Bài giảng môn Đạo đức Lớp 2 (Chân trời sáng tạo) - Bài 12: Tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nơi công cộng

doc 14 trang Hoài Anh 25/05/2022 7600
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Đạo đức Lớp 2 (Chân trời sáng tạo) - Bài 12: Tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nơi công cộng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_giang_mon_dao_duc_lop_2_chan_troi_sang_tao_bai_12_tim_ki.doc

Nội dung text: Bài giảng môn Đạo đức Lớp 2 (Chân trời sáng tạo) - Bài 12: Tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nơi công cộng

  1. Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 12 Môn: Đạo đức Bài : TÌM KIẾM SỰ HỖ TRỢ KHI Ở NƠI CÔNG CỘNG (Tiết 1) 1. MỤC TIÊU Sau khi học xong bài học “Tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nơi công cộng”, học sinh có: 1.1. Phẩm chất chủ yếu Yêu nước, nhân ái: Chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ ở nơi công cộng khi cần thiết; nhắc nhở bạn bè, người thân tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết; thực hiện những việc làm để phòng tránh bị lạc nơi công cộng. 1.2. Năng lực chung Giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, chia sẻ ý kiến với bạn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập. 1.3. Năng lực đặc thù Năng lực điều chỉnh hành vi: - Năng lực điều chỉnh hành vi :Tìm kiếm được sự hỗ trợ ở nơi công cộng khi cắn thiết; bước đẩu biết điều chỉnh và nhắc nhở bạn bè, người thân tìm kiếm sự hỗ trợ ở nơi công cộng khi cần thiết. -Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, chia sẻ ý kiến với bạn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập -Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống; thực hiện các việc làm cẩn thiết để tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nơi công cộng. 2. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 2.1. Chuẩn bị của giáo viên -SGKĐạo đức 2, bộ tranh về kĩ năng tự bảo vệ. - Ppt: tranh ảnh minh họa, tranh để thể hiện đồng tình, tranh tình huống, Phiếu tự nhận xét của học sinh, Phiếu nhận xét của CMHS. - Bảng tương tác, máy chiếu, ti vi (tùy điều kiện của địa phương, nhà trường mà giáo viên chọn lựa phù hợp). 2.2. Chuẩn bị của học sinh
  2. -SGK Đạo đức2, kéo, giấy bìa màu, bút chì, bút màu, miếng nhựa đeo thẻ hoặc dây đeo, - Cha mẹ học sinh hỗ trợ gửi clip quay hoạt động thường ngày của học sinh. 3. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS Khởi động Hoạt động: Chia sẻ cảm nhận. Mục tiêu: HS chia sẻ được cảm nhận của bản thân khi gặp khó khăn, nguy hiểm ở nơi công cộng (lạc đường, lạc người thân ). Tổ chức thực hiện: • GV cho HS quan sát tranh trong SGK Đạo đức2, trang 52 và trao đổi theo nhóm đôi: - Chuyện gì xảy ro với bạn nhỏ? (Hoặc: Bạn nhỏ trong bức tranh đang gặp chuyện gì?) - Nếu là bạn nhỏ trong tình huống trên, em cảm thấy thế nào? Em sẽ làm gì? HS quan sát tranh. • GV cho các nhóm báo cáo kết quả thảo luận. Các nhóm khác bổ sung, chia sẻ thêm ý HS trao đổi nhóm đôi cùng nhau. kiến của nhóm mình. • GV tổ chức cho HS chia sẻ thêm (nếu có): Các em đã khi nào đi chơi với người thân vò bị lạc chưa? Khi đó em cảm thấy thế nào? Em đõ làm gì? • GV cho HS tiếp tục trao đổi: Khi gặp những khó khân, rác rối ở nơi công cộng, em cần làm gì? (Tìm kiếm sự giúp đỡ). • GV nhận xét các câu trả lời, qua đó dẫn đắt để giới thiệu bài vào bài học. Các nhóm báo cáo kết quả thảo • GV tổng kết và dẫn dắt sang hoạt động luận. sau: Khi đi học, đi chơi và tham gia các hoạt động ở nơi công cộng, đôi khi chúng ta có thể gặp phải những rắc rối, nguy hiểm không
