Tuyển tập 17 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án)

pdf 70 trang Pinku Zhang 12/12/2025 550
Bạn đang xem 25 trang mẫu của tài liệu "Tuyển tập 17 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdftuyen_tap_17_de_thi_giua_ki_1_gdcd_8_chan_troi_sang_tao_kem.pdf

Nội dung text: Tuyển tập 17 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án)

  1. Tuyển tập 17 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn B . Tìm đọc các tài liệu về tiếng Việt cổ, truyền dạy cho thế hệ sau các bài đồng dao, sử dụng tiếng Việt t rong giao tiếp hằng ngày C . Hình thành tư duy sính ngoại, ngoại ngữ mới có thể đem đến cho người dân nhiều cơ hội việc làm, p hát triển bản thân D . Sử dụng ngoại ngữ để giao tiếp trong các cuộc hội họp của gia đình người Việt Câu 7. Lao động sáng tạo là Aĩảếớấ . luôn suy ngh , c i ti n để tìm ra cái m i, cách làm m i làm nâng cao ch t lương và hiệu quả lao động. B ệ . sử dụng các cách thức vốn có để thực thi công vi c. C ă . không bỏ cuộc khi có khó kh n. D . thuê thêm nhiều nhân công về làm việc để tăng năng suất lao động. C âu 8. Theo em hành động tương trợ lẫn nhau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã giúp người trong v ùng dịch vượt qua được khó khăn trước mắt, chung tay đẩy lùi dịch bệnh, đảm bảo được an sinh xã hội. G iá trị truyền thống nào được thể hiện trong các hành động trên? Aết. Tương thân tương ái, đoàn k Bạo. Cần cù, sáng t C c . Mang sức khỏe ra cống hiến cho quê hương đất nướ D . Thực hiện phát triển, thúc đẩy kinh tế của đất nước đi lên C âu 9. Một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là Aệ . cần cù lao động. B. ích kỉ, keo ki t. C. thiếu trách nhi m. D. vô kỉ luật. CNđảị ộâu 10. i dung nào sau ây không ph n ánh úng giá tr các truyền thống của dân tộc Vệ i t Nam? A . Góp phần tích cực vào quá trình phát triển của mỗi cá nhân. B . Là nền tảng cho lòng tự hào và sự phát triển của mỗi người. C ậ . Hòa tan giá trị văn hóa của Việt Nam trong quá trình hội nh p. D ạ . Là nền tảng để xây dựng đất nước phát triển vững m nh. C âu 11. Việc làm nào dưới đây thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam? A ộ . Tìm hiểu về truyền thống, phong tục, tập quán của dân t c. B ộ . Có thái độ phân biệt, kì thị văn hóa giữa các vùng miền, dân t c. C ộ . Thiếu tích cực khi tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa dân t c. D ộ . Xấu hổ, tự ti về các di sản văn hóa vật chất và tinh thần của dân t c. C âu 12. Câu tục ngữ “Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh” phản ánh về truyền thống tốt đẹp nào của dân t ộc Việt Nam? A . Yêu nước, bất khuất chống ngoại xâm. B. Tôn sư trọng đạo. C. Nhân ái, yêu thương con người. D. Cần cù lao động. C âu 13. Những nét riêng có thể kể đến của các dân tộc là? A ữ . Tình cảm, phong tục tập quán, ngôn ng B. Tính cách, phong tục tập quán, tài sản C ản. Tình cảm, giọng nói, tài s D. Tính cách,phong tục tập quán, ngôn ngữ C âu 14. Để giữ gìn và phát huy truyền thống của dân tộc Việt Nam, chúng ta cần lên án hành vi nào sau đây? A . Giữ gìn, phát huy các truyền thống dân tộc Việt Nam. DeThi.edu.vn
