứ nhựa, tăn lä vữa thanh nhã vừa răn röi mãnh mỗng, tưởng như đã sỗng tự ngăn đời, còn sống đẫn ngăn đời sau, từng cây, hạng vạn, hãng triệu cầy vỏ tận. Không khi ở đây thưm lửng ” + Hình tượng cây xả nu được tắc giả miễu tä từ nhiễu góc độ và đưa lại hiệu quã thâm rửữ đặc biệt. Với kết cầu trùng điệp, cẫy xả nu có mặt từ đầu đẫn cuỗi tắc phãm. hö hiện diện trang suối cầu chuyện vẽ Inủ vã dẫn làng Xö Man của anh. Gắn hai mươi lẫn, tắc giả nói đẫn ưng xä nu”, "đôi xả nu”. cây xã nu”, "nhựa xã nu”, “khỏi xã nu”, “lửa xã nu” điêu này cho thầy xã nu lä mạch hẳn của tắc phẩm. • Xã nu gắn bỏ với cuộc sỗng sinh hoạt hàng ngảy thân thuộc với dẫn lãng: lửa xã nu chảy bập bùng trang nhä ưng tập trung cả dân làng đề nghe cụ Mệt kể về cuộc đời Tnủ. Khỏi xả nu đen nhẻm thân hỉnh lũ trẻ; khỏi xã nu côn làm tâm bảng đen cho anh (Quyết dạy Tnuú vã Mlai học chữ cụ Hã • Xã Nụ còn tham dự vào những sự kiện quan trạng của cuộc sông làng *Xöman: ngạn đuỗc xã nu cháy sảng trên tay cụ Mãt dẫn cả dẫn làng đi văo rừng sẵu lẫy giáo mắc chuẩn hị cho cuộc nỗi dậy. Đêm đêm cả dân làng thức mãi vũ khí dưới ảnh đuốc xả nu bặp bùng. Giặc đốt đôi bản tay Tnủ bằng iề tăm nhựa xã nu vả lửa xã nu chứng kiên cuộc nỗi dậy của dân làng Xö Man. h. Cây xã nu tượng trưng cho phãm chất và số nhận con người Tây Nguyễn trong kháng chiễn chồng Mỹ. Thương tích mä rừng xả nu phải qảnh chịu do đại bác của kẻ thủ gợi nghĩ đến những mãt mát đau thương mã đẳng bảo ta đã phải trải qua trong thời ki cách mạng miễn Ham bị khủng bỏ khốc liệt. • Mỗi ngảy giặc bản đại bác ba lẫn vào làng nhưng làng Xö Mlan vẫn hỉnh yên vỉ "Hâu hệt đạn đại bác đu rơi vào ngọn đổi xã nụ cạnh con nước lữn”. Đồi lại, vị hảo vệ cho dẫn lắng nên cảnh rững xã nu lại chịu nhiều đau thương mãi mát: "Cả rừng xã nụ hàng vạn cây không có cây náo lä không bị thư ơng. Có những cãy bị đạn đại bác chặt đứt ngang nửa thần mình, đỗ än äo như mốt trận hão”. Ơ chỗ khác, nhà văn miễu tả kỹ hơn: “Có những cãy coũn vừa lữn ngang tăm ngực người đã bị đạn đại bắc chặt đứt làm đỗi, ở những cãy nãy nhựa còn trong, chãt dẫu còn loãng, chỉ năm mười hỗm lả cây chết ”.
