Tài liệu Toán ôn hè 5 lên 6 - Ôn tập về số tự nhiên, phân số, số thập phân, số đo đại lượng

pdf 29 trang thaodu 7851
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Tài liệu Toán ôn hè 5 lên 6 - Ôn tập về số tự nhiên, phân số, số thập phân, số đo đại lượng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdftai_lieu_toan_on_he_5_len_6_on_tap_ve_so_tu_nhien_phan_so_so.pdf

Nội dung text: Tài liệu Toán ôn hè 5 lên 6 - Ôn tập về số tự nhiên, phân số, số thập phân, số đo đại lượng

  1. Toán Họa 1 [Document title] ÔN HÈ 5 LÊN 6 Ngày soạn: Ngày dạy: ÔN TẬP SỐ 1 A_ ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN, PHÂN SỐ, SỐ THẬP PHÂN, SỐ ĐO ĐẠI LƯỢNG. I_ ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN. Bài 1: Đọc các số tự nhiên sau : 30 567 ; 975 294; 5 263 908; 268 360 357 và nêu giá trị của chữ số 5 trong mỗi số trên. Bài 2: Điền số thích hợp vào chỗ chấm để có: a) Ba số tự nhiên liên tiếp: 256; 257; ; 158; .; .; 2010 b) Ba số chẵn liên tiếp: 68; .; 72 786; ; ; ; 306 c) Ba số lẻ liên tiếp: 25; 27; ; 1999; 205; .; . Bài 3: Sắp xếp các số sau theo thứ tự: a) Từ bé đến lớn: 2846; 4682; 2864; 8246; 4862. b)Từ lớn đến bé: 4756; 5476; 5467; 7645; 6754. Bài 4: Điền dấu thích hợp (>; <; =) vào chỗ chấm: 5789 56689 68400 . 684 100 6500 :10 650 53796 . 53800. Bài 5: Điền chữ số thích hợp vào ô trống để được: a) 45 chia hết cho 3. b) 1 6 chia hết cho 9. c) 82 chia hết cho 2 và 5. d) 46 chia hết cho 3 và 2. Bồi dưỡng năng lực học môn Toán 1
  2. Toán Họa 2 [Document title] ÔN HÈ 5 LÊN 6 II_ ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ, HỖN SỐ, PHÂN SỐ THẬP PHÂN. 1. Phân số: 1.1. Khái niệm phân số: 1.1.a_ Lý thuyết: +) Lấy VD về phân số? 1.1.b_ Bài tập: Bài 1: Viết phân số chỉ số phần đã lấy đi: a) Một cái bánh chia làm 9 phần bằng nhau, đã bán hết 2 phần. b) Một thúng trứng được chia thành 5 phần bằng nhau, đã bán hết 4 phần. Bài 2: Đọc các phân số sau và chỉ ra tử số, mẫu số của từng phân số: 4 93 47 39 71 ,,,, 9 26 1000 4 38 Bài 3: a) Viết các thương sau dưới dạng phân số: 7:9; 5:8; 6:19; 1:3; 27:4. b) Viết các số tự nhiên sau thành phân số: 1; 9; 6; 11; 0.  7  c) Điền số thích hợp vào chỗ chấm: 1 ; 1 ; 0 6  9 Bài4: Rút gọn các phân số sau: 8 20 303 1515 2 3 4 5 a) ;;; b) 12 25 3003 2424 3 4 5 7 Bài 5: Rút gọn các phân số sau: 7 18 121 1313 4 3 7 a) ;;; b) 10 64 1111 1717 12 3 14 1 4 8 30 72 Bài 6: Cho các phân số sau: ;;;; . 3 7 12 36 73 a) Phân số nào tối giản? b) Phân số nào còn rút gọn được? Hãy rút gọn phân số đó? Bồi dưỡng năng lực học môn Toán 2
  3. Toán Họa 3 [Document title] ÔN HÈ 5 LÊN 6 Bài 7: Tìm các phân số bằng nhau trong các phân số sau: 321620 9 2 8 41232 ;;;;;;;;;; 4 3 20 50 21 6 12 5 16 7 5 Bài 8: Quy đồng mẫu số các phân số: 3 5 1 2 3 3 5 3 a) và b) ; và c) ; và 8 7 5 3 4 16 48 8 Bài 9: Quy đồng mẫu số các phân số: 7 11 9 4 5 2 9 17 5 64 a) ; và b) ;;; c) ;; 30 60 40 7 14 21 42 60 18 90  Bồi dưỡng năng lực học môn Toán 3