  2. Tuyển tập 17 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn B . Luôn có trách nhiệm với quê hương, đất nước. C . Tìm hiểu các giá trị tốt đẹp của truyền thống dân tộc Việt Nam. D . Đi ngược lại với truyền thống dân tộc Việt Nam. C âu 15. “Đờn ca tài tử” là loại hình nghệ thuật truyền thống của khu vực nào ở Việt Nam? Aộắ.. Nam B B. Tây B c. C. Bắc b D. Tây Nguyên. C âu 16. Câu ca dao “Một cây làm chẳng nên non/ Ba cây chụm lại nên hòn núi cao” phản ánh về truyền t hống tốt đẹp nào của dân tộc Việt Nam? A ả . Cần cù lao động. B. Tôn sư trọng đạo. C. Hiếu th o. D. Đoàn kết. C âu 17. Pizza, hoa loa kèn, tháp nghiêng, họa sĩ Leonardo Da Vinci là những biểu trưng của quốc gia nào? Aản. Italia B. Nhật b C. Việt Nam D. Hàn Quốc C âu 18. Trang phục truyền thống của phụ nữ Việt Nam là gì? A. Ki – mô – nô B. Áo dài C. Sari D. Sườn xám C âu 19. Câu nào dưới đây không phải là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? A ĩ . Truyền thống nhân ngh a. B. Truyền thống yêu nước. C . Buôn thần bán thánh. D. Truyền thống hiếu học. C âu 20. Biểu hiện của sự tôn trọng truyền thống của dân tộc là? A ục. Chê bai các mẫu cổ ph B ố . Tư tưởng xính ngoại, bài trừ các sản phẩm truyền th ng C ăn. Giúp đỡ mọi người khi họ gặp khó kh D ăm. Xuyên tạc về các ngày lễ trong n I đIi.ể TỰ LUẬN: (5,0 m) C âu 1. (2,0 điểm) Tại sao chúng ta phải cần cù, sáng tạo trong lao động? C ỏ âu 2. (2,0 điểm) Đọc tình huống sau và trả lời câu h i: T ình huống: Chủ nhật, N cùng các bạn ra công viên chơi, thấy một nhóm du khách nước ngoài đang chụp ả nh, các bạn chỉ trỏ, bình phẩm về màu da và trang phục của họ. C âu hỏi: Nếu là N, em sẽ khuyên các bạn điều gì và tại sao em lại khuyên như vậy? Cđiâểu 3. (1,0 m) E m đã và sẽ làm gì để thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong lao động, trong học tập? DeThi.edu.vn
  3. Tuyển tập 17 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn H ƯỚNG DẪN CHẤM I đ.i ểTRẮC NGHIỆM (5.0 m) 1. D 2. A 3. C 4. D 5. C 6. B 7. A 8. A 9. A 10. C 11. A 12. A 13. D 14. D 15. A 16. D 17. A 18. B 19. C 20. C I I. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Học sinh cần nêu được các nội dung sau (có thể có cách diễn đạt khác vẫn c ho điểm tối đa) Câu Nội dung Điểm C ần phải cần cù và sáng tạo trong lao động vì: 1 - Giúp con người hoàn thiện và phát triển phẩm chất, năng lực để nâng cao hiệu quả 0,75 (đ2i.ể0 m) l ao động, góp phần xây dựng quê hương, đất nước. - Tạo ra được nhiều giá trị vật chất, tinh thần góp phần cải thiện và nâng cao đời 0,75 sống - Người có tính cần cù, sáng tạo trong lao động luôn nhận được sự yêu quý, tôn 0,5 t rọng của mọi người xung quanh. 2 N ế.ếu là N, em sẽ khuyên các bạn rằng không nên có hành vi như th 0,5 (đ2i.ể0 m) V ì chúng ta cần phải tôn trọng sự đa dạng văn hóa của các dân tộc và tôn trọng 0,5 người khác. T hay vì chỉ trỏ hoặc bình phẩm về màu da và trang phục của người khác, hãy thể 0,5 h ọi.ện sự hòa nhã và chào đón h C ó thể thể hiện sự quan tâm và tò mò bằng cách tiếp cận và nói chuyện với nhóm du 0,5 k hách nước ngoài, học hỏi những điều tốt đẹp của họ và chia sẻ về bản sắc văn hóa của mình. 3 * Những việc em đã và sẽ làm thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong lao động, học tập: (đ1i.ể0 m) - Thường xuyên giúp đỡ bố mẹ những công việc phù hợp với sức khỏe, lứa tuổi, 0,25 n hư: quét dọn nhà cửa, rửa bát, nấu những món ăn đơn giản, chăm sóc em, - Suy nghĩ, tìm tòi những phương pháp học tập mới, khoa học và hiệu quả hơn. Ví dụ 0,25 n hư: tổng kết kiến thức đã học bằng sơ đồ tư duy; học tiếng Anh thông qua việc đọc truyện tranh song ngữ, - Tái chế các phế liệu thành đồ thủ công để sử dụng hoặc đem bán. Ví dụ: làm ống 0,5 đ ựựng đồ dùng học tập từ bìa carton; làm chuông gió từ vỏ chai nh a, DeThi.edu.vn
  4. Tuyển tập 17 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 4 TRƯỜNG THCS PHƯỚC BỬU ĐỀ KIỂM TRA G IỮA H ỌC KỲ I TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 8 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM: ( 3 điểm ) Khoanh tròn chữ in hoa trước câu trả lời đúng nhất. Câu 1. : Việc làm của nhân vật nào dưới đây đã thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam? A. Anh T tìm cách trốn tránh tham gia nghĩa vụ quân sự. B. Bạn M giới thiệu với bạn bè quốc tế về nghệ thuật ca trù. C. Ông V lấn chiếm đất đai của khu di tích lịch sử - văn hóa. D. Chị A xấu hổ về trang phục truyền thống của dân tộc mình. Câu 2. Mỗi chúng ta cần phải lao động cần cù và sáng tạo vì: A. để vừa lòng bố mẹ và người thân. B. áp lực gia đình và bạn bè. C. hoàn cảnh xô đẩy phải làm việc. D. để hoàn thiện và phát triển bản thân. Câu 3. Một trong những biểu hiện của lao động không có tính sáng tạo là A. làm việc qua loa đại khái. B. luôn suy nghĩ và tìm tòi. C. luôn tìm kiếm ý tưởng mới. D. say mê nghiên cứu và tìm tòi Câu 4. Cần tôn trọng sự đa dạng văn hóa của các dân tộc trên thế giới vì : A. Có những nét đẹp văn hóa truyền thống riêng. B. Đều giống nhau về văn hóa ẩm thực, trang phục. C. Có phương thức sinh hoạt và ngôn ngữ giống nhau. D. Đều giống nhau về trang phục và lễ hội truyền thống. Câu 5. Khi nhắc tới “xứ sở kim chi” là nói tới quốc gia nào? A. Trung Quốc B. Hàn Quốc C. Nhật Bản D. Thái Lan Câu 6. Câu ca dao “Một cây làm chẳng nên non/ Ba cây chụm lại nên hòn núi cao” nói về truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc Việt Nam? A. Hiếu thảo. B. Yêu nước. C. Hiếu học. D. Đoàn kết. II. PHẦN TỰ LUẬN: (7 điểm) . Câu 1 (2 điểm): Dân tộc Việt Nam có những truyền thống tốt đẹp nào? Truyền thống của dân tộc Việt Nam có giá trị như thế nào đối với cá nhân, gia đình, quê hương, đất nước? Hãy kể 1 số truyền thống tốt đẹp của gia đình em? Câu 2 (2 điểm): Vì sao chúng ta cần tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới? Câu 3 (3 điểm): Tình huống: Trường của K tổ chức cho học sinh khối 8 và 9 tham gia lao động và chăm sóc các bồn hoa ở sân trường. Tuy nhiên, K lại cho rằng “hoạt động này không có gì bổ ích, mất thời gian, học sinh không cần tham gia các hoạt động như thế này...” a. Theo em, suy nghĩ của bạn K đúng hay sai? Vì sao? Nếu là bạn của K, em sẽ khuyên K như thế nào? b. Là học sinh, em sẽ làm gì để rèn luyện sự cần cù, sáng tạo trong học tập và lao động? DeThi.edu.vn
  5. Tuyển tập 17 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) 1. C 2. D 3. A 4. A 5. B 6. D II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Nội dung cần trả lời Điểm - Dân tộc Việt Nam có những truyền thống tốt đẹp: yêu nước, kiên cường; 0,5 đếoàn k tộ, nhân nghĩa, yêu chu ng hòa bình; cần cù, sáng tạo, vượt khó vươn lên; tôn sư trọạng đ o, hiếuọ h c, - Truyền thống của dân tộc Việt Nam là nền tảng tạoả nên b n sắc văn hóa 1,0 Câu 1 của dân tộc; là nguồn sức mạnểh đ dân tộc Việt Nam vượt qua mọi khó (2,0 điểm) kửhăn, th tộhách trong công cu c xây dựnảg và b o vệ Tổ qốu c; là tiềnề đ quan trọểng đ mỗi cá nhân sống tốt, có ích hơn cho cộng đồộng, xã h i. - 1 số truyền thống tốt đẹp củếa gia đình em: đoàn k t, nhân nghĩa, vượt 0,5 khó vươn lên; tôn sư trọạng đ o, hiếuọ h c, (HS có thể kể thêm những truyền thống khác của gia đình) - Chúng ta cần tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới vì: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên Câu 2 thế giới sẽ lạàm cho văn hóa nhân lo iặ thêm phong phú, đ c sắc; tạo nền Mỗi ý (2,0 điểm) tảnểg đ các dân tộc trên thế giới giao lưu, học hỏi, hợp tác với nhau: giúp 0,5đ cho các nước có cơ hội vươn lên để phát triểnầ, góp ph n thực hiện bình đẳng giữa các