Tuyển tập 20 Đề thi giữa Kì 2 môn Ngữ văn 8 sách Cánh Diều (Kèm đáp án)

docx 87 trang Hải Hải 12/12/2025 960
Bạn đang xem 25 trang mẫu của tài liệu "Tuyển tập 20 Đề thi giữa Kì 2 môn Ngữ văn 8 sách Cánh Diều (Kèm đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxtuyen_tap_20_de_thi_giua_ki_2_mon_ngu_van_8_sach_canh_dieu_k.docx

Nội dung text: Tuyển tập 20 Đề thi giữa Kì 2 môn Ngữ văn 8 sách Cánh Diều (Kèm đáp án)

  1. Tuyển tập 20 Đề thi giữa Kì 2 môn Ngữ văn 8 sách Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM Phần/Câu Nội dung Điểm I. ĐỌC HIỂU 4,0 1 Thể thơ tự do 0,5 2 - Đêm hè, khi ve ve đã ngủ. 1,0 - Đêm đông khi cơn giông vừa tắt 3 - Tác dụng của điệp ngữ “tiếng chổi tre” - Điệp ngữ vang lên như khúc nhạc của công việc lao động âm thầm cần mẫn làm sạch phố phường, âm thanh tuy giản dị nhưng thật thiêng liêng và đáng trân trọng. 1,5 Âm thanh của tiếng chổi quét rác đã cất lên thành nhạc trong ngôn ngữ thơ, nhạc trong cảm xúc của tác giả, tạo nên nhịp điệu cho bài thơ. 4 HS nêu được 01 thông điệp hợp lý rút ra từ bài thơ như: - Biết giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm. - Biết ơn, trân trọng những người lao công - những người luôn mang đến sự sạch đẹp cho phố phường. 1,0 - Nghề nào cũng cao đẹp, cũng vinh quang miễn là ích nước lợi dân, làm đẹp cuộc sống. HS chỉ cần nêu được 01 thông điệp là cho điểm tối đa II. VIẾT 6,0 1 Viết đoạn văn (khoảng 100 chữ) ghi lại cảm xúc về hình ảnh người lao động 2,0 trong hai khổ thơ đầu của bài thơ trên. a. Đảm bảo hình thức, cấu trúc đoạn văn, độ dài khoảng 100 chữ, triển khai hợp 0,25 lí, vận dụng tốt các thao tác trình bày, diễn đạt, chính tả, ngữ pháp. b. Xác định đúng yêu cầu của đề là ghi lại cảm xúc về hình ảnh người lao động 0,25 trong hai khổ thơ đầu của bài thơ trên. c. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu Trình bày cảm nghĩ về nét độc đáo của hai khổ thơ đầu trên phương diện nội dung và nghệ thuật. Trên cơ sở đảm bảo các nội dung sau: - Đó là một bức chân dung thầm lặng mà sắc nét, cần mẫn, kiên trì, hoạt động trong những đêm hè "Khi ve ve - đã ngủ", trong những đêm đông "Khi cơn giông vừa tắt". Hình ảnh chị lao công được miêu tả như “sắt”, như “đồng” vì họ có thể 1,0 chịu đựng được sự giá buốt mùa đông để làm tròn trách nhiệm công việc của mình. - Thể thơ tự do, dòng thơ ngắn, tạo nên một nhạc điệu đặc biệt, khó quên. Nó khiến ta mường tượng như nghe thấy tiếng chổi tre quét từng nhát mau gọn, dứt khoát trên mặt đường nhựa, giữa đêm khuya thanh vắng. d. Diễn đạt Bảo đảm chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn 0,25 văn. DeThi.edu.vn
  2. Tuyển tập 20 Đề thi giữa Kì 2 môn Ngữ văn 8 sách Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn đ. Sáng tạo 0,25 Cảm nhận sâu sắc, diễn đạt mới mẻ, sáng tạo 2 Viết bài văn (khoảng 350 chữ) phân tích một tác phẩm truyện mà em đã 4,0 được học hoặc được đọc. a. Về hình thức: Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm truyện : Bài viết cần đủ 3 phần trong đó phần thân bài tập trung làm sáng tỏ chủ đề và phân tích tác dụng của một vài nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm truyện. Cần có các luận điểm chính được sắp xếp theo trật tự lo-gic tránh 0,5 rơi vào việc chỉ kể lại diễn biến câu chuyện trong tác phẩm. Lựa chọn trích dẫn và phân tích các bằng chứng tiêu biểu từ tác phẩm để làm sáng tỏ ý kiến của người viết; tránh phân tích tác phẩm một cách chung chung. b. Nội dung bài cần đảm bảo các ý sau: 1. Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn về tác phẩm (nhan đề, tác giả); nêu ý kiến khái quát về tác phẩm. 2. Thân bài - Nêu nội dung chính của tác phẩm: Truyện viết về nhân vật chính nào? Xoay quanh những sự việc gì? - Nêu chủ đề của tác phẩm: 3,0 + Phân tích ý nghĩa của nhan đề; + Phân tích các nhân vật nhằm làm rõ chủ đề của truyện; + Khẳng định chủ đề của truyện. - Chỉ ra và phân tích tác dụng của một số nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm: cốt truyện, ngôi kể, nghệ thuật xây dựng nhân vật, lời kể, chi tiết tiêu biểu, hình ảnh biểu tượng. 3. Kết bài: Khẳng định ý nghĩa, giá trị của tác phẩm. c. Diễn đạt: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 0,25 đ. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về tác phẩm, có cách diễn đạt mới mẻ. 0,25 Tổng 10,0 Lưu ý: Nếu bài làm trình bày cẩu thả, chữ quá xấu không đạt điểm về yêu cầu diễn đạt. DeThi.edu.vn
  3. Tuyển tập 20 Đề thi giữa Kì 2 môn Ngữ văn 8 sách Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 4 UBND THÀNH PHỐ LAI CHÂU ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II TRƯỜNG TH&THCS SÙNG PHÀI MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 8 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) PHẦN I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: HOA ĐÀO NỞ TRÊN VAI [ ] Vậy là Lụm trở thành con cháu nhà này cũng đã được hơn ba tháng. Ông vẫn nhớ như in buổi sáng lũ có hình hài một con người. Nói đúng hơn đó là một đứa trẻ, quần áo nhuốm màu bùn, tay cố ôm lấy thân cây. Xứ này đâu lạ gì cảnh sau mỗi trận bão lũ lại thấy đồ đạc nhà mình trôi đi, đồ đạc nhà người ta trôi đến. Khi thì xoong nồi, khi thì cây cối, gà, vịt, khi thì quần áo, búp bê, cặp sách. Nói chung đủ cả, lẫn lộn trong bùn đất chẳng còn dùng được. Nhưng chưa bao giờ ông nghĩ thứ trôi đến sau cơn lũ lại là một thằng bé sáu tuổihôm ấy. Lúc trở về từ nơi tránh lũ ông thất thần nhìn nhà cửa tan hoang. Lúc đang bới trong đống đổ nát tìm nồi niêu, xoong chảo ông giật mình nhìn thấy trên bụi tre bị bão quật nằm rạp xuống bám đầy bùn đất sau cơn , người ngợm đặc như một khối bùn. Sau lũ, nguồn nước cũng ô nhiễm nặng. Những gáo nước đục ngầu không thể gột rửa hết bùn đất trên cơ thể đứa bé tội nghiệp. Ngay cả sau này cũng vậy, dù ông Vại và vợ chồng đứa con trai có yêu thương ra sao cũng không thể nào xóa đi ký ức đau buồn trong nó. Ông từng dắt thằng nhỏ ngược dòng cơn lũ tìm về nhà. Nhưng về đến nơi chỉ thấy cảnh tượng tan hoang. Người ta nói người thân thằng nhỏ đã trôi theo cơn lũ, không về. Kể từ đó thằng nhỏ trở thành con cháu trong nhà. Người làng nói chắc ông trời thương vợ chồng chị Thảo lấy nhau chục năm vẫn chưa có con nên cơn lũ đã đưa thằng nhỏ dừng lại nơi này. Từ khi có nó nhà cửa tự nhiên cứ ấm dần lên. Dù sau lũ, dựng tạm cái lều, ba con người co cụm lại bên mâm cơm đạm bạc và giấc ngủ tứ bề gió thổi. Chồng Thảo đi xuất khẩu lao động đã được gần hai năm. Ở xa, quặn lòng thương quê nhà mưa lũ. Nên Vĩnh nói số