  4. Toán Họa 4 [Document title] ÔN HÈ 5 LÊN 6 Ngày soạn: Ngày dạy: ÔN TẬP SỐ 2 1.1.b_ Bài tập: (tiếp) 3 9 7 6 19 23 Bài 1: Trong các phân số sau: ;;;;; . 4 14 5 10 17 23 a) Phân số nào lớn hơn 1? b) Phân số nào nhỏ hơn 1? c) Phân số nào bằng 1? Bài 2: So sánh các phân số sau: 7 5 2 7 9 9 a) và b) và c) và 12 12 5 25 11 24 12 1212 4 10 17 31 d) và e) và f) và 13 1313 5 9 15 29 11 5 13 13 12 22 g) và h) và i) và 16 4 14 15 13 33 123 124124 k) và 124 125125 Bài 3: Sắp xếp các phân số sau theo thứ tự từ bé đến lớn: 6 23 2 1 3 5 8 8 9 a) ;; b) ;; c) ;; 11 33 3 2 4 8 9 11 8 2. Phân số thập phân. 2.a_Lý thuyết: +) Thế nào là phân số thập phân ? Lấy VD? +) Phân số nào cũng có thể viết thành phân số thập phân, đúng hay sai? 2.b_ Bài tập: Bồi dưỡng năng lực học môn Toán 4
  5. Toán Họa 5 [Document title] ÔN HÈ 5 LÊN 6 Bài 4: 3 2 7 69 11 a) Phân số nào là phân số thập phân trong các phân số sau: ;;;; 5 30 10 500 1000 6 7 8 11 23 17 41 b) Đổi các phân số sau thành phân số thập phân: ;;;;;; 5 2 25 50 125 20 200 Bài 5: 3 10 41 100 7 8 17 a) Khoanh vào phân số thập phân: ;;;;;; 50 11 100 63 10000 300 10 b) Viết các phân số sau thành phân số thập phân có mẫu 1000: 3 7 115 3 2005 ;;;; 50 200 100 125 500 3. Hỗn số: 3.a_ Lý thuyết. +) Hỗn số là gì? Lấy VD? +) Muốn chuyển từ phân số về hỗn số ta làm thế nào? Muốn chuyển từ hỗn số về phân số? +) Muốn so sánh 2 hỗn số ta làm thế nào? 3.b_ Bài tập. Dạng 1: Chuyển từ phân số thành hỗn số: Bài 6: Chuyển từ phân số thành hỗn số: 14 29 100 32 315 31 89 25 124 35 a) ;;;; b) ;;;; 5 7 24 7 100 15 10 6 50 4 Bài 7: Chuyển từ phân số thành hỗn số: 7 53 60 76 45 22 57 123 139 9 a) ;;;; b) ;;;; 3 17 21 15 14 3 8 11 13 2 Bồi dưỡng năng lực học môn Toán 5
  6. Toán Họa 6 [Document title] ÔN HÈ 5 LÊN 6 Dạng 2: Chuyển từ hỗn số thành phân số: Bài 8: Chuyển các hỗn số sau thành phân số: 1 2 1 5 3 2 6 4 15 3 a) 2 ;4 ;3 ;9 ;11 b) 5 ;3 ;7 ;121 ;8 3 5 4 7 10 17 23 9 100 7 Bài 9: Chuyển các hỗn số sau thành phân số sau đó viết các phân số thành 8 1 7 6 1 phân số thập phân: 1 ;9 ;3 ;8 ;7 . 25 4 20 125 8 Dạng 3: So sánh các hỗn số sau: Bài 10: So sánh các hỗn số sau 7 7 4 11 a) 4 và 6 b) 3 và 3 10 10 15 15 1 2 2 10 c) 5 và 2 d) 2 và 2 9 5 3 15 III_ ÔN TẬP VỀ SỐ THẬP PHÂN. a_Lý thuyết. +) Muốn chuyển từ phân số thập phân thành số thập phân ta làm thế nào? +) Muốn chuyển từ hỗn số có chứa phân số thập phân thành số thập phân ta làm thế nào? +) Muốn chuyển từ số thập phân thành hỗn số có chứa phân số thập phân ta làm thế nào? +) Muốn so sánh 2 số thập phân ta làm thế nào? b_ Bài tập: Dạng 1: Đọc, viết các số thập phân: Bài 1: Đọc các số thập phân, nêu phần nguyên, phần thập phân và giá trị của mỗi chữ số ở từng hàng. a) 3,85 b) 86,524 c) 210,84 d) 0,006 Bồi dưỡng năng lực học môn Toán 6
  7. Toán Họa 7 [Document title] ÔN HÈ 5 LÊN 6 Bài 2: Viết các số thập phân sau: a) Bảy đơn vị, năm phần mười. b) Sáu mươi tư đơn vị, năm mươi ba phần trăm. c) Ba trăm linh một đơn vị, bốn phần trăm. d) Không đơn vị, hai phần nghìn. e) Số có phần nguyên là số bé nhất có 3 chữ số, phần thập phân là số lớn nhất có 3 chữ số. Dạng 2: Chuyển các phân số thành số thập phân: 9 152 836 912 127 732 a) ;;;;; 10 10 10 100 1000 10000 7 9 11 31 13 5 b) ;;;;; 5 8 25 50 20 2 Dạng 3: Chuyển từ hỗn số thành