13 Đề thi Ngữ văn 9 giữa Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án)
Bạn đang xem 25 trang mẫu của tài liệu "13 Đề thi Ngữ văn 9 giữa Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
13_de_thi_ngu_van_9_giua_ki_2_canh_dieu_nam_hoc_2024_2025_co.docx
Nội dung text: 13 Đề thi Ngữ văn 9 giữa Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án)
- 13 Đề thi Ngữ văn 9 giữa Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM Phần/Câu Nội dung Điểm Đọc hiểu 4,0 Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ: Thơ 8 chữ 0,75 Ở khổ thơ thứ hai những kỉ niệm được nhắc đến khi mẹ còn nhỏ là: - Đuổi bắt ve - Bị ngoại mắng, Câu 2: 0,75 - Bị đòn roi mẹ chẳng sợ - Đầu trần, chân sáo chạy khắp thôn Mỗi kỉ niệm được 0,25 điểm. HS chỉ ra được 3 kỉ niệm đạt điểm tối đa. - Biện pháp tu từ: Điệp ngữ “ Nơi” - Tác dụng: 0,5 + Tăng giá trị gợi hình gợi cảm, tạo nhịp điệu cho lời thơ. Câu 3: + Nhấn mạnh về miền quê gắn liền với thời thơ ấu của mẹ, ở đó có ngoại yêu thương tần tảo nhọc nhằn. 1,0 + Gợi tình yêu quê hương của tác giả. HS có thể diễn đạt bằng các từ ngữ tương đương đạt điểm tối đa. Thông điệp: - Hãy luôn yêu quý, trân trọng những vẻ đẹp bình dị của quê hương mình. Câu 4: - Luôn khắc ghi hình bóng quê hương dẫu ta có đi nơi đâu đi chăng nữa. 1,0 HS có thể rút ra một thông điệp phù hợp hoặc diễn đạt bằng các từ ngữ tương đương đạt điểm tối đa. Viết 6,0 I. Yêu cầu chung - Kiểu bài: Viết đoạn văn nghị luận về một vấn đề - Bài viết có bố cục rõ ràng, trình bày sạch sẽ. 0,25 - Hình thức trình bày: Đoạn văn độ dài khoảng 15- 18 dòng, có cách triển khai hợp lí, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng thuyết phục, vận dụng tốt các thao tác trình bày, diễn đạt, chính tả, ngữ pháp. II. Yêu cầu cụ thể: 1. Mở đoạn: Dẫn dắt, nêu được vấn đề nghị luận: lối sống có trách nhiệm. 0,25 Câu 1: 2. Thân đoạn: * Giải thích vấn đề: Lối sống có trách nhiệm là làm tròn nghĩa vụ, bổn phận với xã hội, trường lớp, gia đình và bản thân; dám làm, dám chịu trách nhiệm về những hành động 0,25 của bản thân; giữ lời hứa, dám làm dám chịu hậu quả; tích cực và tự giác thực hiện nhiệm vụ được giao, chủ động làm những việc cần làm, không né tránh hay thờ ơ hay đùn đẩy trách nhiệm cho người khác... - Biểu hiện: DeThi.edu.vn
- 13 Đề thi Ngữ văn 9 giữa Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn + Đối với học sinh: Chăm lo học tập tốt, nghiêm chỉnh thực hiện các quy định của nhà trường, sống hòa nhập với bạn bè cộng đồng,... + Đối với công chức: Thực hiện đúng nhiệm vụ của Đảng và nhà nước giao cho; hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao cho; không vì mục đích tư lợi cá nhân mà 0,25 làm cho người khác bị thiệt thòi, ảnh hưởng... + Đối với công dân: Thực hiện tốt quy định của nhà nước, của pháp luật; có trách nhiệm với bản thân, với gia đình và mọi người xung quanh; biết chia sẻ và yêu thương; tích cực tham gia các hoạt động tập thể; biết ý thức bảo vệ môi trường, ngăn chặn những hành vi xấu xa... - Ý nghĩa: + Hoàn thành tốt công việc và nhiệm vụ được