tiền anh tiết kiệm được sẽ gửi về xây một căn nhà tử tế, nền cao, móng chắc để những mùa bão sau bớt đi phần thấp thỏm, âu lo. “Hơn nữa, không thể để cho thằng nhỏ sống tạm bợ thế được. Sẽ chỉ càng khiến nó nghĩ về mất mát”. Thế là một ngôi nhà nhỏ được xây lên. Thỉnh thoảng ông Vại ới thằng nhỏ xách hộ cái xô, giữ giùm cái thang, trông giùm mấy mẻ cá đang phơi ngoài sân sợ con mèo ăn mất. Sợ nó ngồi không hay nghĩ ngợi vẩn vơ, lúc giải lao ông thường đạp xe đèo nó đi chơi làng trên xóm dưới. Mấy đứa nhỏ hàng xóm chạy sang kéo thằng Lụm chạy mất tiêu sau rặng cúc tần. Trời tối nhá nhem thằng Lụm trở về với bộ dạng lấm lem, miệng cười hở hàm răng sún chưa thay hết. Thảo vờ mắng nó vài câu chứ bụng dạ thì mừng vui quá chừng. Ít ra cũng thấy Lụm bắt đầu cười trở lại. Nửa đêm cũng ít dần những cơn ác mộng khiến thằng nhỏ bật dậy mếu máo gọi “mẹ ơi”. Nó cũng thôi bám chặt vào cột nhà mỗi khi thấy ngoài trời nổi gió. [...] Cảnh tát cá đồng mới đông vui làm sao. Bà con ai cũng ghé chọn vài con cá to mua về để ăn Tết. Cá đồng ăn cỏ, nước sạch chảy lưu thông nên thơm thịt ai cũng thích. Lụm bận bịu với chiếc giỏ đựng đầy tôm tép của mình. Cô Thảo nói Lụm bán được bao nhiêu tiền đều được giữ lại để đi chợ Tết. Thằng nhỏ sướng rơn lội cả ngày dưới đồng, bùn bết từ đỉnh đầu xuống chân, chỉ hàm răng trắng thỉnh thoảng thích chí cười khanh khách. Tối về cô Thảo đun sẵn nồi nước lá, lôi Lụm ra kì cọ. Tay Thảo dừng lại bên chiếc bớt đỏ trên vai thằng nhỏ, khẽ cười bảo: DeThi.edu.vn
  4. Tuyển tập 20 Đề thi giữa Kì 2 môn Ngữ văn 8 sách Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn - Con nhìn xem, hoa đào ngoài vườn chưa kịp nở mà hoa đào trên vai con đã nở hoa rồi. - Hồi trước mẹ con hay nói ai có chiếc bớt đỏ như hoa sau này nhất định sẽ hạnh phúc. Có thật vậy không cô? - Đúng thế. Cô cũng tin sau này Lụm nhất định sẽ trở thành một chàng trai tươi vui, hạnh phúc. Bởi con mang cả mùa xuân đang nở thắm trên vai. Lụm nhắm mắt, ngửa cổ cảm nhận sự ấm áp của từng gáo nước lá dội xuống người mình và những cánh hoa đào chầm chậm nở trên vai... (Trích Hoa đào nở trên vai- Vũ Thị Huyền Trang) * Chú thích: Tác giả: Vũ Thị Huyền Trang sinh năm 1987, tốt nghiệp Khóa 9 Khoa Viết văn và Báo chí, Đại học Văn hóa Hà Nội. Hội viên Hội VHNT tỉnh Phú Thọ. Vũ Thị Huyền Trang là tác giả của 14 đầu sách văn học đã xuất bản, sở hữu một bộ sưu tập khá lớn các giải thưởng lớn nhỏ trong các cuộc thi sáng tác văn xuôi, truyện ngắn. Các sáng tác chủ yếu viết về đề tài gia đình và người phụ nữ. Ở chị luôn có sự yêu thương day dứt cho những số phận, những bi kịch của con người nhất là người phụ nữ và trẻ em. Truyện “Hoa đào nở trên vai” là câu chuyện cảm động, giàu giá trị nhân văn, để lại trong tâm hồn bạn đọc những ấn tượng tốt đẹp về tình cảm của con người sau mùa lũ. Đọc truyện, chắc hắn trong trái tim ta cảm thấy vô cùng ấm áp bởi tình cảm của bố con ông Vại dành cho Lụm - cậu bé bị trôi dạt theo dòng nước lũ may mắn được ông Vại cứu sống và cưu mang. Câu 1 (1,0 điểm): Xác định thể loại và ngôi kể trong đoạn trích trên. Câu 2 (0,5 điểm): Tìm chi tiết miêu tả Lụm khi được ông Vại tìm thấy trong đống đổ nát ngay sau cơn bão? Câu 3 (1,5 điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu sau: “Con nhìn xem, hoa đào ngoài vườn chưa kịp nở mà hoa đào trên vai con đã nở hoa rồi.” Câu 4 (1,0 điểm): Từ nội dung của đoạn trích em rút ra bài học gì cho bản thân? PHẦN II. Viết (6,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm): Từ đoạn trích ở phần đọc hiểu, viết đoạn văn ngắn (khoảng 150 chữ) phân tích nhân vật Lụm. Câu 2 (4,0 điểm): Em hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về ô nhiễm môi trường hiện nay. DeThi.edu.vn