số thập phân: 61 501 32 7 27 a) 17 ;31 ;30 ;24 ;18 100 1000 100 10 10000 3 62 8 3 28 b) 5 ;51 90 ;4 ;35 10 100 100 1000 100 Dạng 4: Viết các số thập phân thành phân số: Bài 1: Viết các số thập phân thành phân số: a) 3,56 b) 8,625 c) 0,00035 Bài 2: Viết các số thập phân thành phân số: a) 1,038 b) 2,00324 c) 3,5 Dạng 5: So sánh: Bài 1: Viết theo thứ tự: a) Từ bé đến lớn: 3,28 ; 2,94 ; 2,49 ; 3,08. b) Từ lớn đến bé: 8,205 ; 8,520 ; 9,1 ; 8,502. Bồi dưỡng năng lực học môn Toán 7
  8. Toán Họa 8 [Document title] ÔN HÈ 5 LÊN 6 Bài 2: Viết theo thứ tự: a) Từ bé đến lớn: 8, 392 ; 9,02 ; 8,932 ; 8,329 ; 9,1. b) Từ lớn đến bé: 0,05 ; 0,217 ; 0,07 ; 0,271 ; 0,27. Bài 3: Tìm số bé nhất, số lớn nhất trong các số sau: 32 49 1 6491 6,49; ;6 ;6 ; 5 1000 20 1000 Bài 4: Điền dấu thích hợp vào ô trống: a) 28,7 28,9 b) 30,500 30,5 36,2 35,9 253,18 253,16 835,1 825,1 200,93 200,39 909,9 909,90 308,02 308,2 Bài 5: Tìm chữ số x, biết: a. 8,x2 = 8,12 b. 4x8,01 = 428,010 c. 154,7 = 15x,70 x 0,3 483x 2 d. 23,54 = 23,54x e. 10 g. 48,362 = 1000 Bài 6: Tìm số tự nhiên x sao cho: a. 2,9 < x < 3,5 b. 3,25 < x < 5,05 c. x < 3,008. Bài 7: a. Tìm số thập phân x có một chữ số ở phần thập phân sao cho : 8 x 9 . b. Tìm số thập phân x có hai chữ số ở phần thập phân sao cho : 0,1 x 0,2 c. Tìm hai số tự nhiên liên tiếp x và y sao cho : x 19,54 y Dạng khác: Bài 1: Cho số thập phân 30,72. Số này thay đổi thế nào nếu : a) Xoá bỏ dấu phẩy? b) Dịch dấu phẩy sang phải 1 chữ số? Bồi dưỡng năng lực học môn Toán 8
  9. Toán Họa 9 [Document title] ÔN HÈ 5 LÊN 6 c) Dịch dấu phẩy sang trái 1 chữ số? Bài 2: Số 19,99 sẽ thay đổi như thế nào nếu: a) Xoá bỏ 2 chữ số ở phần thập phân? b) Thay các chữ số 9 bằng chữ số 1? Bài 3: a) Viết số tự nhiên bé nhất có 10 chữ số khác nhau? b) Viết số thập phân bé nhất gồm 10 chữ số khác nhau?  Bồi dưỡng năng lực học môn Toán 9
  10. Toán Họa 10 [Document title] ÔN HÈ 5 LÊN 6 Ngày soạn: Ngày dạy: ÔN TẬP SỐ 3 IV_ ÔN TẬP VỀ SỐ ĐO ĐỘ DÀI, KHỐI LƯỢNG, DIỆN TÍCH, THỂ TÍCH, THỜI GIAN. a_ Lý thuyết: +) Nhắc lại các đơn vị đo độ dài, khối lượng, diện tích, thể tích và mỗi đơn vị hơn kém nhau bao nhiêu lần? Độ dài: Km, hm, dam, m. dm, cm, mm. Khối lượng: Tấn - Tạ - Yến - Kg - hg - dag - g. Diện tích: 1ha = 10.000 m2; 1km2 = 100ha; 1 mẫu = 3.600m2; 1 sào Bắc Bộ = 360m2. 1 Sào Trung Bộ = 497m2. mm2-cm2-dm2-m2-a(are)-ha-km2 +) Nhắc lại về các đơn vị đo thời gian? b_ Bài tập: Dạng 1: Điền số thích hợp vào chỗ chấm: Bài 1: Điền số thích hợp vào chỗ chấm: a) 5m 2dm = dm b) 97dm = m m c) 932hm = .km hm Bài 2: Điền số thích hợp vào chỗ chấm: a) 162kg = g b) 826kg = yến .kg Bồi dưỡng năng lực học môn Toán 10
  11. Toán Họa 11 [Document title] ÔN HÈ 5 LÊN 6 c) 4 tấn 3 yến = kg Bài 3: Điền số thích hợp vào chỗ chấm: a) 2m2 15 dm2 = dm2 c) 15 km2 18 ha = dam2 b) 3 ha 46 m2 = m2 d) 23 m2 9 dm2 = dm2 Bài 4: Điền số thích hợp vào chỗ chấm: a) 47 m3 = dm3 b) 2m3 78dm3 = cm3 c) 19dm3 = cm3 d) 29 m3 = cm3 Bài 5: Điền số thích hợp vào chỗ chấm: a) 3 ngày 2 giờ = giờ b) 29 tháng = năm tháng c) 145 phút = giờ .phút d) 3 phút 46 giây = giây Dạng 2: Điền phân số, hỗn số thích hợp vào chỗ chấm: Bài 1: Điền phân số, hỗn số thích hợp vào chỗ chấm: a) 15m2 = dam2 b) 1925 m2 = hm2 c) 5m2 25 dm2 = m2 d) 4 hm2 305 m2 = hm2 Bài 2: Điền phân số, hỗn số thích hợp vào chỗ chấm: a) 2 giờ 40 phút = giờ b) 42 phút = giờ c) 6480 giây = giờ d) 108 giây= phút Dạng 3: Viết các số đo dưới dạng số thập phân: Bài 1: Viết các số đo dưới dạng số thập phân: a) 5 tấn 762 kg = .tấn b) 285 g = kg Bồi dưỡng năng lực học môn Toán 11