giao. + Giúp chúng ta ngày càng tốt đẹp, hoàn thiện bản thân mình hơn. 0,5 + Được mọi người xung quanh yêu quý, kính trọng và giúp đỡ. + Có được lòng tin của mọi người. + Thành công trong công việc và cuộc sống. + Đảm bảo quyền hạn, lợi ích của mình và người khác gópphần phát triển và giữ gìn đất nước. - Mở rộng: Phê phán, lên án những kẻ sống vô kỷ luật, thiếu trách nhiệm đối với bản thân và xã hội. - Bài học nhận thức: + Sống có trách nhiệm là một lối sống đúng đắn cần phải được cổ động và thực 0,25 hiện phổ biến trong cộng đồng. + Mỗi con người cần phải sống có trách nhiệm để góp sức mình xây dựng quê hương, đất nước. + Hãy sống có trách nhiệm với cuộc đời mình vì chính bạn là người sẽ đưa bạn tới nơi bạn mong muốn. - Liên hệ bản thân. 3. Kết đoạn 0,25 - Khẳng định lại ý nghĩa to lớn của lối sống có trách nhiệm. HS có thể diễn đạt bằng các từ ngữ tương đương đạt điểm tối đa. I. Yêu cầu chung - Kiểu bài: Ghi lại cảm xúc về một bài thơ 8 chữ. - Bố cục: Bài viết có bố cục ba phần, Mở đoạn nêu được vấn đề, thân đoạn triển 0,25 khai được vấn đề, kết đoạn khái quát được vấn đề. - Hình thức trình bày: Đoạn văn khoảng 400 chữ II. Yêu cầu cụ thể 1. Mở đoạn: 0,25 - Giới thiệu bài thơ “Quê của mẹ ” và tác giả Nguyễn Khánh Châu DeThi.edu.vn
- 13 Đề thi Ngữ văn 9 giữa Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn - Cảm nghĩ chung về bài thơ: Bài thơ ca ngợi tình yêu quê hương đậm đà, sâu nặng và sự thấu hiểu, trân trọng nỗi niềm người mẹ khi phải xa quê. 2. Thân đoạn: 1,5 Học sinh bày tỏ cảm nghĩ về bài thơ. Gợi ý: - Cảm nghĩ về nội dung bài thơ: + Mở đầu bài thơ là lời tự sự mộc mạc của người con khi được cùng mẹ về thăm quê ngoại. Miền quê ấy là cả tuổi thơ nhọc nhằn của mẹ; là nơi có người bà chịu bao lam lũ vất vả hy sinh. + Quê hương còn gợi lại biết bao kỷ niệm ấu thơ của người mẹ. Đến đây người con như hóa thân vào người mẹ để sống lại ký ức tuổi thơ. +Tiếp mạch nguồn hoài niệm người con viết về những tháng năm trưởng thành và xa quê của mẹ cũng đong đầy cảm xúc: Câu 2 Ý thơ bùi ngùi thương cảm + Hai câu cuối bài là lời khẳng định đinh ninh về một thứ tình cảm bất di bất dịch bất chấp mọi khoảng cách không gian, thời gian. Đó là tình yêu quê hương, là mối gắn bó mật thiết, cảm động của mỗi người con quê hương với nơi chôn rau cắt rốn của mình - Cảm nghĩ về một số đặc sắc nghệ thuật và hiệu quả thẩm mĩ: + Thể thơ tám chữ với vần nhịp linh hoạt rất phù hợp để diễn tả tâm tình của người mẹ đối với quê hương của người con đối với mẹ và miền quê của mẹ. + Ngôn ngữ thơ mộc mạc, giản dị; hình ảnh thơ gần gũi không cầu kỳ trau chuốt đôi chỗ còn có phần đơn sơ chân chất: đòn roi mẹ chẳng sợ, đầu trần, chân sáo chạy khắp thôn, + Bài thơ có sự kết hợp nhuần nhuyễn các phương thức biểu cảm, tự sự đan xen miêu tả giúp cho người đọc dễ dàng hình dung hành trình và những cảm xúc của người con khi được theo mẹ về thăm quê ngoại. Nổi bật nhất trong bài thơ là biện pháp điệp ngữ nơi gợi về 1 miền quê gắn liền với ấu thơ đời mẹ, ở đó có ngoại yêu thương tần tảo nhọc nhằn, nơi dẫu