Bài giảng môn Đạo đức Lớp 2 (Chân trời sáng tạo) - Bài 1: Quý trọng thời gian
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Đạo đức Lớp 2 (Chân trời sáng tạo) - Bài 1: Quý trọng thời gian", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_mon_dao_duc_lop_2_chan_troi_sang_tao_bai_1_quy_tro.doc
Nội dung text: Bài giảng môn Đạo đức Lớp 2 (Chân trời sáng tạo) - Bài 1: Quý trọng thời gian
- ĐẠO ĐỨC QUÝ TRỌNG THỜI GIAN ( Tiết 1) I.Mục tiêu: *Kiến thức • Nêu được một số biểu hiện của việc quý trọng thời gian. • Nêu được vì sao phải quý trọng thời gian. • Thực hiện được việc sử dụng thời gian hợp lí. *Phẩm chất và năng lực: • Nhận ra được một số biểu hiện của việc quý trọng thời gian. • Thể hiện được sự quý trọng thời gian, sử dụng thời gian hợp lí. • Biết được vì sao phải quý trọng thời gian, sử dụng thời gian hợp lí. • Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. • Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế. • - Chăm chỉ: Chủ động được việc sử dụng thời gian một cách hợp lí và hiệu quả. II.Chuẩn bị : - Bộ tranh, video clip về đức tính chăm chỉ. - Máy tính, máy chiếu (nếu có). - SGK. Vở bài tập Đạo đức 2. - Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV. III. Hoạt động của giáo viên và học sinh TL Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. A. KHỞI ĐỘNG: - HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu Hoạt động: Quan sát tranh và trả lời hỏi câu hỏi. 10’ Mục tiều: Khơi gợi cảm xúc, giúp HS xác + Hai bố con Na chuẩn bị ra bến xe định được chủ đề bài học: Quý trọng thời về quê. Gần đến giờ xe chạy mà Na gian. vẫn mải chơi, chưa chuẩn bị xong đồ đạc. Khi hai
- - GV yêu cầu HS thảo luận, quan sát bức bố con đến bến xe thì xe đã chạy và tranh phần Khởi động sgk trang 6 và trả phải đợi một tiếng nữa mới có lời câu hỏi: Em hãy thuật lại tình huống chuyến tiếp theo. Bố Na rất tiếc vì đã xay ra trong bức tranh bằng việc trả lời không kịp ra xe đúng giờ. Còn Na 2 câu hỏi sau: thì ngạc nhiên vì mình chỉ muộn một chút mà đã bị lỡ xe. + Vì sao Na và bố bị lỡ chuyến xe? + Em không đồng tình với việc làm + Nêu cảm nhận của em về việc làm của của Na vì nó thể hiện sự không biết Na? Em có đồng tình với việc làm đó quý trọng thời gian. không, vì sao ? - GV đặt vấn đề: Thời gian rất quý giá. Vậy chúng ta cần làm gì và làm như thế nào để thể hiện việc mình biết quý trọng thời gian? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay - Bài 1: Quý trọng thời gian. 22’ B.KIẾN TẠO TRI THỨC MỚI: Hoạt động 1: Bạn nào trong tranh biết quý trọng thời gian? Mục tiêu: Giúp HS bước đẩu tìm hiểu, phân biệt được những biểu hiện biết quý trọng thời gian hoặc không biết quý trọng thời gian. Tổ chức thực hiện: - GV chia lớp thành các nhóm 4 và yêu cầu HS tìm hiểu, thảo luận qua những dẫn -HS tìm hiểu, thảo luận dắt, gợi mở: Tranh 1: Bạn nữđang ngồi đọc + Các bạn trong tranh đã nói gì, làm gì? sách ở gốc đa. Một bạn rủ ra + Lời nói, việc làm đó cho thấy các bạn chơi cùng nhưng bạn nữ muốn tranh đã sử dụng thời gian như thế nào? thủ thời gian luyện đọc rồi mới ra + Lời nói, việc làm đó cho thấy bọn nào chơi với bạn. biết, bọn nào chưa biết quý trọng thời Tranh 2: Bạn nam đang nhìn vào gian? thời gian biểu; bóng nói cho thấy - GV tổ chức cho đại diện mỗi nhóm bạn đã chuẩn bị xong bài báo cáo kết quả thảo luận về một tranh. vở và sẽ đi học võ theo thời gian
