Tuyển tập 9 Đề thi cuối Kì 1 GDCD 8 - Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án)
Bạn đang xem 25 trang mẫu của tài liệu "Tuyển tập 9 Đề thi cuối Kì 1 GDCD 8 - Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
tuyen_tap_9_de_thi_cuoi_ki_1_gdcd_8_ket_noi_tri_thuc_kem_dap.docx
Nội dung text: Tuyển tập 9 Đề thi cuối Kì 1 GDCD 8 - Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án)
- Tuyển tập 9 Đề thi cuối Kì 1 GDCD 8 - Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐÁP ÁN I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,25 điểm. 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 C A B B A B C D C D A D D B C A B C D A I. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Đáp án Biểu điểm - Bảo vệ lẽ phải: (2đ) + Giúp con người có cách ứng xử phù hợp 0,5đ + Góp phần đẩy lùi cái sai, cái xấu, làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội. 0,5đ Câu 1. + Thúc đẩy xã hội ổn định, phát triển. 0,5đ (2,0 điểm + Củng cố niềm tin của con người vào cộng đồng, pháp luật và lương tri 0,5đ (1đ) a. Chú A sai. Vì: 0,25đ - Chú A vứt xác động vật, bị dịch bệnh xuống sông suối làm lây lan dịch bệnh, ô nhiễm môi trường . 0,25đ - Căn cứ theo(khoản 3; điều 6) luật bảo vệ môi trường năm 2020. 0,5đ Câu 2. b. Công ty H sai (1đ) (2,0 điểm) Vì: 0,25đ - Công ty H thường xuyên khai thác cát, sỏi, trên sông trái phép, gây xói mòn, sạt lỡ đất, sụt lún ảnh hưởng cạn kiệt đến MT-TN địa phương. 0,25đ - - Căn cứ (Theo khoản 5; điều 9) luật tài nguyên nước năm 2012( sửa đổi bổ sung Năm 2018) 0,5đ a.Mục tiêu cá nhân của bạn K là gì? (1đ) Câu 3. Đến năm 26 tuổi trở thành Bác Sĩ giỏi 0,33đ b.Mục tiêu cá nhân của bạn K được phân loại theo: - Lĩnh vực : Nghề nghiệp 0,33đ (1,0 điểm) - Thời gian: Dài hạn 0,33đ DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 9 Đề thi cuối Kì 1 GDCD 8 - Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 4 UBND QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN GDCD 8 TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ Thời gian làm bài: 45p I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (5 điểm): Đọc kĩ các câu hỏi và ghi lại chữ cái in hoa đứng trước câu trả lời đúng. Câu 1: Câu thành ngữ: “Gió chiều nào, theo chiều ấy” nói về người như thế nào? A. Không tôn trọng lẽ phải. B. Không trung thực. C. Không chín chắn. D. Không có ý thức. Câu 2: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là trách nhiệm của ai? A. Của các nhà chức trách B. Của tự nhiên. C. Của mỗi người. D. Của nhà máy khai thác khoảng sản Câu 3: Vì sao chúng ta cần phải bảo vệ lẽ phải? A. Vì chúng ta được giáo dục rằng phải bảo vệ lẽ phải B. Vì nếu không bảo vệ lẽ phải sẽ bị phạt bởi pháp luật. C. Vì bảo vệ lẽ phải làm xã hội của chúng ta tốt đẹp hơn. D.Vì học sinh cần được giáo dục tốt để trở thành người tốt. Câu 4: Một trong những biểu hiện của lao động sáng tạo là A. lười biếng, ỷ lại. B. dựa dẫm, chờ người khác làm. C. tích cực suy nghĩ, tìm tòi. D. thụ động, chây lười. Câu 5: Một trong những biểu hiện của lao động không cần cù, sáng tạo là A. làm việc qua loa, đại khái. B. không ngừng tiến bộ, đạt kết quả cao trong học tập. C. luôn suy nghĩ, tìm tòi. D. luôn tìm kiếm ý tưởng mới. Câu 6: Lẽ phải là gì? A. Những điều được coi là đúng đắn. B. Những điều được coi là phù hợp. C. Là những lợi ích chung của xã hội. D. Là những điều được coi là đúng đắn, phù