Tài liệu Modul môn Toán Lớp 2

docx 12 trang hangtran11 12/03/2022 3770
Bạn đang xem tài liệu "Tài liệu Modul môn Toán Lớp 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxtai_lieu_modul_mon_toan_lop_2.docx

Nội dung text: Tài liệu Modul môn Toán Lớp 2

  1. MÔN TOÁN MODUL 2 – TIỂU HỌC 1.Hãy nêu tinh thần cốt lõi của dạy học kiến tạo? Dạy học kiến tạo khẳng định vai trò của người học trong quá trình học tập và cách thức người học thu nhận được những tri thức cho bản thân. Trong quá trình này, người học không chỉ học bằng cách thu nhận tri thức do người khác truyền thụ trực tiếp mà còn quan trọng hơn là bằng cách đặt mình vào một môi trường tích cực, phát hiện vấn đề, giải quyết vấn đề bằng cách đồng hóa hay điều ứng những kiến thức và kinh nghiệm đã có cho thích hợp với những tình huống mới, từ đó xây dựng những hiểu biết mới cho bản thân. 2.Khi vận dụng lý thuyết kiến tạo vào dạy học môn Toán GV cần chú ý thực hiện những loại công việc nào? Khi vận dụng lý thuyết kiến tạo vào dạy học môn Toán GV cần chú ý thực hiện 2 công việc: - Tìm hiểu, thăm dò những hiểu biết ban đầu của HS liên quan đến ND sách học để biết được mức độ biểu kiến thức, kỹ năng đã có của HS. - Xây dựng tình huống học tập, thiêt kế các tình huống học tập cho GV và HS. TÍCH HỢP 3.Thầy/cô hãy cho biết một số lưu ý khi vận dạy học hợp tác vào dạy học môn Toán ở cấp tiểu học. Giáo viên cần lựa chọn nội dung không quá khó và không quá dễ. Nội dung đưa ra phải huy động ý kiến công sức của nhiều học sinh. Những nội dung quá dễ không cần tổ chức hợp tác theo nhóm, chỉ mất thời gian không cần thiết. 4.Nêu các hình thức dạy học tích hợp trong môn Toán ở cấp tiểu học? 1/ tích hợp trong nội bộ môn học có hai dạng: • Tích hợp theo chiều ngang • Tích hợp theo chiều dọc 2/ Tích hợp liên mô 5.Lấy một ví dụ thể hiện tinh thần dạy học tích hợp trong môn Toán ở cấp tiểu học. TL: Tích hợp dạy học trải nghiệm: Bài học hình hộp chữ nhật, hình lập phương: giáo viên có thể tổ chức cho học sinh trải nghiệm qua hoạt động cầm nắm, quan sát các đồ vật thật có dạng hình hộp chữ nhật hình lập phương từ đó nhận biết các dạng và đặc điểm của mỗi hình. 6.Trong trích đoạn video “Lập bảng cộng” nội dung dạy học đã được tổ chức thành tình huống có vấn đề như thế nào? GV tổ chức cho 2 bạn cùng bàn thảo luận để viết các phép tính. GV mời 1 nhóm lên xếp các phép tính tiếp theo. GV cho HS quan sát tranh sau đó viết phép tính thích hợp. GV mời 1 HS lên chữa bài/ HS nhận xét/ HS chia sẻ về tình huống dẫn đến phép tính mà bạn đã viết. 7.Phân tích cách giải quyết vấn đề của HS trong trích đoạn video “Đề-xi-mét”? Chu Thị Soa – Đà Nẵng
  2. HS suy nghĩ tìm cách giải quyết vấn đề về đề-xi-mét 8.Ở các trích đoạn trên GV đã tổ chức những hoạt động gì để hỗ trợ HS tìm tòi giải quyết vấn đề? GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm để tìm tòi giải quyết vấn đề PHƯƠNG PHÁP VÀ KI THUẬT DẠY HỌC Chu Thị Soa – Đà Nẵng
