Tuyển tập 11 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án)
Bạn đang xem 25 trang mẫu của tài liệu "Tuyển tập 11 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
tuyen_tap_11_de_thi_giua_ki_1_gdcd_8_ket_noi_tri_thuc_kem_da.docx
Nội dung text: Tuyển tập 11 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án)
- Tuyển tập 11 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn C. Luôn tìm cách để giải quyết công việc một cách nhanh nhất D. Có kế hoạch hợp lí cho từng môn học Câu 10: Chủ động làm việc không đợi ai nhắc nhở, không phải do áp lực từ bên ngoài là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Lao động. C. Tự lập. B. Lao động tự giác. D. Lao động sáng tạo. Câu 11: Người cần cù, sáng tạo trong lao động sẽ luôn được mọi người A. Ghen ghét và căm thù. B. Yêu quý và tôn trọng. C. Xa lánh và hắt hủi. D. Tìm cách hãm hại. Câu 12: Biểu hiện của lao động sáng tạo là: A. Tự giác học bài và làm bài. C. Cải tiến phương pháp học tập. B. Thực hiện đúng nội quy của trường lớp. D. Đi học và về đúng giờ quy định. II. Phần tự luận (7.0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm): Để đất nước được phát triển tốt, chúng ta cần tập trung khai thác mọi nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách tối đa nhất có thể. Sau khi đất nước phát triển, chúng ta thực hiện các biện pháp tái sinh vẫn được. Câu hỏi: a. Em có đồng tình với quan điểm đó không? Vì sao? b. Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Câu 2 (2.0 điểm): Toàn và Hoà đang trạnh luận với nhau. Toàn nói :" Ở những nước đang phát triển không có gì đáng học tập vì họ lạc hậu lắm, chỉ ở những nước phát triển có kinh tế, khoa học - kĩ thuật tiên tiến mới có nhiều thành tựu đáng cho ta học tập". Trái lại, Hoà bảo : "Ngay cả ở những nước đang phát triển cũng có nhiều mặt mà ta cần học tập". Em đồng ý với ý kiến của bạn nào? Vì sao ? Câu 3 (3.0 điểm): Em hãy đọc tình huống và trả lời câu hỏi sau: Trong giờ làm việc nhóm, bạn P nói riêng với bạn T: “Nhóm mình có bạn K học giỏi nên chúng mình không cần suy nghĩ hay làm gì đâu, vì đã có bạn K làm hết rồi”. a) Theo em, lời nói của bạn P như vậy có đúng không? Vì sao? b) Nếu em là bạn T, em sẽ nói gì với P? DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 11 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐÁP ÁN Phần I: Trắc nghiệm ( 3 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án D D B C B A A D B B B C Phần II. Tự luận Câu/điểm Nội dung đạt được Điểm a. Không đồng tình. Vì làm như vậy sẽ gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, làm mất cân bằng sinh thái, gây nguy hiểm cho môi trường sống của con người và tự nhiên. Để tạo ra sự phát triển của đất nước thì rất cần thiết, nhưng phải tạo 1 Câu 1 ra sự phát triển bền vững, vừa phát triển kinh tế vừa đảm bảo sự ổn định cho (2.0 điểm) môi trường... b.Tổng vệ sinh trường lớp, phát quang dọn dẹp đường nông thôn, trồng nhiều 1 cây xanh, khai thông cống rãnh, vứt rác đúng nơi quy định, lên án những hành vi xả rác bừa bãi,... Em đồng ý với ý kiến của bạn Hòa Những nước đang phát triển tuy có thể nghèo nàn lạc hậu hơn những nước phát triển nhưng họ cũng có những giá trị văn hóa mang bản sắc dân tộc, mang tính truyền thống mà chúng ta cần học tập, ví như Việt Nam của chúng ta là nước 0.5 Câu 2 đang phát triển nhưng chúng ta cũng có những di sản văn hóa đóng góp cho nền (2.0 điểm) văn hóa nhân loại, chúng ta có truyền thống yêu nước, có kinh nghiệm chống giặc ngoại xâm, nhân dân Việt Nam cần cù chịu thương chịu khó, người Việt 1.5 Nam nhân hậu mến khách, ta có phong tục tập quán làm nên bản sắc