  5. Tuyển tập 20 Đề thi giữa Kì 2 môn Ngữ văn 8 sách Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Hướng dẫn chấm Điểm I. ĐỌC 1 - Ngôi kể thứ ba 0,5 HIỂU - Thể loại: Truyện ngắn 0,5 2 - Chi tiết: “một đứa trẻ, quần áo nhuốm màu bùn, tay cố ôm lấy thân cây; một thằng bé sáu tuổi, người ngợm đặc như một khối bùn ”. 0,5 3 - Phép ẩn dụ: “hoa đào trên vai” 0,5 - Tác dụng: + Làm tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt. 0,25 + Chiếc bớt đỏ như hoa trên vai sẽ đem lại nhiều may mắn, hạnh phúc cho 0,5 em. + Qua đó cho thấy thái độ ngợi ca, trân trọng với những người có hoàn 0,25 cảnh đáng thương. 4 Bài học: + Cần yêu thương, giúp đỡ, sẻ chia đối với những người có những hoàn 0,5 cảnh éo le của cuộc sống. + Luôn sẵn sàng giúp đỡ những người có hoàn cảnh éo le, bất hạnh bằng 0,5 những việc làm cụ thể như: động viên, an ủi, chia sẻ... II. VIẾT 1 a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn phân tích nhân vật: Mở đoạn nêu được tên 0,25 nhân vật , tác giả, thân đoạn triển khai được vấn đề, kết đoạn khái quát lại đặc điểm nhân vật. b.Xác định đúng yêu cầu của đề: Phân tích đặc điểm nhân vật Lụm 0,25 c.Triển khai vấn đề: HS triển khai vấn đề theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các ý sau: - Giới thiệu khái quát đặc điểm nhân vật Lụm. - Phân tích đặc điểm tiêu biểu của nhân vật Lụm: Dù còn nhỏ nhưng Lụm là đứa bé nhạy cảm, thông minh, có đời sống nội tâm vô cùng phong phú. Lụm cảm thấu được tình yêu thương mà ông Vại và cô Thảo dành cho em - Nhận xét đánh giá được nghệ thuật.: Nhân vật được khắc họa qua chi tiết 1,0 miêu tả về ngoại hình. Cốt truyện đơn tuyến, tình huống độc đáo, ngôn ngữ giản dị.. - Nêu được ý nghĩa hình tượng nhân vật: Qua nhân vật thể hiện thái độ cảm thương với những người có hoàn cảnh éo le Đồng thời ngợi ca tình yêu thương d. Chính tả, ngữ pháp: 0,25 - Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo: 0,25 - HS đưa ra được cách nhìn nhận mới về vấn đề. DeThi.edu.vn
  6. Tuyển tập 20 Đề thi giữa Kì 2 môn Ngữ văn 8 sách Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn 2 a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn đóng vai nhân vật: Mở bài, thân bài, 0,25 kết bài. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Hiện tượng ô nhiễm môi trường hiện nay. 0,25 c. Triển khai vấn đề: HS có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: 1. Mở bài 0,5 - Giới thiệu vấn đề ô nhiễm môi trường. - Nêu sự cần thiết phải bàn luận về vấn đề đó. 2. Thân bài - Giải thích + Ô nhiễm môi trường là tình trạng môi trường bị thay đổi theo chiều hướng xấu đi.. - Thực trạng : + Hình ảnh rác thải tràn ngập.. + Không khí ô nhiễm + Ô nhiễm môi trường nước. + Ô nhiễm môi trường đất. 2,0 - Nguyên nhân: + Ý thức của người dân còn