hợp với đạo lý và lợi ích chung của xã hội. Câu 7: Thế nào là bảo vệ lẽ phải? A. Bảo vệ lẽ phải là những điều đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội B. Bảo vệ lẽ phải là công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn. C. Bảo vệ lẽ phải là công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn; biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo lẽ phải; không chấp nhận và không làm những việc sai trái. D. Bảo vệ lẽ phải là biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo lẽ phải; không chấp nhận và không làm những việc sai trái. Câu 8: Em không đồng tình với việc làm nào dưới đây? A. Hạn chế sửa dụng chất khó phân huỷ. B. Luôn giữ gìn vệ sinh môi trường. C. Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy định. DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 9 Đề thi cuối Kì 1 GDCD 8 - Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn D. Thường xuyên tham gia các hoạt động tuyên truyền bảo vệ thiên nhiên. Câu 9: Việc áp dụng thành tựu khoa học – kỹ thuật vào trong sản xuất nhằm tăng năng suất lao động, giảm thời gian lao động nói đến? A. Lao động sáng tạo. B. Lao động tự giác. C. Lao động. D. Sáng tạo. Câu 10: Trong giờ ra chơi, A trêu đùa và đánh B gây chảy máu và gãy răng, các bạn trong lớp không ai có ý kiến gì vì sợ A đánh. Trong tình huống này em sẽ làm gì? A. Báo với cô giáo chủ nhiệm để tìm cách giải quyết. B. Mặc kệ vì không liên quan đến mình. C. Cùng với A đánh B cho vui. D. Chạy đi chỗ khác chơi. Câu 11: Hành vi nào sau đây thể hiện rõ nhất việc biết bảo vệ lẽ phải? A. Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình cũng phải làm bằng được. B. Luôn bảo vệ mọi ý kiến của mình. C. Lắng nghe ý kiến của mọi người để tìm ra điều hợp lí. D. Luôn luôn tán thành và làm theo số đông. Câu 12: Ý kiến nào dưới đây đúng khi nói về bảo vệ lẽ phải? A. Bảo vệ lẽ phải là một phẩm chất đạo đức tốt đẹp cần có của mỗi người. B. Chỉ những người có chức quyền mới cần làm những việc bảo vệ lẽ phải. C. Sống bảo vệ lẽ phải chỉ thiệt thòi cho bản thân và gia đình. D. Học sinh còn nhỏ tuổi không cần rèn luyện phẩm chất bảo vệ lẽ phải. Câu 13: Tại sao chúng ta cần rèn luyện sự cần cù, sáng tạo trong lao động? A. Để phù hợp với yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. B. Để phù hợp với công việc của bản thân, gia đình. C. Để kiếm được việc làm nhàn hạ cho bản thân. D. Để phù hợp với công việc trước mắt của mình. Câu 14: Đâu là việc làm không thể hiện giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh trường học? A. Cùng nhau dọn dẹp vệ sinh lớp học và xung quanh sân trường. B. Xả rác bừa bãi ra lớp học. C. Không vứt giấy rác bừa bãi ra sân trường. D. Trồng thêm cây xanh, hoa vào vườn trường cho không gian thêm xanh. Câu 15: Những của cải có sẵn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến, sử dụng phục vụ cuộc sống của con người được gọi là: A. Tài nguyên thiên nhiên. B. Thiên nhiên. C. Tự nhiên. D. Môi trường. Câu 16: Em tán thành với ý nào dưới đây? A. Sáng tạo là khả năng bẩm sinh của con người, không thể rèn luyện mà có được. B. Những người làm công tác nghiên cứu khoa học mới cần sáng tạo. C. Trong học tập chỉ cần sự cần cù, không cần sáng tạo. D. Làm công việc nào cũng cần cần cù và sáng tạo. Câu 17: Thấy mọi người trong xóm lén vào trong núi đào vàng, P hẹn với K sáng hôm sau cùng tham