Bài kiểm tra cuối kì I môn Tiếng Việt Lớp 4 - Năm học 2020-2021
Bạn đang xem tài liệu "Bài kiểm tra cuối kì I môn Tiếng Việt Lớp 4 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- bai_kiem_tra_cuoi_ki_i_mon_tieng_viet_lop_4_nam_hoc_2020_202.doc
Nội dung text: Bài kiểm tra cuối kì I môn Tiếng Việt Lớp 4 - Năm học 2020-2021
- PHÒNG GD-ĐT ĐAN PHƯỢNG BÀI KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG TIỂU HỌC TRUNG CHÂU A Năm học 2020 - 2021 Môn: TIẾNG VIỆT - LỚP 4 Họ và tên: . Thời gian : 80 phút (Đọc hiểu + Viết) Lớp: 4 Nam Nữ Điểm Giáo viên coi Giáo viên chấm (Ký, ghi rõ họ tên) (Ký, ghi rõ họ tên) Đọc: .Viết: Chung: Nhận xét: . . PHẦN A: KIỂM TRA ĐỌC (10 ®iÓm) I. Đọc thành tiếng (3 điểm) GV kiểm tra học sinh bắt thăm phiếu, đọc một đoạn trong bài tập đọc (khoảng 100 - 110 tiếng) và trả lời câu hỏi trong phiếu bài tập. Nội dung bài đọc và câu hỏi do GV lựa chọn trong các bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 16 (SGK Tiếng Việt 4, tập I). II. Đọc thầm và làm bài tập (7 điểm) BÌNH MINH TRONG VƯỜN Có tiếng chim hót véo von ở đầu vườn, tiếng hót trong trẻo thơ ngây ấy làm tôi bừng tỉnh giấc. Tôi chui ra khỏi màn, bước ra vườn và khoan khoái hít thở không khí trong lành của buổi sớm mai. Tôi chợt nhận ra cái khoảng vườn nhỏ nhà mình hôm nay sao đẹp lạ! Lúc này màn sương đang tan dần. Khoảng vườn đang tỉnh giấc. Rực rỡ nhất, ngay giữa vườn một nụ hồng còn đẫm sương mai đang hé nở. Một cánh, hai cánh, rồi ba cánh Một màu đỏ thắm như nhung. Điểm tô thêm cho hoa là những giọt sương long lanh như hạt ngọc đọng trên những chiếc lá xanh mướt. Xung quanh bông hồng nhung, những đám hoa cẩm tú nhỏ xinh như muốn dướn cao lên, càng lúc cánh hoa càng xòe tươi, lung linh trong nắng sớm. Hình như chúng cũng muốn đua sắc với bông hồng nhung kia. Bướm ở đâu mà nhiều thế! Bướm bay về từng đàn tung tăng khắp vườn như những chiếc nơ bay. Vươn lên sừng sững từ góc vườn một thân bưởi lực lưỡng, cành lá xòe to tạo bóng mát cho những quả bưởi ngủ say, ngày mai mau lớn. Đứng sát cây bưởi, một cây khế cao to, trĩu đầy cành những chùm quả chín. Lấp ló sau màu xanh non của lá, từng chùm hoa khế tím hồng li ti đang nô giỡn với đầy ong bướm. Sương tan tạo thành muôn lạch nước nhỏ xíu nâng đỡ những chiếc lá khế vàng như con thuyền trên sóng vừa được cô gió thổi tung lên rồi nhẹ nhàng xoay tròn rơi xuống. Giản dị nhất là cây na ở đầu vườn với chiếc áo khoác xanh màu bàng bạc. Quả na nhỏ thật! Bằng nắm tay đứa bé lên ba! Hoa na trắng xanh, khéo léo nấp sau đám lá như e thẹn, như ngượng ngùng để người ta chỉ thấy được cái hương thơm ngọt ngào của nó. Khắp vườn, đâu đâu cũng thấy hương hoa, thơm đến xao xuyến lòng. Cô gió đánh nhịp cho hoa lá vui hát rì rào. Đây là bản nhạc đầu tiên của một ngày mới. Theo Trần Thu Hà
