Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 3: Hoạt động nói nghe - Thảo luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác nhau - Năm học 2022-2023

pptx 8 trang Hàn Vy 03/03/2023 2941
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 3: Hoạt động nói nghe - Thảo luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác nhau - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_lop_10_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_3_hoat_do.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 10 (Sách Kết nối tri thức) - Bài 3: Hoạt động nói nghe - Thảo luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác nhau - Năm học 2022-2023

  1. BÀI 3: HOẠT ĐỘNG: NÓI - NGHE THẢO LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ XÃ HỘI CÓ Ý KIẾN KHÁC NHAU
  2. Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
  3. Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động tranh biện “Chúng tôi nói” Chủ đề: Với học sinh THPT “Nên hay không nên mặc đồng phục đến trường?”
  4. Hoạt động tranh biện “Chúng tôi nói” Chủ đề: Với học sinh THPT “Nên hay không nên mặc đồng phục đến trường?” Nhóm 1: Ủng hộ Nhóm 2: Phản đối
  5. Luật hoạt động tranh biện • Cuộc tranh biện gồm 2 phần chính đan xen nhau: + P1: Phần nói của thành viên mỗi đội + P2: Phần hỏi đáp giữa đại diện của mỗi đội (người hỏi chỉ hỏi không trình bày luận điểm. Người hỏi có thể yêu cầu xem nguồn bằng chứng, người trả lời có thể bị người hỏi ngắt nếu trả lời không đúng không hỏi. • Thời gian chuẩn bị: Trước mỗi phần nói/ hỏi đáp, các đội được phép xin thời gian để chuẩn bị. Tối đa 4 phút • Các thành viên đại diện nhóm thực hiện các lượt nói theo tiêu chí của luật hoạt động tranh biện. • Những thành viên còn lại giữ vai trò là người nghe, khán giả, có thể hỗ trợ các thành viên trong nhóm của mình (nếu cần)
  6. Yêu cầu đối với người nói – nghe Người nói Người nghe • Nêu sự hưởng ứng đối với đề tài của cuộc thảo luận • Nghe trên tinh thần chuẩn bị đưa ra ý kiến hồi đáp của mình để thúc • Tóm tắt và đánh giá các ý kiến đã có về vấn đề, nêu cách nhìn nhận riêng của đẩy cuộc thảo luận đạt kết quả tích mình và làm rõ căn cứ của cách nhìn cực nhận đó. • Tóm tắt lại ý kiến của bản thân, nêu • Ghi vắn tắt vào sổ tay hay vở ghi những điểm cần được đồng thuận, nhấn mạnh sự bổ ích của cuộc thảo muận. chép những điểm cần tranh luận với người nói.
  7. PHIẾU ĐÁNH GIÁ Tên người hoặc nhóm đánh giá: Tên người được Căn cứ đánh giá Kết quả đánh giá Đạt Chưa đạt Nội dung ý kiến tham gia thảo luận Kĩ năng trình bày ý kiến Kĩ năng tương tác trong thảo luận Nội dung ý kiến tham gia thảo luận Kĩ năng trình bày ý kiến Kĩ năng tương tác trong thảo luận
  8. Hoạt động 3: LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG • Nhiệm vụ học tập về nhà: “Tìm hiểu và xác định thêm những vấn đề xã hội còn có nhiều ý kiến bàn luận khác nhau. Từ đó, em hãy đưa ra quan điểm của cá nhân mình.”