gia. Nếu là K, em nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây? A. Mặc kệ, không quan tâm vì việc đó không ảnh hưởng gì đến mình. B. Khuyên P không tham gia và báo cáo sự việc với lực lượng công an. DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 9 Đề thi cuối Kì 1 GDCD 8 - Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn C. Từ chối không tham gia nhưng cũng không can ngăn hành động của P. D. Lập tức đồng ý và rủ thêm nhiều người khác cùng tham gia cho vui. Câu 18: Sự sáng tạo trong học tập được thể hiện qua điểm nào sau đây? A. Tìm ra cách giải mới cho bài toán. B. Chăm chỉ học bài. C. Áp dụng công thức đã có sẵn để tìm ra lời giải cho bài tập. D. Sử dụng sách tham khảo để hoàn thành các bài tập được giao. Câu 19: Trong giờ học của tiết địa lí, cô giao nhiệm vụ cho cả lớp vẽ bản đồ của Việt Nam. Khánh nhìn theo đúng mẫu cô cho đặt giấy in lên và vẽ lại cho chính xác, còn Ngọc chọn cách khác, em nhìn tổng quát bản đồ, tính toán tỉ lệ cân đối dài, ngang, lấy bờ biển hình chữ S làm căn cứ rồi vẽ. Theo em, cách vẽ nào sáng tạo hơn? Vì sao? A. Bạn Khánh đã vẽ chính xác hình dạng của bản đồ nên sáng tạo hơn. B. Cách làm của bạn Ngọc tốn thời gian và công sức hơn bạn Khánh. C. Cách vẽ của bạn Ngọc sáng tạo hơn vì bạn đã tính toán tỉ lệ bản đồ theo tư duy riêng của mình. D. Cách của bạn Ngọc là sao chép y nguyên bản gốc. Câu 20: Thế nào được hiểu là người cần cù trong lao động? A. Hay nghỉ phép vì các lý do không chính đáng. B. Làm việc một cách thường xuyên, phấn đấu hết mình vì công việc. C. Chỉ làm những việc được giao. D. Khi có khó khăn thì nhanh chóng đổi sang việc khác. II. TỰ LUẬN (5 điểm): Câu 1 (1 điểm): a. Em hiểu thế nào là lao động cần cù, sáng tạo? b. Em hãy nêu ý nghĩa của lao động cần cù, sáng tạo? Câu 2 (3 điểm): Cho tình huống: Trên đường đi học về, bạn P rủ K vào cửa hàng tạp hoá mua quà vặt. Khi ra khỏi cửa hàng, bạn P phát hiện và nói với bạn K, cô chủ cửa hàng đã đưa thừa 20.000vnd cho mình. Bạn P định lấy số tiền đó để đi chơi điện tử nhưng bạn K không đồng tình. P cho rằng, cô chủ không biết nên có lấy luôn cũng không sao. a. Em có đồng tình với việc làm của bạn P không? Vì sao? b. Nếu em là bạn K, em sẽ làm gì? Câu 3 (1 điểm): Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường? Em hay kể ra 04 việc bản thân đã làm để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 9 Đề thi cuối Kì 1 GDCD 8 - Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐÁP ÁN I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm): Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án A C C C A D C C A A Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án C A A B A D B A C B II. PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm) Câu Đáp án Điểm - Lao động cần cù là: Chăm chỉ, chịu khó, làm việc một cách thường xuyên. 0,5đ - Lao động sáng tạo là: Luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách Câu 1 0,25đ giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động. (1 điểm) - Ý nghĩa: Giúp con người hoàn thiện và phát triển phẩm chất, năng lực để nâng cao 0,25đ hiệu quả lao động, góp phần xây dựng quê hương đất nước a. - Em không đồng tình với việc là của P 0,5đ - Vì: + Hành vi trên không tôn trọng lẽ phải 0,5đ + P biết cô bán hàng trả thừa nhưng im lặng và tỏ thái độ muốn chiếm đoạt nhằm mục đích chơi điện tử. 0,5đ Câu 2 + Hành vi đó là