  3. 9.PPDH môn Toán góp phần hình thành và phát triển năng lực chung và năng lực đặc thù - ĐÚNG 10.Môn Toán có nhiều cơ hội để phát triển NL tính toán thông qua việc cung cấp KT, rèn luyện kĩ năng tính toán, ước lượng; hình thành và phát triển các thành tố cốt lõi của NL toán học - ĐÚNG 11.Định hướng chung trong dạy học phát triển năng lực toán học cho HS trong Chương trình môn Toán 2018 là: Năng lực được hình thành và phát triển thông qua hoạt động học tập và trải nghiệm cá nhân. Tăng cường tính ứng dụng, gắn kết giữa nội dung môn Toán với đời sống thực tế. Việc rèn luyện phương pháp học tập có ý nghĩa quan trọng. 12.Yêu cầu của phương pháp dạy học môn Toán theo định hướng phát triển năng lực học sinh là: Lấy người học làm trung tâm, tổ chức quá trình dạy học theo hướng kiến tạo, chú ý dạy học phân hóa. 13.Chọn phát biểu không là đặc điểm cơ bản của dạy học phát triển năng lực, phẩm chất môn Toán là: C 14. 15.Chọn đáp án đúng nhất Nhận biết được vấn để cần giải quyết và nêu được thành câu hỏi. 16.Yêu cầu cần đạt của năng lực mô hình hoá toán học của HS cấp Tiểu học là: – Đáp án C Lựa chọn được các phép toán, công thức số học, sơ đồ, bảng biểu, hình vẽ để trình bày, diễn đạt (nói hoặc viết) được các nội dung, ý tưởng của tình huống xuất hiện trong bài toán thực tiễn đơn giản. Chu Thị Soa – Đà Nẵng
  4. 17.Môn Toán góp phần hình thành phát triển năng lực tự chủ và tự học thông qua: – Đáp án A 18. Chọn đáp án đúng nhất Phát biểu nào sau đây không phải là quan điểm cần quán triệt khi lựa chọn phương pháp dạy học phát triển năng lực học sinh: Căn cứ vào mục tiêu bài học đã xác định; nội dung bài học đã dự kiến. 19.Chọn đáp án đúng nhất Phát biểu nào sau đây là đúng nhất khi nói về nguyên tắc, tiêu chuẩn lựa chọn nội dung học tập cốt lõi của môn Toán Khả năng của HS khi thực hiện các hoạt động học tập để đạt được mục tiêu của bài học Tính chất của môn học, nội dung CT của bài học và khả năng của bài học trong việc phát triển NL cho HS 20.Phát biểu nào sau đây là đúng nhất khi nói về nguyên tắc, tiêu chuẩn lựa chọn nội dung học tập cốt lõi của môn Toán Xác định nội dung tối thiểu bắt buộc (hạt nhân học vấn toán học phổ thông) và đường phát triển của các mạch và các chủ đề nội dung then chốt, sao cho tạo được cơ hội để hình thành phát triển các PC, NL toán học cần đạt. 21.Phát biểu nào sau đây là định hướng xác định nội dung môn Toán: Nội dung DH môn Toán, phải đi từ cụ thể đến trừu tượng, từ dễ đến khó. Không chỉ coi trọng tính logic của Toán học như một khoa học suy diễn, mà cần chú ý cách tiếp cận dựa trên vốn kinh nghiệm và sự trải nghiệm của HS. 22. Phát biểu nào sau đây không phải là vai trò của thiết bị dạy học đối với phương pháp dạy học: Đáp án A 1. 23.Nội dung đánh giá kết quả giáo dục Toán học tập trung vào: – Đáp án D Đánh giá tốc độ học sinh giải bài tập. 24.Phát biểu nào sau đây là định hướng xác định nội dung môn Toán: Nội dung DH môn Toán, phải đi từ cụ thể đến trừu tượng, từ dễ đến khó. Không chỉ coi trọng tính logic của Toán học như một khoa học suy diễn, mà cần chú ý cách tiếp cận dựa trên vốn kinh nghiệm và sự trải nghiệm của HS. Phát biểu nào sau đây là một trong những quan điểm cần quán triệt khi lựa chọn PPDH phát triển năng lực học sinh: Thiết kế và tổ chức một chuỗi các hoạt động học tập cho học sinh Chu Thị Soa – Đà Nẵng
