Bài thi kết thúc học phần Phương pháp giáo dục lối sống cho học sinh - Năm học 2020-2021 - Trường Đại học Sư Phạm

pdf 6 trang hangtran11 14/03/2022 3320
Bạn đang xem tài liệu "Bài thi kết thúc học phần Phương pháp giáo dục lối sống cho học sinh - Năm học 2020-2021 - Trường Đại học Sư Phạm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfbai_thi_ket_thuc_hoc_phan_phuong_phap_giao_duc_loi_song_cho.pdf

Nội dung text: Bài thi kết thúc học phần Phương pháp giáo dục lối sống cho học sinh - Năm học 2020-2021 - Trường Đại học Sư Phạm

  1. ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN BÀI THI KẾT THÚC HỌC PHẦN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM Học phần: Phương pháp giáo dục lối sống cho học sinh Thời gian làm bài: 24 giờ Học kỳ , năm học 2020-2021 Họ và tên: Cù Thị Mận Ngày/tháng/năm sinh : 12/07 / 1979 Số báo danh : 50 Điểm Cán bộ chấm thi 1 Cán bộ chấm thi 2 Bằng số Bằng chữ (Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên) Tên câu hỏi tiểu luận: Anh (chị ) hãy thiết kế 1kế hoạch bài dạy môn đạo đức lớp 5(chương trình GĐPT 2018)theo hướng phát triển năng lực học sinh. BÀI LÀM Thiết kế 1kế hoạch bài dạy môn đạo đức lớp 5(chương trình GĐPT 2018) theo hướng phát triển năng lực học sinh. Tên bài : Bảo vệ môi trường sống ( 2 tiết ) I , Yêu cầu cần đạt : 1. Kiến thức, Kĩ năng * Về kiến thức : - Nêu được các loại môi trường sống -Biết vì sao phải bảo vệ môi trường sống . * Kĩ năng : -Biết bảo vệ môi trường sống ở nhà , ở trường , ở nơi cộng cộng bằng những việc làm cụ thể phù hợp với khả năng . -Không đồng tình với những hành vi gây ô nhiễm môi trường ; nhắc nhở người thân ,bạn bè bảo vệ môi trường sống . 2. Phẩm chất, năng lực : * Phẩm chất : + cảm nhận được vẻ đep thiên nhiên , đất nước và đời sống hằng ngày , từ đó yêu quý cuộc sống hơn. + Học sinh tự hoàn thành bài tập của mình , kiểm tra bài của bạn và báo cáo kết quả . * Năng lực : + Học sinh hoàn thành phiếu bài tập , thực hành những việc làm cụ thể . 1
  2. + Học sinh biết quan sát và thảo luận nhóm để biết vì sao phải bảo vệ môi trường sống . + Nêu được những việc làm để bảo vệ môi trường sống ở nhà , ở trường , ở nơi cộng cộng. Kể được những việc đã làm để bảo vệ môi trường sống xung quanh . 3. Vận dụng sáng tạo để giải quyết vấn đề thực tiễn *Vận dụng kiến thức , kĩ năng đã học vào cuộc sống . II , Chuẩn bị : - Bộ tranh về môi trường - Phiếu bài tập - Bài hát :Em yêu cây xanh - video nói về môi trường III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 Khởi động: Tổ chức hoạt động tập thể Mục tiêu : Tạo tâm thế hứng thú tích cực học tập cho học sinh và kết nối với bài học mới . Cách tiến hành : Gv cho cả lớp cùng hát theo video bài hát : H nghe và theo video bài hát Em yêu cây xanh của nhạc sĩ Hoàng Văn Yến :Em yêu cây xanh ? Các bạn nhỏ trong bài hát thích làm gì ? Trồng nhiều cây xanh để làm gì ? - thích trồng nhiều cây xanh Gv nhận xét và giới thiệu bài học : Bảo vệ môi - có bóng mát , có nhiều hoa trường sống ,quả , 2. Khám phá : Hoạt động 1 : Giới thiệu các loại môi trường sống Mục tiêu : Học sinh nêu được các loại môi trường sống tự nhiên . Cách tiến hành : Gv yêu cầu Hs quan sát các tranh và nói về môi trường sống của một số động vật , thực vật H đọc yêu cầu Yêu cầu H thảo luận nhóm 4 2
  3. H quan sát tranh H thảo luận nhóm 4 Đại diện các nhóm nêu bài làm của nhóm ? Có mấy loại môi trường sống ? Nhóm khác nhận xét ,bổ sung ? Kể tên một số loài động vật , thực vật sống trong mỗi loại môi trường đó ? ? Con người sống trong môi trường nào ? Gv nhận xét ,kết luận :Trong môi trường sống tự nhiên phân ra 4 loại : môi trường trên cạn,môi trường nước , môi trường trong lòng đất ,môi trường sinh vật . Con người sống ở môi trường trên cạn . Nhưng đời sống của con người chịu ảnh hưởng của tất cả các loại môi trường trong tự nhiên . Hoạt động 2 : Tìm hiểu vì sao phải bảo vệ môi trường Mục tiêu : Học sinh biết được vì sao phải bảo vệ môi trường . Cách tiến hành : Yêu cầu quan sát tranh rồi thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi : 3