không đúng, không phù hợp (3 điểm) b. - Nếu em là K 0,5đ + Phân tích, góp ý chỉ cho bạn lỗi sai. + Khuyên bạn nên trả lại số tiền 0,5đ + Nếu bạn không trả, trực tiếp sẽ nói lại với người bán hàng. 0,5đ - Do tác động tiêu cực của con người trong đời sống và các hoạt động kinh tế, không 0,5đ thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, chỉ nghĩ đến lợi ích trước mắt - HS trình bày được ít nhất 04 việc để khắc phục: Câu 3 + Tham gia vệ sinh trường lớp (1 điểm) + Tuyên truyền vận động bạn bè, người thân bảo vệ môi trường và TNTN 0,5đ + Tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường + Lên án, phê phán hành vi không bảo vệ môi trường và TN thiên nhiên. DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 9 Đề thi cuối Kì 1 GDCD 8 - Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 5 KIỂM TRA CUỐI KỲ I UBND HUYỆN NÚI THÀNH Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 8 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI Thời gian: 45 phút (không tính thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) (Lựa chọn 01 đáp án đúng nhất và ghi vào giấy làm bài). Câu 1: “Chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên, phấn đấu hết mình vì công việc”. đó là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Lao động cần cù. B. Lao động sáng tạo. C. Làm việc hăng say. D. Làm việc hiệu quả. Câu 2: Câu tục ngữ “một phút nghĩ hay hơn cả ngày quần quật” phản ánh về đức tính nào dưới đây? A. Lao động cần cù. B. Tinh thần hiếu học. C. Lao động sáng tạo. D. Tinh thần đoàn kết. Câu 3: Sự cần cù, sáng tạo trong lao động không mang lại ý nghĩa nào sau đây? A. Hoàn thiện và phát triển phẩm chất, năng lực của mỗi cá nhân. B. Nâng cao hiệu quả lao động, góp phần xây dựng đất nước. C. Suy giảm năng suất và chất lượng lao động của con người. D. Nhận được sự yêu quý và tôn trọng của mọi người xung quanh. Câu 4: “Những điều đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội” - đó là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Đạo đức. B. Luân lí. C. Lí tưởng. D. Lẽ phải. Câu 5: Câu ca dao “Dù cho đất đổi trời thay/ Trăm năm vẫn giữ lòng ngay với đời” đã phản ánh về vấn đề gì? A. Thay đổi để thích nghi. B. Bảo vệ lẽ phải. C. Dũng cảm, kiên cường. D. Uống nước nhớ nguồn Câu 6: Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống ( .) trong khái niệm sau đây: “ .. là các yếu tố tự nhiên và xã hội bao quanh con người (không khí, nước, độ ẩm, sinh vật, ) ảnh hưởng trực tiếp và tác động đến các hoạt động sống của con người”. A. Môi trường. B. Tài nguyên thiên nhiên. C. Biến đổi khí hậu. D. Thời tiết. Câu 7: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng tầm quan trọng của môi trường và tài nguyên thiên nhiên? A. Là cơ sở để phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội. B. Tạo cho con người phương tiện sinh sống. C. Là yếu tố duy nhất thúc đẩy kinh tế đất nước phát triển. D. Là điều kiện thiết yếu cho sự tồn tại, phát triển của con người. Câu 8: Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo thời gian, gồm: A. mục tiêu học tập và mục tiêu tài chính. B. mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. C. mục tiêu sức khỏe và cống hiến xã hội. D. mục tiêu trung hạn và mục tiêu dài hạn. Câu 9: Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống ( .) trong khái niệm sau đây: “ ...là