- Sau khi mỗi nhóm báo cáo, các nhóm biểu. khác có thể nhận xét, bổ sung. Tranh 3: Bạn nam ngồi vừa ngồi gấp quẩn áo vừa xem ti vi. Do không tập trung làm việc nên đã đến -GV tổng hợp ý kiến, cùng HS nhận xét giờ sang thăm bà mà bạn vẫn chưa bổ sung gấp xong quần áo. Hoạt động 2: Nêu thêm những việc làm thể hiện sự quý trọng thời gian. Mục tiêu: Giúp HS hiểu thêm một số việc làm thể hiện biết quý trọng thời gian. -HS suy nghĩ, nêu lên một số việc Tổ chức thực hiện: làm cụ thể thể hiện được sự quý - GV cần gợi ý để hướng HS nêu lên một trọng thời gian. số việc làm cụ thể thể hiện được sự quý - Cùng các bạn chơi trò giải toán trọng thời gian: nhanh (kết hợp vừa học vừa chơi). - Lập thời gian biểu cho ngày nghỉ (không sử dụng toàn bộ ngày nghỉ để ngủ, chơi, mà cẩn dành những khoảng thời gian nhất định để giúp bố mẹ làm việc nhà, học những môn năng khiếu, đi thăm ông bà, người thân, .)• - Chuẩn bị sách vở cho ngày mai trước khi đi ngủ (để buổi sáng -GV nhận xét, bổ sung không mất thời gian chuẩn bị), v.v. Hoạt động 3: Vì sao chúng ta cần quý trọng thời gian? Mục tiêu: Giúp HS nêu được vì sao cần quý trọng thời gian. -HS suy nghĩ nêu vì sao cần quý Tổ chức thực hiện: trọng thời gian; -GV gợi ý , đặt câu hỏi HS trả lời:
- - Thời gian trôi đi có quay trở lợi được - Vì thời gian một đi không không? trở lại nên chúng ta cẩn quý trọng thời gian -Thời gian trong một ngày có phải là vô - Vì một ngày chỉ có 24 giờ, hạn không? mà công việc của mỗi người trong một ngày rất nhiều nên chúng ta cẩn quý trọng thời gian -Lãng phí thời gian có thể dẫn đến điều - Lãng phí thời gian có thể gì? dẫn đến việc chúng ta không -Cho cả lớp đọc bài thơ Đồng hồ quả lâc hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn; của Đinh Xuân Tửu: không có thời gian để làm những việc hữu ích khác, -GV nhận xét , kết luận 3’ C.Củng cố- dặn dò - Em đã học được điều gì qua bài học ? -Nhận xét, tuyên dương -Thực hiện những điều đã học ĐẠO ĐỨC QUÝ TRỌNG THỜI GIAN ( Tiết 2) I.Mục tiêu: *Kiến thức • Nêu được một số biểu hiện của việc quý trọng thời gian. • Nêu được vì sao phải quý trọng thời gian. • Thực hiện được việc sử dụng thời gian hợp lí. *Phẩm chất và năng lực: • Nhận ra được một số biểu hiện của việc quý trọng thời gian. • Thể hiện được sự quý trọng thời gian, sử dụng thời gian hợp lí. • Biết được vì sao phải quý trọng thời gian, sử dụng thời gian hợp lí. • Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. • Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.