dân tộc và bảoệ v nềnế hóa bình trên th giới HS trả lời khác nhưng các ý tương tự sẽ cho điểm tối đa a. Tham gia lao động và chăm sóc các bồn hoa có nhiều lợi ích cho học 1,5đ, sỉinh, không ch giúp khuôn viên trường sạch đẹp mà còn rèn luyện tinh mỗi ý thần trách nhiệm, tính kỷ luật và ý thức bảoệ v môi trường. Đây cũng là 0,75đ một cách để học sinh hiểuề hơn v giá trị của lao động, trân trọng công sức của những người đã giữ gìn cảnh quan trườọng h c, đồờng th i giúp rèn luyện sức khỏe và gắn kết với bạn bè. Câu 3 - Nếu là bạn của K, em sẽ kạhuyên b n rằnạg: “Tham gia ho t động này không (3,0 điểm) pảh i chỉ là làm cho xong việc, mà là một cách để mình đóng góp cho môi trường xung quanh và ngôi trường của mình. Những công việc như vậy giúp mình biết quý trọng hơn công sức lao độồờắng, đ ng th i cũng giúp g n bớó v i bạnạ bè và t o ra kỷ niệm đẹpọ khi còn đi h c.” Em sẽ khích lệ K nhìn nậh n tích cực và thử tham gia một lầnể đ trải nghiệm thực tế. b. Là học sinh, em sẽ rệèn luy n sự cần cù và sáng tạoọ trong h c tập - Chủ độọ ng h c tập, lao động. DeThi.edu.vn
  6. Tuyển tập 17 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn - Yêu quý lao động, khiêm tốn tìm hiểu, học hỏi những tấm gương cần cù, 1,5đ, sáng tạoọ trong h c tập, lao động. mỗi ý - Pữhê phán nh ng biểu hiện lười biếng, ỷ lạiọ trong h c tậpộ, lao đ ng. 0,5đ DeThi.edu.vn
  7. Tuyển tập 17 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Đ Ề SỐ 5 KIỂM TRA GIỮA KỲ I TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU Môn: GDCD 8 T hời gian : 45 phút (Không kể thời gian giao đề) I . TRẮC NGHIỆM. (5.0 điểm ) ởC họn phương án trả lời đúng nhất mỗi câu và điền vào bảng hệ thống ở phần bài làm. C âu 1: Đâu không phải là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? A . Yêu nước. B. Hiếu học. C. Mê tín dị đoan. D. Cần cù lao động.. C âu 2: Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là những giá trị tinh thần hình thành trong quá t rình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ A . thế hệ này sang thế hệ khác. B. đất nước này sang đất nước khác. C . vùng miền này sang vùng miền khác. D. địa phương này sang địa phương khác. C âu 3: Biểu hiện của lòng tự hào truyền thống dân tộc được thể hiện thông qua A . những giá trị tinh thần B. thái độ, việc làm C . những giá trị của cải D. sự phát triển của xã hội C âu 4: Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam góp phần tích cực vào quá trình A . phát triển của mỗi cá nhân. B. đoàn kết trong dòng họ. C . ổn định trong gia đình. D. phát triển của đất nước. C âu 5: Đâu không phải việc làm góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống dân tộc? A . . Tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. B . Gìn giữ truyền thống tốt đẹp cùng những hủ tục lạc hậu. C . . Tìm hiểu về các phong tục,tập quán của dân tộc D . . Trân quý, giữ gìn và phát huy nghệ thuật truyền thống C âu 6: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng A dân số của mỗi dân tộc. B. tư tưởng bá quyền của các dân tộc. C . giá trị đồng tiền của các dân tộc. D. tính cách, truyền thống của các dân tộc. C âu 7: Bên cạnh việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc, chúng ta cần phê phán hành vi nào d ưới đây? A . Kỳ thị giữa các dân tộc. B. Học hỏi giữa các dân tộc. C . Giao lưu giữa các dân tộc. D. Tiếp thu tinh hoa văn hóa các dân tộc. C âu 8: Đối với mỗi quốc gia dân tộc, việc tôn trọng sự đa dạng và nền văn hóa của các dân tộc m ang lại ý nghĩa như thế nào ? A . Có nền kinh tế phát triển. B. Làm nâng tầm vị thế dân tộc. C . Làm bá chủ các dân tộc khác. D. Tăng cường tình hữu nghị quốc tế. C âu 9: Quá trình lao động luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu n hằm không ngừng nâng cao chất lượng hiệu quả lao động là nói đến hoạt động lao động A . chăm chỉ. B. sáng tạo. C. hết mình. D. hiệu quả. C Bâu 10: iểu hiện nào sau đây là biểu hiện của lao động cần cù ? DeThi.edu.vn