  5. 25.Nội dung bài học là sự cụ thể hoá nội dung chương trình môn học mà chương trình môn học có tính pháp lí nên giáo viên cần bám sát nội dung chương trình, không dạy cho học sinh những nội dung ngoài chương trình quy định. Đúng 26.Tăng cường nội dung thực hành, nhất là qua hoạt động ứng dụng tạo cho học sinh có thêm hứng thú học tập qua đó góp phần phát triển năng lực thực tiễn: SAI 27.Nội dung phải phù hợp và phục vụ cho việc giúp học sinh đạt được mục tiêu của bài ĐÚNG 28. Cấu trúc của bài học theo tiếp cận năng lực là: C. Trải nghiệm, phân tích khảm phả rút ra bài học, thực hành luyện tập, vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn 29.Phát biểu nào sau đây là đúng: Quy trình thiết kế kế hoạch bài học môn Toán theo phát triển năng lực học sinh trong tài liệu là: Nghiên cứu bài học – Thiết kế các hoạt động học tập - Thiết kế kế hoạch bài học B) 30. Câu hỏi Câu trả lời là sự cụ thể hoá nội dung chương trình môn học mà chương trình môn học có tính pháp lí nên giáo viên cần Nội dung bài học bám sát nội dung chương trình, không dạy cho học sinh những nội dung ngoài chương trình quy định. Tăng cường nội dung thực hành, nhất là được HS tiến hành chủ yếu vào thời gian ngoài giờ lên qua hoạt động ứng dụng lớp ở gia đình, tại cộng đồng dân cư Nội dung phải phù hợp và phục vụ cho đạt được mục tiêu của bài việc giúp HS Nội dung không phù hợp với mục tiêu thì NL tương ứng cần phát triển cho HS không đạt được Kiến thức thực tiễn sẽ giúp HS hiểu rõ tạo cho học sinh có thêm hứng thú học tập qua đó góp hơn bản chất của tri thức khoa học phần phát triển năng lực thực tiễ 31. Chọn phát biểu đúng và đầy đủ nhất: Phương pháp dạy học môn Toán góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm với những biểu hiện cụ thể như tính kỉ luật, kiên trì, chủ động, linh hoạ, độc lập; hứng thú và niềm tin trong học tập. 32. Chọn đáp án đúng nhất Môn Toán có nhiều cơ hội để phát triển NL tính toán thông qua việc cung cấp KT, rèn luyện kĩ năng tính toán, ước lượng; hình thành và phát triển các thành tố cốt lõi của NL toán học Đúng 33. Định hướng chung trong dạy học phát triển năng lực toán học cho HS trong Chương trình môn Toán 2018 là: ABC Chu Thị Soa – Đà Nẵng
  6. Năng lực được hình thành và phát triển thông qua hoạt động học tập và trải nghiệm cá nhân. Tăng cường tính ứng dụng, gắn kết giữa nội dung môn Toán với đời sống thực tế. Việc rèn luyện phương pháp học tập có ý nghĩa quan trọng. 34. Chọn đáp án đúng nhất Mỗi chủ đề được mô tả thành một chuỗi các học vấn cốt lõi, được sắp xếp phù hợp với tiến trình nhận thức của học sinh và logic toán học. Mỗi hoạt động học tập được hình thành từ các thao tác. Tổ chức cho HS thực hiện có kết quả từng hoạt động học tập dựa trên các thao tác. 35. Chọn đáp án đúng nhất ( Ý 2) Lấy người học làm trung tâm, tổ chức quá trình dạy học theo hướng kiến tạo, chú ý dạy học phân hóa. 36. Chọn đáp án đúng nhất Ý 4 Tập trung vào đánh giá sự phát triển NL học tập môn toán của người học bằng nhiều hình thức: tự đánh giá, đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì, đánh giá thông qua sản phẩm của HS Tăng cường quan sát, nhận xét cụ thể bằng lời, động viên, giúp HS tự tin, hứng thú, tiến bộ trong học tập môn Toán. 37. Chọn đáp án đúng nhất Ý 1 Một trong những yêu cầu của dạy học phát triển năng lực, phẩm chất môn Toán là: Chọn lựa và tổ chức nội dung DH không chỉ dựa vào tính hệ thống, logic của khoa học toán học mà ưu tiên những nội dung phù hợp trình độ nhận thức của HS tiểu học, thiết thực với đời sống thực tế hoặc có tính tích hợp, liên môn, góp phần giúp HS hình thành, rèn luyện và làm chủ các "kỹ năng sống". 