  2. Qua việc miễu tã ây, băng nghệ thuật nhân hoä, ân dụ tượng trưng tác giả đã làm hiện lên nỗi đau thương mắt mát của dãn làng Xô Man vả tỏ cao tội ác của kẻ thủ. Việt vẽ nỗi đau của cây tmả ta cứ ngỡ như nỗi đau của con người. Mỗi một cây xả nu ngã xung ta cử ngữ như một con người Xö Mlan ngã xung. Phải chăng đỏ lä hình ảnh của anh Xút, bä Nhan, mẹ con Mlai, anh Quyết những người đã ngã xuỗng vỉ chính nghĩa dưới bản lay tần bạo của kẻ thủ. Nhưng trong đau thương, cây xả nu vẫn hiện lên bởi những vẻ đẹp thăng haa đền sửng sử. Điẹn tronaq dảng ngã kiểu hủng. bất khuất "đỗ áo áo như một trận bão”. Đẹp hởi đường nét, máu sắc, hỉnh khối, trong đau thương mã vẫn hiện hữu hương thơm vả ánh sảng “nơi chỗ vất thương nhựa ứa ra trăn trễ thơm ngào ngạt lang lanh nẵng hẻ gay gäi, rồi dẫn dẫn hãm lại, đan và đặc quyện thành cục máu lữn”. Đỏ chính lä về đẹp qãn liên với chất bị trăng, chất sử thị hãn hùng của vũng đất thiêng Tây Nquyễn hùng vĩ. c. Trang bom đạn chiễn tranh, thương tích đây mỉnh cây xả nu vẫn hiễn ngang vươn lẽn mạnh mẽ như người dänTây Nguyên kiên cường bất khuất, không khuất phục trư ức kẻ thu tàn bạo. • Hãng búi pháp miễu tả tác giả đã mang đến cho người đọc sức sống hoang dại, mãnh liệt của rừng xả nu: “Trang rừng ít có loại cấy sinh sỗi này nở khoẻ như vậy. Cạnh một cây xã nu mới ngã quc, đã có bốn năm cây con mọc lẫn, ngọn xanh rờn, hình nhọn mũi tên lao thăng lên bấu trời”. Đúng như cỏ lắn Nguyễn Trung Thanh đã từng việt “Một Cây ngã tả Từng cây lại mọạơœ/ Người nỗi người đã mãy vạn mủa xuẫn”. 5ự sống của xã nu quả lä bất diệt, bất tử, không một thê lực nản, không mưa hom bão đạn nản của kẻ thủ có thê hủy diệt được. hư một mẫu số nhãn “một ngã” thi “bỗn năm cãy can mọc lên” thách thức, kiểu hãnh. Đúng như lời cụ Mật đã khăng định: “Không có cây di mạnh bằng cây xả nụ đất ta. Cây mẹ ngã, cây coũn mạc lăn, đỗ chúng nö giết hễt được cả rững xã nu nảy”. • Quả đúng là “Mlột cây ngã cả rừng cấy lại mạc”, thê hệ nảy ngã xung, thê hệ khác đứng lăn thay thê, tiếp tục chiên đầu với kẻ thủ. Can người Xö man cũng vậy: anh Xút hä Nhan hị sinh thị có thê hệ của Mai và Tnú lớn lên tiếp tục xöng pha văn mưa ham bão đạn đề viết tiễp trang sử của làng. Mai ngã xuống khi tuổi xuẫn vä hạnh phúc đang căng nỗng thi Dít lớn lần nhanh chủng trở thănh bí thư chị hỗ. Eỗi thê hệ hé Hang đang tiếp bước cha anh. Tắt cả tạo nên. một đội ngũ trùng điệp Tiaười nỗi người đã mãy vạn mùa xuẫn”. Sự tồn tại kỳ diệu của rừng xả nu qua những hãnh động hủy diệt, tản phá thễ hiện sự bất khuất, kiên cường. sự vươn lễn mạnh mẽ của coũn người lẫy Nguyên, của đồng bản miễn Nam trang cuộc chiễn đầu một mãi một còn với kẻ thú. • Vẽ đẹp nửa của Cây xã nu đỏ lã loại cây ham ảnh sảng mặt trời, yêu tự da. Sự sống của nỏ chỉnh là sự vươn lên đề sinh tốn. Cây xả nu rất ham ánh sảng vả khí trời: "nó phỏng lên rất nhanh đề tiễp lây ánh nẵng. thứ ánh nẵng rọi từ trên cao xuỗng từng luỗng lớn thăng tăp, vỗ số những hạt bụi vàng bay ra từ nhựa cây thưm mữ mảng”. Đỏ chính là tiếng gi của tỉnh yêu tự da. Cũng như