- - Chăm chỉ: Chủ động được việc sử dụng thời gian một cách hợp lí và hiệu quả. II.Chuẩn bị : - Bộ tranh, video clip về đức tính chăm chỉ. - Máy tính, máy chiếu (nếu có). - SGK. Vở bài tập Đạo đức 2. - Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV. III. Hoạt động của giáo viên và học sinh TL Hoạt động của giáo viên. Hoạt động của học sinh. A.KHỞI ĐỘNG: 2’ - Hs bắt bài hát -HS hát - GV giới thiệu nối dung bài học 10’ B.LUYỆN TẬP: Hoạt động 1 : Nhận xét về lời nói, việc làm của cốm. Mục tiêu: Giúp HS xác định được hành động thể hiện biết sử dụng thời gian hợp lí. Tổ chức thực hiện: - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm đôi. Mỗi nhóm quan sát tranh, liên kết nội dung các tranh và đưa ra nhận xét về lời nói, -HS làm việc theo nhóm đôi. việc làm của bạn Cốm. + Bạn Cốm đõ làm gì và nói gì với mẹ? -HS tìm hiểu, thảo luận + Lời nói, việc làm của bạn Cốm có phải là biểu hiện biết quý trọng thời gian không? Vì - Cốm luôn tranh thủ thời sao? gian rảnh rỗi để tập đàn. Vì thế, + Em đồng tình hay không đồng tình với lời việc học đàn của bạn có nhiều nói, việc làm của bạn Cốm? tiến bộ, được mẹ khen.
- + Em thấy mình có thể học tập cách sửdụng - thời gian như bạn Cốm không?, v.v. - Bạn đã biết sử dụng thời gian cho những việc có ích một -GV cho các nhóm báo cáo kết quả luyện tập cách hợp lí. theo các hình thức khác nhau: trả lời miệng, sắm vai, - GV nhận xét và sơ kết hoạt động Hoạt động 2: Em sẽ khuyên Bin điều gì trong tình huống sau? -HS làm việc theo nhóm đôi: - GV cho HS làm việc theo nhóm đôi. quan sát tranh, liên kết nội dung - Mỗi nhóm quan sát tranh, liên kết nội các tranh, suy nghĩ và đưa ra lời dung các tranh, suy nghĩ và đưa ra lời khuyên khuyên thích hợp cho bạn Bin. thích hợp cho bạn Bin. - Bin đã làm thiệp sinh nhật trước (dù việc này chưa gấp); do vậy không kịp làm bài tập (là việc quan trọng hơn). - Bin chưa biết sắp xếp công việc và sử dụng thời gian hợp lí. - Bin nên vẽ xong tranh dự thi - GV khuyến khích HS liên hệ bản thân, trước để kịp nộp cho thầy; việc kể lại một số việc làm cho thấy bản thân các làm thiệp sinh nhật tặng Cốm em đã biết sắp xếp công việc, sử dụng thời nên thực hiện sau khi vẽ tranh gian hợp lí như thế nào. dự thi hoặc làm vào hôm sau. - GV nhận xét, kết luận - HS liên hệ bản thân Hoạt động 3: sắm vai Tin xử lí tình huống. - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm
- 4 và cho các em sắm vai xử lí tình huống - GV cho HS quan sát tranh để nắm được HS làm việc theo nhóm 4: nội dung tình huống, sau đó gợi ý để các - (1 HS sắm vai Bin, 1 HS nhóm phân tích, xử lí tình huống qua hình sắm vai chú của Bin, 2 HS quan thức sắm vai. sát, nhận xét, góp ý; sau đó đổi GV gợi ý: ngược lại: 2 HS đã sắm vai sẽ + Tin đang làm gì? Chú của Tin đã đề quan sát, nhận xét, góp ý; 2 HS nghị điều gì? đã quan sát, nhận xét, góp ý sẽ + Nếu lò Tin, em sẽ nói với chú thế nào và sắm vai). sẽ làm gì trong tình huống đó? - GV cho HS quan sát tranh - GV mời một nhóm thể hiện cách xử lí để nắm được nội dung tình của nhóm mình, các nhóm khác góp ý, bổ huống sung. Sau đó GV mời thêm 1 - 2 nhóm có cách xử lí khác lên thể hiện. - HS thể hiện trước lớp - GV tổ chức cho cả lớp trao đổi, thảo luận về những cách xử lí mà các nhóm vừa thể hiện; sơ kết và dẫn dắt sang hoạt động sau. - HS trao đổi thảo luận 22’ C.VẬN DỤNG Hoạt động 1: Chia sẻ với các bạn về những việc làm thể hiện em đã biết hoặc chưa biết quý trọng thòi gian. - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 4 hoặc 6; trong mỗi nhóm, các em chia sẻ với nhau về những việc làm thể hiện bản thân đã biết hoặc chưa biết quý trọng thời gian. -HS làm việc theo nhóm
