Bộ đề kiểm tra học kỳ II môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Ba Lòng (Có đáp án)

docx 6 trang thaodu 3580
Bạn đang xem tài liệu "Bộ đề kiểm tra học kỳ II môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Ba Lòng (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxbo_de_kiem_tra_hoc_ky_ii_mon_giao_duc_cong_dan_lop_8_nam_hoc.docx

Nội dung text: Bộ đề kiểm tra học kỳ II môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Ba Lòng (Có đáp án)

  1. TRƯỜNG THCS BA LÒNG BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN GDCD 8 Năm học: 2018 - 2019 Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên: .Ngày làm bài: ngày trã bài: Điểm Lời phê của thầy giáo Bằng số Bằng chữ Đề chẳn: Câu 1: (2,5 điểm) Đối với người học sinh cần làm gì để góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư? Tham gia xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư có ý nghĩa gì? Câu 2: (2,5 điểm) Tại sao bảovệ tổ quốc lại được coi là quyền và nghĩa vụ thiêng liêng và cao quý của mỗi công dân? Là học sinh, em đã và sẽ làm gì để thực hiện tốt nghĩa vụ thiêng liêng và cao quý đó? Câu 3: (2,5 điểm) Ông A & ông B là hàng xóm của nhau. Có một lần giữa hai ông sảy ra mâu thuẫn dẫn đến cãi cọ. Trong lúc lời qua tiếng lại, ông A đe dọa sẽ giết chết ông B. Ông B cho rằng hành vi đe dọa của ông A là vi phạm pháp luật Hình sự. Do đó ông B đã viết đơn tố cáo hành vi của ông A đối với cơ quan công an. Ông A phản đối đơn tố cáo của ông B vì ông cho rằng, mình mới đe dọa chứ chưa hành động gây hậu quả, do đó ông không có tội. Câu 4: (2,5đ) Có câu nói: Một lần bất tín thì vạn lần bất tin. Em nghĩ sao về câu nói đó? Em hãy trình bày ý nghĩa của sự sự tin tưởng lẫn nhau của mọi người trong cuộc sống. Bài làm: . . . . . . . . . . . . . .
  2. TRƯỜNG THCS BA LÒNG BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN GDCD 8 Năm học: 2018 - 2019 Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên: .Ngày làm bài: ngày trã bài: Điểm Lời nhận xét của thầy, cô giáo: bằng số bằng chữ Đề lẻ: Câu 1: (2,5 điểm) Đối với người học sinh cần làm gì để góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư? Tham gia xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư có ý nghĩa gì? Câu 2: (2,5 điểm) Cô Bình không biết nghe thông tin ở đâu mà về nói với chồng : "Ôi sợ quá, em nghe nói ở nước ta có nhiều trẻ nhỏ bị nhiễm HIV đấy!". Chồng cô mắng: "Vớ vẩn! Làm gì có chuyện trẻ nhỏ lại mắc cái bệnh của người lớn! Em có biết bệnh này làm sao mà bị không ? Này nhé: Thứ nhất là lây theo đường tình dục, thứ hai là nghiện ma tuý mà tiêm chích chung bơm kim tiêm với người đã bị nhiễm HIV. Còn trẻ nhỏ, chúng có làm được các việc đó đâu mà bị?". Theo em, quan niệm của chồng cô Bình là không đúng. Vì: Câu 3: (2,5 điểm) Tại sao học sinh cần để tham gia các hoạt động chính trị xã hội? Em đã từng tham gia các hoạt động chính trị xã hội gì? Câu 4: (2,5 điểm) Có ý kiến cho rằng: Tôn trọng người khác chính là tôn trọng bản than mình. Theo em: ý kiến đó đúng hay sai? Em có nhận định gì về ý kiến đó? Bài làm: . . . . . . . . . . . . . .
  3. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
