Tổng hợp 20 đề thi HSG Lịch sử Lớp 9 cấp Huyện (Có đáp án chi tiết)

docx 124 trang Thái Huy 09/06/2025 1820
Bạn đang xem 25 trang mẫu của tài liệu "Tổng hợp 20 đề thi HSG Lịch sử Lớp 9 cấp Huyện (Có đáp án chi tiết)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxtong_hop_20_de_thi_hsg_lich_su_lop_9_cap_huyen_co_dap_an_chi.docx

Nội dung text: Tổng hợp 20 đề thi HSG Lịch sử Lớp 9 cấp Huyện (Có đáp án chi tiết)

  1. Tổng hợp 20 đề thi HSG Lịch sử Lớp 9 cấp Huyện (Có đáp án chi tiết) - DeThi.edu.vn * Biện pháp thực hiện kế hoạch: - Xin Mĩ tăng thêm viện trợ quân sự ( chiếm 73% chi phí chiến tranh ở Đông Dương). 0,25 - Tập trung 44/84 tiểu đoàn cơ động tại đồng bằng Bắc Bộ. Tăng cường ngụy quân. 0,25 * Nhận xét - Kế hoạch Na - va được đề ra toàn diện, qui mô lớn, có sự cấu kết chặt chẽ của Pháp và 0,25 Mĩ, gây ra cho cách mạng Việt Nam nhiều khó khăn, thách thức. - Kế hoạch Na -va đề ra khi Pháp đang ở thế bị động Mâu thuẫn giữa tập trung và phân tán lực lương; giữa thế và lực của thực dân Pháp với mục tiêu chiến lược mà chúng đặt 0,25 ra Câu Phân tích đặc điểm tình hình Việt Nam sau ngày Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954 Điểm4,5 5 được kí kết và những nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam trong thời kì mới. Nêu điểm độc đáo của cách mạng Việt Nam thời kì 1954- 1975 a. Phân tích đặc điểm tình hình Việt Nam sau ngày Hiệp định Giơ- ne- vơ năm 1954 - Với việc kí kết và thực hiện Hiệp định Giơnevơ, nước Việt Nam tạm thời bị chia cắt thành hai miền, với hai chế độ chính trị - xã hội khác nhau. - Miền Bắc hoàn toàn được giải phóng. Ngày 10 – 10 – 1954, bộ đội Việt Nam tiến vào 0,25 tiếp quản Thủ đô. Ngày 16-5-1955, toán lính Pháp cuối cùng rút khỏi đảo Cát Bà. Cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân đã căn bản hoàn thành, tạo điều kiện cho miền Bắc 0,5 bước vào thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. - Ở miền Nam, tháng 5-1956, Pháp rút quân khỏi miền Nam khi chưa thực hiện cuộc hiệp thương tổng tuyển cử thống nhất hai miền Nam – Bắc. Mĩ vào thay chân Pháp, đưa Ngô Đình Diệm lên nắm chính quyền, âm mưu chia cắt lâu dài nước Việt Nam, biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới và căn cứ quân sự của Mĩ ở Đông Dương và Đông 0,5 Nam Á. Cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam chưa hoàn thành. * Nhiệm vụ cách mạng - Do đặc điểm trên nên cách mạng hai miền Nam, Bắc có một nhiệm vụ chiến lược khác 0,25 nhau: + Miền Bắc bước vào thời kì quá độ lên CNXH, thực hiện cải tạo xã hội chủ nghĩa và xây dựng cơ sở vật chất- kĩ thuật của chủ nghĩa xã hội...và làm nhiệm vụ hậu phương 0,5 lớn chi viện cho tiền tuyến miền Nam. 0,5 DeThi.edu.vn
  2. Tổng hợp 20 đề thi HSG Lịch sử Lớp 9 cấp Huyện (Có đáp án chi tiết) - DeThi.edu.vn + Miền Nam thực hiện nhiệm vụ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, đấu tranh chống đế quốc Mĩ và tay sai, nhằm giải phóng miền Nam, bảo vệ miền Bắc, tiến tới thống nhất Tổ Quốc. - Do nhiệm vu chiến lược của cách mạng mỗi miền khác nhau nên Vai trò của cách mạng hai miền cũng khác nhau: CM miền Bắc có vai trò quyết định nhất đối với sự phát triển của toàn bộ CMVN, đối với sự nghiệp thống nhất đất nước. Cách mạng miền Nam có 0,75 vai trò quyết định trực tiếp đối với sự nghiệp giải phóng miền Nam. - Tuy nhiệm vụ chiến lược và vai trò của cách mạng mỗi miền khác nhau nhưng cách mạng