riêng của dân tộc Việt Nam, những cái chúng ta có được đáng để các nước học tập, nhất là trong điều kiện giao lưu hội nhập hiện nay. HS có nhiều cách xử lí tình huống khác nhau, cần đảm bảo các ý: a) Lời nói của bạn P chưa đúng. Vì: lời nói và hành động của P đã thể hiện thái độ lười biếng, ỷ lại vào người 0.5 Câu 3 khác, thiếu sự tích cực và tự giác trong quá trình học tập. (3,0 điểm) - b) Nếu là bạn T, em sẽ nói với P rằng: “K có kết quả học tập tốt, nhưng chúng 1.0 ta không nên ỷ lại vào cậu ấy, vì đây là nhiệm vụ học tập chung của cả nhóm, chúng ta nên tích cực hợp tác, trao đổi, đưa ra ý kiến để cùng hoàn thành nhiệm 1.5 vụ này”. DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 11 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 4 KIỂM TRA GIỮA KỲ I TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU Môn: GDCD 8 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng nhất ở mỗi câu và điền vào bảng hệ thống ở phần bài làm. Câu 1: Đâu không phải là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? A. Yêu nước. B. Hiếu học.C. Mê tín dị đoan.D. Cần cù lao động.. Câu 2: Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ A. thế hệ này sang thế hệ khác.B. đất nước này sang đất nước khác. C. vùng miền này sang vùng miền khác.D. địa phương này sang địa phương khác. Câu 3: Biểu hiện của lòng tự hào truyền thống dân tộc được thể hiện thông qua A. những giá trị tinh thầnB. thái độ, việc làm C. những giá trị của cải.D. sự phát triển của xã hội Câu 4: Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam góp phần tích cực vào quá trình A. phát triển của mỗi cá nhân.B. đoàn kết trong dòng họ. C. ổn định trong gia đình.D. phát triển của đất nước. Câu 5: Đâu không phải việc làm góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống dân tộc? A. Tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.. B. Gìn giữ truyền thống tốt đẹp cùng những hủ tục lạc hậu. C. Tìm hiểu về các phong tục,tập quán của dân tộc. D. Trân quý, giữ gìn và phát huy nghệ thuật truyền thống. Câu 6: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng A dân số của mỗi dân tộc. B. tư tưởng bá quyền của các dân tộc. C. giá trị đồng tiền của các dân tộc. D. tính cách, truyền thống của các dân tộc. Câu 7: Bên cạnh việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc, chúng ta cần phê phán hành vi nào dưới đây? A. Kỳ thị giữa các dân tộc. B. Học hỏi giữa các dân tộc C. Giao lưu giữa các dân tộc. D. Tiếp thu tinh hoa văn hóa các dân tộc. Câu 8: Đối với mỗi quốc gia dân tộc, việc tôn trọng sự đa dạng và nền văn hóa của các dân tộc mang lại ý nghĩa như thế nào? A. Có nền kinh tế phát triển.B. Làm nâng tầm vị thế dân tộc. C. Làm bá chủ các dân tộc khác. D. Tăng cường tình hữu nghị quốc tế. Câu 9: Quá trình lao động luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng hiệu quả lao động là nói đến hoạt động lao động A. chăm chỉ.B. sáng tạo.C. hết mình.D. hiệu quả. Câu 10: Biểu hiện nào sau đây là biểu hiện của lao động cần cù? A. Chăm chỉ.B. Lười biếng.C. Ỷ lại.D. Dựa dẫm. DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 11 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Câu 11: Người sáng tạo trong lao động sẽ luôn được mọi người A. ghen ghét và căm thù.B. yêu quý và tôn trọng.C. xa lánh và hắt hủi.D. tìm cách hãm hại. Câu 12: Một trong những biểu hiện lao động sáng tạo là A. làm bài tập kiểu đối phó. B. dựa vào bạn bè để chép bài. C. cải tiến phương pháp học tập. D. làm qua loa đại khái cho xong. Câu 13: Hành vi nào dưới đây vi phạm các chuẩn mực về truyền thống đạo đức của dân tộc Việt Nam? A. Con cái vô lễ với