  8. Tuyển tập 17 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn A Ỷ. Chăm chỉ. B. Lười biếng. C. lại. D. Dựa dẫm. C âu 11: Người sáng tạo trong lao động sẽ luôn được mọi người A. ghen ghét và căm thù. B. yêu quý và tôn trọng. C . xa lánh và hắt hủi. D. tìm cách hãm hại. C âu 12: Một trong những biểu hiện lao động sáng tạo là A . làm bài tập kiểu đối phó. B. dựa vào bạn bè để chép bài. C . cải tiến phương pháp học tập. D. làm qua loa đại khái cho xong. C âu 13: Hành vi nào dưới đây vi phạm các chuẩn mực về truyền thống đạo đức của dân tộc Việt Nam? A . Con cái vô lễ với cha mẹ. B. Con cháu kính trọng ông bà. C . Thăm hỏi thầy cô lúc ốm đau. D. Giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn. C âu 14 : Hành vi lấn chiếm, xâm phạm các khu di tích lịch sử, khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ l à thể hiện không đúng trách nhiệm của công dân trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc ta? A . Truyền thống yêu nước nồng nàn. B. Truyền thống nhân đạo, nghĩa tình. C . Truyền thống uống nước nhớ nguồn. D. Truyền thống lao động sáng tạo. C âu 15: Việc học sinh tích cực tham gia học tập ngoại ngữ trên không gian mạng cùng học sinh các n ọước trên cơ sở tôn tr ng và chấp nhận sự khác biệt về văn hóa là thể hiện trách nhiệm của công d ân trong việc thực hiện nội dung nào dưới đây? A . Làm việc theo sự chỉ đạo của bố mẹ. B. Tôn trọng nền văn hóa các dân tộc. C . Tôn trọng tính cá biệt của bản thân. D. Làm tốt nghĩa vụ quốc tế cao cả. I I. PHẦN TỰ LUẬN C âu 16 ( 2 điểm): Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới có ý nghĩa q uan trọng. Em hãy bày tỏ quan điểm của mình về một số nhận định sau: a ) Không có nền văn hóa lớn và nền văn hóa nhỏ, chỉ có các nền văn hóa khác nhau. b ) Sử dụng pha trộn nhiều ngôn ngữ khi giao tiếp là thể hiện sự sành điệu, thức thời. C âu 17 ( 2 điểm): Trong giờ làm việc nhóm, bạn A nói riêng với bạn B: “Nhóm mình có bạn H học giỏi nên chúng mình không cần suy nghĩ hay làm gì đâu, vì đã có bạn H làm hết rồi”. a ) Theo em, lời nói của bạn A như vậy có đúng không? Vì sao? b) Nếu em là bạn B, em sẽ nói gì với A? C âu 18 ( 1 điểm). Em hãy gửi một thông điệp bày tỏ sự trân trọng thành quả lao động của mọi người? DeThi.edu.vn
  9. Tuyển tập 17 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn H ƯỚNG DẪN CHẤM I đ. TRẮC NGHỆM: (5 điểm)Từ câu 1 đến câu 15 mỗi câu đúng 0,33 1. C 2. A 3. B 4. A 5. B 6. D 7. A 8. D 9. B 10. A 11. B 12. C 13. A 14. C 15. B I I. PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm) CÂU ĐÁP ÁN ĐIỂM - ở Ý kiến a) Đồng tình. Vì: một vùng nói riêng và trên thế giới nói chung, có sự cùng 1.0 t ồn tại của nhiều nền văn hóa, dạng thức văn hóa và cách biểu đạt văn hóa, Mỗi nền Câu 16 v ăn hóa ấy lại có những nét đặc trưng, nét đẹp riêng đáng để chúng ta tiếp thu, học hỏi. 2 điểm - Ý kiến b) Không đồng tình. Vì: việc sử dụng pha trộn, lạm dụng nhiều ngôn ngữ khi 1.0 g iao tiếp sẽ làm mất đi nét đẹp, sự trong sáng của ngôn ngữ; đồng thời, cũng thể hiện t hái độ thiếu tôn trọng đối với ngôn ngữ bản địa. a ) Lời nói của bạn A chưa đúng. Vì: lời nói và hành động của A đã thể hiện thái độ 1.0 l ỷư ời biếng, lại vào người khác, thiếu sự tích cực và tự giác trong quá trình học tập. Câu 17 b ) Nếu là bạn B, em sẽ nói với A rằng: “H có kết quả học tập tốt, nhưng chúng ta 1.0 2 điểm kỷ h ông nên lại vào cậu ấy, vì đây là nhiệm vụ học tập chung của cả nhóm, chúng ta n ên tích cực hợp tác, trao đổi, đưa ra ý kiến để cùng hoàn thành nhiệm vụ này”. - HS đưa ra được một thông điệp bày tỏ sự trân trọng thành quả lao động hợp lí là đ ược điểm tối đa: * Gợi ý: Câu 18 -“ Lao động là vinh quang.” 