hai miền có quan hệ mật thiết với nhau, tác động qua lại lẫn nhau và đều nhằm 0,75 thực hiện một nhiệm vụ chiến lược chung của cách mạng cả nước là: hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân trong cả nước, thực hiện hòa bình thống nhất nước nhà. b. Điểm độc đáo của cách mạng Việt Nam thời kì 1954- 1975. - Một Đảng lãnh đạo đồng thời hai nhiệm vụ chiến lược cách mạng khác nhau: cách 0,25 mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc và cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam tiến tới hòa bình, thống nhất nước nhà. - Đây là điểm độc đáo nhất của cách mạng Việt Nam từ 1954- 1975 và là một vấn đề hoàn toàn mới mẻ và chưa từng có tiền lệ trong lịch sử nhân loại. 0,25 DeThi.edu.vn
  3. Tổng hợp 20 đề thi HSG Lịch sử Lớp 9 cấp Huyện (Có đáp án chi tiết) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 3 PHÒNG GDĐT KRÔNG ANA KỲ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN Đề thi môn: Lịch Sử, Lớp 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 150 phút Câu 1 (2 điểm) Lịch sử là gì? Tại sao phải học lịch sử? Câu 2 (5 điểm) Chủ Tịch Hồ Chí Minh viết trong báo cáo chính trị đại hội lần thứ II (2. 1951) của Đảng Lao Động Việt Nam có đoạn: “Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang của thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung,... Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng” a) (4 điểm) Em hãy cho biết công lao của các vị anh hùng dân tộc: Hai Bà Trưng; Trần Hưng Đạo; Lê Lợi; Quang Trung. b) (1 điểm) Bản thân em thấy mình cần phải làm gì để xứng đáng và tiếp nối truyền thống yêu nước vẻ vang của dân tộc? Câu 3 (4 điểm) Trào lưu cải cách duy tân ở Việt Nam cuối thế kỉ XIX ra đời trong hoàn cảnh lịch sử như thế nào? Tại sao các đề nghị cải cách ở Việt Nam cuối thế kỉ XIX không thực hiện được? Câu 4 (5 điểm) Trình bày và phân tích nguyên nhân dẫn đến bùng nổ chiến tranh thế giới thứ hai (1939 – 1945). Theo em để bảo vệ hòa bình thế giới trong điều kiện hiện nay, chúng ta cần có những hành động gì? Câu 5 (4 điểm) Trình bày hoàn cảnh ra đời, sự thành lập, mục tiêu và nguyên tắc hoạt động của tổ chức ASEAN. DeThi.edu.vn
  4. Tổng hợp 20 đề thi HSG Lịch sử Lớp 9 cấp Huyện (Có đáp án chi tiết) - DeThi.edu.vn ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM Ý Câu trong Nội dung Điểm câu a - Lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ, 0.5đ (1đ) - Lịch sử là khoa học nghiên cứu và dựng lại quá khứ của xã hội loài người. 0.5đ b - Học lịch sử để biết cội nguồn tổ tiên, quê hương, dân tộc. Để hiểu cha ông ta Câu 1 (1đ) đã làm gì để có đất nước, loài người đã đấu tranh như thế nào để có xã hội 0.5đ (2 đ) ngày hôm nay - Để hiểu và trân trọng những gì chúng ta thừa hưởng, biết mình phải làm gì 0.5đ cho tương lai. a HS lần lượt nêu công lao của các vị anh hùng dân tộc: (4đ) - Hai Bà Trưng ( Trưng Trắc và Trưng Nhị) đã phất cờ khởi nghĩa năm 40, 1đ lãnh đạo nhân dân ta nổi dậy lật đổ chính quyền đô hộ nhà Hán nhằm khôi phục độc lập dân tộc. - Trần Hưng Đạo là tổng chỉ huy của hai cuộc kháng chiến vĩ đại của quân dân nhà Trần chống quân xâm lược Mông - Nguyên lần thứ hai và thứ ba ( năm 1285 và 1287- 1288). Dưới sự lãnh đạo của ông quân dân nhà Trần đã đập tan 1đ Câu 2 hoàn toàn mộng xâm lăng của nhà Nguyên bảo vệ vững chắc nền độc lập dân (5đ) tộc. - Lê Lợi người lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Lam