  3. mong muốn. Lúc đó, chúng ta cần làm gì và làm như thế nào? Chúng tơ cùng tìm hiểu trong buổi học hôm nay nhé! HS trình bày thảo luận của nhóm. HS trình bày ý kiến riêng của mình. HS lắng nghe cô giảng. Hoạt động 1 : Tim hiểu về những tình
  4. huống cần tìm kiếm sự hỗ trợ nơi công cộng. 2.1. Mục tiêu: Nêu được những tình huống cẩn tìm kiếm sự hỗ trợ nơi công cộng và giải thích được vì sao phải tìm kiếm sự hỗ trợ nơi công cộng khi cẩn thiết. Tổ chức thực hiện: ^ 1. GV chia lớp thành các nhóm 4, quan sát 4 HS thảo luận nhóm 4 tranh trong SGK Đọo đức 2, trang 53 và thảo luận các câu hỏi sau: - HS cùng quan sát các bức tranh. - Bức tranh vẽ gì? (Các nhân vật trong tranh làm gì? Nói gì?) - Các bạn trong tranh đã gặp những khó khăn gì? 2. GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận. Gợi ý: -Tranh 1: Một bạn nhỏ đang bị đuối nước, Bin ở trên bờ gọi người lớn đến giúp. - HS trả lời câu hỏi đối với nội dung -Tranh 2: Một nhóm HS đi cắm trại trong từng bức tranh. rừng, một bạn trai đang đau vì bị ong đốt. Na thấy bạn như vậy thì rất hốt hoảng. -HS nhận xét nhau; có thể đặt câu hỏi cho bạn. -Tranh 3: Cốm đang ở khu vui chơi và em thấy lo lắng khi có người lạ theo dõi em. -Tranh 4:Tin đang bị kẹt ở trong thang máy. 3. GV tổ chức cho HS cả lớp trao đổi: Kể thêm một số tình huống em cần sự hỗ trợ khi ở nơi công cộng. Gợi ý: Khi tập xe đạp bị ngã; bị mất đồ dùng; bị thương khi vui chơi, 4. GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm đôi với câu hỏi: - Vì sao em cân đến sự hỗ trợ đó?
  5. Lưu ý: Trong trường hợp HS không trả lời được câu hỏi, GV có thể điều chỉnh hoặc sử dụng câu hỏi khác thay thế. Ví dụ: Điều gì có HS kể thêm một số tình huống cần thể xảy ra với em nếu không có sự hỗ trợ? sự hổ trợ khi ở nơi công cộng. 1. GV mời một số HS trình bày ý kiến của mình, những HS khác bổ sung, góp ý. 2. GV tổng kết và chuyển tiếp sang hoạt động sau. HS thảo luận nhóm đôi tìm ra câu trả lời. HS trình bày ý kiến của mình. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách tìm kiếm sự hỗ trợ ở nơi công cộng. Mục tiêu: HS xác định được cách tìm kiếm sự hỗ trợ ở nơi công cộng khi cần thiết. Tổ chức thực hiện: - Thảo luận nhóm 4: 1.GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm 4, quan sát tranh 1,2 và 3 trong SGK Đạo đức2, + HS quan sát cả 3 bức tranh, trang 54 và trả lời các câu hỏi sau: - Bạn nhỏ trong tranh gặp phải chuyện gì? phát biểu suy nghĩ về 3 bức tranh - Bọn nhỏ đõ làm gì? đó cho nhau nghe. 2.GV tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả thảo luận. Các nhóm khác góp ý, bổ sung. GV + Đại diện các nhóm phát cũng có thể yêu cầu mỗi nhóm trả lời một biểu. tranh.