sau này mẹ rất ít về thăm nhưng đã in sâu trong tiềm thức của mẹ. - Đánh giá thành công của bài thơ, liên hệ với những bài thơ cùng đề tài viết về quê hương viết về mẹ: + Bài thơ viết về tình yêu quê hương: Quê hương (Đỗ Trung Quân), Quê hương (Giang Nam) + Bài thơ viết về người mẹ, tình mẫu tử: Trong lời mẹ hát (Trương Nam Hương), Mẹ (Trần Quốc Minh) + Bài thơ “Quê của mẹ ” giản dị, mộc mạc nhưng thấm đẫm tình quê, tình đất, tình người 3. Kết đoạn: Khái quát lại cảm xúc, suy nghĩ về bài thơ. Liên hệ bản thân DeThi.edu.vn
- 13 Đề thi Ngữ văn 9 giữa Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn + Quê của mẹ là tâm sự của một người con tha thiết yêu thương mẹ, yêu miền quê của mẹ. + Bài thơ bồi đắp cho ta tình yêu quê hương tình mẫu tử thiêng liêng sâu nặng. HS có thể diễn đạt bằng các từ ngữ tương đương đạt điểm tối đa. Tổng 10 Lưu ý: Khi chấm, GV không cho điểm hình thức riêng. Nếu bài làm trình bày cẩu thả, chữ quá xấu, sai từ 05 lỗi chính tả trở lên có thể trừ từ 0,25 đến 0,5 điểm. DeThi.edu.vn
- 13 Đề thi Ngữ văn 9 giữa Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 4 UBND HUYỆN QUẾ SƠN KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG THCS QUẾ THUẬN Môn: Ngữ văn – Lớp 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn thơ sau “. Mẹ vẫn luôn ở đây như mọi khi con vấp ngã, con ốm đau, con khóc quấy mẹ biết rất nhiều lần con ghét mẹ đến mức không thèm nhìn dù vẫn thấy trái tim của một đứa con, mẹ biết vẫn luôn là vậy tìm cách từ chối những ân cần Mẹ vẫn luôn ở đây lúc con mỏi gối chồn chân nhìn ra chung quanh biết cuộc đời xa lạ con không cần làm gì và cũng không cần phải mặc cả mẹ sinh ra con giống như thân cây nảy mầm một chiếc lá đã có gốc rễ lo vun trồng Mẹ vẫn luôn ở đây để ôm con, con biết không!” (Trích Mẹ vẫn luôn ở đây để ôm con, Nguyễn Phong Việt, Sao phải đau đến như vậy, NXB Văn hoá - Văn nghệ, 2017, tr.64,65) Chú thích: Nguyễn Phong Việt (sinh năm 1980) là một nhà thơ, nhà báo người Việt Nam. Các tập thơ đã xuất bản của anh đã tạo nên những hiện tượng xuất bản ở Việt Nam khi đã bán được hàng chục ngàn bản in. Ông đã ba lần đạt được giải thưởng "Bút mới" của báo Tuổi trẻ. Thực hiện các yêu cầu: * Thí sinh chọn một phương án và ghi vào giấy làm bài (Ví dụ: 1A, 2C, ) Câu 1. (0,5 điểm) Bài thơ được làm theo thể thơ nào? A. Thơ tám chữ. B. Thơ tự do. C. Thơ bảy chữ. D. Thơ song thất lục bát. Câu 2. (0,5 điểm) Khổ thơ đầu của bài thơ có cách gieo vần như thế nào? A. Vần chân, vần liền. B. Vần chân, vần cách. C. Vần lưng, vần liền. D. Vần lưng, vần cách. Câu 3. (0,5 điểm) Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong dòng thơ: “mẹ sinh ra con giống như thân cây nảy mầm một chiếc lá”? A. So sánh. B. Nhân hoá. C. Ẩn dụ. D. Điệp ngữ. Câu 4. (0,5 điểm) Bài thơ có giọng điệu như thế nào? A. Giọng điệu bùi ngùi, man mác buồn, bất lực trước đứa con hư. B. Giọng điệu ung dung, tự tại, mặc kệ, buông xuôi. DeThi.edu.vn