- - Mỗi nhóm lựa chọn một việc làm thể hiện biết quý trọng thời gian, một việc làm -HS chia sẻ trong nhóm và trước thể hiện chưa biết quý trọng thời gian để chia lớp sẻ trước lớp. GV chọn 1 - 2 chia sẻ của HS về việc làm thể hiện chưa biết quý trọng thời gian và cho cả lớp tiếp tục thảo luận câu hỏi: Theo các em, bạn nên làm gì để khác phục thiếu sót đó? nhằm giúp HS vận dụng kiến thức, kĩ năng sâu sắc hơn. - GV nhận xét, kết luận Hoạt động 2: Lập thời gian biểu trong ngày của em. - GV cho HS đọc, tìm hiểu về thời gian biểu của Tin. Câu hỏi gợi ý: + Thời gian biểu là gì? + Đọc thời gian biểu của Tin, em thấy thời - -HS đọc, tìm hiểu về thời gian biểu gôm những nội dung gì? gian biểu của Tin. -Bảng kê trình tự thời gian và + Em đã có thời gian biểu chưa? Đó là những việc làm ứng với thời thời gian biểu của Tin thời gian biểu của gian đó; thời gian biểu giúp ngày/ngày nghỉ? chúng ta quản lí thời gian, thực hiện sinh hoạt, học tập có kế + Em xây dựng thời gian biểu như thế hoạch, nền nếp nào?,
- -GV kết luận: Để lập được thời gian biểu -Thời gian và các hoạt động cho một ngày/tuần, trước hết em cần liệt trong ngày của Tin kê tất cả những việc làm cân thiết trong ngày/tuần; sau đó: 1) đánh số cóc việc làm theo thứ tự ưu tiên: việc quan trọng làm trước, việcchươ quan trọng làm sau; 2) xác định thời gian để thực hiện từng việc làm; 3) lập thời gian biểu; 4) thực hiện theo thời gian biểu; 5) điều chỉnh thời gian biểu nếu cân thiết. - GV cho HS thực hành làm thời gian biểu ở lớp (HS có thể sử dụng mẫu như gợi ý trong SGK). - GV quan sát và hỗ trợ HS nếu cần. - GV tổng kết hoạt động. -HS thực hành làm thời gian biểu Hoạt động 3: Thực hiện những việc làm theo thời gian biểu và điều chỉnh khi cần thiết; và hoạt động 4: Nhắc nhờ bạn và người thân thực hiện những việc làm thể hiện sự quý trọng thời gian. -GV nhắc nhở HS: + Lập thời gian biểu và thực hiện theo thời gian biểu. + Khi có những thay đổi (ví dụ: không học đàn, chuyển sang học bơi; thay đổi chỗ ở
- xa/gần trường học hơn; thêm/bớt hoạt động, ), HS cần biết xác định tính chất của -HS thực hiện những thay đổi đó (quan trọng/không quan trọng; ưu tiên/không ưu tiên; nhất thời/lâu dài, ) để có những điều chỉnh thích hợp. -Động viên, nhắc nhở bạn bè và người thân cùng thực hiện những việc làm thể hiện việc quý trọng thời gian. - Sưu tắm, chia sẻ với bạn bè những câu đanh ngôn, ca dấa tục ngữ, . nói về thời gian, ích lợi của việc biết quý trọng thời gian, tác hại của việc lãng phí thời gian. 3’ C.Củng cố- dặn dò -GV cho HS đọc và thảo luận về bài thơ trong phần Ghi nhớ, SGK Đạo đức 2, trang 9. Câu hỏi gợi ý: + Em hiểu thế nào về 2 câu thơ: "Thời gian thấm thoắt thoi đưa/Nó đi đi mãi không chờ đợi ai"? -HS thảo luận chia sẻ + Vì sao bài thơ lại khuyên "Việc nay chớ để ngày mai/Không nên trì hoãn kéo dài thời gian"? + Bài thơ giúp em hiểu thêm điều gì về thời gian và cần làm gì để sử dụng thời gian một cách hiệu quả? - GV nhận xét, đánh giá, tổng kết bài học;
- căn dặn HS tập thói quen sử dụng thời gian biểu.