  6. Gợi ý: HS nhận xét lẫn nhau. Bạn nhỏ bị lạc với bố khi đi tham quan ở khu di tích lịch sử. (HS có thể chưa đọc được chữ, -Tranh 1: Bạn nhỏ nhận ra mình đã bị lạc nhưng qua việc quan sát nét mặt với bố. Bạn nhỏ cố gắng tìm kiếm bố nhưng của Thảo ở hình 1 Bạn nhỏ nhận ra không thấy. mình đã bị lạc với bố. Bạn nhỏ cố - Tranh 2: Bạn nhỏ quyết định tìm bác bảo gắng tìm kiếm bố nhưng không vệ nhờ giúp đỡ. Bạn nhỏ nói với bác bảo vệ và thấy.). cho bác số điện thoại để bác tìm giúp bố mình. , -Tranh 3: Bạn nhỏ gặp được bố và hai bố con cùng cảm ơn bác bảo vệ. Lưu ý: Nếu có điều kiện, GV có thể chuẩn bị các bộ thẻ (mỗi bộ gồm 3 thẻ tương ứng với 3 tranh trong SGK) và tổ chức cho các nhóm thi ghép tranh để xác định cách tìm kiếm sự hỗ trợ của bạn nhỏ trong tình huống. Sau đó, tiếp tục cho các nhóm trình bày về cách tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nơi công cộng. 3.GV tổ chức cho HS đóng vai: Qua tìm hiểu việc làm của bạn nhỏ trong tình huống trên, em thấy mình cân làm gì khi phải tìm Cho 2 cặp HS sắm vai bố và bạn kiếm sự hỗ trợ ở nơi công cộng? nhỏ và bác bảo vệ, trình bày trước 4.GV tổng kết câu trả lời của HS và đưa ra các bước tìm kiếm sự hỗ trợ khi cẩn thiết: lớp, với tình huống gợi ý của GV: - Bước 1: Xác định vấn đề mình gặp phải là Trong tình huống này, em sẽ nói với gì? Mình có giải quyết được vấn đề này hay bác bảo vệ như thế nào? không? - Bước 2: Xác định người có thể giúp đỡ giải quyết vấn đề và nói lời đề nghị để được giúp đỡ. - Bước 3:Thể hiện lòng biết ơn người đã giúp đỡ (cảm ơn người đã giúp đỡ). GV lưu ý HS về cách thể hiện sự biết ơn đối với người đã giúp đỡ mình qua lời nói kết hợp với nét mặt, cử chỉ. 5.GV mời một số HS nhắc lại và dẫn dắt chuyển tiếp sang hoạt động sau. Hoạt động 3. Chia sẻ (hoạt động cá nhân) Mục tiêu: HS biết thêm cách tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nơi công cộng.
  7. a. Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm nào, vì sao? HS quan sát từng bức tranh, nêu ý GV nêu thêm câu hỏi để phát triển toàn diện kiến của mình. nhận thức của HS: - Vì sao em không đồng tình với việc làm của bạn? HS phát biểu theo suy nghĩ, hiểu biết của các em. - Em sẽ khuyên bạn thế nào trong tình huống này? - Em sẽ làm gì trong tình huống đó? v.v GV chuẩn bị các phương án đối thoại sao cho vừa tôn trọng suy nghĩ của các em, vừa đảm bảo định hướng giáo dục của bài học. b. Kể thêm một số việc làm thể hiện tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nơi công cộng. HS kể những việc làm cụ thể mà em Động viên, khuyến khích càng nhiều HS phát đã làm ở nhà. biểu càng tốt; lưu ý khích lệ những HS còn nhút nhát c. Vì sao phải tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nơi công cộng. HS tự phát biểu theo suy nghĩ của Tùy những nội dung mà HS nêu, GV có cách mình. chốt ý cho phù hợp. HS nhận xét lẫn nhau. * Hoạt động nối tiếp: Giao việc cho HS về nhà thực hiện để chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: Về nhà, các con hãy tìm thêm một số tình huống và cach xử lý tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nơi công cộng.Thực hiện và ghi nhớ để tiết học sau kể cho cô và các bạn nghe.