  4. ?Qua video ta thấy thực trạng môi trường của H thảo luận nhóm 6 em/1 chúng ta như thế nào ? nhóm ?Nguyên nhân nào dẫn đến thực trạng đó ? Các nhóm viết kết quả thảo ?Thực trạng đó dẫn đến bệnh dịch gì đối với con luận vào phiếu người? Hiện tượng tự nhiên trên trái đất sẽ thay đổi Từng nhóm nêu kết quả như thế nào ? Nhóm khác nhận xét , đánh ? Nêu nội dung từng bức tranh ? giá . ? Tác hại của những việc làm trong tranh đối với đời sống của con người ? ? Vì sao phải bảo vệ môi trường ? Gv nhận xét ,đánh giá . Gv cho Hs xem video " Thực trạng môi trường " Hs xem video " Thực trạng YouTube của Ái Nhi Lê và trả lời câu hỏi : môi trường " YouTube của Ái Nhi Lê ?Qua video ta thấy thực trạng môi trường của H nêu cá nhân chúng ta như thế nào ? Môi trường hiện tại chúng ta đang ô nhiễm nặng ?Nguyên nhân nào dẫn đến thực trạng đó ? Do con người thải rác bừa bãi ,khí thải, khói bụi , nước thải của nhà máy . ?Thực trạng đó dẫn đến bệnh dịch gì đối với con Bệnh hô hấp Nhiệt độ tăng người? Hiện tượng tự nhiên trên trái đất sẽ thay đổi lên ,băng tan ,lượng nước như thế nào ? biển tăng lên dẫn đến đất liền Gv nhận xét , kết luận: Những việc làm vứt rác sẽ bị thu hẹp thải , nước thải , khí thải bừa bãi ra ngoài môi trường sẽ làm cho môi trường ô nhiễm , khí hậu biến đổi gây ra thiên tai , bão lũ ,dịch bệnh sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sức khỏe của con người và các loài động vật ,thực vật . Chính vì vậy mà chúng ta phải bảo vệ môi trường . 3 , Thực hành *Mục tiêu : 4
  5. -Học sinh biết bảo vệ môi trường sống ở nhà , ở trường , ở nơi cộng cộng bằng những việc làm cụ thể phù hợp với khả năng . - Học sinh không đồng tình với những hành vi gây ô nhiễm môi trường ; nhắc nhở người thân ,bạn bè bảo vệ môi trường sống . *Cách tiến hành : Bài tập 1 :Khoanh vào trước chữ cái chỉ việc làm đúng để góp phần bảo vệ môi trường a. Phân loại rác và bỏ rác đúng nơi qui định. H đọc yêu cầu bài b. Thải nước thải trực tiếp ra sông. H làm cá nhân vào phiếu bài c. Tiết kiệm điện, nước, xăng dầu. tập Một số hs nêu bài làm d. Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ trong gia đình, trường học và những nơi công cộng. Hs khác nhận xét ,bổ sung ( Hs có thể yêu cầu bạn giải e. Trồng và chăm sóc cây xanh thích lí do vì sao lại chọn ý đó Yêu cầu Hs đọc bài và làm bài vào phiếu bài tập đúng ) Gv nhận xét ,đánh giá . Bài tập 2 : Hãy kể những việc em đã làm để bảo vệ môi trường sống quanh em ( nhà ở , trường học ,nơi công cộng ) Yêu cầu Hs thảo luận nhóm 4 em/nhóm Gv nhận xét ,đánh giá Bài tập 3 : Em hãy cùng các bạn trong nhóm thảo H sinh đọc yêu cầu bài tập luận đóng vai để xử lí các tình huống sau : H thảo luận nhóm Tình huống 1 : Trong giờ ra chơi , Hoa lấy gói Đại diện các nhóm nêu kết bánh ra ăn ,vừa ăn xong chưa kịp bỏ vỏ vào thùng quả rác thì trống vào lớp . Nếu em là Hoa , em sẽ làm Nhóm khác nhận xét ,bổ sung gì ? Tình huống 2 : Trước cửa nhà Nam là một con sông lớn . Bên cạnh nhà em có bác hàng xóm thường xuyên vất rác xuống sông . Nếu em là H đọc yêu cầu của bài Nam,em sẽ làm gì ? H đọc các tình huống H thảo luận nhóm 4 5
  6. Tình huống 3 : Trong một lần đi chơi công viên , Các nhóm lên đóng vai nêu Lan thấy một bác lớn tuổi đang chặt cây xanh trong cách xử lí các tình huống trên vườn cây công viện . Nếu em là Lan , em sẽ làm gì trước lớp ? H nhóm khác nhận xét ,bổ Yêu cầu H thảo luận nhóm 4 đóng vai xử lí tình sung huống Gv nhận xét , đánh giá . 4. Vận dụng 1, Hãy dọn vệ sinh lớp học H thực hiện dọn vệ sinh lớp Yêu cầu hs dọn vệ sinh lớp học cho sạch đẹp học Gv nhận xét ,đánh giá Phân công các nhóm làm theo 2 , Về nhà vẽ tranh đề tài bảo vệ môi trường từngnhiệm vụ 3,Nhắc hs thường xuyên vệ sinh nhà ở ,trường học Hs thực hiện ,nơi công cộng và kêu gọi mọi người cùng thực Hs lắng nghe , thực hiện hiên để bảo vệ môi trường 6