38. Chọn đáp án đúng nhất: 1,2,4,5,7,8 Chọn các đáo án là năng lực thành tố của năng lực toán học Năng lực tư duy và lập luận toán học Năng lực giao tiếp và hợp tác Năng lực giải quyết vấn đề toán học Năng lực mô hình hoá toán học Năng lực tự chủ và tự học Chu Thị Soa – Đà Nẵng
  7. Năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán Năng lực giao tiếp toán học 39. Chọn đáp án đúng nhất Ý 3 Yêu cầu cần đạt của năng lực mô hình hoá toán học của HS cấp Tiểu học là: Lựa chọn được các phép toán, công thức số học, sơ đồ, bảng biểu, hình vẽ để trình bày, diễn đạt (nói hoặc viết) được các nội dung, ý tưởng của tình huống xuất hiện trong bài toán thực tiễn đơn giản. 40. Chọn đáp án đúng nhất Những năng lực nào sau đây không phải là năng lực thành tố của năng lực toán học: Năng lực giao tiếp và hợp tác 41. Chọn đáp án đúng nhất Môn Toán góp phần hình thành phát triển năng lực tự chủ và tự học thông qua: Rèn luyện cho người học biết cách lựa chọn mục tiêu, lập được kế hoạch học tập, hình thành cách tự học. 42. Chọn đáp án đúng nhất Ý 1 *Mục tiêu dạy học theo phát triển năng lực phải làm rõ được hai yếu tố cơ bản là quá trình và kết quả. Mục tiêu dạy học theo phát triển năng lực phải làm rõ được hai yếu tố cơ bản là quá trình và nội dung Mục tiêu dạy học theo phát triển năng lực phải làm rõ được hai yếu tố cơ bản là nội dung và kết quả. Mục tiêu dạy học theo phát triển năng lực phải làm rõ được hai yếu tố cơ bản là nội dung và phương pháp. 43. Chọn đáp án đúng nhất Phát biểu nào sau đây không phải là quan điểm cần quán triệt khi lựa chọn phương pháp dạy học phát triển năng lực học sinh: Coi trọng việc phát triển tư duy của học sinh Thiết kế và tổ chức một chuỗi các hoạt động học tập cho học sinh Chú trọng đến dạy học sinh cách học và phát triển khả năng tự học của học sinh. *Căn cứ vào mục tiêu bài học đã xác định; nội dung bài học đã dự kiến. Chu Thị Soa – Đà Nẵng
  8. 44. Chọn đáp án đúng nhất “ hướng tới việc học sinh được thực hành, được khám phá và thử nghiệm trong quá trình học tập” Sơ đồ tư duy Lớp học đảo ngược Kĩ thuật mảnh ghép *Dạy học theo trạm 45. Chọn đáp án đúng nhất Kỹ thuật khăn trải bàn đòi hỏi các nhóm nhỏ học sinh ghi lại và chia sẻ ý kiến của mình về một chủ đề, phân tích các ý tưởng và ghi lại các ý tưởng mà tất cả các em đều nhất trí Đúng 46. Chọn đáp án đúng nhất Tăng cường nội dung thực hành, nhất là qua hoạt động ứng dụng tạo cho học sinh có thêm hứng thú học tập qua đó góp phần phát triển năng lực thực tiễn Sai 47. Chọn đáp án đúng nhất Nội dung phải phù hợp và phục vụ cho việc giúp học sinh đạt được mục tiêu của bài Đúng 48. Chọn đáp án đúng nhất Phát biểu nào sau đây là đúng: Ý 2 Quy trình thiết kế kế hoạch bài học môn Toán theo phát triển năng lực học sinh trong tài liệu là: Nghiên cứu bài học – Thiết kế các hoạt động học tập - Thiết kế kế hoạch bài học 49. Chọn đáp án đúng nhất Định hướng hành động cho người học. 50. Chọn cặp tương ứng bằng cách click ô bên trái và sau đó ô bên phải tương ứng Nối cột A với cột B để được phát biểu đúng: Chu Thị Soa – Đà Nẵng