- 13 Đề thi Ngữ văn 9 giữa Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn C. Giọng điệu nghẹn ngào, đau khổ, tuyệt vọng của một người mẹ. D. Giọng điệu trầm lắng, tha thiết và đầy yêu thương của mẹ Trả lời các câu hỏi (từ 5 đến 8) vào giấy làm bài. Câu 5. (0,75 điểm) Nêu nội dung chính của đoạn thơ Câu 6. (0,75 điểm) Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ “mẹ vẫn luôn ở đây”. Câu 7. (0,75 điểm) Trong cuộc sống, có những đứa con đôi khi “tìm cách từ chối những ân cần” của cha mẹ. Ở vị trí của một người con, theo em điều đó đáng chê trách hay có thể cảm thông? Vì sao? Câu 8. (0,75 điểm) Từ đoạn thơ trên, theo em con cái cần làm gì để thể hiện tình cảm với cha mẹ? II. VIẾT (5,0 điểm) Viết bài văn nghị luận bàn về vấn đề: Nên làm gì để giúp đỡ và chia sẻ trách nhiệm với cha mẹ trong gia đình? DeThi.edu.vn
- 13 Đề thi Ngữ văn 9 giữa Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Câu Nội dung Điểm 1 B 0,5 2 A 0,5 3 A 0,5 4 D 0,5 Nội dung của đoạn thơ: - Đoạn thơ thể hiện tình yêu thương vô điều kiện của mẹ dành cho con, dù con có lớn lên, thay đổi, thậm chí có những lúc không hiểu lòng mẹ thì mẹ luôn bên con, nâng đỡ 5 0,75 con trong mọi hoàn cảnh. (Học sinh nêu ngắn gọn, hợp lí, thuyết phục; chấp nhận những cách diễn đạt khác nhau.) Tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ: - Điệp ngữ “mẹ vẫn luôn ở đây” khiến giọng thơ trở nên sâu lắng, giống như lời thủ thỉ, nhắc nhở con về sự hiện diện của mẹ trong mọi hoàn cảnh, khẳng định tình yêu thương vô điều kiện của mẹ. 6 0,75 - Nhấn mạnh tình yêu bao la của mẹ, mẹ luôn là điểm tựa vững chắc cho con trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời. (Thí sinh trả lời được 2 ý ghi 0,75 điểm; trả lời 01 ý ghi 0,5 điểm; chấp nhận những cách diễn đạt khác.) - Học sinh có thể lựa chọn câu trả lời: đáng chê trách hoặc có thể cảm thông, hoặc vừa đáng chê trách vừa có thể cảm thông. 7 0,75 - Lý giải hợp lý, thuyết phục, phù hợp với chuẩn mực đạo đức, pháp luật và có tác động sâu sắc về nhận thức. Học sinh nêu ra được những việc cần làm của con cái với cha mẹ; câu trả lời không vi phạm các chuẩn mực đạo đức và pháp luật. Sau đây là gợi ý: - Con cái cần trân trọng, biết ơn công lao sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. - Hãy biết nói lên những lời yêu thương với cha mẹ mình. - Thể hiện tình cảm bằng những việc làm cụ thể: chia sẻ, giúp đỡ cha mẹ, chăm sóc, 8 phụng dưỡng, hiểu thảo với cha mẹ. 0,75 *Cách cho điểm: - Mức 1 (0.75 điểm). HS trả lời từ 2 ý phù hợp trở lên, diễn đạt mạch lạc. - Mức 2 (0.5 điểm). HS trả lời được 1 ý phù hợp, diễn đạt mạch lạc. - Mức 3 (0.25 điểm). HS trả lời được 1 ý phù hợp, diễn đạt chưa mạch lạc. - Mức 4 (0,0 điểm): HS không trả lời hoặc trả lời không liên quan. II. VIẾT (5,0 điểm) Tiêu chí Nội dung, yêu cầu cần đạt Điểm DeThi.edu.vn