  8. Điều chỉnh, bổ sung Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 12 Môn: Đạo đức Bài : TÌM KIẾM SỰ HỖ TRỢ KHI Ở NƠI CÔNG CỘNG (Tiết 2) 1. MỤC TIÊU Sau khi học xong bài học “Tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nơi công cộng”, học sinh có: 1.1. Phẩm chất chủ yếu Yêu nước, nhân ái: Chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ ở nơi công cộng khi cần thiết; nhắc nhở bạn bè, người thân tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết;
  9. thực hiện những việc làm để phòng tránh bị lạc nơi công cộng. 1.2. Năng lực chung Giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, chia sẻ ý kiến với bạn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập. 1.3. Năng lực đặc thù Năng lực điều chỉnh hành vi: - Năng lực điều chỉnh hành vi :Tìm kiếm được sự hỗ trợ ở nơi công cộng khi cắn thiết; bước đẩu biết điều chỉnh và nhắc nhở bạn bè, người thân tìm kiếm sự hỗ trợ ở nơi công cộng khi cần thiết. -Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, chia sẻ ý kiến với bạn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập -Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra ý kiến và sắm vai để giải quyết tình huống; thực hiện các việc làm cẩn thiết để tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nơi công cộng. 2. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 2.1. Chuẩn bị của giáo viên -SGKĐạo đức 2, bộ tranh về kĩ năng tự bảo vệ. - Ppt: tranh ảnh minh họa, tranh để thể hiện đồng tình, tranh tình huống, Phiếu tự nhận xét của học sinh, Phiếu nhận xét của CMHS. - Bảng tương tác, máy chiếu, ti vi (tùy điều kiện của địa phương, nhà trường mà giáo viên chọn lựa phù hợp). 2.2. Chuẩn bị của học sinh -SGK Đạo đức2, kéo, giấy bìa màu, bút chì, bút màu, miếng nhựa đeo thẻ hoặc dây đeo, - Cha mẹ học sinh hỗ trợ gửi clip quay hoạt động thường ngày của học sinh. 3. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Nhận xét về việc làm của các bạn trong tranh. Mục tiêu: HS thể hiện được thái độ phù hợp khi đề nghị được hỗ trợ.
  10. Tổ chức thực hiện: HS thảo luận nhóm nhận xét về việc làm 1.GV tổ chức cho HS thảo luận của các bạn trong tranh. theo nhóm đôi và nhận xét vể việc làm của các bạn trong tranh theo gợi ý: - Các nhân vật trong tranh đã nói gì? Làm gì? HS quan sát nét mặt, cử chỉ, hành động, - Em có nhận xét gì về lời nói, việc làm của cóc bạn? lời nói của các bạn trong tranh khi tìm GV chú ý HS quan sát nét mặt, cử kiếm sự hỗ trợ. chỉ, hành động, lời nói của các bạn trong tranh khi tìm kiếm sự hỗ trợ. Gợi ý: -Tranh 1: Mẹ của bạn trai người dân tộc thiểu số bị mệt khi đang đi chợ. Bạn lo lắng và nhờ những người lớn xung quanh giúp đỡ. -Tranh 2: Một bạn nhỏ đang bị người lạ nhận làm con và kéo đi. Bạn nhỏ la lên nhờ người xung quanh giúp đỡ. ;-'.i on. 2.GV tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả thảo luận, các nhóm khác góp ý, bổ sung. Với từng tranh, GV khai thác thêm: - Nếu em là bọn nhỏ người dân tộc HS trả lời thảo luận của nhóm mình.Các thiểu số, em sẽ làm gì? Vì sao? nhóm khác bổ sung. - Nếu là bạn nom bị kéo đi, em sẽ làm gì? Vì sao? 3.GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm đôi và đưa ra cách xử lí tình huống. GV khuyến khích HS thể hiện xử lí tình huống bằng nhiều cách khác nhau. HS thảo luận nhóm và đưa ra cách xử lí HS chia sẻ về ý kiến về cách xử lí của tình huống. bạn và đưa ra cách xử lí tình huống của bản thân. HS chia sẻ về ý kiến của mình. 4.GV tổ chức cho HS chia sẻ về một lần em đã tìm kiếm sự hỗ trợ từ người khác khi ở nơi công cộng. Từ đó, để HS rút ra bài học: Nếu gặp phải tình huống đó một lần nữa, em
  11. sẽ làm như thế nào? Em sẽ điều chỉnh điều gì? GV nhận xét, tổng kết hoạt động và dẫn dắt sang hoạt động sau. Hoạt động 2: sắm vai xử lí tình huống. HS làm việc theo nhóm 4. Mỗi nhóm bốc thăm để lựa chọn một tình huống Mục tiêu: HS thực hành sắm vai tìm kiếm sự hỗ trợ ở nơi công cộng khi cẩn thiết. Tổ chức thực hiện: 1.GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 4. Mỗi nhóm bốc thăm để lựa chọn một tình huống ở phẩn Kiến tạo tri thức mới và thảo luận để phân vai, đưa ra cách xử lí tình huống. GV cần chú ý HS khi phân vai - HS xung phong sắm vai trình bày trước trong tình huống bị kẹt trong thang lớp về 2 tình huống như SGK. máy: một bạn đóng vai Tin, một bạn đóng vai người hổ trợ trao đổi với HS nhận xét các bạn, có thể nêu ý kiến Tin qua chuông báo khẩn cấp. hoặc đặt câu hỏi liên quan đến các tình 2.GV tổ chức cho các nhóm thể huống mà các bạn vừa sắm vai. hiện phẩn sắm vai xử lí tình huống của nhóm mình. Các nhóm khác nhận xét hoặc hỏi để làm rõ thêm về cách xử lí tình huống của nhóm bạn và chia sẻ cách xử lí của nhóm mình. GV nhận xét và đưa ra những lưu ý cho HS trong từng tình huống về cách thể hiện thái độ khi nhờ giúp đỡ và sau khi được giúp đỡ. GV tổng kết hoạt động và chuyển tiếp HS tham gia. sang hoạt động sau. - Tùy tình hình lớp, GV có thể đưa thêm 1 số tình huống khác. Tuy nhiên, chỉ yêu cầu đơn giản về lời nói, động tác, thái độ cần thể hiện trong mỗi tình huống; mỗi tình huống Cả lớp cùng lắng nghe và nhận xét.