  9. Tích hợp theo chiều ngang là tích hợp các mảng kiến thức, kĩ năng trong môn học theo nguyên tắc đồng quy: tích hợp các kiến thức, kĩ năng thuộc mạch kiến thức này với kiến thức, kĩ năng thuộc mạch kiến thức khác. Tích hợp theo chiều dọc là tích hợp một đơn vị kiến thức, kĩ năng mới với những kiến thức, kĩ năng trước đó theo nguyên tắc đồng tâm (còn gọi là vòng tròn xoáy trôn ốc). Tích hợp liên môn là phương án, trong đó nhiều môn học liên quan được kết lại thành một môn học mới với hệ thống những chủ đề nhất định xuyên suốt qua nhiều cấp lớp. 51. Chọn cặp tương ứng bằng cách click ô bên trái và sau đó ô bên phải tương ứng Nối cột A với cột B để được phát biểu đúng: Nội dung bài học là sự cụ thể hoá nội dung chương trình môn học mà chương trình môn học có tính pháp lí nên giáo viên cần bám sát nội dung chương trình, không dạy cho học sinh những nội dung ngoài chương trình quy định. Tăng cường nội dung thực hành, nhất là qua hoạt động ứng dụng được HS tiến hành chủ yếu vào thời gian ngoài giờ lên lớp ở gia đình, tại cộng đồng dân cư Nội dung không phù hợp với mục tiêu thì NL tương ứng cần phát triển cho HS không đạt được Kiến thức thực tiễn sẽ giúp HS hiểu rõ hơn bản chất của tri thức khoa học tạo cho học sinh có thêm hứng thú học tập qua đó góp phần phát triển năng lực thực tiễn Nội dung phải phù hợp và phục vụ cho việc giúp HS đạt được mục tiêu của bài 52. Chọn đáp án đúng nhất Một trong những yêu cầu cần đạt của năng lực giải quyết vấn đề ở cấp tiểu học là: Phát hiện được vấn để cần giải quyết. *Nhận biết được vấn để cần giải quyết và nêu được thành câu hỏi. Xác định được tình huồng có vấn đề; thu thập, sắp xếp, giải thích và đánh giá được độ tin cậy của thông tin; chia sẻ sự am hiểu vấn đề với người khác. Giải quyết được những bài toán xuất hiện từ sự lựa chọn trên. 53. Chọn đáp án đúng nhất Chu Thị Soa – Đà Nẵng
  10. “ là những hoạt động của học sinh, dưới sự tổ chức và hướng dẫn của giáo viên, huy động đồng thời kiến thức, kĩ năng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm giải quyết các nhiệm vụ học tập” Dạy học hợp tác Dạy học kiến tạo *Dạy học tích hợp Dạy học dự án 54. Chọn đáp án đúng nhất là kĩ thuật dạy học liên hệ giữa kiến thức học sinh đã biết liên quan đến bài học, các kiến thức HS muốn biết và các kiến thức đã học được sau bài học. Thảo luận nhóm Khăn trải bàn Sơ đồ tư duy *KWL 55. Chọn đáp án đúng nhất Sơ đồ tư duy là: Một công cụ thính giác để tổ chức thông tin *Một công cụ trực quan để tổ chức các ý tưởng và khái niệm Một phương pháp giảng dạy Một phương pháp đánh giá việc học tập của học sinh 56. Chọn đáp án đúng nhất Nội dung đánh giá kết quả giáo dục Toán học tập trung vào: Đánh giá mức độ nhận thức về các nội dung đã được đề cập trong các chủ đề học tập, động cơ, tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm, tính tích cực của học sinh khi tham gia học tập. Đánh giá các kĩ năng của học sinh trong việc thực hiện giải các bài tập Toán Đánh giá đóng góp của học sinh vào thành tích chung của tập thể và việc thực hiện có kết quả hoạt động chung của tập thể. *Đánh giá tốc độ học sinh giải bài tập. Chu Thị Soa – Đà Nẵng