Sơn (1418 – 1427) lật đổ ách thống trị của nhà Minh khôi phục nền độc lập và lập ra triều đại Lê Sơ. 1đ - Quang Trung vị Hoàng đế của Vương triều Tây Sơn đã có nhiều công lao trong phong trào Tây Sơn, ông đã tổ chức và trực tiếp chỉ huy chiến dịch đại phá 29 vạn quân Thanh xâm lược năm 1789 trong dịp Tết Kỷ Dậu đập tan âm 1đ mưu bán nước của bè lũ Lê Chiêu Thống và bành trướng của nhà Thanh Học sinh cần nhận thức, hành động được: b - Trân trọng và luôn ghi nhớ công lao của tổ tiên ông cha ta và các vị anh 0.5đ (1đ) hùng dân tộc - Từ đó xác định động cơ học tập đúng đắn và hướng đến những mục tiêu, hành động cụ thể để thể hiện lòng yêu nước của công dân ở hiện tại và tương 0.5đ lai của chính bản thân. (Học sinh trình bày theo ý kiến cá nhân) a Hoàn cảnh ra đời của trào lưu cải cách duy tân ở Việt Nam cuối thế kỉ XIX: 0.5đ (2đ) - Vào những năm 60 của TK XIX trong khi Thực dân Pháp ráo riết mở rộng xâm lược nước ta thì triều đình nhà Nguyễn vẫn thực hiện các chính sách nội trị, ngoại giao lỗi thời, lạc hậu khiến cho nền kinh tế - xã hội Việt Nam rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng. 0.5đ - Mâu thuẫn giai cấp và dân tộc ngày càng gay gắt nhiều cuộc khởi nghĩa của nông dân bùng nổ khắp nơi. - Trước tình hình đất nước ngày càng nguy khốn, đồng thời xuất phát từ lòng 1đ yêu nước, thương dân, muốn đất nước giàu mạnh một số quan lại và sĩ phu yêu Câu 3 DeThi.edu.vn
  5. Tổng hợp 20 đề thi HSG Lịch sử Lớp 9 cấp Huyện (Có đáp án chi tiết) - DeThi.edu.vn (4đ) nước đã mạnh dạn đưa ra những đề nghị, yêu cầu đổi mới công việc nội trị, ngoại giao, kinh tế - văn hóa của nhà nước phong kiến. b Tại sao các đề nghị cải cách ở Việt Nam cuối thế kỉ XIX không thực hiện (2đ) được: 1đ - Về chủ quan: các đề nghị cải cách vẫn mang tính lẻ tẻ, rời rạc chưa xuất phát từ cơ sở bên trong, chưa động chạm đến những vấn đề cơ bản của thời đại: chưa giải quyết được mâu thuẫn giữa nhân dân ta với TDP xâm lược và giữa nông dân với địa chủ phong kiến. - Về khách quan: Triều đình nhà Nguyễn bảo thủ, bất lực trong việc thích ứng 1đ với hoàn cảnh nên không chấp nhận thay đổi và từ chối mọi sự cải cách * Học sinh trình bày và phân tích được: - Sau chiến tranh thế giới thứ nhất những mâu thuẫn về quyền lợi và thuộc địa tiếp tục nảy sinh giữa các nước đế quốc. 1đ - Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929 – 1933 càng làm cho những mâu thuẫn đó trở nên trầm trọng và sâu sắc dẫn tới việc chủ nghĩa phát xít lên cầm quyền ở Italia, Đức và Nhật Bản với ý đồ gây chiến tranh chia lại thế giới làm cho các nước đế quốc chia thành hai khối đối địch nhau: khối Anh – Pháp – 1đ Mỹ và khối phát xít Đức – Italia – Nhật Bản. Cả hai khối đều thù địch với Liên Xô, do sự đối lập về hệ thống chính trị. - Khối Anh – Pháp – Mỹ thực hiện đường lối thỏa hiệp nhằm làm cho khối phát xít chĩa mũi nhọn chiến tranh về phía Liên xô. Tuy nhiên khối phát xít Câu 4 Đức – Italia – Nhật Bản lợi dụng chính sách này tấn công các nước châu Âu (5đ) trước, sau khi thôn tính Áo và Tiệp khắc. Ngày 01. 9. 