Tuyển tập 29 Đề thi Văn khảo sát Lớp 9 (Kèm đáp án)

docx 156 trang Hải Hải 25/12/2025 300
Bạn đang xem 25 trang mẫu của tài liệu "Tuyển tập 29 Đề thi Văn khảo sát Lớp 9 (Kèm đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxtuyen_tap_29_de_thi_van_khao_sat_lop_9_kem_dap_an.docx

Nội dung text: Tuyển tập 29 Đề thi Văn khảo sát Lớp 9 (Kèm đáp án)

  1. Tuyển tập 29 Đề thi Văn khảo sát Lớp 9 (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn - Sự cần thiết phải bàn luận vấn đề. Thân bài * Giải thích: - Làm chủ công nghệ là biết áp dụng kiến thức khoa học và kỹ thuật để giải quyết các hoặc cải tiến phương pháp học tập, làm việc. Điều này bao gồm việc biết sử dụng th các công cụ, máy móc, kỹ thuật và kỹ năng để đạt được kết quả mong muốn. - Trong nhiều trường hợp, làm chủ công nghệ còn là biết sử dụng công nghệ một các minh, hiệu quả, có chọn lọc; không bị lệ thuộc, không để công nghệ chi phối tư duy, và lối sống. * Bàn luận về vấn đề: (Học sinh phối hợp lí lẽ và dẫn chứng) - Ý nghĩa của việc làm chủ công nghệ: + Bắt kịp với xu thế phát triển của thời đại, phát huy tối đa lợi ích của công nghệ + Làm chủ công nghệ giúp người trẻ rèn luyện tư duy sáng tạo, nâng cao hiệu suất và học tập; giữ được cân bằng giữa “thế giới số” và “đời sống thực”... + Góp phần xây dựng xã hội trở nên văn minh, tiến bộ * Thực trạng các bạn trẻ ngày càng thiếu tự chủ, bị phụ thuộc vào công nghệ - Dành nhiều thời gian sử dụng các thiết bị điện tử. - Lạm dụng công nghệ để giải bài tập, “đánh bóng” bản thân * Nguyên nhân: - Do sức hút mạnh mẽ của công nghệ, thiếu định hướng từ gia đình - Chính các bạn trẻ: lười tư duy, ngại giao tiếp xã hội.. * Hậu quả: - Nghiện mạng xã hội, các trò chơi trực tuyến, sống ảo, ít giao tiếp thực tế, suy nghĩ lệch lạc * Nêu được ý kiến trái chiều và phản bác bằng lí lẽ: - Tuyệt đối hóa vai trò của công nghệ, trí tuệ nhân tạo dẫn đến trì trệ, ngại tư duy sáng tạo... - Phủ nhận vai trò của công nghệ thì con người tự mất đi lợi thế, cơ hội học tập và nâng cao hiệu quả học tập, làm việc. * Giải pháp làm chủ công nghệ: - Cá nhân - chính các bạn trẻ: + Nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của khoa học, công nghệ đối với sự phát triển của bản thân và xã hội, tự biết điều chỉnh thời gian sử dụng thiết bị công nghệ... + Tích cực học tập, rèn luyện về mọi mặt, nhất là về năng lực để có thể áp dụng được trong học tập và công việc, giúp tạo lập tương lai tốt đẹp cho mình và góp phần phát triển đất nước. + Thống nhất, cân bằng giữa sáng tạo cá nhân và sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo - Gia đình, nhà trường: + Khuyến khích con học tập, sử dụng công nghệ đúng cách. + Tạo lập không gian để các bạn trẻ được kết nối, phát triển kĩ năng mềm, tham gia hoạt động ngoại tuyến DeThi.edu.vn
  2. Tuyển tập 29 Đề thi Văn khảo sát Lớp 9 (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn (HS lấy dẫn chứng) Kết bài: - Rút ra ý nghĩa của vấn đề, bài học cho bản thân. ⇒ Trên đây chỉ là những gợi ý, HS có cách lập luận riêng, hợp lí, sáng tạo vẫn cho điểm tối đa. d. Chính tả, từ ngữ, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 0,25 e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách lập luận, diễn đạt mới 0,25 mẻ. DeThi.edu.vn
