Đề giao lưu học sinh giỏi cấp huyện môn Toán Lớp 6 - Năm học 2017-2018 - Phòng giáo dục và đào tạo Tam Dương (Có đáp án)

doc 4 trang thaodu 10162
Bạn đang xem tài liệu "Đề giao lưu học sinh giỏi cấp huyện môn Toán Lớp 6 - Năm học 2017-2018 - Phòng giáo dục và đào tạo Tam Dương (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_giao_luu_hoc_sinh_gioi_cap_huyen_mon_toan_lop_6_nam_hoc_2.doc

Nội dung text: Đề giao lưu học sinh giỏi cấp huyện môn Toán Lớp 6 - Năm học 2017-2018 - Phòng giáo dục và đào tạo Tam Dương (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD&ĐT TAM DƯƠNG ĐỀ GIAO LƯU HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2017-2018 ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN : TOÁN 6 Đề thi này gồm 01 trang Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề) Thí sinh không được sử dụng máy tính cầm tay! Câu 1. ( 5,0 điểm) a) Rút gọn biểu thức: x x 1 x 2 18 b) Tìm số tự nhiên x, biết: 5 .5 .5 101020.3 0 : 2 18 chữ số 0 c) Tìm hiệu a - b, biết rằng: a = 1.2 + 2.3 + 3.4 + + 98.99 và b = 12 + 22 + 32 + + 982 Câu 2. (3,0 điểm) a) Cho A = 5 + 52 + + 5100. Tìm số tự nhiên n, biết rằng: 4.A + 5 = 5n 18n 3 b) Tìm tất cả các số tự nhiên n để phân số có thể rút gọn được. 21n 7 Câu 3. (5,0 điểm) a) Tìm số tự nhiên nhỏ nhất biết rằng số đó chia cho 11 dư 6, chia cho 4 dư 1 và chia cho 19 dư 11. b) Cho p là số nguyên tố lớn hơn 3. Hỏi p2016 2018 là số nguyên tố hay hợp số? c) Tìm số tự nhiên có hai chữ số, biết rằng số đó gấp đôi tích các chữ số của nó. Câu 4. (6,0 điểm) Cho hai góc A· Ox = 380 và B·Ox =1120. Biết rằng A· Ox và B·Ox không kề nhau. a) Trong ba tia OA, OB, Ox tia nào nằm giữa hai tia còn lại? Vì sao? b) Tính số đo góc AOB. c) Vẽ tia phân giác OM của góc AOB. Tính số đo góc MOx. d) Nếu A· Ox = ; B·=O x, trong đó 0 0 < +  < 1800 và ≠ . Tìm điều kiện liên hệ giữa và  để tia OA nằm giữa hai tia OB và Ox. Tính số đo M· Ox theo và . Câu 5. (1,0 điểm) Cho 100 số tự nhiên bất kì. Chứng minh rằng ta có thể chọn được ít nhất 15 số mà hiệu của hai số tùy ý chia hết cho 7. HẾT Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm Họ tên thí sinh SBD:
  2. PHÒNG GD&ĐT TAM DƯƠNG KÌ THI GIAO LƯU HSG LỚP 6 - NĂM HỌC 2017-2018 HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TOÁN 6 (HDC này gồm 03 trang) Câu Nội dung Điểm Ta có: = = a 2,0 x x 1 x 2 18 x x 1 x 2 18 18 Ta có: 5 .5 .5 101020.3 0 : 2 5 10 : 2 0,5 18c/sô0 1018 10 10 10 18 b 3x 3 18 0,5 5 18 . 5 2 2 2 2 3x 3 18 x = 5 0,5 Ta có: a = 1.2 + 2.3 + 3.4 + + 98.99 1 = 1.(1 + 1) + 2.(1 + 2) + 3.(1 + 3) + + 98.(1 + 98) 0,25 2 2 2 2 = 1 + 1 + 2 + 2 + 3 + 3 + + 98 + 98 0,25 2 2 2 2 c = (1 + 2 + 3 + + 98 ) + (1 + 2 + 3 + + 98) 0,25 = b + (1 + 2 + 3 + + 98) 0,25 = b + (1 + 98).98 : 2 = b + 4851 0,25 Vậy a - b = 4851 0,25 2 3 101 Ta có: 5A = 5 + 5 + + 5 . 