1939 Đức tấn công Ba 1đ Lan ngay sau đó Anh, Pháp tuyên chiến với Đức chiến tranh bùng nổ. * Học sinh nêu được những hành động: - Các quốc gia, dân tộc và mỗi người cần hiểu được giá trị, tầm quan trọng và ý nghĩa của hòa bình và cần phải nổ lực cùng nhau Hợp tác để bảo vệ an ninh và hòa bình thế giới. 1 đ - Kêu gọi đối thoại giải quyết các cuộc xung đột bằng biện pháp đối thoại, hòa giải các mâu thuẫn tranh chấp trên tinh thần Hiến chương LHQ tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau... Kiên quyết phản đối mọi hành động gây căng thẳng leo thang xung đột và sử dụng vũ khí hạt nhân có thể dẫn 1đ đến hủy diệt cả nhân loại. a * Hoàn cảnh ra đời, sự thành lập: (2đ) - Sau khi giành được độc lập và đứng trước yêu cầu phát triển kinh tế xã hội 1đ của đất nước nhiều quốc gia Đông Nam Á chủ trương thành lập một liên minh khu vực nhằm cùng nhau hợp tác phát triển, hạn chế ảnh hưởng của các cường Câu 5 quốc bên ngoài, nhất là khi cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam ngày càng (4đ) bất lợi khó tránh khỏi thất bại. - Ngày 08/8/1967 Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á gọi tắt là ASEAN đã 1đ thành lập tại thủ đô Băng Cốc (Thái Lan). Gồm có: Indonexia, Malaixa, Philippin, Singapo và Thái lan. DeThi.edu.vn
  6. Tổng hợp 20 đề thi HSG Lịch sử Lớp 9 cấp Huyện (Có đáp án chi tiết) - DeThi.edu.vn b * Mục tiêu: Theo tuyên bố Băng Cốc, xác định mục tiêu của ASEAN là phát 1đ (1đ) triển kinh tế, văn hóa thông qua những nỗ lực hợp tác chung giữa các thành viên trên tinh thần duy trì hòa bình và ổn định khu vực. c * Nguyên tắc hoạt động của tổ chức ASEAN: Theo hiệp ước Bali, xác định (1đ) những nguyên tắc cơ bản trong quan hệ giữa các nước thành viên như sau: 1đ Cùng nhau tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình; hợp tác phát triển có kết quả... • Lưu ý: Do năng lực ngôn ngữ diễn đạt của học sinh chưa hoàn thiện, giám khảo chấm có thể vận dụng biểu điểm chấm theo hướng có lợi cho thí sinh song phải trên cơ sở sát ý và đảm bảo tính chính xác khoa học Lịch sử. Ý kiến quan điểm của học sinh phải có tính tích cực, tiến bộ và phải phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và nhà nước ta. DeThi.edu.vn
  7. Tổng hợp 20 đề thi HSG Lịch sử Lớp 9 cấp Huyện (Có đáp án chi tiết) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 4 PHÒNG GD & ĐT TÂN YÊN ĐỀ KHẢO SÁT ĐỘI TUYỂN HSG THÁNG 10 Môn: Lịch sử Lớp 9 Thời gian làm bài: 120 phút I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (20 CÂU - 6 ĐIỂM) Câu 1: Nhân tố khách quan nào tạo điều kiện cho sự phát triển “thần kì” của Nhật Bản? A. Con người được coi là vốn quý nhất. B. Tận dụng tốt các yếu tố bên ngoài. C. Áp dụng thành tựu khoa học - kĩ thuật vào sản xuất. D. Vai trò quản lí, lãnh đạo của Nhà nước. Câu 2: Nội dung quyết định để Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản Việt Nam mang ý nghĩa lịch sử của một Đại hội thành lập Đảng là A. phê phán những quan điểm sai lầm của các tổ chức cộng sản. B. thống nhất các tổ chức cộng sản thành Đảng Cộng sản Việt Nam. C. bầu Ban chấp hành Trung ương do Trần Phú làm Tổng bí thư. D. thông qua Chính cương văn tắt, sách lược văn tắt của Đảng. Câu 3: Nội dung nào không phải là nguồn gốc của cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật hiện đại? A. Do xu thế toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ. B. Do nhu cầu cuộc sống ngày càng cao của con người. C. Do tình trạng vơi cạn nghiêm trọng các nguồn tài nguyên thiên nhiên. D. Do đòi hỏi ngày càng cao của quá trình sản xuất. Câu 4: Sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong hoạt động cách mạng của Nguyễn Ái Quốc? A. Tham gia sáng lập Hội Liên hiệp thuộc địa ở Pa-ri (1921). B. Tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp (12/1920). C. Đọc Luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa của Lê-nin (7/1920). D. Bản Yêu sách của nhân dân An Nam gửi đến hội nghị Véc-xai (6/1919). Câu 5: Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời năm 1930 là sự kết hợp của nhiều yếu tố, ngoại trừ A. sự thất bại của Việt Nam Quốc dân đảng. B. sự phát triển của phong trào yêu nước Việt Nam. C. sự phổ biến chủ nghĩa Mác - Lê-nin vào Việt Nam. D. sự phát triển tự giác của phong trào công nhân Việt Nam. Câu 6: Từ năm 1952, chính quyền Ba-ti-xta ở Cu-ba đã không thi hành những chính sách phản động nào? A. Bắt giam hàng chục vạn người yêu nước. DeThi.edu.vn
  8. Tổng hợp 20 đề thi HSG Lịch sử Lớp 9 cấp Huyện (Có đáp án chi tiết) - DeThi.edu.vn B. Xóa bỏ Hiến pháp tiến bộ. C. Cấm các đảng phái chính trị hoạt động. D. Thà giết nhầm còn hơn bỏ sót. Câu 7: Hạn chế của ba tổ chức cộng sản ra đời năm 1929 ở Việt Nam là A. hoạt động riêng rẽ, tranh giành ảnh hưởng, có nguy cơ chia rẽ lớn. B. chia rẽ, không tích cực hoạt động phong trào công nhân. C. chia rẽ, ít chú ý đến xây dựng, phát triển cơ sở trong quần chúng D. tranh giành ảnh hưởng, không có đường lối chính trị rõ ràng. Câu 8: Sự kiện đánh dấu chủ nghĩa xã hội đã vượt ra khỏi phạm vi một nước (Liên Xô) và trở thành hệ thống thế giới là A sự ra đời nhà nước Cộng hoà Cu-ba. B. Hội đồng tương trợ kinh tế (SEV) được thành lập. C. sự ra đời nhà nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa. D. sự ra đời các nhà nước Dân chủ Nhân dân Đông Âu. Câu 9: Ý nghĩa lịch sử lớn nhất của cuộc khởi nghĩa Yên Bái năm 1930? A. Việt Nam Quốc dân đảng đáp ứng yêu cầu của lịch sử dân tộc. B. Chấm dứt vai trò lãnh đạo cách mạng của giai cấp tư sản dân tộc. C. Đánh dấu sự khủng hoảng của huynh hướng cách mạng dân chủ tư sản. D. Góp phần cổ vũ lòng yêu nước và ý chí căm thù giặc của nhân dân ta. Câu 10: Quyết định nào của Hội nghị I-an-ta (2-1945) đã ảnh hưởng tới tình hình Việt Nam khi cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công? A. Đông Nam Á thuộc phạm vi ảnh hưởng của các nước phương Tây. B. Công nhận kết quả của cuộc cách mạng tháng Tám. C. Việt Nam trở thành quốc gia độc lập thống nhất. D. Cử quân đội Liên Xô vào Việt Nam tiêu diệt phát xít Nhật. Câu 11: Phong trào cách mạng ở Việt Nam từ sau Chiến tranh thế giới thứ nhất đến năm 1930 không có đặc điểm nào sau đây? A. Hai khuynh hưởng cách mạng vô sản và dân chủ tư sản cùng tồn tại. B. Giai cấp công nhân-nông dân đoàn kết chặt chẽ với cách mạng thế giới. C. Diễn ra liên tục, có đông đảo lực lượng trong xã hội tham gia. D. Chịu tác động của tình hình thế giới và cuộc khai thác thuộc địa của Pháp. Câu 12: “Mùa hè nóng bỏng” là cụm từ dùng để chỉ phong trào nào xảy ra ở nước Mĩ trong những năm 60- 70 của thế kỉ XX? A. Phong trào phản đối cuộc chiến tranh xâm lược của Mĩ ở Việt Nam. DeThi.edu.vn
  9. Tổng hợp 20 đề thi HSG Lịch sử Lớp 9 cấp Huyện (Có đáp án chi tiết) - DeThi.edu.vn B. Phong trào đấu tranh đòi quyền lợi của công nhân Mĩ. C. Phong trào đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân mới ở Mĩ La-tinh. " D. Phong trào đấu tranh của người da đen chống sự phân biệt chủng tộc. Câu 13: Nhằm độc chiếm thị trường Đông Dương, tư bản Pháp đã thực hiện chính sách nào trong những năm 1919 - 1929? A. Chỉ nhập hàng hóa Pháp vào thị trường Đông Dương. B. Thực hiện chính sách “bế quan tỏa cảng” ở