xả rác không đúng theo quy định. + Ý thức của một số doanh nghiệp còn kém: Bất chấp xả rác thải chưa qua xử lý ra môi trường.. - Hậu quả: + Ảnh hưởng đến sức khoẻ con người + Mất đi các nguồn lợi tự nhiên : hải sản, du lịch biển, mất cân bằng đa dạng sinh học.. - Giải pháp: + Tuyên truyền giáo dục về bảo vệ môi trường, mỗi người cần phải nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. + Phân loại rác thải. sử dụng tiết kiệm điện , nước.. 3. Kết bài - Khẳng định tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường 0,5 d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 0,25 e. Sáng tạo: HS có cách kể chuyện độc đáo, linh hoạt. 0,25 DeThi.edu.vn
  7. Tuyển tập 20 Đề thi giữa Kì 2 môn Ngữ văn 8 sách Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 5 SỞ GIÁO DỤC –ĐÀO TẠO HÀ TĨNH KIỂM TRA GIỮA KÌ II TRƯỜNG THPT LÊ QUÝ ĐÔN Môn thi: NGỮ VĂN 10 (Thời gian làm bài 90 phút) I. ĐỌC HIỂU (4.0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu dưới đây: Nhớ Trường Sơn Đinh Nam Hương Nếu bây giờ trở lại Trường Sơn ta không còn thấy nữa Tuổi hai mươi cỏ đã phủ kín rồi Cây mắc võng đã thành cây cổ thụ Sốt rét không còn, chỉ còn gió rừng thôi... Không còn nữa chiếc bi đông bẹp dúm Đạn quân thù lỗ chỗ xuyên qua Cơn khát ấy chảy vào lòng đất Để bây giờ đất khát bài ca Không còn nữa bếp Hoàng Cầm giấu khói Những chiều mưa chóm lửa dưới chân đồi Bom Mỹ đánh rừng thêm nhiều đom đóm Nhớ thương người... Mây trắng hóa mồ côi... Chỉ còn mãi những linh hồn trong đất Nói cùng ta về cuộc chiến năm nào Yêu người sống nên nhiều người đã chết Trên nóc rừng – cờ như máu bay cao... (Trích “Thơ Đinh Nam Hương”, trang 63, NXB Đà Nẵng, 2022) Câu 1: Xác định thể thơ của đoạn trích Câu 2: Chỉ ra 03 hình ảnh thể hiện nỗi nhớ Trường Sơn của tác giả Câu 3: Trình bày hiệu quả của biện pháp tu từ nhân hóa trong đoạn thơ sau: “Không còn nữa bếp Hoàng Cầm giấu khói Những chiều mưa chóm lửa dưới chân đồi Bom Mỹ đánh rừng thêm nhiều đom đóm Nhớ thương người... Mây trắng hóa mồ côi...” Câu 4: Nêu cách hiểu của anh/ chị về hai câu thơ: “Yêu người sống nên nhiều người đã chết Trên nóc rừng – cờ như máu bay cao...” Câu 5: Anh/ chị hãy viết 1 đoạn văn khoảng (5- 7 dòng) nói về vẻ đẹp tâm hồn của nhà thơ Đinh Nam Hương trong bài thơ. II. VIẾT (6.0 điểm) Hãy viết một bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của anh/ chị về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc giữ gìn độc lập dân tộc. DeThi.edu.vn
  8. Tuyển tập 20 Đề thi giữa Kì 2 môn Ngữ văn 8 sách Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM I. ĐỌC HIỂU: Câu Yêu cầu cần đạt Điểm Câu 1 Thể thơ: Tự do 0.75 Câu 2 Ba hình ảnh thể hiện nỗi nhớ Trường Sơn của tác giả: 0.75 • Hình ảnh "cây mắc võng đã thành cây cổ thụ": Gợi nhớ về thời gian đã trôi qua, sự thay đổi của thiên nhiên và dấu vết của chiến tranh. • Hình ảnh "bếp Hoàng Cầm giấu khói": Gợi nhớ về những kỷ niệm, hình ảnh thân thuộc của cuộc sống chiến trường. • Hình ảnh "linh hồn trong đất": Gợi nhớ về những người đã hy sinh, sự mất mát và hi sinh to lớn trong cuộc chiến tranh. Câu 3a. Hình ảnh nhân hóa: 0.25 - - Bếp lửa được nhân hóa thành người giấu khói - - Bom Mỹ được nhân hóa thành người đánh rừng - - Mây trắng được nhân hóa thành