  3. Tuyển tập 29 Đề thi Văn khảo sát Lớp 9 (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 3 UBND PHƯỜNG BẠCH MAI ĐỀ KHẢO SÁT THÁNG 9 MÔN: NGỮ VĂN 9 TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc bài thơ sau: “Nay ta hát một thiên ái quốc, Yêu gì hơn yêu nước nhà ta. Trang nghiêm bốn mặt sơn hà, Ông cha để lại cho ta lọ vàng. Trải mấy lớp tiền vương dựng mở, Bốn ngàn năm giãi gió dầm mưa, Biết bao công của người xưa, Gang sông, tấc núi, dạ thưa, ruột tằm. Hào Đại Hải âm thầm trước mặt, Dải Cửu Long quanh quất miền tây, Một toà san sát sinh thay, Bên kia Vân, Quảng, bên này Côn Lôn. Vẻ gấm vóc nước non thêm đẹp. Rắp những mong cơ nghiệp dài lâu. Giống khôn há phải đàn trâu, Giang sơn nỡ để người đâu vẫy vùng? Hai mươi triệu dân cùng của hết, Bốn mươi năm nước mất quyền không. Thương ôi! Công nghiệp tổ tông, Nước tanh máu đỏ, non chồng thịt cao. Non nước ấy biết bao máu mủ. Nỡ nào đem nuôi lũ Sài Lang? Cờ ba sắc, xứ Đông Dương, Trông càng thêm nhục, nói càng thêm đau! Nhục vì nước, mà đau người trước, Nông nỗi này, non nước cũng oan. Hồn ơi về với giang san, Muôn người muôn tiếng hát ran câu này: “Hợp muôn sức ra tay quang phục. Quyết có phen rửa nhục báo thù...” Mấy câu ái quốc reo hò, Chữ đồng tâm ấy phải cho một lòng.” (Ái quốc – Phan Bội Châu, 1910; nguồn thivien.net) * Phan Bội Châu (26/12/1867 - 29/12/1940) sinh tại làng Đan Nhiễm, tỉnh Nghệ An. Là một nhà cách mạng Việt Nam trong phong trào chống Pháp, ông đã thành lập phong trào Duy Tân và khởi DeThi.edu.vn
  4. Tuyển tập 29 Đề thi Văn khảo sát Lớp 9 (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn xướng phong trào Đông Du. Bài thơ “Ái quốc” được viết vào khoảng năm 1910, đây là thời điểm Phan Bội Châu phải chạy sang Trung Quốc sau khi bị Nhật trục xuất (do thỏa thuân giữa Nhật và thực dân Pháp). * Vân, Quảng: Vân Nam và Quảng Đông, Quảng Tây. Câu này ý nói sông núi nước ta sánh ngang với nước Tàu (Trung Quốc). Thực hiện các yêu cầu: Câu 1 (1,0 điểm): Bài thơ Ái quốc của Phan Bội Châu được viết theo thể thơ nào? Nêu hai dấu hiệu quan trọng để nhận biết thể thơ đó? Câu 2 (0,5 điểm): Em hãy giải thích nghĩa của từ gấm vóc trong câu thơ “Vẻ gấm vóc nước non thêm đẹp”. Câu 3 (1,5 điểm): Chỉ ra và phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ sau: “Ông cha để lại cho ta lọ vàng”. Câu 4 (1,0 điểm): Qua toàn bộ bài thơ Ái quốc, tác giả Phan Bội Châu gửi gắm tình cảm và thông điệp gì đến người đọc? II. VIẾT (6,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm): Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích tám dòng thơ đầu tiên trong bài thơ Ái quốc của nhà yêu nước Phan Bội Châu được trích ở phần Đọc hiểu. Câu 2 (4,0 điểm): Ngày nay, khi đọc lại bài thơ Ái quốc của nhà yêu nước Phan Bội Châu, nhiều người đã liên tưởng tới thế hệ trẻ Việt Nam và trách nhiệm của họ đối với đất nước hiện nay. Em hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) nêu suy nghĩ về vai trò của thế hệ trẻ trong việc gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc. ------------Hết-------------- DeThi.edu.vn