cha mẹ. B. Con cháu kính trọng ông bà. C. Thăm hỏi thầy cô lúc ốm đau. D. Giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn. Câu 14: Hành vi lấn chiếm, xâm phạm các khu di tích lịch sử, khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ là thể hiện không đúng trách nhiệm của công dân trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc ta? A. Truyền thống yêu nước nồng nàn.B. Truyền thống nhân đạo, nghĩa tình. C. Truyền thống uống nước nhớ nguồn.D. Truyền thống lao động sáng tạo. Câu 15: Việc học sinh tích cực tham gia học tập ngoại ngữ trên không gian mạng cùng học sinh các nước trên cơ sở tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt về văn hóa là thể hiện trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện nội dung nào dưới đây? A. Làm việc theo sự chỉ đạo của bố mẹ. B. Tôn trọng nền văn hóa các dân tộc. C. Tôn trọng tính cá biệt của bản thân. D. Làm tốt nghĩa vụ quốc tế cao cả. II. PHẦN TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu 16: (2 điểm): Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới có ý nghĩa quan trọng. Em hãy bày tỏ quan điểm của mình về một số nhận định sau: a) Không có nền văn hóa lớn và nền văn hóa nhỏ, chỉ có các nền văn hóa khác nhau. b) Sử dụng pha trộn nhiều ngôn ngữ khi giao tiếp là thể hiện sự sành điệu, thức thời. Câu 17: (2 điểm): Trong giờ làm việc nhóm, bạn A nói riêng với bạn B: “Nhóm mình có bạn H học giỏi nên chúng mình không cần suy nghĩ hay làm gì đâu, vì đã có bạn H làm hết rồi”. a) Theo em, lời nói của bạn A như vậy có đúng không? Vì sao? b) Nếu em là bạn B, em sẽ nói gì với A? Câu 18: (1 điểm). Em hãy gửi một thông điệp bày tỏ sự trân trọng thành quả lao động của mọi người? DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 11 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM I. TRẮC NGHỆM: (5 điểm) Từ câu 1 đến câu 15 mỗi câu đúng 0,33đ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 C A B A B D A D B A B C A C B II. PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm) CÂU ĐÁP ÁN ĐIỂM - Ý kiến a) Đồng tình. + Vì: ở một vùng nói riêng và trên thế giới nói chung, có sự cùng tồn tại của nhiều nền văn hóa, dạng thức văn hóa và cách biểu đạt văn hóa, Mỗi nền văn hóa ấy lại có những nét đặc trưng, nét đẹp riêng 1.0 Câu 16 đáng để chúng ta tiếp thu, học hỏi. (2 điểm) - Ý kiến b) Không đồng tình. 1.0 + Vì: việc sử dụng pha trộn, lạm dụng nhiều ngôn ngữ khi giao tiếp sẽ làm mất đi nét đẹp, sự trong sáng của ngôn ngữ; đồng thời, cũng thể hiện thái độ thiếu tôn trọng đối với ngôn ngữ bản địa. a) Lời nói của bạn A chưa đúng. - Vì: lời nói và hành động của A đã thể hiện thái độ lười biếng, ỷ lại 1.0 vào người khác, thiếu sự tích cực và tự giác trong quá trình học tập. Câu 17 b) Nếu là bạn B, em sẽ nói với A rằng: “H có kết quả học tập tốt, (2 điểm) nhưng chúng ta không nên ỷ lại vào cậu ấy, vì đây là nhiệm vụ học tập chung của cả nhóm, chúng ta nên tích cực hợp tác, trao đổi, đưa ra ý 1.0 kiến để cùng hoàn thành nhiệm vụ này”. - HS đưa ra được một thông điệp bày tỏ sự trân trọng thành quả lao động hợp lí là được điểm tối đa: * Gợi ý: Câu 18 -“Lao động là vinh quang.” 1.0 (1 điểm) - “Lao động làm ta khuây khỏa được nổi buồn, tiết kiệm được thời gian và chữa bệnh lười biếng.” - “Bàn tay ta làm nên tất cả - “Có sức người sỏi đá cũng thành cơm.” DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 11 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 5 KIỂM TRA GIỮA KỲ I TRƯỜNG TH&THCS NGUYỄN DU MÔN: CÔNG DÂN - LỚP: 8 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) A. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái (A hoặc B, C, D) đứng đầu ý trả lời đúng trong các câu sau: Câu 1. Truyền thống tốt đẹp dân tộc Việt Nam? A. Tảo hôn. B. Tôn sư trọng đạo. C. Lười biếng, ỉ lại. D. Thờ ơ, ích kỉ. Câu 2. Biểu hiện của sự tôn trọng truyền thống của dân tộc? A. Lan truyền thông tin không chính xác về các ngày lễ lớn trong năm. B. Tham gia giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn. C. Chê bai các mẫu cổ phục của dân tộc. D. Chỉ tích dùng hàng ngoại nhập, bài trừ các sản phẩm truyền thống. Câu 3. Hành vi nào sau đây vi phạm các chuẩn mực về truyền thống đạo đức? A. Giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn. B. Kính trọng ông bà, cha mẹ. C. Thăm hỏi thầy cô lúc ốm đau. D. Bạo lực học đường. Câu 4. Câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách” nói về truyền thống nào của dân tộc? A. Yêu thương con người. B. Uống nước nhớ nguồn. C. Bất khuất chống giặc ngoại xâm. D. Cần cù lao động. Câu 5. Đối với sự phát triển của con người, truyền thống dân tộc góp phần tích cực vào quá trình A. tạo lập danh tiếng cho mỗi cá nhân. B. hội nhập của đất nước. C. phát triển toàn diện của mỗi cá nhân. D. thúc đẩy kinh tế - xã hội. Câu 6. Để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, chúng ta phải làm gì? A. Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. B. Xóa bỏ tất cả những gì thuộc về quá khứ. C. Tiếp thu, học hỏi tất cả các truyền thống. D. Giữ nguyên những hủ tục lạc hậu. Câu 7. Việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc khác phải chú ý đến điều gì? A. Học tất cả các mặt tích cực không cần chọn lọc. B. Học tất cả những gì là văn hóa nước ngoài. C. Chỉ học những điều khác biệt ở Việt Nam không có. D. Học hỏi các mặt tích cực có chọn lọc. Câu 8. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng A. phong tục, tập quán của các dân tộc. B. tư tưởng bá quyền của các dân tộc. C. giá trị đồng tiền của các dân tộc. D. dân số của mỗi dân tộc. Câu 9. Việc làm nào sau đây thể hiện việc không tôn trọng và học tập các dân tộc khác? A. Đọc sách báo tìm hiểu văn hóa của các nước. B. Sưu tầm các hình ảnh đẹp về văn hóa của nước ngoài. C. Chỉ dùng Tiếng Việt, chỉ kết bạn với người Việt. D. Học thêm ngôn ngữ của các nước trên thế giới. DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 11 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Câu 10. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc thể hiện ở việc chúng ta tiếp thu những đặc trưng nào của các dân tộc? A. Kì thị văn hóa. B. Phân biệt chủng tộc. C. Giá trị tốt đẹp. D. Phong tục lỗi thời. Câu 11. Biểu hiện nào không tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Làm quen với học sinh các nước trên thế giới. B. Bành trướng xâm lẫn. C. Tìm hiểu văn hóa các nước trên thế giới. D. Tôn trọng nét đẹp văn hóa của các dân tộc. Câu 12. Các bạn học sinh bàn luận với nhau về dân tộc ít người, có nhiều ý kiến khác nhau. Em đồng ý với ý kiến nào dưới đây? A. Họ là đồng bào của ta, chúng ta cần yêu thương và giúp đỡ họ phát triển về mọi mặt. B. Họ cũng giống như chúng ta nên không cần ưu tiên giúp đỡ họ gì cả. C. Họ nhận thức còn thấp nên không thích hợp để kết giao với ta. D. Họ sống ở vùng xa nên không cần nhiều về vật chất và tinh thần từ ta. Câu 13. Chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên, phấn đấu hết mình vì công việc là lao động A. sáng tạo. B. cần cù. C. hiệu quả. D. hiệu quả. Câu 14. Một trong những biểu hiện của lao động sáng tạo là luôn luôn A. trông chờ, dựa dẫm. B. lười biếng, ỷ lại. C. chăm chỉ. D. luôn suy nghĩ, tìm tòi. Câu 15. Một cá nhân lao động sáng tạo thì trong công việc họ luôn