  12. Toán Họa 12 [Document title] ÔN HÈ 5 LÊN 6 c) 4m 5cm = m d) 2006 m m = m Bài 2: Viết các số đo dưới dạng số thập phân: a) 2 m 75 m m = m b) 16 km 335 m = .km c) 36 ha = km2 d) 22 dm2 5 cm2 = dm2 Bài 3: Viết các số đo dưới dạng số thập phân: 27 11 a) tấn = .tấn b) km = km 10 4 1 26 c) m = .km d) kg = kg 4 5 Dạng 4: So sánh: Bài 1: Điền dấu thích hợp vào ô trống: 3kg 55g 3550 g 4 km 44 dam 44 hm 4 dam 5m 5cm 50dm 5mm Bài 2: Điền dấu thích hợp vào ô trống: 1 2 2 2 3dm 7 cm 370 cm 5 ha 19 dam 408 hm2 8 km2 Bài 3: Điền dấu thích hợp vào ô trống: 2 1 giờ 20 phút 1,2 giờ 1 giờ 100,1 phút 3 1 tuần 840 phút 12  Bồi dưỡng năng lực học môn Toán 12
  13. Toán Họa 13 [Document title] ÔN HÈ 5 LÊN 6 Bồi dưỡng năng lực học môn Toán 13
  14. Toán Họa 14 [Document title] ÔN HÈ 5 LÊN 6 Ngày soạn: Ngày dạy: ÔN TẬP SỐ 4 B_ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN, PHÂN SỐ, SỐ THẬP PHÂN. I_ Các phép tính với phân số, hỗn số. Bài 1: Tính: 6 7 4 2 2 4 1 2 a) b) c) d ) : 7 8 5 3 3 9 5 7 Bài 2: Tính: 2 3 4 11 1 1 1 1 a) b) c) 2 3 d) 4 : 2 3 51 7 42 3 2 3 3 HDẫn: 1 1 7 7 49 1 1 13 7 13 c) 2 3  d) 4 : 2 : 3 2 3 2 6 3 3 3 3 7 Bài 3: Tính: 3 2 4 2 1 3 5 1 1 1 1 1 a) : b) : c) d) : 5 7 9 11 3 2 2 3 4 2 4 6 HDẫn: 3 2 4 3.2.9 27 2 1 3 2.3.3 9 a) : b) : 5 7 9 5.7.4 70 11 3 2 11.1.2 11 5 1 1 5 1 13 1 1 1 1 3 c) d) : 2 2 3 4 6 4 12 2 4 6 2 2 Bài 4: Tính: 13 4 101 2 3 4 3 5 7 a) b) c) 15 7 105 5 5 9 4 2 6 1 1 1 2 1 2 5 1 3 d) : e) g) 2 4 6 3 4 9 2 3 2 Bồi dưỡng năng lực học môn Toán 14
  15. Toán Họa 15 [Document title] ÔN HÈ 5 LÊN 6 Bài 5: Tính: 3 2 3 1 6 3 1 1 a) 4 5 b) 2 1 3 c) 2 1 5 8 3 8 4 7 8 4 3 Bài 6: Tính: 5 1 2 5 1 9 6 a) : 1 b) 2 3 3 2 3 2 7 Bài 7: Tính: 6 1 3 5 3 1 a) : b) 34 2 : 7 2 4 8 5 2 Bài 8: Tính: 1 3 3 5 1 a) 12 3 4 b) 3 2 6 3 4 4 6 6 1 5 5 1 1 1 c) 3 4 5 d) 4 : 5 2 7 14 2 2 2 Bài 9: Tính nhanh: 254 399 145 5932 6001 5931 a) b) 254 399 253 5932 6001 69 HDẫn: 254.399 145 (253 1)  399 145 253.399 399 145 253.399 254 a) 1 254 399.253 254 399.253 254 399.253 254 399.253 Bài 10: Tìm x: 3 2 4 2 a) x 2 5 b) x 1 3 4 3 5 7 1 3 2 1 c) x 3 4 d) x : 2 4 2 4 3 3 Bài 11: Tìm x: 3 3 7 1 1 1 3 a) x 6 b) :x 3 c) x 4 8 8 2 2 3 4 Bồi dưỡng năng lực học môn Toán 15
  16. Toán Họa 16 [Document title] ÔN HÈ 5 LÊN 6 Bài 12: Tìm x: 3 4 2 1 1 1 2 2 1 a) x b) x 3 3 : 4 c) 5 :x 3 2 2 5 3 3 3 4 3 3 2 3 1 6 1 10 2 Bài 13: Tính giá trị biểu thức sau: A 6 : 1 : 4 5 5 6 7 5 11 11 Bài 14: Tính giá trị biểu thức: 1 1 1 1 1 1 B     1 1 1 1 . 1  1 2 3 4 5 2003 2004  Bồi dưỡng năng lực học môn Toán 16