  5. Tuyển tập 29 Đề thi Văn khảo sát Lớp 9 (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I. ĐỌC HIỂU 4,0 1 - Bài thơ được viết theo thể thơ song thất lục bát. 0,5 - Hai dấu hiệu quan trọng để nhận biết thể thơ:+ Thứ tự các câu thơ lần 0,5 lượt: 2 câu thất (7 chữ) và một cặp lục bát (6,8 chữ) + Gieo vần: Cứ 4 câu thơ song thất lục bát thì có 2 vần trắc và 5 vần bằng; dòng sáu chỉ có vần chân, ba dòng kia vừa có vần chân vừa có vần lưng. + Ngắt nhịp: Các dòng bảy ngắt nhịp ¾ hoặc 3/2/2, hai dòng sáu – tám ngắt theo thể lục bát. HS nêu được 1 dấu hiệu cho 0,25đ. HS nêu được 2/ 3 dấu hiệu trên cho 0,5đ. 2 Từ “gấm vóc”: trong đó gấm và vóc chỉ hai thứ hàng dệt bằng tơ tằm rất 0,5 quý giá, đẹp đẽ và được dùng để chỉ vẻ đẹp cùng sự giàu có của giang sơn, đất nước. 3 - Biện pháp tu từ ẩn dụ: “lọ vàng” 0,5 - Hiệu quả nghệ thuật: + Góp phần làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt trong câu thơ. 0,25 + Nhà thơ dùng hình ảnh “lọ vàng” để gợi liên tưởng tới những tài nguyên quý giá, phong phú của quê hương đất nước được ông cha để lại 0,25 cho thế hệ mai sau. + Qua đó, nhà thơ không chỉ thể hiện lòng tự hào với sự trù phú của quê hương, đất nước mà còn thể hiện sự tri ân, biết ơn với những hi sinh của thế hệ cha ông, của các bậc tiền nhân. 0,5 4 HS nhận diện và chỉ ra được tình cảm và thông điệp được nhà thơ gửi 0,5 gắm trong bài Ái quốc. Một số ý tham khảo: - Tình cảm: + Nhà thơ thể hiện tình yêu sâu đậm đối với quê hương đất nước, đặc biệt khi nước nhà đang trong cảnh lầm than nô lệ. + Tình yêu nước xen lẫn nỗi xót xa, căm hận. 0,5 – Thông điệp: + Phải biết giữ gìn, trân quý những tài nguyên, công sức của cha ông + Cần phải đồng tâm, đoàn kết. Nước mạnh, nước giàu mà đoàn kết thì càng giàu mạnh hơn và nước nghèo yếu thì chỉ có đoàn kết mới giữ vững được nền độc lập tự chủ và bảo toàn mạng sống cho mình, cho gia đình mình. DeThi.edu.vn
  6. Tuyển tập 29 Đề thi Văn khảo sát Lớp 9 (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn GV chấm linh hoạt, chấp nhận cách diễn đạt khác của HS II. VIẾT 6,0 1 a. Đảm bảo hình thức và dung lượng của đoạn văn 0,25 b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Giá trị nội dung và nghệ thuật tám 0,25 dòng thơ đầu tiên. c. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu: 1,0 Lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp, kết hợp chặt chẽ lý lẽ và bằng chứng để làm rõ giá trị nội dung và nghệ thuật tám dòng thơ đầu tiên. - Về nội dung: + Khẳng định tình yêu nước nhà là tình cảm thiêng liêng, cao cả, khó có tình yêu nào có thể sánh bằng “Nay ta hát một thiên ái quốc/ Yêu gì hơn yêu nước nhà ta”. → Tình yêu được khơi gợi bởi lịch sử từ ngàn đời của dân tộc, từ biết bao bậc tiền vương dựng mở, từ những “lọ vàng” của cha ông gian khó để lại cho ta, từ những vẻ đẹp gấm vóc của một dải giang sơn. → Tác giả sử dụng hình ảnh "lọ vàng" để tượng trưng cho tài sản quý giá nhất của dân tộc, đó là truyền thống yêu nước, tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm. Lọ vàng ấy được lưu giữ qua bao đời, từ ông cha đến con cháu. Tình yêu nước là thứ tình cảm thiêng liêng, cao cả, nó gắn bó nặng sâu với mỗi người dân Việt Nam. Nó là nguồn động lực to lớn giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách để giành lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc. + Khẳng định ý nghĩa to lớn của tình yêu nước: → Tác giả đã liệt kê những công lao to lớn của ông cha ta trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước. Họ đã đồ mô hôi, xương máu để giành lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc. Những công lao ấy vô cùng to lớn, không thể kể xiết. → Các từ ngữ "gang sông, tấc núi" để nhấn mạnh sự vĩ đại của những công lao ấy. → Đồng thời, tác giả cũng sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ "ruột tằm" để thể hiện tấm lòng son sắt, thủy chung của nhân dân ta đối với Tổ quốc. - Về nghệ thuật: + Thể thơ song thất lục bát mang âm hưởng dân gian, nhịp thơ 4/3 hoặc 3/4, mang giọng điệu tâm tình sâu lắng nhưng gửi gắm một lời kêu gọi mạnh mẽ; + Hình ảnh thơ gần gũi, chân thực, khơi gợi được cảm xúc... d. Diễn đạt 0,25 DeThi.edu.vn
  7. Tuyển tập 29 Đề thi Văn khảo sát Lớp 9 (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp, liên kết câu trong đoạn. e. Sáng tạo 0,25 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về đoạn thơ; có cách diễn đạt mới mẻ. 2 a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: 4,0 - Có đủ 3 phần Mở bài (Giới thiệu vấn đề nghị luận), thân bài (Triển khai vấn đề nghị luận, kết bài (Khái quát lại vấn đề nghị luận; - Đảm bảo yêu cầu dung lượng khoảng 400 chữ b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: 0,25 Vai trò của thế hệ trẻ trong việc gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc. c. Viết bài văn nghị luận đảm bảo các yêu cầu: 2,5 Lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp; kết hợp chặt chẽ lý lẽ và bằng chứng; trình bày được hệ thống ý phù hợp theo bố cục 3 phần của bài nghị luận. Có thể triển khai các ý chính theo hướng: - Giải thích vấn đề nghị luận: Bản sắc văn hóa dân tộc là biểu hiện của những đặc trưng văn hóa, tinh thần, và giá trị mà mỗi dân tộc tích lũy qua thời gian. Đó là những nét đặc trưng tạo nên sự khác biệt của mỗi quốc gia, từ ngôn ngữ, phong tục, truyền thống, đến lối sống và tư duy của con người trong một nền văn hóa cụ thể.... - Ý nghĩa, tầm quan trọng của bản sắc văn hóa dân tộc: + Là cái gốc, cái hồn của mỗi dân tộc, mỗi quốc gia; giúp khẳng định nét riêng, nét đặc trưng của đất nước. + Là một nguồn động viên mạnh mẽ cho ý thức về quyền tự do, về chủ quyền dân tộc và tình yêu đối với quê hương. + Giúp xây dựng và duy trì những giá trị văn hóa truyền thống, giá trị đạo đức và ý thức công dân của mỗi quốc gia. + Giúp gắn kết các thế hệ. - Vai trò của thế hệ trẻ trong việc gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc: + Trong thực tế, giới trẻ có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn bản sắc dân tộc vì họ chính là thế hệ tương lai nối dài những giá trị dân tộc. + Xã hội phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, con người hòa nhập với nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới và theo đó, nhiều bản sắc văn hóa của dân tộc đang ngày bị mai một. Nếu thế hệ trẻ không gìn gữ bản sắc văn hóa dân tộc thì những giá trị truyền thống tốt đẹp, nhiều bản sắc truyền thống ý nghĩa sẽ dần mất đi. Con người đánh mất đi giá trị cốt lõi của đất nước mình. + Một số thanh niên đã và đang phát huy bản sắc dân tộc bằng những việc làm tích cực, từ việc học tập và nghiên cứu văn hóa dân tộc, đến việc tham gia vào các hoạt động cộng đồng nhằm góp phần công sức trong việc gìn giữ và lan tỏa những giá trị tốt đẹp đó. DeThi.edu.vn
  8. Tuyển tập 29 Đề thi Văn khảo sát Lớp 9 (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn + HS lấy bằng chứng phù hợp. - Bàn luận mở rộng: + Tuy nhiên, cũng có những thanh niên chạy theo lối sống hiện đại, nhưng xa rời bản sắc dân tộc, không quan tâm đến những giá trị truyền thống. Họ thậm chí tôn vinh những giá trị văn hóa từ nước ngoài, chê bai vì cho rằng việc gìn giữ bản sắc dân tộc đồng nghĩa với sự lạc hậu. + Cần phê phán những hành vi làm mai một bản sắc dân tộc. + “Văn hoá là hồn cốt của Dân tộc, nói lên bản sắc của Dân tộc. Văn hoá còn thì Dân tộc còn”. Chính vì vậy việc gìn giữ và phát triển văn hóa truyền thống của dân tộc không chỉ là trách nhiệm của các thế hệ đi trước mà còn là trách nhiệm của thế hệ trẻ - nhất là trong quá trình hội nhập quốc tế với sự giao thoa văn hóa mạnh mẽ, thế hệ trẻ ngày càng có nhiều điều kiện thuận lợi để tiếp cận, hưởng thụ và thỏa sức khám phá những giá trị văn hóa đa dạng. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để giới trẻ vừa tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại nhưng phải biết gạn đục khơi trong, hòa nhập nhưng không hòa tan, đổi mới nhưng không “đổi màu”, giữ gìn và phát huy bản sắc, giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc trong thời đại mới. Việc gìn giữ văn hóa dân tộc không chỉ là niềm tự hào dân tộc mà còn là giữ gìn hồn cốt của dân tộc, là sợi chỉ đỏ kết nối mỗi cá nhân gắn kết với cội nguồn, với cộng đồng. Từ sự gìn giữ ấy mỗi người trẻ sẽ có cách làm riêng của mình để phát triển và làm cho văn hóa ấy trở nên độc đáo, đậm đà, hợp xu hướng chung trong tình hình mới. - Giải pháp, bài học: + Quan trọng nhất là giới trẻ cần hiểu được ý nghĩa, giá trị, tầm quan trọng của bản sắc văn hóa dân tộc trong thời đại mới. + Học sinh chúng ta phải tìm hiểu những bản sắc văn hóa vốn có của dân tộc, có ý thứcgiữ gìn và phát huy những giá trị đó. + Tổ chức hoạt động tuyên truyền và giáo dục về bản sắc văn hóa dân tộc trong môi trường học đường cũng như ngoài xã hội. d. Diễn đạt: 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp, liên kết văn bản. e. Sáng tạo 0,5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. DeThi.edu.vn