  4. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA : Đề chẵn Cấp độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Cấp độ thấp Cấp độ cao Tên chủ đề Tự lập và liêm khiết : 1/2 Chuẩn KT, Chuẩn KT, KN kiểm tra KN kiểm tra I.1; I. 2 II.1 Số câu: 1 0.5 0.5 Số điểm: 2.5 1 1,5 Tỉ lệ: 25 % Lao động tự giác Chuẩn KT, Chuẩn KT, và sáng tạo : 1/3 KN kiểm tra KN kiểm tra I.4, I. 5 : II.3; II. 4 Số câu : 2 1 1 Số điểm: 5 2.5 2.5 Tỉ lệ : 50% Xây dựng nếp Chuẩn KT, sống văn hóa ở KN kiểm tra khu dân cư: 1/2 : II.6 Số câu: 1 1 Số điểm: 2.5 0,5 Tỉ lệ: 25 % Tổng số câu: 4 1 1 2 Tổng số điểm: 10 2,5 2,5 5 Tỉ lệ : 25% 25% 50% 100% Đề lẻ : Cấp độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Cấp độ thấp Cấp độ cao Tên chủ đề Tự lập và liêm khiết : 1/2 Chuẩn KT, Chuẩn KT, KN kiểm tra KN kiểm tra I. 3 II.2 Số câu: 1 0.5 0.5 Số điểm: 2.5 1 1,5 Tỉ lệ: 25 % Lao động tự giác Chuẩn KT, Chuẩn KT, và sáng tạo : 1/2 KN kiểm tra KN kiểm tra II.5 : II.3 Số câu : 2 1 1
  5. Số điểm: 5 2.5 2.5 Tỉ lệ : 50% Xây dựng nếp Chuẩn KT, sống văn hóa ở KN kiểm tra : khu dân cư: 1 II.5 Số câu: 1 0,5 Số điểm: 2.5 1,5 Tỉ lệ: 25 % Tổng số câu: 4 2 1 0,5 0,5 Tổng số điểm: 10 5 2,5 1,5 1,5 Tỉ lệ : 50% 25% 1,25% 1,25% 100% HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM Đề chẵn Câu 1: (2,5 điểm) - Tình bạn trong sáng lành mạnh là tình cảm gắn bó giữa 2 hoặc nhiều người trên cơ sở hợp nhau về tính tình, sơ thích hoặc có xu huwongs hoặt động, có cùng lí tưởng sống Ví dụ: Tình bạn giữa Mác và Ăng ghen là tình bạn gắn bó với nhau vì cùng lí tưởng đấu tranh cách mạng giải phóng áp bức bốc lột cho con người. Câu 2: (2,5 đ) Học sinh nêu được các ý chính như sau: - Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. - Yêu thương, đoàn kết với anh, chị em. - Giúp đỡ ông bà, cha mẹ, anh chị em trong lúc ốm đau, hoạn nạn và khó khăn Câu 3: (2,5 điểm) - Lao động tự giác là chủ động làm việc không cần ai nhắc nhỡ, không phải do áp lực từ bên ngoài. - Lao động sáng tạo là lao động luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả lao động. Câu 4: (2,5đ) Công việc cần làm để xây dựng nếp sống văn hóa ở cồng đồng dân cư: - Xây dựng tình đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cộng đồng. - Làm những công việc vệ sinh đường làng, ngõ xóm sạch đẹp - Thực hiện tốt qui ước làng xã * Ý nghĩa: - Giúp cộng đồng cùng tiến bộ và phát triển. - Đoàn kết, giúp đỡ, tôn trọng lẫn nhau. - Đảm bảo an ninh trật tự xã hội. Đề lẻ: Câu 1: (2,5 điểm) - Lao động tự giác là chủ động làm việc không cần ai nhắc nhỡ, không phải do áp lực từ bên ngoài. - Lao động sáng tạo là lao động luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả lao động. Câu 2: (2,5 đ)
  6. - Ý nghĩa: Giúp cho mọi người có một chuẩn mực chung để rèn luyện và thống nhất trong hoạt động. Ngoài việc xác đinh trách nhiệm, bảo về quyền lợi của mọi người, pháp luật và kỉ luật còn góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho mỗi cá nhân và toàn xã hội phát triển theo chuẩn mực chung. - Ví dụ: + Đi học em mặc đúng đồng phục áo trắng, quần xanh, khăn quàng. + Đi học đúng giờ. + Tham gia đầy đủ các buooir lao động tập thể. Câu 3: (2,5 điểm) Là người học sinh cần tham gia các hoạt động chính trị xã hội. Vì người học sinh tham gia tích cực các hoạt động chính trị xã hội sẽ mang lại nhiều lợi ích như để hình thành, phát triễn thái độ, tình cảm, niềm tin trong sáng, rèn luyện năng lực giao tiếp ứng xữ, năng lực tổ chức quẩn lí, năng lực hợp tác Câu 4: (2,5 đ) * Học sinh nêu được các ý chính như sau: - Giúp cho bản than học sinh rèn luyện tốt các kĩ năng sống cơ bản của bản than: Kĩ năng giao tiếp, kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng thuyết trình - Giao lưu, học hỏi. - Tăng cường kiến thức, tri thức và hiểu biết pháp luật. Nêu cao tinh thần tập thể, tinh thần dân tộc. - Tăng cường tình đoàn kết, hợp tác và góp phần làm cho cộng đồng tốt đẹp hơn. * Ví dụ: - Tham gia hoạt động dọn vệ sinh môi trường đường làng ngỏ xóm trong dịp các lễ trong năm. - Tham gia truyền thông về Ngày hội sách ở trường .