Việt Nam. C. Đánh thuế nặng vào hàng hóa của nước ngoài ở Đông Dương. D. Cấm thương nhân Trung Quốc, Nhật Bản vào Đông Dương buôn bán. Câu 14: Hình thức đấu tranh nào trong phong trào cách mạng 1930-1931 ở Việt Nam thể hiện sự nối tiếp truyền thống đấu tranh vẻ vang, bất khuất của dân tộc? A. Dùng bạo lực chống lại bạo lực. B. Mít tinh và biểu tình. C. Đấu tranh nghị trường. D. Dùng sách báo để đấu tranh. Câu 15: Để đẩy mạnh sự phát triển đất nước, Nhật Bản rất coi trọng yếu tố? A. Đầu tư ra nước ngoài. B. Bán các bằng phát minh, sáng chế. C. Thu hút vốn đầu tư của nước ngoài. D. Giáo dục và khoa học - kĩ thuật. Câu 16: Nội dung nào trong Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng (đầu năm 1930) phản ánh sự sáng tạo của Nguyễn Ái Quốc khi vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin vào hoàn cảnh Việt Nam? A. Cách mạng Việt Nam có mối liên hệ mật thiết với cách mạng thế giới. B. Lãnh đạo cách mạng là giai cấp công nhân thông qua Đảng Cộng sản. C. Đánh đuổi đế quốc giành độc lập dân tộc trở thành nhiệm vụ hàng đầu. D. Sau khi giành độc lập thì tiến lên xã hội cộng sản chủ nghĩa văn minh. Câu 17: Đường lối đổi mới của Trung Quốc từ năm 1978 chủ trương xây dựng chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc với đặc điểm A. lấy cải tổ chính trị làm trung tâm. B. lấy phát triển kinh tế làm trung tâm. C. thực hiện chính sách đa nguyên chính trị. D. lấy xây dựng văn hóa - tư tưởng làm cốt lõi. Câu 18: Nội dung nào sau đây không là nguyên nhân thực dân Pháp đẩy mạnh khai thác thuộc địa lần thứ hai ở Việt Nam? A. Nước Pháp bị tàn phá nặng nề. B. Thu được nguồn lợi lớn từ chiến tranh. C. Nền kinh tế Pháp bị kiệt quệ. D. Địa vị kinh tế Pháp bị suy giảm. Câu 19: Mục tiêu đấu tranh trong phong trào yêu nước dân chủ công khai những năm 1919 - 1925? A. Chống bọn tư bản Pháp nắm độc quyền xuất cảng lúa gạo. DeThi.edu.vn
  10. Tổng hợp 20 đề thi HSG Lịch sử Lớp 9 cấp Huyện (Có đáp án chi tiết) - DeThi.edu.vn B. Chống phong kiến, giành quyền tự do dân chủ. C. Đòi một số quyền lợi về kinh tế và các quyền tự do dân chủ. D. Đấu tranh chống Pháp, giành độc lập hoàn toàn cho dân tộc. Câu 20: Nguyên nhân nào quyết định thành công của công cuộc cải cách- mở cửa ở Trung Quốc từ cuối 1978 đến nay? A. Sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc với đường lối cải cách đúng đắn, phù hợp. B. Điều kiện quốc tế thuận lợi cho sự phát triển chung của nền kinh tế thế giới. C. Trung Quốc ứng dụng được những tiến bộ của khoa học- kĩ thuật vào sản xuất. D. Trung Quốc có lãnh thổ rộng lớn, giàu tài nguyên và dân số đông. II. PHẦN TỰ LUẬN (14,0 điểm) Câu 1: (3,5 điểm) Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, khu vực Đông Nam Á có những biến đổi lớn nào? Sự kiện trong các năm 1945, 1967, 1976, 1991 đã tác động gì đến sự phát triển của các quốc gia Đông Nam Á? Câu 2: (3,5 điểm) Trình bày những nét nổi bật trong quan hệ quốc tế sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Những yếu tố nào tác động đến sự hình thành trật tự thế giới mới sau khi Chiến tranh lạnh chấm dứt và trật tự hai cực I-an-ta sụp đổ? Câu 3: (3,0 điểm) Tại sao nói: Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc? Câu 4: (4,0 điểm) Hoàn cảnh lịch sử dẫn đến Đảng ta phát động phong trào dân chủ 1936 - 1939? Vì sao nói phong trào này là cuộc diễn tập thành công cho Cách mạng tháng Tám năm 1945? DeThi.edu.vn