  12. chỉ yêu cầu 2, 3 HS tham gia. GV đánh giá, biểu dương, rút kinh nghiệm. Hoạt động 3. Chia sẻ (hoạt động cá nhân) Mục tiêu: HS biết thêm cách HS phát biểu theo suy nghĩ, hiểu biết của tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nơi công các em. cộng. a. Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm nào, vì sao? GV nêu thêm câu hỏi để phát triển toàn diện nhận thức của HS: - Vì sao em không đồng tình với việc làm của bạn? - Em sẽ khuyên bạn thế nào trong tình HS tự phát biểu theo suy nghĩ của mình. huống này? - Em sẽ làm gì trong tình huống đó? v.v GV chuẩn bị các phương án đối thoại sao cho vừa tôn trọng suy nghĩ của các em, vừa đảm bảo định hướng HS phát biểu ý kiến. giáo dục của bài học. b. Kể thêm một số việc làm thể hiện tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nơi công cộng. HS nêu ý kiến. Động viên, khuyến khích càng nhiều HS phát biểu càng tốt; lưu ý khích lệ những HS còn nhút nhát HS lắng nghe cô giảng.
  13. c. Vì sao phải tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nơi công cộng. Tùy những nội dung mà HS nêu, GV có cách chốt ý cho phù hợp. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò Mục tiêu: HS ôn lại được những HS chia sẻ kiến thức, kĩ năng đã được học; liên hệ và điều chỉnh được việc làm của bản thân để tìm kiếm được sự hỗ trợ ở nơi công cộng khi cần thiết. Tổ chức thực hiện: 1.GV nêu các câu hỏi cho HS chia sẻ: - Em đã học được gì qua bài đạo đức này? - Em sẽ thoy đổi điều gì để có thể HS cùng đọc Ghi nhớ, SGK Đạo đức2, thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm sự hỗ trang 55 tổng kết các kĩ năng cẩn thiết để trợ ở nơi công cộng khi cân thiết? tìm kiếm sự hỗ trợ nơi công cộng: - Nếu được là đại sứ an toàn, em sẽ đưa ra lời khuyên gì cho các bạn khi cân tìm kiếm sự hỗ trợ ở nơi công cộng? Mỗi khi gặp việc chẳng lành Em phải bình 2. GV tổ chức cho HS cùng đọc Ghi tĩnh nghĩ nhanh trong đầu nhớ, SGK Đạo đức2, trang 55 tổng kết các kĩ năng cẩn thiết để tìm kiếm sự hỗ trợ nơi công cộng: Mỗi khi gặp việc chẳng lành Em phải bình tĩnh nghĩ nhanh trong đầu * Hoạt động nối tiếp: Giao việc cho HS về nhà thực hiện để chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: Về nhà, các con hãy tìm thêm một số tình huống và cach xử lý tìm kiếm sự hỗ trợ khi ở nơi công cộng.Thực hiện và ghi nhớ
  14. để tiết học sau kể cho cô và các bạn nghe. Điều chỉnh, bổ sung