  17. Toán Họa 17 [Document title] ÔN HÈ 5 LÊN 6 Ngày soạn: Ngày dạy: ÔN TẬP SỐ 5 C_ ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC I_LÝ THUYẾT 1_Ôn tập về chu vi, diện tích của một số hình +) Hình chữ nhật: Chu vi: P a b .2 Diện tích: S a . b Với a, b lần lượt là chiều dài, chiều rộng. +) Hình vuông: Chu vi: P 4. a Diện tích: S a . a Với a là độ dài cạnh hình vuông. +) Hình bình hành: S a . h Với a là độ dài cạnh hình bình hành, h là chiều cao tương ứng với cạnh đó. m n +) Hình thoi: S | 2 Với m, n lần lượt là độ dài 2 đường chéo của hình thoi. a h +) Hình tam giác: S 2 P a b c Với a,, b c là độ dài 3 cạnh tam giác, h là độ dài đường cao tương ứng với cạnh đó. ()a b  h +) Hình thang: S 2 Với a, b là độ dài 2 đáy, h là chiều cao hình thang. Bồi dưỡng năng lực học môn Toán 17
  18. Toán Họa 18 [Document title] ÔN HÈ 5 LÊN 6 +) Hình tròn: C r.2.3,14 S 3,14. r . r  . r 2 Với r là bán kính hình tròn. 2_Ôn tập về diện tích, thể tích một số hình. +) Hình hộp chữ nhật: Sxq a b .2. c SSS 2. tp xqđ áy V a b c Với a;; b c lần lượt là chiều dài, chiều rộng, chiều cao của hình hộp chữ nhật. +) Hình lập phương: 2 Sxq 4 a 2 Stp 6 a V a 3 Với a là độ dài cạnh hình lập phương. II_BÀI TẬP A_BÀI TẬP VỀ TÍNH CHU VI, DIỆN TÍCH MỘT SỐ HÌNH Bài 1: Một mảnh đất có kích thước như hình vẽ. Tính diện tích mảnh đất? Bồi dưỡng năng lực học môn Toán 18
  19. Toán Họa 19 [Document title] ÔN HÈ 5 LÊN 6 Bài 2: Hình ABCDEG là hình vẽ của một mảnh đất trên bản đồ với tỉ lệ là 1:1000. Để tính diện tích mảnh đất, người ta chia hình ABCDEG thành tứ giác ABCG và hình thanh vuông GCDE và đo được các đoạn thẳng: GH 1,5 cm ; HI 2,5 cm ; IC 2 cm ; AH 2 cm ; BI 2,4 cm ; CD 1,5 cm ; DE 3 cm . Tính diện tích mảnh đất? Bài 3: Chu vi của mảnh vườn hình chữ nhật bằng chu vi của mảnh vườn hình vuông cạnh là 30m. Chiều dài của mảnh vườn hình chữ nhật bằng 4 cạnh của 3 mảnh vườn hình vuông. Người ta trồng dưa hấu trên mảnh vườn hình chữ nhật, cứ 100m2 thu được 350kg dưa hấu. Hỏi trên mảnh vườn hình chữ nhật người ta thu hoạch được bao nhiêu tấn dưa hấu? Bài 4: Hình thang ABCD có đáy lớn AB dài 2,2m ; đáy bé kém đáy lớn 0,4m; chiều cao bằng nửa tổng 2 đáy. Tính a) Diện tích hình thang? b) Diện tích tam giác ABC? c) Diện tích tam giác ACD? Bồi dưỡng năng lực học môn Toán 19
  20. Toán Họa 20 [Document title] ÔN HÈ 5 LÊN 6 Bài 5: Hình bình hành ABCD có AB 4,5 dm ; AH 3,2dm ; DH 1,5dm . Tính diện tích hình thang ABCH? Bài 6: Hình thang ABCD có đáy lớn CD 16 cm , đáy bé AB 9 cm . Biết DM 7 cm , diện tích hình tam giác BMC bằng 37,8cm2 . Tính diện tích ABCD ? Bài 7: Tính chu vi và diện tích hình tròn có: a) Bán kính r 3 cm . b) Đường kính d 10 cm .  Bồi dưỡng năng lực học môn Toán 20
  21. Toán Họa 21 [Document title] ÔN HÈ 5 LÊN 6 Ngày soạn: Ngày dạy: ÔN TẬP SỐ 6 Bài 8: Đường kính của 1 bánh xe đạp là 65cm. Để người đi xe đạp đi được quãng đường 2041m thì mỗi bánh xe phải lăn bao nhiêu vòng? Bài 9: Trong hình bên, biết hình tròn có đường kính 50cm, diện tích HCN bằng 18% diện tích hình tròn. Tính diện tích phần tô đậm của hình tròn. Bài 10: Vườn hoa của một trường tiểu học là hình chữ nhật có chiều dài 18m, chiều rộng 9,5m. Phần diện tích trồng hoa hồng là 2 hình tròn bán kính 1,5m; phần diện tích còn lại trồng các loại hoa khác. Tính diện tích phần vườn trồng các loại hoa khác? Bài 11: Tính diện tích mảnh đất có kích thước như hình vẽ. Bài 12: Tính chu vi, diện tích hình tròn biết: 3 a) Đường kính d dm b) Bán kính r 0,8 m 5 Bồi dưỡng năng lực học môn Toán 21
