Đề kiểm tra học kỳ II môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án)

doc 5 trang thaodu 2230
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ II môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ky_ii_mon_giao_duc_cong_dan_lop_8_nam_hoc_20.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ II môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2018-2019 (Có đáp án)

  1. ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 2 MÔN SINH HỌC LỚP 8 NĂM 2018 - 2019 MÔN: GDCD I - PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN : ( 3 đ ) - Thời gian làm bài 10 phút Thí sinh chọn chữ cái chỉ kết quả mà em chọn là đúng và ghi vào tờ giấy làm bài. Câu 1: Con đường ngắn nhất làm lây truyền HIV/AIDS là những tệ nạn xã hội: a) Mại dâm và ma túy. b) Ma túy và trộm cướp. c) Trộm cướp và mại dâm. d) Cờ bạc và ma túy. Câu 2: Ý kiến sau đây không phải là biện pháp phòng chống tệ nạn xã hội là: a) Bản thân nhận thức được tác hại của tệ nạn xã hội. b) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội. c) Sống giản dị, lành mạnh. d) Chú trọng công việc làm ăn kinh tế hơn việc giáo dục con cái. Câu 3: Pháp luật không nghiêm cấm hành vi : a. Mua dâm, bán dâm. b. Tiêm chích ma túy. c. Các hành vi làm lây truyền HIV/AIDS. d. Gần gũi và giúp đỡ người bị nhiễm HIV/AIDS hòa nhập với cộng đồng. Câu 4: Chất sau đây không nguy hiểm cho người là: a) Bom, mìn. b) Thuốc trừ sâu. c) Lương thực, thực phẩm. d) Chất phóng xạ. Câu 5: Công dân không có quyền sở hữu những tài sản : a) Của cải để dành. b) Tư liệu sinh hoạt. c) Vốn trong doanh nghiệp mà mình tham gia. d) Các bảo vật có giá trị văn hóa – lịch sử được phát hiện tình cờ. Câu 6: Hành vi thể hiện sự vi phạm nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác: a) Nhặt của rơi trả lại cho chủ sở hữu. b) Khi vay nợ tuy trả không đúng hẹn nhưng đầy đủ. c) Giữ gìn cẩn thận khi mượn tài sản người khác. d) Bồi thường theo quy định của pháp luật khi làm hư hỏng tài sản được mượn. Câu 7: Hành vi thể hiện sự vi phạm nghĩa vụ tôn trọng tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng: a) Không lãng phí điện nước. b) Lấy tiền nhà nước cho vay để lấy lãi cho mình. c) Trồng cây gây rừng.
  2. d) Tham gia lao động công ích. Câu 8: Khi công dân phát hiện cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân gây thiệt hại đến lợi ích của nhà nước thì họ có quyền: a) Khiếu nại. b) Tố cáo. c) Kiến nghị. d) Yêu cầu. Câu 9: Quyền khiếu nại, tố cáo của công dân được quy định tại: a) Điều 58 Hiến pháp 1992. b) Điều 64 Hiến pháp 1992. c) Điều 74 Hiến pháp 1992. d) Điều 78 Hiến pháp 1992. Câu 10: Việc làm nào sau đây thể hiện quyền tự do ngôn luận : a) Phao tin đồn nhảm trong khu vực dân cư. b) Tuyên truyền mê tín dị đoan. c) Cho đăng bài viết nhằm vu khống người khác. d) Phổ biến kinh nghiệm của mình trong sản xuất để trao đổi, học tập. Câu 11: Cơ quan có quyền lập hiến và lập pháp là: a) Hội đồng nhân dân b) Chính phủ. c) Quốc hội d) Ủy ban thường vụ Quốc hội. Câu 12 : Đặc điểm sau đây không phải của pháp luật là: a) Tính quy phạm phổ biến. b) Tính thống nhất. c) Tính bắt buộc. d) Tính xác định chặt chẽ. II - PHẦN TỰ LUẬN : ( 7 đ) - Thời gian làm bài 35 phút Câu 1: (2đ) Em hiểu gì về Hiến pháp? Vì sao mọi người phải “ Sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật”? Câu 2: ( 2đ) Vì sao phải phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại? Em hãy nêu 4 hành vi dễ dẫn đến tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại cho trẻ em Câu 3: ( 1đ) Nếu bố mẹ, anh chị em hoặc bạn thân của em bị nhiễm HIV/AIDS thì em sẽ làm gì? Câu 4: ( 2 đ) Cho tình huống sau: Anh C đi xe máy vào đường ngược chiều đã bị cảnh sát giao thông phạt tiền, nhưng không đưa hóa đơn cho anh C. Theo em:
  3. a. Chiến sĩ cảnh sát giao thông đó đã vi phạm điều gì? b. Anh C phải làm gì để bảo vệ quyền lợi cho mình? BÀI LÀM I - PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN : Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 KQ II - PHẦN TỰ LUẬN :
  4. HƯỚNG DẪN CHẤM ( đề 2) Ðề kiểm tra HKII Năm học 2018 -2019 - Môn : GDCD. Lớp: 8 I - PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN : ( 3 đ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 KQ a d d c d b b b c d c b II - PHẦN TỰ LUẬN : ( 7 đ) Câu 1: ( 2đ) Hiến pháp là luật cơ bản của Nhà nước, có hiệu lực pháp lý cao nhất trong hệ thống pháp luật Việt Nam. Mọi văn pháp khác đều được xây dựng, ban hành trên cơ sở các quy định của Hiến pháp, không được trái với Hiến pháp ( 1đ) Chúng ta phải “ Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”, vì : Nhà nước ta là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân; Nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật, không ngừng tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa; Mọi công dân đều có quyền và nghĩa vụ như nhau được pháp luật quy định. Như vậy, mỗi công dân cần phải tuân theo pháp luật và bắt buộc phải sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật(1đ) Câu 2: ( 2đ) Phải phòng ngừa tai nạn do vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại, vì : a. Những tai nạn đó gây ra nhiều tổn thất to lớn về người và tài sản cho cá nhân, gia đình và xã hội, đặc biệt đối với trẻ em( 1đ) b. Bốn hành vi dễ dẫn đến tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại cho trẻ em là ( 1đ) mỗi hành vi nêu được 0,25đ Nghịch các thiết bị điện. Đốt pháo. Tiếp xúc với thuốc diệt chuột. Ăn các loại thức ăn hội thiu. Nghịch bình xịt thuốc trừ sâu. Chơi những vật lạ nhặt được. Câu 3: ( 1 đ) Nếu bố mẹ, anh chị em hoặc bạn thân của em bị nhiễm HIV/AIDS thì em sẽ: Đối xử bình thường như khi chưa mắc bệnh. Chăm sóc, động viên, an ủi để người thân vượt qua khó khăn kéo dài sự sống. ( 0,5đ) Tìm hiểu rõ cách lây truyền để phòng tránh cho mình, vì mối quan hệ bình thường không thể lây truyền bệnh HIV/AIDS ( 0,5đ) Câu 4: ( 2đ) Theo em : a. Chiến sĩ cảnh sát giao thông đã vi phạm điều : thủ tục xử lý vi phạm hành chánh (1đ) b. Anh C phải khiếu nại đến cấp trên của anh cảnh sát giao thông để bảo vệ quyền lợi cho mình ( 1đ)
  5. MA TRẬN : Các cấp độ nhận thức Câu Nội dung ( mục tiêu) Nhận biết Thông hiểu Vận dụng TN TL TN TL TN TL I. 1 Nhớ được các tệ nạn xã hội nguy hiểm nhất 0,25 Nhớ được các biện pháp về phòng chống tệ nạn xã 2 0,25 hội Nhớ được quy định của pháp luật liên quan đến tệ nạn 3 0,25 xã hội Xác định được các chất nguy hiểm về phòng ngừa tai 4 0,25 nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại. 5 Nhớ được quyền sở hữu tài sản của công dân bao gồm 0,25 Xác định đựợc hành vi thể hiện tôn trọng tài sản 6 0,25 người khác Xác định được hành vi thể hiện tôn trọng bảo vệ tài 7 0,25 sản Nhà nước và lợi ích công cộng 8 Nhớ được khái niệm tố cáo 0,25 Nhớ được quy định về quyền khiếu nại, tố cáo của 9 0,25 công dân 10 Xác định được quyền tự do ngôn luận 0,25 11 Nhớ được khái niệm Hiến pháp 0,25 12 Nhớ được đặc điểm của pháp luật 0,25 Nêu được Hiến pháp là gì và vì sao cần phải sống và II.1 2 làm việc theo Hiến pháp và pháp luật Hiểu vì sao phải phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ 2 và các chất độc hại; nêu được những việc học sinh có 2 thể làm để phòng ngừa các tai nạn đó. Đề xuất cách ứng xử liên quan người thân bị nhiễm 3 1 HIv Vận dụng kiến thức đã học để giải quyết tình huống 4 2 có liên quan đến pháp luật và quyền khiếu nại Tổng số điểm 2 5 3 Tỉ lệ 20% 50% 30%