người mồ côi. b. Tác dụng: - Việc nhân hóa làm cho cảnh vật trở nên sinh động, gần gũi. Đồng thời thể hiện sự mất mát, nỗi đau thương da diết của tác giả trước sự tàn phá của chiến tranh 0.5 và sự hy sinh của con người. Hình ảnh thiên nhiên như cùng chia sẻ nỗi đau, mất mát với con người. Câu 4 Hai câu thơ "Yêu người sống nên nhiều người đã chết/ Trên nóc rừng - cờ như 0.75 máu bay cao" thể hiện một nghịch lý đau thương của chiến tranh. Tình yêu thương, lòng dũng cảm bảo vệ Tổ quốc đã khiến nhiều người phải hy sinh. Hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới trên nóc rừng như ngọn lửa rực cháy, tượng trưng cho sự chiến thắng, nhưng cũng là biểu tượng cho sự hy sinh anh dũng của những người lính. Câu thơ hàm chứa sự ngợi ca, tôn vinh nhưng cũng đầy bi thương, tiếc nuối. Câu 5 Vẻ đẹp tâm hồn của nhà thơ Đinh Nam Hương: 1.0 - Tự hào về quá khứ hào hùng của dân tộc và những người đồng đội của mình. - Tình yêu sâu nặng đối với quê hương đất nước - Đề cao tinh thần, trách nhiệm của một công dân đối với quê hương, đất nước trong thời kì chiến tranh cũng như hòa bình II. VIẾT: 1. Yêu cầu về kĩ năng: - Học sinh biết cách trình bày một bài văn nghị luận theo cấu trúc rõ ràng, mạch lạc, có lý lẽ và dẫn chứng thuyết phục. - Không mắc lỗi chính tả và diễn đạt. - Ngôn ngữ diễn đạt giản dị, trong sáng. 2. Yêu cầu về kiến thức: (Học sinh có thể làm bài theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo những nội dung cơ bản sau) DeThi.edu.vn
  9. Tuyển tập 20 Đề thi giữa Kì 2 môn Ngữ văn 8 sách Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn * Mở bài (0.5 điểm) - Giới thiệu vấn đề: Trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay trước đất nước dân tộc. - Dẫn dắt vào nghị luận: Tầm quan trọng của việc giữ gìn độc lập và xây dựng nước nhà, cùng với ý thức học tập và cống hiến cho lợi ích của quốc gia. * Thân bài (5.0 điểm) a. Giải thích (1.0 điểm) - Trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay: Giữ gìn độc lập và xây dựng nước nhà mạnh mẽ. - Ý thức học tập và rèn luyện bản thân. - Cống hiến và giúp ích cho quê hương. b. Bàn luận (3.0 điểm) - Nỗ lực học tập và phát triển bản thân. - Tích cực tham gia hoạt động công ích và tình nguyện. - Tinh thần tập thể và tư tưởng lợi ích chung. - Ý nghĩa của trách nhiệm: - Đóng góp vào sự đoàn kết quốc gia. - Vượt qua cá nhân để tạo điều kiện tốt hơn cho cộng đồng. - Xây dựng cuộc sống cá nhân và quốc gia tốt đẹp hơn. (HS tự lấy dẫn chứng phục vụ cho ly lẽ và luận điểm của mình sao cho phù hợp nhất) c. Liên hệ bản thân (0.5 điểm) - Ví dụ cá nhân: Học sinh cần học tập tốt, tuân thủ lời dạy của gia đình và giáo viên, thể hiện lòng yêu thương và giúp đỡ người khác. d. Phản đề (0.5 điểm) - Xã hội cần chỉ trích những người không có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm đối với đất nước và chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân. * Kết bài (0.5 điểm) - Tóm tắt vấn đề nghị luận: Trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay trước đất nước dân tộc. - Rút ra bài học cho bản thân: Ý thức trách nhiệm, tình yêu thương quê hương và sự phát triển cá nhân là cơ sở để xây dựng một tương lai tốt đẹp cho đất nước. DeThi.edu.vn