  11. 57. Chọn đáp án đúng nhất Phát biểu nào sau đây là đúng nhất khi nói về nguyên tắc, tiêu chuẩn lựa chọn nội dung học tập cốt lõi của môn Toán Khả năng của HS khi thực hiện các hoạt động học tập để đạt được mục tiêu của bài học Tính chất của môn học, nội dung CT của bài học và khả năng của bài học trong việc phát triển NL cho HS Xác định nội dung tối thiểu bắt buộc (hạt nhân học vấn toán học phổ thông) và đường phát triển của các mạch và các chủ đề nội dung then chốt, sao cho tạo được cơ hội để hình thành phát triển các PC, NL toán học cần đạt. DH phát triển NL gồm quá trình HS tự chiếm lĩnh, hình thành, phát triển kiến thức, kĩ năng và những kết quả đó. 58. Chọn đáp án đúng nhất Phát biểu nào sau đây là định hướng xác định nội dung môn Toán: Nội dung DH môn Toán, phải đi từ cụ thể đến trừu tượng, từ dễ đến khó. Không chỉ coi trọng tính logic của Toán học như một khoa học suy diễn, mà cần chú ý cách tiếp cận dựa trên vốn kinh nghiệm và sự trải nghiệm của HS. Tổ chức theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp. Căn cứ dự kiến thời lượng nhà trường có thể cụ thể hóa thông qua một Kế hoạch giáo dục nhằm định hướng tổ chức nội dung DH ở nhà trường phổ thông. Tập trung vào những giá trị cơ bản của văn hoá, truyền thống dân tộc, tinh hoa văn hoá nhân loại; phù hợp với đặc điểm tâm lí lứa tuổi của HS các cấp học Nội dung bài học được cụ thể hoá từ nội dung của chương trình. 59. Chọn các đáp án đúng Chọn đáp án là hoạt động thực hành và trải nghiệm toán học ở tiểu học: *Hoạt động ứng dụng kiến thức toán học vào thực tiễn. *Hoạt động ngoại khoá toán học Hoạt động tham gia câu lạc bộ ngoại ngữ *Hoạt động giao lưu học sinh có năng khiếu toán. Hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao. Chu Thị Soa – Đà Nẵng
  12. 60. Chọn các đáp án đúng Khi thiết kế và tổ chức một bài học thì giáo viên cần lựa chọn và vận dụng phương pháp trên cơ sở: *Căn cứ vào mục tiêu bài học đã xác định . Căn cứ vào sách giáo khoa *Căn cứ vào nội dung bài học đã dự kiến *Căn cứ vào khả năng, trình độ nhận thức của học sinh trong lớp *Căn cứ vào cơ sở vật chất, điều kiện thực tiễn của địa phương. 61. Chọn đáp án đúng nhất Tự đánh giá; Đánh giá đồng đẳng; Đánh giá của cha mẹ học sinh và cộng đồng. Đánh giá của giáo viên. 62. Chọn đáp án đúng nhất Phát biểu nào sau đây là một trong những quan điểm cần quán triệt khi lựa chọn PPDH phát triển năng lực học sinh: Thiết kế và tổ chức một chuỗi các hoạt động học tập cho học sinh 63. Chọn đáp án đúng nhất Nội dung bài học là sự cụ thể hoá nội dung chương trình môn học mà chương trình môn học có tính pháp lí nên giáo viên cần bám sát nội dung chương trình, không dạy cho học sinh những nội dung ngoài chương trình quy định. Đúng Chu Thị Soa – Đà Nẵng