những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định” A. Mục tiêu phấn đấu. B. Kế hoạch cá nhân. C. Mục tiêu cá nhân. D.Năng lực cá nhân.. DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 9 Đề thi cuối Kì 1 GDCD 8 - Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Câu 10: Căn cứ vào tiêu chí nào để phân loại mục tiêu cá nhân thành: mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn? A. Lĩnh vực thực hiện. B. Khả năng thực hiện. C. Năng lực thực hiện. D. Thời gian thực hiện Câu 11: Hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của việc tôn trọng và bảo vệ lẽ phải? A. Điều chỉnh suy nghĩ, hành vi theo hướng tích cực. B. Chỉ bảo vệ lẽ phải khi nhận được lợi ích cho bản thân. C. Tôn trọng, ủng hộ, tuân theo những điều đúng đắn. D. Phê phán những thái độ, hành vi đi ngược lại lẽ phải. Câu 12: Ý kiến nào dưới đây đúng khi bàn về vấn đề bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? A. Để bảo vệ cây trồng thì phải phun nhiều thuốc trừ sâu hóa học. B. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên là trách nhiệm riêng của nhà nước. C. Muốn phát triển kinh tế thì phải chấp nhận môi trường bị ô nhiễm. D. Bảo vệ môi trường, tài nguyên là vấn đề cấp bách của mỗi quốc gia. Câu 13: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của việc xác định mục tiêu cá nhân? A. Giúp mỗi người có động lực hơn trong cuộc sống. B. Giúp mỗi người thực hiện được ước mơ của mình. C. Giúp mỗi cá nhân thu được nhiều lợi ích vật chất. D. Giúp mỗi cá nhân có động lực hoàn thiện bản thân. Câu 14: Bạn Q (14 tuổi) đặt mục tiêu đến năm 24 tuổi sẽ trở thành nhà văn viết truyện cho thiếu nhi. Theo em, mục tiêu cá nhân của bạn Q thuộc loại mục tiêu nào sau đây? A. Mục tiêu sự nghiệp. B. Mục tiêu sức khỏe. C. Mục tiêu ngắn hạn. D. Mục tiêu tài chính. Câu 15: Ý kiến nào dưới đây đúng khi bàn về vấn đề lao động cần cù, sáng tạo? A. Lao động ở lĩnh vực nào cũng phải cần cù và sáng tạo. B. Lao động chân tay thì không cần phải sáng tạo, chăm chỉ. C. Trong lao động, việc nào dễ thì làm, việc khó thì bỏ qua. D. Chăm chỉ là khả năng bẩm sinh, không thể rèn luyện được. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm): Câu 1: (3đ) Tình huống: Bác H đầu xóm thường đổ ngay dầu thải xuống dòng sông sau khi thay dầu xe máy cho khách xong. Câu hỏi: a. Em sẽ làm gì khi thấy việc làm đó của bác H? b. Pháp luật Việt Nam có những quy định về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên: (2đ) Câu 2: (2đ) Dựa vào nội dung bài “Bảo vệ lẽ phải” em có lời khuyên gì cho bạn trong các tình huống sau: a. Bạn M luôn phê phán những ai không cùng quan điểm với mình. b. Bạn T thường im lặng khi chứng kiến những việc làm sai trái vì cho rằng nếu lên tiếng sẽ bất lợi cho mình. -Hết- ĐÁP ÁN I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,33 điểm DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 9 Đề thi cuối Kì 1 GDCD 8 - Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án A C C D B A C B C D B D C A A II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Biểu Câu Đáp án điểm a. Góp ý cho Bác H không nên làm như vậy vì việc làm đó gây ô nhiễm môi trường, vi phạm pháp luật Nếu bác không nghe thì báo cho cơ quan có thẩm 1đ quyền ở địa phương để có biện pháp giải quyết b. Pháp luật Việt Nam có những quy định về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên: (2đ) + Nghiêm cấm các hoạt động chặt, phá, lấn