luôn có xu hướng A. chờ đợi kết quả của người khác. B. tìm tòi, cải tiến phương pháp. C. sao chép kết quả của người khác. D. hưởng lợi từ việc làm của bạn bè. Câu 16. Em tán thành với ý nào dưới đây? A. Cần cù và sáng tạo không phải là khả năng bẩm sinh, mà là kết quả của sự rèn luyện. B. Những người làm công tác nghiên cứu khoa học mới cần sáng tạo. C. Trong học tập chỉ cần sự cần cù, không cần sáng tạo. D. Những việc làm chân tay không cần phải có sự sáng tạo. Câu 17. Trường hợp nào dưới đây không phải là biểu hiện của sự sáng tạo trong lao động, học tập? A. H sử dụng bản đồ tư duy vào việc liên kết các ý tưởng. B. Trước một bài toán khó, H thường suy nghĩ để tìm ra nhiều cách giải khác nhau. C. T luôn tìm ra những lý do để xin tiền mẹ đi chơi điện tử. D. H luôn chủ động học tất cả các bài học. Câu 18. Trước đây A không chăm chỉ học tập, ham chơi từ khi mẹ mua cho máy tính, A sử dụng để học trên mạng và tải tài liệu về tìm hiểu thêm. Việc làm đó thể hiện điều gì? A. Lao động sáng tạo. B. Lao động thân thể. C. Lao động cần cù. D. Lao động chân tay. Câu 19. Phương án nào sau đây là biểu hiện của sự cần cù, sáng tạo? A. Có lối sống tự do cá nhân và cẩu thả. B. Có kế hoạch học tập và rèn luyện. C. Thụ động trong học tâp, lao động. D. Không nghiêm khắc sửa chữa sai lầm. Câu 20. Câu ca dao nào sau đây thể hiện sự cần cù trong lao động? A. Một cây làm chẳng lên non/Ba cây chụm lại lên hòn núi cao. B. Chuồn chuồn bay thấp mưa ngập bờ ao/Chuồn chuồn bay cao mưa rào lại tạnh. C. Ai ơi đừng bỏ ruộng hoang/Bao nhiêu tấc đất, tấc vàng bấy nhiêu. D. Cha mẹ nuôi con bằng trời bằng bể/Con nuôi cha mẹ con kể từng ngày. DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 11 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn B. TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1. (2.0 điểm) 1.1. Nêu ít nhất 4 truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết? 1.2. Nhân dịp kỉ niệm ngày thành lập Đoàn thanh niên, trường em tổ chức hoạt động tái hiện phiên chợ quê, em sẽ làm gì để thể hiện lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam? Câu 2. (2.0 điểm) 2.1. Em hãy nêu ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới? 2.2. Em hãy đọc tình huống: Bạn A mang trong mình dòng máu Việt Nam và Mỹ gốc Phi nên bị một số bạn trong lớp trêu chọc về màu da. Hỏi: a. Em có nhận xét gì về suy nghĩ và hành động đó của các bạn? c. Nếu chứng kiến tình huống này em sẽ ứng xử như thế nào? Câu 3. (1.0 điểm) Em hãy giải thích ý nghĩa của sự cần cù, sáng tạo trong lao động? ----Hết---- DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 11 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐÁP ÁN A. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 B B D A C A D A C C B A B D B A C A B C B. PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm) Câu/điểm Nội dung đạt được Điểm 1.1. Học sinh dựa vào hiểu biết nêu được các truyền thống tốt đẹp của dân tộc. (Nêu được ít nhất 4 truyền thống. Mỗi ý đúng ghi 0.25 điểm). Ví dụ: + Yêu nước, kiên cường, bất khuất chống ngoại xâm. 1.0đ + Tôn sư trọng đạo, hiếu học Câu 1 + Hiếu học (2.0 điểm) + Yêu thương con người 1.2. Nhân kỉ niệm ngày thành lập Đoàn thanh niên, trường em tổ chức phiên 1.0đ chợ quê, những việc em sẽ làm: + Trưng bày các loại trái cây ở quê nhà như thanh trà, bòn bon, chuối và giới thiệu với các bạn đó là đặc sản quê hương mình. + Tập nấu món mì Quảng, gói bánh Chưng để mọi người cùng thưởng thức. 2.1. Ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới: - Tạo cơ hội để chúng ta có thêm hiểu biết tiếp thu những tinh hoa văn hoá của các dân tộc khác (0.25); - Làm phong phú thêm những giá trị của dân tộc mình (0.25); - Củng cố niềm tin, sự đồng cảm, hòa hợp (0.25); - Tăng cường tình hữu nghị, hòa bình, hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới Câu 2 (0.25). 2,0đ (2.0 điểm) 2.2. Việc làm của các bạn là không đúng (0.25), tỏ thái độ trêu chọc về màu da là biểu hiện của sự phân biệt chủng tộc và văn hóa. (0.25) b. Nếu chứng kiến tình huống này, em sẽ: + Giải thích cho các bạn hiểu, mỗi người cần phải tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc trên thế giới (0,25). + Em cùng với các bạn trong lớp luôn gần gũi, chia sẻ, giúp bạn A không cảm thấy mặc cảm, tự ti về màu da của mình. (0,25) Cần cù, sáng tạo trong lao động có ý nghĩa: - Hoàn thiện và phát triển phẩm chất, năng lực của mỗi cá nhân (0.25) để nâng cao Câu 3 hiệu quả lao động, góp phần xây dựng quê hương, đất nước. (0.25) (1.0 điểm) - Tạo ra được nhiều giá trị vật chất, tinh thần góp phần cải thiện và nâng cao đời 1đ sống. (0.25) - Được mọi người yêu quý, tôn trọng. (0.25) * Lưu ý: GV linh hoạt khi chấm điểm. DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 11 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 6 KIỂM TRA GIỮA KÌ I UBND THÀNH PHỐ KON TUM MÔN: GDCD 8 TRƯỜNG THCS TRẦN HƯNG ĐẠO Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian phát đề) I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Hãy chọn câu trả lời đúng trong các câu sau: Câu 1. Câu nào dưới đây không phải là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? A. Truyền thống hiếu học. B. Buôn thần bán thánh. C. Truyền thống yêu nước. D. Truyền thống nhân nghĩa. Câu 2. Một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là A. ích kỉ, keo kiệt. B. thiếu trách nhiệm. C. cần cù lao động. D. vô kỉ luật. Câu 3. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng giá trị các truyền thống của dân tộc Việt Nam? A. Góp phần tích cực vào quá trình phát triển của mỗi cá nhân. B. Hòa tan giá trị văn hóa của Việt Nam trong quá trình hội nhập. C. Là nền tảng cho lòng tự hào và sự phát triển của mỗi người. D. Là nền tảng để xây dựng đất nước phát triển vững mạnh. Câu 4. Câu tục ngữ “Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh” phản ánh về truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc Việt Nam? A. Cần cù lao động B. Tôn sư trọng đạo C. Nhân ái, yêu thương con người D. Yêu nước, bất khuất chống ngoại xâm Câu 5. Biểu hiện của sự tôn trọng truyền thống của dân tộc là? A. Xuyên tạc về các ngày lễ trong năm B. Giúp đỡ mọi người khi họ gặp khó khăn C. Chê bai các mẫu cổ phục D. Tư tưởng xính ngoại, bài trừ các sản phẩm truyền thống Câu 6. “Đờn ca tài tử” là loại hình nghệ thuật truyền thống của khu vực nào ở Việt Nam? A. Bắc bộ B. Tây Nguyên. C. Nam Bộ. D. Tây Bắc. Câu 7. Câu ca dao “Một cây làm chẳng nên non/ Ba cây chụm lại nên hòn núi cao” phản ánh về truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc Việt Nam? A. Hiếu thảo B. Đoàn kết C. Cần cù lao động D. Tôn sư trọng đạo Câu 8. Việc làm nào dưới đây thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam? A. Tìm hiểu về truyền thống, phong tục, tập quán của dân tộc. B. Có thái độ phân biệt, kì thị văn hóa giữa các vùng miền, dân tộc. C. Thiếu tích cực khi tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa dân tộc. D. Xấu hổ, tự ti về các di sản văn hóa vật chất và tinh thần của dân tộc. Câu 9. Trang phục truyền thống của phụ nữ Việt Nam là gì? A. Ki - mô - nô B. Áo dài C. Sari D. Sườn xám Câu 10. Những việc làm nào sau đây thể hiện sự tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? DeThi.edu.vn