Tnủ, như dẫn làng. *öman yếu tự da, khát khao ảnh săng nên hạ đã cảm iãn, cảm qưữm quyết tâm hảp vệ vũng trời tự dù ây. Cỏ thê nói, đặc tỉnh "ham ánh sảng” của cây xả nu tượng trưng cho niễm khao khát tự do, lòng tin vào lý tưởng Cách mạng của người dãn lấy Nguyễn, của đồng bản miễn am. • Vä ở rừng Xã Nu còn xuất hiện những cây khác vững chãi, không chịu khuãt nhục trư ức giỗng hãn, đạn bom của kẻ thủ : “Có những cãy xã nu cảnh lä xum xuê như những cũn chìm đã đủ lông mao, lỗng vũ, đạn đại bác không giết nỗi chúng. Những vết thương của chúng chóng lãnh như trần một cơ thê cường tráng. Cứ thê ba năm nay , rừng xã nu rỡn tâm ngực lửn của minh cha chở cho cả dẫn làng”. Hình ảnh äy của cây rững xã nu khiễn ta liễn tưởng đân hỉnh ảnh của cụ Miễt với giọng nöi uy nghiễm, của sức sống Tnú, của Mai, của Dít Đỏ là vẻ đẹp của bức thánh -„ đồng kiến cö, tâm lä thép ví đại của lãng Xö man. Vị vậy mã suối năm năm chưa hễ củ cản hỗ não bị giặc. hät hoặc chết trang rừng làng nảy. Hởi rừng xảä nu đã mang tâm vẻ đẹp "Hừng che hỗ đối rừng vây quân thủ”. Tât cả nỗi tiếp nhau tạo thành một đội ngũ trùng trùng điệp điệp nỗi tiễp nhau chạy đễn tận chẵn trời.
  3. khả năng sinh sỗi mãnh liệt của cây xã nụ củng sự rộng lớn, bạt ngản của rừng xả nu gợi nghĩ đến sự tiếp nỗi của nhiễu thê hệ | người dân Tây Nguyên đoàn kêt bên nhau kháng chiên. Phải chăng đỏ lä vẻ đẹp của cụ Mất, người truyễn vã qlữ ngạn lửa tinh thân cách mạng với chân lỉ ngửi sảng "chúng nö đã cãm súng, minh phải cảm giáo”. Lä về đẹp của người anh hủng Tnủ với tinh thân kim nén đau thương đê biên thành sức mạnh quật khởi. Lả về đẹp của Dit với đôi mắt mở to trong suốt, binh thản. Dữ như cãy xä nu nhanh chũng trưởng thánh, nhanh chủng trở thánh bí thư chị bộ củng cụ Mlšt lãnh đạo dân làng Xö Man đảnh giặc. Về đẹp của bé Heng, thê hệ xả nu mãng nøn, chưa trưởng thánh nhưng tinh thần thí đã "nhạn hoặt như những mũi lễ” C;ö thê ni hinh tượng xã nu nỗi bật xuyên suốt tác phẩm, cầu chuyện mở ra trang vẽ đẹp mãnh liệt của sự sông trước đau thương mất mát đề rồi kháp lại vẫn lä hinh ảnh hảo hùng của sự thách thức . Bản cạnh "bồn năm cây xả nu đã bị đánh ngã đã có vỏ số những cây con đang mọc lên”. Mới mọc thỏi nhưng tinh thắn chiên đầu lại rãi mãnh liệt “Có những cây mới nhú khỏi mặt đât nhạn hoät như những mũi lễ”. 3. Nghệ thuật xây dựng hình tượng: Thủ pháp nghệ thuật so sanh, đối chiêu, ngỗn ngữ sử thị hảo húng, thủ phầp nhẫn cách hủa đã tạn nẵn sự chuyên hủa, hỏa hợp giữa hinh tượng thiên nhiễn vä con người, tạo nên một bản hợp xướng đầy chất thơ hảo hùng tráng lệ về sức sống bất diệt về cuộc chiên đầu bất khuät kiên trung của nhãn dẫn Tây hiquyễn giành tự da. III. KÉT BÀI Tỏm lại. Nguyễn Trung Thành đã khắc hạa thành công hỉnh tượng cây xã nu tiểu biêu cho về đẹp hản hùng, đãy sức sỗng của thiên nhiễn và can người Tây Mquyän. Trang nghệ thuật miễu tả cây xã nu, chất thơ vả chất sử thi hòa quyện nhuận nhuyễn, thê hiện rõ mỗi phang cách vẫn xuỗi vừa Say mã. vữa trãm tư, vữa giỏi tạo hình, vừa qiảu sức khải quát của Nguyễn Trung Thánh.