Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo (Tiết 2) - Trần Văn Điền
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo (Tiết 2) - Trần Văn Điền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_dao_duc_lop_4_bai_tich_cuc_tham_gia_cac_hoat_dong.ppt
Nội dung text: Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo (Tiết 2) - Trần Văn Điền
- Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo (tiết 2) GV: TRẦN VĂN ĐIỀN
- Kiểm tra bài cũ
- *Thế nào là các việc làm nhân đạo ? *Nêu một số câu tục ngữ thể hiện việc làm nhân đạo.
- Hoạt động 1: Thảo luận nhóm 2 (BT 4, SGK)
- *Những việc làm nào sau đây là việc làm nhân đạo ? a.Uống nước ngọt để lấy thưởng. b. Góp tiền vào quỹ ủng hộ người nghèo. c. Biểu diễn văn nghệ để quyên góp giúp đỡ những trẻ em khuyến tật.
- d. Góp tiền để thưởng cho đội tuyển bóng đá của trường. e. Hiến máu tại các bệnh viện.
- Kết luận: -(b), (c), (e) là việc làm nhân đạo. -(a), (d) không phải là hoạt động nhân đạo.
- Hoạt động 2: Xử lí tình huống (Bài tập 2, SGK)
- Em hãy cùng với các bạn thảo luận về cách ứng xử trong các tình huống sau: a) Nếu trong lớp em có bạn bị liệt chân. b) Nếu gần nơi em ở có cụ già sống cô đơn, không nơi nương tựa.
- Kết luận: -Tình huống (a): Có thể đẩy xe lăn giúp bạn (nếu bạn có xe lăn ), quyên góp tiền giúp bạn, -Tình huống (b): Có thể thăm hỏi, trò chuyện với bà cụ, giúp đỡ những công việc lặt vặt hằng ngày như lấy nước, quét nhà, quét sân, nấu cơm, thu dọn nhà cửa
- * Vậy theo em, hoạt động nhân đạo có ý nghĩa như thế nào ? *Hoạt động nhân đạo có ý nghĩa rất thiết thực là giúp đỡ các gia đình, những người gặp khó khăn, hoạn nạn vượt qua khó khăn trong cuộc sống.
- Kết luận chung: Giúp đỡ những người gặp khó khăn, hoạn nạn là việc làm nhân đạo mà mỗi người cần thực hiện.
- Hoạt động tiếp nối: -Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo ở trường, ở cộng đồng. -Kỳ sau: Tôn trọng luật giao thông.
- Cảm ơn các em học sinh thân yêu!