Bài kiểm tra Cuối học kỳ II môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Minh Khai

doc 6 trang hangtran11 12/03/2022 3143
Bạn đang xem tài liệu "Bài kiểm tra Cuối học kỳ II môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Minh Khai", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_kiem_tra_cuoi_hoc_ky_ii_mon_tieng_viet_lop_5_nam_hoc_202.doc

Nội dung text: Bài kiểm tra Cuối học kỳ II môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Minh Khai

  1. 21 + PHÒNG GD&ĐT TP PHỦ LÝ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II TRƯỜNG TIỂU HỌC NĂM HỌC 2020 - 2021 NGUYỄN THỊ MINH KHAI Môn: Tiếng Việt - Lớp 5 Họ và tên: Lớp: 5 Phòng thi: SBD: Số phách: Giám thị 1: Giám thị 2: Số phách: MÔN TIẾNG VIỆT - LỚP 5 Điểm đọc: Điểm viết: Điểm chung: Giám khảo 1: Giám khảo 2: I. KIỂM TRA VIẾT: 10 điểm ( làm trong 40 phút) A. Chính tả: 2 điểm ( viết trong 10 phút )Tà áo dài Việt Nam B. Tập làm văn: 5 điểm ( làm trong 30 phút) Đề bài: Hãy tả cảnh đẹp quê hương em hoặc nơi em đang ở
  2. II. KIỂM TRA ĐỌC: 10 điểm A. Đọc hiểu + Luyện từ và câu: 7 điểm ( làm trong 20 phút ) * Đọc thầm: Công việc đầu tiên Một hôm, anh Ba Chẩn gọi tôi vào trong buồng, đúng cái nơi anh giao việc cho ba tôi ngày trước. Anh lấy từ mái nhà xuống bó giấy lớn, rồi hỏi tôi: - Út có dám rải truyền đơn không? Tôi vừa mừng vừa lo, nói: - Được, nhưng rải thế nào anh phải chỉ vẽ, em mới làm được chớ! Anh Ba cười, rồi dặn dò tôi tỉ mỉ. Cuối cùng anh nhắc: - Rủi địch nó bắt em tận tay thì em một mực nói rằng có một anh bảo đây là giấy quảng cáo thuốc. Em không biết chữ nên không biết giấy gì. Nhận công việc vinh dự đầu tiên này, tôi thấy trong người cứ bồn chồn, thấp thỏm. Đêm đó, tôi ngủ không yên, lục đục dậy từ nửa đêm, ngồi nghĩ cách giấu truyền đơn. Khoảng ba giờ sáng, tôi giả đi bán cá như mọi hôm. Tay tôi bê rổ cá, còn bó truyền đơn thì giắt trên lưng quần. Tôi rảo bước và truyền đơn cứ từ từ rơi xuống đất. Gần tơi chợ thì vừa hết, trời cũng vừa sáng tỏ. Độ tám giờ, nhân dân xì xào ầm lên : “ Cộng sản rải giấy nhiều quá !” Mấy tên lính mã tà xách súng chạy rầm rầm. Về đến nhà, tôi khoe ngay krrts quả với anh Ba. Anh tôi khen: - Út khá lắm, cứ làm như vậy rồi quen, em a ! Lần sau, anh tôi lại giao rải truyền đơn tại chợ Mỹ Lồng. Tôi cũng hoàn thành. Làm được một vài việc, tôi bắt đầu ham hoạt động .Tôi tâm sự với anh Ba: - Em chỉ muốn làm thật nhiều việc cho Cách mạng. Anh cho em thoát li hẳn nghe anh ! Theo Hồi kí của bà Nguyễn Thị Định ( Viên Phác ghi) * Dựa vào bài văn trên, hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng hoặc viết tiếp vào chỗ trống. Câu 1. Viết vào chỗ trống tên công việc đầu tiên chị Út nhận làm cho Cách mạng?
  3. Câu 2. Những chi tiết nào cho thấy chị Út rất hồi hộp khi nhận công việc đầu tiên? a. Đêm đó, chị không ngủ yên, thấy trong người bồn chồn, thấp thỏm. b. Chị nghĩ sẽ nói với bọn địch là giấy quảng cáo thuốc nếu bị chúng bắt. c. Chị dậy từ nửa đêm ngồi nghĩ cách giấu truyền đơn. Câu 3. Chị Út đã nghĩ ra cách gì để rải hết truyền đơn ? a. Chị giả đi bán cá như mọi hôm. b. Tay chị bê rổ cá, còn bó truyền đơn thì giắt trên lưng quần. c. Chị ngủ không yên, lục đục dạy từ nửa đêm, ngồi nghĩ cách giấu truyền đơn. d. Chị rảo bước và truyền đơn cứ từ từ rơi xuống đất. Câu 4. Vì sao chị Út muốn được thoát li ? a. Vì chị ưa hành động, thích đi đây, đi đó. b. Vì chị muốn làm được thật nhiều việc cho Cách mạng. c. Vì quê nhà còn nghèo đói, chị muốn tìm đến nơi có cuộc sống sung túc hơn. d. Vì lòng yêu nước, chị muốn làm được thật nhiều việc cho Cách mạng. Câu 5. Câu chuyện cho em biết điều gì?Viết câu trả lời của em vào chỗ chấm. Câu 6. Dựa vào từ loại, em hãy cho biết từ “ thoát li” trong câu “Anh cho em thoát li hẳn nghe anh!” là gì? a. Danh từ b. Động từ c.Tính từ Câu 7 . Xác định thành phần của câu rồi chỉ ra cách nối ? Tay tôi bê rổ cá, còn bó truyền đơn thì giắt trên lưng quần. Câu 8. Xét theo mục đích nói, trong bài đọc có mấy kiểu câu? a. Hai kiểu câu b. Ba kiểu câu c. Bốn kiểu câu ( Các kiểu câu là : .) Câu 9. Dòng nào có từ gạch chân mang nghĩa chuyển ? a. Khoảng ba giờ sáng, tôi đi bán cá như mọi hôm. b. Tay tôi bê rổ cá, còn bó truyền đơn thì giắt trên lưng quần. c. Mấy tên lính mã tà hớt hải xách súng chạy rầm rầm. Câu 10 . Hai câu văn sau được liên kết với nhau bằng cách nào ? “Làm được một vài việc, tôi bắt đầu ham hoạt động. Tôi tâm sự với anh Ba.” a. Lặp từ ngữ và thay thế từ ngữ . Đó là từ: b. Lặp từ ngữ. Đó là từ: c. Dùng từ ngữ nối . Đó là từ: .
  4. Câu 11. Nhận định nào nêu đúng tác dụng của dấu hai chấm trong câu ? Độ tám giờ, nhân dân xì xào ầm lên: “Cộng sản rải giấy nhiều quá! a. Dẫn lời nói của nhân vật hoặc của người nào đó b. Báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là lời giải thích cho bộ phận đứng trước c. Báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là lời nói của nhân vật hoặc của người nào đó. Câu 12. Chuyển hai câu sau thành 1 câu ghép có các vế câu biểu thị mối quan hệ nguyên nhân – kết quả . Út yêu nước, chị muốn làm thật nhiều việc cho Cách mạng.