  22. Toán Họa 22 [Document title] ÔN HÈ 5 LÊN 6 Bài 13: Tính chu vi, diện tích hình tròn có trong hình bên, biết hình vuông có cạnh bằng 10cm. Bài 14: Tính diện tích mảnh đất có kích thước như hình vẽ.  Bồi dưỡng năng lực học môn Toán 22
  23. Toán Họa 23 [Document title] ÔN HÈ 5 LÊN 6 Ngày soạn: Ngày dạy: ÔN TẬP SỐ 7 B_BÀI TẬP VỀ DIỆN TÍCH XUNG QUANH, DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN, THỂ TÍCH MỘT SỐ HÌNH. Bài 15: Tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích của hình sau: a) Hình hộp chữ nhật có chiều daì 4m, chiều rộng 3m, chiều cao 2m. b) Hình lập phương có cạnh là 2m. Bài 16: Một phòng học hình hộp chữ nhật có kích thước trong phòng là: chiều dài 8,5m, chiều rộng 6,4m; chiều cao 3,5m. Người ta quét vôi trần nhà và các bức tường phía trong phòng. Tính diện tích cần quét vôi, biết rằng diện tích các cửa bằng 25% diện tích trần nhà. Bài 17: Một cái hộp không nắp bằng tôn dạng hình hộp chữ nhật có chiều dài 25m; chiều rộng 15m; chiều cao 18m. a) Người ta sơn các mặt xung quanh của hộp màu đỏ, sơn mặt đáy màu trắng. Hỏi diện tích sơn màu đỏ và màu trắng? b) Tính diện tích tôn dùng để làm hộp( không tính mép hàn)? Bài 18: Một bể nước có dạng hình hộp chữ nhật có kích thước trong lòng bể là: chiều dài 2m; chiều rộng 1,2m; chiều cao 1,4m. Hỏi bể đó chứa được bao nhiêu lít nước? Bài 19: Một khối kim loại hình lập phương có cạnh 18cm, cân nặng bao nhiêu kg. Biết mỗi xentimet khối kim loại đó cân nặng 30g? Bài 20: Một bể nước hình chữ nhật, đáy vuông, cạnh đáy dài 1,2m; chiều cao 1,5m; hiện không có nước. Một máy bơm bơm nước vào bể đó được 75 lít mỗi phút. Hỏi sau bao lâu thì máy bơm bơm đầy bể nước ấy?  Bồi dưỡng năng lực học môn Toán 23
  24. Toán Họa 24 [Document title] ÔN HÈ 5 LÊN 6 Ngày soạn: Ngày dạy: ÔN TẬP SỐ 8 1_ Tìm số trung bình cộng Bài 1: Tổ 1 thu hoạch được 165kg rau xanh. Tổ 2 hu được hơn tổ 1 là 42kg nhưng lại nhiều hơn tổ 3 là 15kg. Trung bình mỗi tổ thu hoạch được bao nhiêu kg rau xanh? Bài 2: Trại thu mua sữa bò : _Trong 2 ngày đầu, mỗi ngày 12000 lít sữa. _Trong 3 ngày sau, mỗi ngày 21000 lít sữa. Hỏi trung bình mỗi ngày mua được bao nhiêu lít sữa? Bài 3: Tuổi trung bình của 1 đội bóng đá (11 người) là 22 tuổi. Nếu không kể tuổi của đội trưởng thì tuổi trung bình của 10 cầu thủ còn lại chỉ là 21 tuổi. Hỏi tuổi của đội trưởng? 2_Tìm 2 số biết tổng và hiệu của chúng: Bài 1: Tổng của 2 số chẵn liên tiếp là 74. Tìm 2 số đó? Bài 2: Mẹ sinh ra Tâm lúc 26 tuổi. Biết rằng đến năm 2004 thì tổng số tuổi của 2 mẹ con là 42 tuổi. Hỏi Tâm sinh năm nào? Bài 3: Chu vi hcn là 40 cm. Biết rằng nếu giảm chiều dài đi 3cm và tăng chiều rộng thêm 3 cm nữa thì hcn đó trở thành hvg. Tính S? 3_Tìm 2 số biết tổng (hiệu), tỉ số 2 số đó. Bài 1: Trên giá sách có 108 cuốn sách gồm sách Tiếng Việt và sách Toán. Biết 4 số sách Toán bằng số sách Tiếng Việt. Hỏi trên giá sách có bao nhiêu 5 quyển sách Toán, bao nhiêu cuốn sách Tiếng Việt? Bồi dưỡng năng lực học môn Toán 24