1.0 1 điểm - “ Lao động làm ta khuây khỏa được nổi buồn, tiết kiệm được thời gian và chữa bệnh l ười biếng.” - “ Bàn tay ta làm nên tất cả C ó sức người sỏi đá cũng thành cơm.” *Lưu ý: . - Học sinh làm cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa - Đối với HSKTHT: mức độ đáp án của phần tự luận, đạt 50% của nội dung câu trả lời vẫn ghi điểm tối đ a. GV cần linh hoạt trong việc chấm bài và ghi điểm HSKTHT đảm bảo theo sự tiến bộ và phù hợp năng l ực của các em. DeThi.edu.vn
  10. Tuyển tập 17 Đề thi giữa Kì 1 GDCD 8 - Chân Trời Sáng Tạo (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Đ Ề SỐ 6 K IỂM TRA GIỮA KỲ I UBND HUYỆN NÚI THÀNH Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 8 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI T hời gian: 45 phút (không tính thời gian giao đề) I . TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) (Lựa chọn 01 đáp án đúng nhất và ghi vào giấy làm bài). C âu 1: Việc làm nào dưới đây không kế thừa, phát huy truyền thông tốt đẹp của dân tộc? A . Tự hào về những giá trị truyền tốt đẹp của dân tộc. B . Gìn giữ truyền thống tốt đẹp cùng những hủ tục lạc hậu. C . Trân trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. D . Học tập, thực hành theo những chuẩn giá trị truyền thống. C âu 2: Thái độ, hành vi nào sau đây thể hiện lòng tự hào truyền thống dân tộc Việt Nam? A . Lấn chiếm, xâm phạm các khu di tích lịch sử, khu tưởng niệm B ở. Viết vẽ bậy khu di tích, danh lam thắng cảnh. C . Không cần tìm hiểu về truyền thống của dân tộc. D . Kính trọng và biết ơn thầy cô giáo. C âu 3: Câu nào dưới đây phản ánh về truyền thống yêu nước, đoàn kết chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam? A . Mau sao thì nắng, vắng sao thì mưa. B. Không thầy đố mày làm nên. C . Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh. D. Đi một ngày đàng học một sàng khôn. C âu 4: Truyền thống dân tộc là những giá trị A . vật chất. B. tinh thần. C. của cải. D. tài sản. C âu 5: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng A . dân số của mỗi dân tộc. B. tư tưởng bá quyền của dân tộc. C . giá trị đồng tiền của dân tộc. D. tính cách của các dân tộc. C âu 6: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới đồng thời chúng ta cần thể h iện thái độ như thế nào đối với dân tộc mình? A . Tự ti về dân tộc mình. B. Từ bỏ nguồn gốc dân tộc. C. Tự hào về dân tộc mình. D. Phê phán mọi dân tộc. C âu 7: Một trong những lễ hội truyền thống của người Thái, Lào và người Khơ-me là A . lễ hội Té nước. B. lễ hội hoa anh đào. C . lễ hội Rio Carnival. D. lễ hội pháo hoa Busan C âu 8: Trong quá trình học hỏi các dân tộc khác để phát triển bản thân mình, mỗi công dân cần phải tránh q uan điểm nào dưới đây? A . Học hỏi những mặt tích cực. B. Học hỏi tất cả mọi nội dung. C . Học hỏi nhưng có chọn lọc. D. Vừa học hỏi vừa tiếp thu. C âu 9: Quá trình lao động luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm k hông ngừng nâng cao chất lượng hiệu quả lao động là nói đến hoạt động lao động DeThi.edu.vn