  9. Tuyển tập 29 Đề thi Văn khảo sát Lớp 9 (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 4 UBND PHƯỜNG BỒ ĐỀ ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT LẦN 1 TRƯỜNG THCS NGỌC THỤY – GIA QUẤT MÔN: NGỮ VĂN 9 (Thời gian: 120 phút, không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau: TIẾNG VIỆT MẾN YÊU (Trích) Nguyễn Phan Hách Năm mươi người con theo cha xuống biển Năm mươi người con theo mẹ lên rừng Những người con ngồi đúc trống đồng Tiếng chim hót phố vào giọng nói Mẹ là tiếng đầu tiên trẻ gọi Nghe dịu dàng âu yếm biết bao Tiếng Việt ơi, tiếng Việt có từ đâu Sau tiếng Mẹ là tiếng Yêu thánh thót Tiếng Nước nghe như rơi từng giọt Tiếng Đất nghe chắc nịch vững bền Tiếng Cơm nghe ngào ngạt hương thơm Người Giao Chỉ1 lắng nghe tiếng gió Tiếng dòng sông rì rào sóng vỗ Tiếng trời xanh lồng lộng mênh mang Tiếng xôn xao của nắng thu vàng Tiếng dế đêm trăng thanh vời vợi Tiếng hò gầm vang trong hốc núi Tiếng mây bay vương vấn sắc trời Tiếng sấm rền và tiếng mưa rơi Tiếng nhịp đập trái tim thiếu nữ Tiếng bập bùng nhen trong bếp lửa Những thanh âm tha thiết bồi hồi Bật ra thành tiếng Việt trên môi Đêm đêm nhìn trời sao tôi biết Những gì tiếng Việt đã cho tôi (Tạp chí Văn học và tuổi trẻ số tháng 11 năm 2024) Chú thích: (1) Giao Chỉ: là địa danh một phần lãnh thổ Việt Nam trong lịch sử, từ thời Hùng Vương đến các kỳ thời Bắc thuộc. DeThi.edu.vn
  10. Tuyển tập 29 Đề thi Văn khảo sát Lớp 9 (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Thực hiện các yêu cầu: Câu 1 (0,5 điểm). Xác định thể thơ và nêu dấu hiệu nhận biết của thể thơ đó. Câu 2 (1,0 điểm). Chỉ ra những âm thanh của thiên nhiên được nhắc đến trong đoạn thơ thứ hai và cho biết những âm thanh đó gợi cho em cảm nhận gì về vẻ đẹp của tiếng Việt? Câu 3 (0,5 điểm). Em hiểu như thế nào về ý nghĩa của hai dòng thơ sau: “Những thanh âm tha thiết bồi hồi Bật ra thành tiếng Việt trên môi ” Câu 4 (1,0 điểm). Phân tích tác dụng của phép liệt kê trong đoạn thơ: “Tiếng Nước nghe như rơi từng giọt Tiếng Đất nghe chắc nịch vững bền Tiếng Cơm nghe ngào ngạt hương thơm ” Câu 5 (1,0 điểm). Hãy chia sẻ một điều thú vị mà em có được trong học tập hoặc đời sống hàng ngày nhờ vào ngôn ngữ tiếng Việt (trình bày khoảng 6 - 8 dòng). II. VIẾT (6,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm). Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích bảy dòng thơ sau trong đoạn trích phần Đọc hiểu: Câu 2 (4,0 điểm). Mẹ là tiếng đầu tiên trẻ gọi Nghe dịu dàng âu yếm biết bao Tiếng Việt ơi, tiếng Việt có từ đâu Sau tiếng Mẹ là tiếng Yêu thánh thót Tiếng Nước nghe như rơi từng giọt Tiếng Đất nghe chắc nịch vững bền Tiếng Cơm nghe ngào ngạt hương thơm Tiếng Việt là tài sản tinh thần vô giá của dân tộc, nhưng trong cuộc sống hiện đại, nhiều bạn trẻ chưa ý thức giữ gìn sự trong sáng của ngôn ngữ. Hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ của em về trách nhiệm của học sinh trong việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. DeThi.edu.vn