- Dựa vào nội dung bài đọc, hãy khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng hoặc làm theo yêu cầu cho mỗi câu hỏi sau đây: Câu 1 (0,75 điểm): Trong bài văn trên, cái gì quen thuộc với cuộc sống bỗng đem lại bất ngờ cho chính tác giả của bài ? A. Tiếng chim hót sớm mai. B. Khoảng vườn nhỏ của nhà tác giả. C. Một nụ hồng còn đẫm sương mai đang hé nở. Câu 2 (0,75 điểm): Quan sát khoảng vườn nhỏ nhà mình, tác giả đã nhận ra vẻ đẹp của những loại cây nào ? A. Cây hoa hồng nhung; cây hoa cẩm tú; cây bưởi; cây cam; cây khế; cây na. B. Cây hoa hồng nhung; cây hoa cẩm tú; cây bưởi; cây khế; cây na. C. Cây hoa hồng nhung; cây hoa cẩm tú; cây hoa hướng dương; cây bưởi; cây khế; cây na. Câu 3 (0,75 điểm): Sự chuyển động của sự sống trong đám hoa cẩm tú được miêu tả qua chi tiết nào? A. Đang tỉnh giấc B. Đang nô giỡn với bầy ong bướm C. Càng lúc cánh hoa càng xòe tươi. Câu 4 (0,75 điểm): Điều gì có thể rút ra từ bài viết này? A. Cần chăm sóc vườn thật tốt để có được một khoảng vườn đẹp. B. Trong các loài cây trong vườn thì cây na là giản dị nhất. C. Sáng dậy sớm nên quan sát kĩ vẻ đẹp của thiên nhiên để có thể khám phá được những điều kì diệu từ thiên nhiên quen thuộc. Câu 5 (0,75 điểm): Câu nào dưới đây là câu kiểu “Ai làm gì ?” A. Quả na nhỏ thật! B. Đây là bản nhạc đầu tiên của một ngày mới. C. Cô gió đánh nhịp cho hoa lá vui hát rì rào. Câu 6 (0,75 điểm): Viết ra bộ phận trả lời cho câu hỏi Ai trong câu: “Bướm bay về từng đàn tung tăng khắp vườn như những chiếc nơ bay.” Câu 7 (0,75 điểm): Các từ gạch chân trong câu : “Xung quang bông hồng nhung, những đám hoa cẩm tú nhỏ xinh như muốn dướn cao lên, càng lúc cánh hoa càng xòe tươi, lung linh trong nắng sớm.” là danh từ, động từ hay tính từ ? A. Danh từ B. Động từ C. Tính từ Câu 8 (0,75 điểm): Câu nào dưới đây vừa có hình ảnh so sánh, vừa có hình ảnh nhân hóa ? A. Giản dị nhất là cây na ở đầu vườn với chiếc áo khoác xanh màu bàng bạc. B. Sương tan tạo thành muôn lạch nước nhỏ xíu nâng đỡ những chiếc lá khế vàng như con thuyền trên sóng vừa được cô gió thổi tung lên rồi nhẹ nhàng xoay tròn rơi xuống. C. Lấp ló màu xanh non của lá, từng chùm hoa khế tím hồng li ti đang nô giỡn với bầy ong bướm.
- Câu 9 (1 điểm): Thay các từ in đậm bằng một từ láy thích hợp để có các câu văn miêu tả sinh động hơn : a) Nền trời ửng hồng với những cánh chim đang bay. Từ láy được dùng: b) Tôi rất ngạc nhiên trước một giang sơn vàng rợi. Từ láy được dùng: PHẦN B: KIỂM TRA VIẾT (10 điểm) I. Chính tả: (Nghe viết) (4 điểm) Giáo viên đọc cho học sinh viết bài: "Cánh diều tuổi thơ" (Tiếng Việt 4 - tập 1 trang 146) đoạn từ “Ban đêm, trên bãi thả nỗi khát khao của tôi.” II. Tập làm văn (6 điểm) Chọn 1 trong hai đề sau: Đề 1: Tết Nguyên Đán sắp đến, em hãy viết bức thư gửi người thân hoặc bạn bè ở xa để thăm hỏi, chúc Tết và kể về tình hình học tập của em trong học kì vừa qua. Đề 2: Em có rất nhiều đồ vật gắn bó thân thiết. Hãy tả một đồ vật mà em yêu thích. Bài làm