- 13 Đề thi Ngữ văn 9 giữa Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn a. Đảm bảo yêu cầu Bố cục: mở bài, thân bài, kết bài của bài văn nghị luận về một vấn đề 0,5 về bố cục. cần giải quyết. b. Đảm bảo về - Triển khai lập luận mạch lạc, chặt chẽ; 1,0 phương pháp viết - Biết nêu luận điểm; lựa chọn lí lẽ xác đáng, bằng chứng tiêu biểu; sử bài văn nghị luận dụng kết hợp lí lẽ và bằng chứng để giải quyết vấn đề một cách thuyết giải quyết vấn đề phục. cần giải quyết. Thí sinh có thể trình bày nhiều cách phân tích, giải quyết vấn đề nêu trong đề bài. Sau đây là 3,5 gợi ý về một hướng giải quyết vấn đề. Mở bài: Giới thiệu Nêu và xác định đúng vấn đề nghị luận: Nên làm gì để giúp đỡ và chia 0,25 vấn đề nghị luận. sẻ trách nhiệm với cha mẹ trong gia đình? Thân bài: Triển khai HS có thể triển khai bài viết linh hoạt theo nhiều cách khác nhau nhưng thành hệ thống luận cần đảm bảo một số yêu cầu cơ bản trong các luận điểm sau: điểm. - Luận điểm 1: Giải thích và nêu biểu hiện của vấn đề trong thực tế xã hội. 0,5 + Giúp đỡ và chia sẻ trách nhiệm với cha mẹ trong gia đình là gì? + Nêu các biểu hiện thể hiện sự giúp đỡ, chia sẻ trách nhiệm? - Luận điểm 2: Phân tích vấn đề + Trình bày rõ thực trạng, nguyên nhân, hậu quả của tình trạng con cái ít khi giúp đỡ cha mẹ công việc nhà trong xã hội hiện đại hôm nay. 1,0 + Nêu ý kiến trái chiều liên quan đến vấn đề để phản bác. - Luận điểm 3: Đề xuất giải pháp khả thi để giải quyết vấn đề đời sống được bàn luận. + Trong công việc nhà: Làm những việc phù hợp với độ tuổi như quét nhà, rửa bát, nấu cơm, chăm em, xếp đồ đạc gọn gàng, giữ gìn vệ sinh 1,0 chung để tạo không gian sống thoải mái. + Trong học tập: Tự giác học tập, không để cha mẹ phải nhắc nhở, lo lắng. Giúp đỡ em nhỏ trong việc học để cha mẹ có thêm thời gian nghỉ ngơi. + Trong ứng xử hằng ngày: Biết vâng lời, lễ phép, tránh làm cha mẹ phiền lòng. Chia sẻ, tâm sự với cha mẹ để họ bớt căng thẳng, lo âu. + Trong quản lý tài chính cá nhân: Chi tiêu hợp lý, tiết kiệm điện nước, không đòi hỏi những thứ không cần thiết. Phụ giúp công việc khi có thể để đỡ đần kinh tế cho gia đình (bán hàng, phụ giúp mùa màng ). Kết bài: Khẳng định tầm quan trọng của việc nhận thức đúng đắn và giải quyết 0,25 thoả đáng vấn đề nêu ra. c. Diễn đạt: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 0,25 d. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề cần giải quyết; đề xuất các giải pháp mới mẻ, 0,25 hợp lý, thuyết phục. DeThi.edu.vn
- 13 Đề thi Ngữ văn 9 giữa Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn ĐỀ SỐ 5 UBND THÀNH PHỐ BẮC GIANG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG MÔN: NGỮ VĂN 9 NĂM HỌC: 2024- 2025 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề) PHẦN I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: [ ] Thương đất nước trên ba ngàn hòn đảo Suốt ngàn năm bóng giặc vẫn chập chờn Máu đã đổ ở Trường Sa ngày ấy Bạn tôi nằm dưới sóng mặn vùi thân Nếu Tổ quốc neo mình đầu sóng cả Những chàng trai ra đảo đã quên mình Một sắc chỉ về Hoàng Sa thuở trước Còn truyền đời con cháu mãi đinh ninh Nếu Tổ quốc nhìn từ bao mất mát Máu xương kia dằng dặc suốt ngàn đời Hồn dân tộc ngàn năm không chịu khuất Dáng con tàu vẫn hướng mãi ra khơi (Theo Nguyễn Việt Chiến, Tổ quốc nhìn ra biển, NXB Phụ nữ, Hà Nội, 2015, tr 5-6) Câu 1 (0,5 điểm): Xác định thể thơ của đoạn trích trên. Câu 2 (0,5 