Bài kiểm tra cuối năm môn Tiếng Việt Lớp 4 - Năm học 2018-2019

doc 4 trang Hoài Anh 24/05/2022 2050
Bạn đang xem tài liệu "Bài kiểm tra cuối năm môn Tiếng Việt Lớp 4 - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_kiem_tra_cuoi_nam_mon_tieng_viet_lop_4_nam_hoc_2018_2019.doc

Nội dung text: Bài kiểm tra cuối năm môn Tiếng Việt Lớp 4 - Năm học 2018-2019

  1. PHÒNG GD-ĐT ĐAN PHƯỢNG BÀI KIỂM TRA CUỐI NĂM TRƯỜNG TIỂU HỌC TRUNG CHÂU A Năm học 2018 - 2019 Môn: Tiếng Việt - Lớp 4 Họ và tên: . Thời gian : 80 phút (Đọc hiểu + Viết) Lớp: 4 Nam Nữ Điểm Giáo viên coi Giáo viên chấm (Ký, ghi rõ họ tên) (Ký, ghi rõ họ tên) Đọc: .Viết: Chung: Nhận xét: . . PHẦN A: KIỂM TRA ĐỌC (10 ®iÓm) 1. Đọc thành tiếng: (3 điểm) GV kiểm tra học sinh đọc một đoạn (120 - 130 chữ ). Nội dung bài đọc và câu hỏi do GV lựa chọn trong các bài tập đọc từ tuần 19 đến tuần 33 SGK Tiếng Việt 4, tập II. 2. Đọcthầm và làm bài tập: (7 điểm) SÔNG TRÀ YÊU DẤU Nhắc đến làng Sung Tích là nhắc đến hạ lưu sông Trà – quê hương yêu dấu của tôi. Tôi không biết dòng sông này bắt nguồn từ ngọn núi nào, nhưng tôi chỉ biết nó đã có từ rất lâu. Sông dài và rộng lắm. Sông mênh mông như tấm lòng người mẹ. Bên bờ, những rặng cây xanh mát soi bóng xuống dòng sông. Buổi sáng khi những tia nắng sớm chiếu xuống dòng sông, tôi thấy nó ấm áp, hiền hòa làm sao. Khi những chiếc thuyền rời bến đi đánh lưới hay chở khách đi, những làn sóng đập nhẹ vào mạn thuyền như bàn tay người mẹ vỗ về con trước lúc đi xa. Chiều chiều, khi ánh hoàng hôn vừa tắt, vài tia nắng vàng còn sót lại rọi lên mặt sông tại nên một bức tranh lung linh tuyệt đẹp. Lúc này trên dòng sông vẫn còn lại vài chiếc thuyền cập bến sau một ngày đi đánh lưới mệt mỏi. Buổi tối, khi ông trăng tròn vành vạnh cắt ngang đầu ngọn tre, soi bóng xuống dòng sông lấp lánh thì mặt sông gợn sóng lung linh, phủ đầy một màu vàng óng ánh. Vào mùa xuân và mùa hạ, nước sông xanh thẳm, hiền hòa, yên ả. Vào cuối thu và đầu đông, sau những trận mưa lớn thì nước sông đầy ăm ắp, đục ngầu, tạo nên những trận lụt dữ dội. Nhưng khi sự “giận dữ” qua đi thì vẫn còn lại một lượng phù sa màu mỡ cho những cánh đồng, hứa hẹn một mùa bội thu. Sông còn là nguồn lợi lớn của quê tôi vì sông cho ngư dân nhiều cá tôm. Dòng sông đã gắn bó biết bao kỉ niệm tuổi thơ với tôi. Bởi thế nó như một người bạn thân thiết của tôi. Sau này dù có đi đâu thì tôi vẫn thiết tha yêu dòng sông Trà quê mình bằng một tình yêu muôn thủa – tình quê hương. (Theo Cao Thị Thanh Mai) Dựa vào nội dung bài đọc, hãy khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng hoặc làm theo yêu cầu cho mỗi câu hỏi sau đây: Câu 1 (0,5đ): Dòng sông Trà bắt nguồn từ đâu? A. Từ làng Sung Tích
  2. B. Từ hạ lưu sông Trà C. Từ một ngọn núi mà tác giả không rõ tên. Câu 2 (0,5đ): Theo em hình ảnh “bàn tay mẹ vỗ về con trước lúc đi xa” nhằm chỉ sự vật nào? A. Những chiếc thuyền rời bến. B. Những làn sóng đập vào mạn thuyền. C. Những tia nắng sớm. Câu 3 (0,75đ): Theo tác giả, sông đẹp hiền hòa vào những thời gian nào? A. Buổi sáng, mùa xuân, mùa hạ, buổi chiều, buổi tối. B. Buổi chiều, mùa thu, đầu mùa đông. C. Buổi sáng, buổi chiều, đầu mùa đông, mùa xuân, mùa hạ. Câu 4 (0,75đ): “Sự giận dữ” của dòng sông được hiểu là gì? Câu 5 (0,75đ): Sông mang lại điều gì cho con người? A. Lượng phù sa màu mỡ, cá tôm. B. Những cơn mưa mát mẻ, cá tôm. C. Lượng phù sa màu mỡ, những cơn mưa mát mẻ, cá tôm. Câu 6 (0,75đ): Ghi lại từ cùng nghĩa với từ “rộng” có trong bài? Câu 7 (0,5đ): Xác định chủ ngữ (CN), vị ngữ (VN) của câu văn sau: Bên bờ, những rặng cây xanh mát soi bóng xuống dòng sông. Câu 8 (1đ): Ghi lại các từ láy có trong đoạn: “Lúc này dữ dội”? Câu 9 (0,75đ): Dấu gạch ngang trong bài có tác dụng gì? Câu 10 (0,75đ): Thêm trạng ngữ chỉ nguyên nhân cho hoàn chỉnh câu văn sau: , nước sông đầy ăm ắp, đục ngầu. PHẦN B: KIỂM TRA VIẾT (10 điểm) 1. Chính tả (4 điểm) Giáo viên đọc cho học sinh viết bài “Trăng lên” (Sách TV4 - Tập 2 – trang 170 ) 2. Tập làm văn (6 điểm): Chọn một trong hai đề sau: Đề 1: Hãy tả một con vật mà em thường chăm sóc và coi nó là con thú cưng của em. Đề 2: Em hãy kể một việc làm của em hoặc bạn em góp phần bảo vệ môi trường. Bài làm