  25. Toán Họa 25 [Document title] ÔN HÈ 5 LÊN 6 5 Bài 2: Một vườn hoa hcn có chu vi là 120m, chiều rộng bằng chiều dài. 7 a) Tính chiều dài, chiều rộng? 1 b) Người ta sử dụng diện tích vườn làm lối đi. Hỏi diện tích lối đi là bao 25 nhiêu m2 ? 5 Bài 3: Hiệu của 2 số là 36. Số lớn bằng số bé. Tìm 2 số đó. 3 Bài 4: Lớp 5A có 40 hs. Lớp 5B có 36 hs. Lớp 5B trồng được ít hơn lớp 5A 12 cây. Hỏi mỗi lớp trồng được bao nhiêu cây xanh (mỗi hs trồng số cây bằng nhau) Bài 5: Lớp 4A có 40 hs. Lớp 4B có 36 hs, lớp 4C có 43 hs. Cả 3 lớp được nhà trường phân cho 357 cuốn vở. Hỏi mỗi lớp được bao nhiêu quyển vở?  Bồi dưỡng năng lực học môn Toán 25
  26. Toán Họa 26 [Document title] ÔN HÈ 5 LÊN 6 Ngày soạn: Ngày dạy: ÔN TẬP SỐ 9 4.Toán về tỉ lệ: 4.1. Toán về tỉ lệ thuận Bài 1: Mua 5m vải hết 80000đ. Hỏi mua 7m vải đó hết bao nhiêu tiền? Bài 2: Bạn Hà mua 2 tá bút chì hết 30000đ. Hỏi bạn Minh muốn mua 8 cái bút chì như thế thì phải trả bao nhiêu tiền? Bài 3: Có 16 ôtô chở được 1728 kg gạo. Với sức chở đó thì 24 ôtô chở được bao nhiêu kg gạo? Bài 4: Một ôtô cứ đi 100km thì tiêu thụ hết 20 lít xăng. Biết rằng ôtô đã đi được 75km. Hỏi ôtô đã tiêu thụ bao nhiêu lít xăng? Bài 5: Nhà em nấu ăn cứ 3 tháng hết 2 bình gaz loại 13kg. Hỏi nhà em nấu ăn trong 1 năm thì hết bao nhiêu tiền gaz, biết 1kg gaz giá 13000đ? Hướng dẫn: 1năm = 12 tháng. Bài 6: Một xí nghiệp dự định may 48 bộ quần áo hết 120m vải. Ngày đầu may được 18 bộ, ngày sau may hết 60m vải. Xí nghiệp còn phaỉ may bao nhiêu bộ quần áo nữa? Bài 7: Một trường tổ chức cho hs đi tham quan di tích lịch sử. Đợt thứ nhất cần có 3 xe ôtô để chở 120hs. Hỏi đợt thứ hai muốn chở 160 hs đI tham quan thì cần dùng mấy xe ôtô? 4.2. Toán về tỉ lệ nghịch: Bài 8: Muốn đắp một nền nhà, 15 người phải làm việc trong 12 ngày. Hỏi nếu phảI làm gấp cho xong trong 9 ngày thì cần bao nhiêu người( với sức đào như nhau)? Bồi dưỡng năng lực học môn Toán 26
  27. Toán Họa 27 [Document title] ÔN HÈ 5 LÊN 6 Bài 9: 14 người làm xong 1 đoạn đường trong 5 ngày. Hỏi 35 người làm xong đoạn đường trong bao nhiêu ngày, biết sức làm việc như nhau? 5. Toán về tỉ số phần trăm: Bài 10: Tìm tỉ số phần trăm của : a. 25 và 40 b. 1,6 và 80 c. 0,4 và 3,2 3 4 4 d. 2 và 3 e. 18 và g. 0,3 và 0,96. 4 7 5 Bài 11: a. Tìm 15% của 320kg b. Tìm 24% của 235m2 c. Tìm 46% của 36m d. Tìm 0,4% của 350 Bài 12: Viết các số sau với kí hiệu phần trăm: 6 71 327 4983 7 4 15 49 a. ;;;;;;; 10 100 1000 10000 2 5 8 25 b. 0,75 ; 3,68; 5,432; 17,4986 Bài 13: Tìm tỉ số phần trăm của các cặp số sau; 3:4 4:5 8:5 5:8 12:25 136:50 Bài 14: Khối lớp 5 của một trường tiểu học có 150 HS, trong đó có 52% là học sinh gái. Hỏi khối lớp 5 của trường có bao nhiêu học sinh trai. Bài 15: Điểm kiểm tra môn Toán cuối năm của khối lớp 5 một trường A được cho trong bảng dưới đây. Giỏi Khá Trung bình Yếu Tổng số 60 học sinh 110 học sinh 29 học sinh 1 học sinh 200 học sinh Tính tỉ số phần trăm của mỗi loại học sinh của trừơng A nói trên so với khối lớp 5. Bồi dưỡng năng lực học môn Toán 27