chiếm, đốt rừng; đưa chất cháy 0,5đ nổ, săn bắn, nuôi nhốt, giết, tàng trữ, buôn bán động vật rừng trái quy định; Câu 1. khai thác tài nguyên thiên nhiên trái quy định của pháp luật. (3 điểm) + Chỉ được tiến hành hoạt động khoáng sản khi được cơ quan quản lí nhà 0,5đ nước có thẩm quyền cho phép. + Nghiêm cấm hủy hoại nguồn lợi thủy sản, nơi cư trú của các loài thủy sản; 0,5đ khai thác, nuôi trồng thủy sản ảnh hưởng đến môi trường. + Nghiêm cấm đổ chất thải, chất độc hại làm ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước; xả thải khí độc hại trực tiếp vào nguồn nước, lòng đất; khai thác 0,5đ trái phép khoáng sản, cát, sỏi trên sông, suối, kênh rạch, gây sạt lở, biến dạng dòng chảy;... a. Bạn M luôn phê phán những ai không cùng quan điểm với mình. Khuyên bạn M: Không phải mọi quan điểm của mình đều đúng. Nếu có người không cùng quan điểm với mình, cần bình tĩnh lắng nghe, tiếp thu nếu quan 1đ Câu 2. điểm mình sai; phân tích thấu đáo cho họ hiểu nếu quan điểm của mình là đúng (2 điểm) b. Bạn T thường im lặng khi chứng kiến những việc làm sai trái vì cho rằng nếu lên tiếng sẽ bất lợi cho mình 1đ Khuyên bạn T: Nếu im lặng, dần dần các việc làm sai trái đó sẽ dẫn đến những hậu quả xấu cho mọi người và cả bản than mình DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 9 Đề thi cuối Kì 1 GDCD 8 - Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 6 ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I TRƯỜNG THCS GIA QUẤT MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 Thời gian: 45 phút I. TRẮC NGHIỆM (7 ĐIỂM) Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn (Ghi vào giấy kiểm tra chữ cái đầu của phương án đúng nhất) Câu 1. Do nghi nhờ K nói xấu mình, nên C bàn với T sau giờ học sẽ chặn đường để “xử lí” K. Nếu là bạn cùng lớp với K, C, T và vô tình biết được ý định của C, em nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây? A. Rủ thêm các bạn khác trong lớp cùng đi xem, cổ vũ C và T. B. Mặc kệ, không quan tâm vì không liên quan gì đến mình. C. Báo cáo sự việc với giáo viên chủ nhiệm để kịp thời xử lí. D. Không cổ vũ C và T nhưng cũng không can ngăn hai bạn. Câu 2. Đâu không phải là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? A. Buôn thần bán thánh. B. Truyền thống yêu nước. C. Truyền thống hiếu học. D. Truyền thống nhân nghĩa. Câu 3. Bạn S mang trong mình dòng máu Việt Nam và Mỹ gốc Phi nên thường xuyên bị bạn K trêu chọc về màu da. Nếu là bạn cùng lớp với S và K, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây? A. Rủ rê các bạn trong lớp cùng tẩy chay, cô lập bạn S. B. Cùng với bạn K trêu chọc về màu da của bạn S. C. An ủi, động viên S; khuyên K không nên trêu chọc S. D. Không quan tâm vì không liên quan gì đến mình. Câu 4. “Sự cùng tồn tại của nhiều nền văn hoá, dạng thức văn hoá và nhiều cách biểu đạt văn hoá khác nhau ở một vùng nói riêng hoặc trên thế giới nói chung” - đó là nội dung của khái niệm nào dưới đây? A. Bản sắc dân tộc. B. Bản sắc văn hóa. C. Đa dạng dân tộc. D. Đa dạng văn hóa. Câu 5. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới? A. Kì thị, phân biệt giữa dân tộc đa số và dân tộc thiểu số. B. Tôn trọng tính cách, truyền thống của các dân tộc. C. Kì thị, phân biệt chủng tộc giữa người da trắng và da màu. D. Từ chối tìm hiểu những giá trị tốt đẹp của các dân tộc. Câu 6. Ý kiến nào dưới đây đúng khi bàn về vấn đề lao động cần cù, sáng tạo? A. Lao động ở lĩnh vực nào cũng phải cần cù và sáng tạo. B. Trong lao động, việc nào dễ thì làm, việc khó thì bỏ qua. C. Lao động chân tay thì không cần phải sáng tạo, chăm chỉ. D. Chăm chỉ là khả năng bẩm sinh, không thể rèn luyện được. Câu 7. Hành vi nào sau đây không phải là biểu hiện của sự cần cù, sáng tạo trong lao động? A. Bạn T làm những việc bố mẹ giao một cách qua loa, hời hợt cho xong. B. Anh P cải tiến phương pháp làm việc để nâng cao hiệu quả công việc. C. Chị K thường xuyên cải biến các món ăn mới để cả nhà được ngon miệng. DeThi.edu.vn
- Tuyển tập 9 Đề thi cuối Kì 1 GDCD 8 - Kết Nối Tri Thức (Kèm đáp án) - DeThi.edu.vn D. Bạn M tái chế phế liệu thành vật dụng để dùng trong sinh hoạt hằng ngày. Câu 8. “Chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên, phấn đấu hết mình vì công việc” đó là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Lao động cần cù. B. Lao động sáng tạo. C. Làm việc hăng say. D. Làm việc hiệu quả. Câu 9. Trong tình huống dưới đây, nhân vật nào đã có ý thức sáng tạo trong lao động? Tình huống. Anh K và chị X được phân công phụ trách dự án cải tiến nâng cấp phần mềm hệ thống kế toán của công ty. Anh K đưa ra nhiều ý tưởng thay đổi có tính đột phá nhưng chị X không ủng hộ vì cho rằng không cần phải thay đổi nhiều để khỏi mất công, suy nghĩ. A. Anh K và chị X. B. Không có nhân vật nào. C. Chị X. D. Anh K. Câu 10. Câu ca dao nào sau đây thể hiện sự cần cù trong lao động? A. Chuồn chuồn bay thấp mưa ngập bờ ao/ Chuồn chuồn bay cao mưa rào lại tạnh B. Cha mẹ nuôi con bằng trời bằng bể/ Con nuôi cha mẹ con kể từng ngày C. Một cây làm chẳng lên non/ Ba cây chụm lại lên hòn núi cao D. Ai ơi đừng bỏ ruộng hoang/ Bao nhiêu tấc đất, tấc vàng bấy nhiêu Câu 11. Người tôn trọng lẽ phải là người A. cư xử theo suy nghĩ của mình, miễn là mình thấy vui. B. mặc kệ những góp ý của người xung quanh. C. chấp nhận và làm những việc sai trái, miễn là mang lại lợi ích cá nhân. D. biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cực. Câu 12. Trong giờ ra chơi, A trêu đùa và đánh B gây chảy máu và gãy răng, các bạn trong lớp không ai có ý kiến gì vì sợ A đánh. Trong tình huống này em sẽ làm gì? A. Mặc kệ vì không liên quan đến mình. B. Báo với cô giáo chủ nhiệm để tìm cách giải quyết. C. Chạy đi chỗ khác chơi. D. Cùng với A đánh B cho vui. Câu 13. Các hành vi: Bao che khuyết điểm, làm việc trái pháp luật, bảo vệ lợi ích cá nhân là những hành vi như thế nào? A. Không tôn trọng lẽ phải. B. Tôn trọng lẽ phải. C. Sống thực dụng. D. Sống vô cảm. Câu 14. Hành vi nào sau đây thể hiện rõ nhất sự tôn trọng lẽ phải? A. Luôn luôn tán thành và làm theo số đông. B. Lắng nghe ý kiến của mọi người để tìm ra điều hợp lí. C. Luôn bảo vệ mọi ý kiến của mình. D. Thấy bất kể việc gì có lợi cho mình cũng phải làm bằng được. Câu 15. Sắp tới giờ kiểm tra môn Vật lí, bạn V rất lo lắng vì V hôm qua mải xem ti vi nên không ôn lại bài. V thổ lộ với M (bạn cùng bàn) về việc sẽ quay cóp, mở tài liệu. Nếu là M, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây? A. Ngay lập tức hưởng ứng và làm theo hành động của V. B. Không quan tâm vì việc đó không liên quan tới mình. C. Khuyên V nên tự lực làm bài kiểm tra, không nên quay cóp. D. Đợi lúc bạn V mở tài liệu sẽ đứng lên tố cáo với giáo viên. Câu 16. Nhận định nào sau đây là đúng? DeThi.edu.vn