  10. Tuyển tập 20 Đề thi giữa Kì 2 môn Ngữ văn 8 sách Cánh Diều (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 6 UBND THỊ XÃ HƯƠNG TRÀ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS NGUYỄN Môn: Ngữ văn 8 KHÁNH TOÀN Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau và chọn phương án trả lời đúng nhất: CÚC ÁO CỦA MẸ Nhất Băng (Trung Quốc) Cậu còn nhớ sinh nhật 12 tuổi. Vừa sáng tinh mơ, đã nghe thấy mẹ nói: “Con trông đây là cái gì?”. Cậu mở to mắt, trước mặt là một chiếc áo mới, kiểu quân phục như cậu từng mơ ước, hai hàng cúc đồng, trên vai áo có ba vạch màu xanh, đó là mốt quần áo “thịnh hành” trong học sinh. Cậu bỗng mừng rơn, vội mặc áo quần. Cậu muốn đến lớp, ra oai với các bạn. Từ nhỏ đến lớn, cậu toàn mặc quần áo cũ của anh, vá chằng vá đụp nữa! Quả nhiên đúng như dự kiến, khi cậu bước vào lớp, ánh mắt của các bạn đều trố lên. Các bạn đều không ngờ được rằng, cậu bạn lúc nào cũng mặt mày lọ lem, đầu bù tóc rối bụi bặm cũng có lúc vẻ vang rạng rỡ như thế. Cậu hoàn thành tiết học đầu tiên một cách vui vẻ, hởi lòng hởi dạ. Trong giờ giải lao, các bạn đều vây quanh cậu. Có bạn bỗng hỏi: “Ô hay! Tại sao khuy áo của bạn không giống của chúng mình nhỉ?” Lúc ấy, cậu mới nhìn kỹ cúc áo của mình, quả thật không giống cúc áo của người khác, hai dãy thẳng đứng. Còn cúc áo của cậu lại nghiêng lệch, hai dãy xếp thành hình chữ “vê” (V). Các bạn bỗng đều cười òa lên. Thì ra, chỗ đính khuy trên chiếc áo trắng của cậu là một miếng vải cũ màu vàng. Cậu cũng hiểu ra, chắc là mảnh vải mẹ mua không đủ may áo, đành phải lót bên trong bằng mảnh vải khác, sợ người khác nhìn thấy cúc áo đành phải đính sang bên cạnh. Và cũng để người khác không nhìn thấy, mẹ đã khéo léo đính chéo hàng cúc kia, tự nhiên thành hình chữ “vê” (V). Biết rõ sự thực, các bạn lại giễu cợt, khiến cho lửa giận bốc lên ngùn ngụt trong lòng cậu. Buổi trưa về đến nhà, cậu cắt nát vụn chiếc áo mới của mình. Mẹ cậu lao đến trước mặt con, giơ cao tay, nhưng cuối cùng không giáng xuống. Cậu liếc nhìn, thấy nước mắt mẹ chảy quanh trong khóe mắt, vội quay đầu chạy biến (...) Từ hôm ấy trở đi, mẹ làm việc ít nghỉ tay. Cậu tận mắt thấy mẹ gầy sọp đi, thấy mẹ nằm bẹp rồi ra đi mãi mãi Cậu rất muốn nói một câu: “Con xin lỗi mẹ”, mà không còn cơ hội nữa. Sau này, cậu cố gắng học tập, cậu có rất nhiều, rất nhiều tiền, rồi sửa sang phần mộ của mẹ nhiều lần. Một hôm, cậu tham gia một cuộc trình diễn thời trang của nhà thiết kế bậc thầy. Có một người mẫu nam bước lên sàn diễn khiến mắt cậu bỗng căng lên, đầu óc kêu ong ong hỗn loạn. Bộ áo màu trắng với hai dãy khuy đồng hình chữ “vê” (V). Bên trong có phải là ? Cậu không làm chủ được mình, lao lên sàn diễn, lật ra xem tấm áo của người mẫu nam, lót bên trong tự nhiên cũng là một mảnh vải vàng! Cậu quỳ sụp trước mặt người mẫu nam, òa khóc thống khổ. Sau khi nghe cậu kể hết câu chuyện, tất cả những người có mặt tại hội trường đều trầm ngâm suy nghĩ mãi. Cuối cùng, một nhà thiết kế bậc thầy nói: “Thực ra, tất cả những người mẹ đều là các nhà nghệ thuật!”. (Vũ Phong Tạo dịch, Tạp chí Văn học và Tuổi trẻ, số tháng 3/2011, tr.45-46) Lựa chọn đáp án đúng và trình bày vào giấy bài làm (từ câu 1 đến câu 8): Câu 1. (0,5 điểm) Văn bản trên thuộc loại văn bản nào? DeThi.edu.vn