  28. Toán Họa 28 [Document title] ÔN HÈ 5 LÊN 6 Bài 16: Trả bài kiểm tra môn Toán của lớp 5A cô giáo nói '' Số điểm 10 chiếm 25% , số điểm 9 hơn số điểm 10 là 6,25%; như vậy có 18 bạn được điểm 10 hoặc điểm 9, tất cả học sinh trong lớp đều nộp bài kiểm tra''. Hỏi lớp 5A có bao nhiêu học sinh. Bài 17: Một học sinh dăt kế hoạch cho mình tháng này phải đạt tổng số 180 điểm. Do cố gắng bạn đó đã đạt được 207 điểm . Hỏi a. Bạn đó đạt bao nhiêu phần trăm kế hoạch. b. Bạn đó vượt mức bao nhiêu phần trăm so với kế hoạch. Bài 18: Một đàn trâu, bò có tất cả 150 con. Trong dó trâu chiếm 60% cả đàn. Hỏi có bao nhiêu con bò? Bài 19: Tỉ lệ lãi suất tiết kiệm hiện nay là 0,75% 1 tháng với thời hạn là 1năm. Hỏi nếu đầu năm gửi tiết kiệm 2 tr đồng thì cả năm số tiền dư ( cả vốn và lãi) là bao nhiêu? Bài 20: Dân số nước ta cuối năm 2005 là 82 000 000 người. Nếu tỉ lệ tăng dân số là 1,3%/ năm thì cuối năm 2007, dân số nước ta sẽ là bao nhiêu? Bài 21:Trại nuôi ong vừa mới thu hoạch mật ong. Sau khi người ta bán đi 135l mật ong thì lượng mật ong còn lại bằng 62,5% lượng mật ong vừa thu hoạch. a) Hỏi trại đó còn lại bao nhiêu lít mật ong vừa mới thu hoạch? b) Người ta đem lượng mật ong còn lại đổ hết vào các chai, mỗi chai chứa 0,75l mật. Hỏi có tất cả bao nhiêu chai mật ong?  Bồi dưỡng năng lực học môn Toán 28
  29. Toán Họa 29 [Document title] ÔN HÈ 5 LÊN 6 Ngày soạn: Ngày dạy: ÔN TẬP SỐ 10 5. Toán chuyển động: Bài 22: Một canô đI từ 6giờ 30phút đến 7giờ 45 phút được quãng đường 30km. Tính vận tốc canô? Bài 23: Một xe máy đI từ A lúc 8giờ 20 phút với vận tốc 42km/h, đến B lúc 11giờ. Tính quãng đường AB? Bài 24: Vận tốc bay của 1 con chim đại bàng là 96 km/h. Tính thời gian để con chim đại bàng bay quãng đường 72 km. Bài 25: Một người đi xe đạp từ nhà lên huyện với vận tốc 24 km/h trong thời gian 45 phút. Sau đó quay về nhà với vận tốc 30 km/h. Tính thời gian người đó đi từ huyện về nhà? Bài 26: Hai xe ôtô cùng xuất phát từ A đến B. xe 1 đi với vận tốc 45 km/h, xe 2 4 đi với vận tốc bằng vận tốc xe 1. Tính vận tốc mỗi xe đi từ A đến B, biết 5 quãng đường AB dài 108 km. Bài 27: Quãng đường Hà Nội-Quảng Ninh dai 180 km. Một ôtô từ Hà Nội đến Quảng Ninh với vận tốc 50 km/h, một ôtô khác từ Quảng Ninh về Hà Nội với vận tốc 40 km/h. Nếu xuất phát cùng 1 lúc thì sau mấy giờ 2 ôtô gặp nhau? Bài 28: Hai người đI bộ cùng khởi hành 1 lúc từ A đến B và ngược lại. Người khởi hành từ A với vận tốc 4,2 km/h. Người đi từ B với vận tốc 4,8 km/h. Quãng đường AB dài 18 km. Hỏi sau mấy giờ thì 2 người gặp nhau? Chỗ gặp nhau cách A bao nhiêu km? Bài 29: Quãng đường AB dài 60km. Cùng 1 lúc, 1 ôtô xuất phát từ A và 1 xe máy xuất phát từ B cùng chiều về C. Vận tốc ôtô là 50km/h. Vận tốc xe máy là 30km/h. Hỏi sau bao lâu thì ôtô đuổi kịp xe máy? Bài 30: Một người đi xe đạp đi từ A với vận tốc 14 km/h. sau 2 giờ, 1người đi xe máy cũng di từ A và đuổi theo người đi xe đạp. Hỏi sau bao lâu người đi xe máy đuổi kịp người đi xe đạp, biết vận tốc xe máy là 42 km/h. Bồi dưỡng năng lực học môn Toán 29