điểm): Chỉ ra cách gieo vần trong khổ thơ thứ hai của đoạn trích. Câu 3 (1,0 điểm): Tác giả đã thể hiện tình cảm, cảm xúc gì qua văn bản trên? Câu 4 (1,0 điểm): Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong câu thơ: “Máu đã đổ ở Trường Sa ngày ấy” Câu 5 (1,0 điểm): Qua văn bản trên, là thế hệ trẻ, em cần làm gì để chung tay bảo vệ biển đảo quê hương? PHẦN II. VIẾT (6,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm): Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày cảm nhận của em về hình ảnh người lính trong đoạn thơ “Tổ quốc nhìn ra biển” của Nguyễn Việt Chiến. Câu 2 (4,0 điểm): Viết một truyện kể sáng tạo hoặc có thể mô phỏng một truyện đã học (sử dụng các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong truyện). DeThi.edu.vn
- 13 Đề thi Ngữ văn 9 giữa Kì 2 Cánh Diều năm học 2024-2025 (Có đáp án) - DeThi.edu.vn HƯỚNG DẪN CHẤM PHẦN CÂU YÊU CẦU ĐIỂM 1 - Thể thơ 8 chữ 0,5 2 - Gieo vần cách mình- ninh. 0,5 Học sinh chỉ ra được tình cảm, cảm xúc của tác giả qua văn bản: - Trân trọng biết ơn những con người, những thế hệ đi trước đã hi sinh vì sự bình yên của biển đảo quê hương. 3 - Tình yêu, niềm tự hào với vẻ đẹp của quê hương, đất nước. 1,0 - Gửi gắm lòng quyết tâm bảo vệ biển đảo quê hương (Lưu ý: Học sinh có những cách diễn đạt khác nhau song hợp lý, thuyết phục GV vẫn cho điểm tối đa) “Máu đã đổ ở Trường Sa ngày ấy”: BPTT ẩn dụ chuyển đổi cảm giác, 0,5 “máu” là ẩn dụ cho sự hi sinh, sự mất mát của người lính. * Tác dụng: Tăng sức gợi hình, gợi cảm, thể hiện sự đau thương, mất mát của đất nước, đồng thời khẳng định sự hi sinh cao cả của người lính. 4 (Lưu ý: Học sinh có những cách diễn đạt khác nhau song hợp lý, thuyết 0,5 phục GV vẫn cho điểm tối đa) I. ĐỌC Qua văn bản trên, học sinh thể hiện được trách nhiệm bảo vệ biển đảo HIỂU quê hương bằng những hành động cụ thể. Gợi ý: (6,0 điểm) + Mỗi người cần phải nhận thức rõ về giá trị và tầm quan trọng của biển đảo quê hương. Việc giáo dục và tuyên truyền về tình yêu và trách nhiệm bảo vệ biển đảo cần được thực hiện từ gia đình, nhà trường cho đến cộng đồng. + Mỗi công dân cần phải đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau, cùng nhau bảo vệ và xây dựng quê hương. Đặc biệt, cần tôn vinh và tiếp nối tinh thần hy sinh 1,0 của những người đi trước, sẵn sàng cống hiến và hy sinh vì sự nghiệp chung. 5 + Mỗi người dân cần có những hành động thiết thực để ủng hộ, chia sẻ và động viên tinh thần cho những người trực tiếp bảo vệ biển đảo + Mỗi công dân cần có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường biển, không xả rác bừa bãi, tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên (HS có thể đưa ra thông điệp và trách nhiệm khác hợp lý vẫn cho điểm) * Yêu cầu về hình thức: đảm bảo hình thức của một đoạn văn, đảm bảo độ dài đoạn văn, không mắc lỗi chính tả, lỗi diễn đạt. * Yêu cầu về nội dung: trình bày được suy nghĩ về hình ảnh người lính. 1 Học sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách khác nhau, có thể triển khai theo hướng sau: * Mở đoạn: DeThi.edu.vn