0,5 2 3 101 2 100 101 5A – A = (5 + 5 + + 5 ) – (5 + 5 + + 5 ) = 5 - 5 0,5 a 101 4A + 5 = 5 0,25 n n 101 Lại có: 4.A + 5 = 5 5 = 5 . Vậy n = 101 0,25 Giả sử 18n + 3 và 21n + 7 cùng chia hết cho số nguyên tố d 0,25 2 Khi đó: 18 n + 3M d và 21n + 7M d 6( 21n + 7) – 7(18n + 3)M d 0,25 21M d d Ư(21) = { 3 ; 7} +) Nếu d = 3 không xảy ra vì 21n + 7 không chia hết cho 3. 0,25 b +) Nếu d = 7 khi đó, để phân số có thể rút gọn được thì: 18n + 3 M 7 ( vì 21n 7M7) 18n + 3 – 21 M 7 0,5 18(n - 1) M 7 mà (18; 7) = 1 n – 1M 7 n = 7k + 1 (k ) N 18n 3 Vậy để phân số có thể rút gọn được thì n = 7k + 1 (k N ) 0,25 21n 7 * 3 a Gọi số cần tìm là a với (a N ), ta có: (a - 6)M 11; (a -1)M 4 và (a -11)M 19. 0,5
  3. Ta có: (a - 6 + 33) M 11 (a + 27) M 11 (a - 1 + 28) M 4 (a + 27) M 4 0,5 (a -11 + 38) M 19 (a + 27) M 19 Do a là số tự nhiên nhỏ nhất nên a + 27 nhỏ nhất 0,5 Suy ra: a +27 = BCNN (4 ;11 ; 19 ) = 836 Từ đó tìm được: a = 809 0,5 Vì p là số nguyên tố lớn hơn 3 nên p chia cho 3 dư 1 hoặc p chia cho 3 dư 0,5 2 p2 chia cho 3 dư 1 1008 Mà p2016 p2 nên p2016 chia cho 3 dư 1 0,5 b 2016 Mặt khác: 2018 chia cho 3 dư 2, do đó ( p 2018)M3 0,25 2016 2016 2016 Vì ( p 2018)M3 và ( p 2018) 3 nên p 2018 là hợp số. 0,25 Gọi số tự nhiên phải tìm là ab với a,b N,1 a 9,0 b 9 0,25 Theo đề bài, ta có: 10a + b = 2ab 10a = 2ab – b 10a = b(2a - 1) 0,25 10a M2a – 1 mà (a; 2a – 1) = 1 nên 10 2aM – 1 c 0,5 Vì 2a – 1 lẻ nên 2a – 1 = 1 hoặc 2a – 1 = 5 +) Nếu 2a – 1 = 1 thì a = 1 b = 10 (loại) 0,25 +) Nếu 2a – 1 = 5 thì a = 3 b = 6 (t/m) Vậy số cần tìm là 36 0,25 Ta có hình vẽ: 4 Do A· Ox và B·Ox là hai góc không kề nhau mà có chung cạnh Ox nên hai 1,0 a tia OA và OB cùng nằm trong một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox. · · 0 0 Mà AOx < BOx (vì 38 < 112 ) nên tia OA nằm giữa hai tia OB và Ox 1,0 · · · Do OA nằm giữa hai tia OB và Ox nên ta có: AOx + AOB = BOx 0,75 b 0 · 0 · 0 38 + AOB = 112 AOB = 74 0,75 · · 0 0 c Do OM là phân giác của góc AOB nên: AOM = .AOB = .74 = 37 . 0,5
  4. Do tia OA nằm giữa hai tia OB và Ox; tia OM nằm giữa hai tia OA và OB 0,5 (OM là tia phân giác của A·OB ) nên tia OA nằm giữa hai tia OM và Ox. · · · 0 0 0 MOx = AOM + AOx = 37 + 38 = 75 0,5 Có OA và OB cùng nằm trong cùng một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox nên 0,25 để tia OA nằm giữa hai tia OB và Ox thì  thì A· Ox > B·Ox tia OB nằm giữa hai tia OA và Ox 0,25 Nếu =  thì A· Ox = B·Ox tia OB trùng với tia OA. d Với <  ta có: A· Ox + A·OB = B·Ox A·OB + =  0,25 A·OB =  - A·OM = .A·OB = .( - ) · · · Vậy: MOx = AOM + AOx = = .( - ) + = .( + ) 0,25 Ta có 100 số khi đem chia cho 7 thì các số dư nhận nhiều nhất là 7 giá trị 0,5 khác nhau. Vì 100 = 7.14 + 2 nên theo nguyên lý Dirichlet ta sẽ tìm được 15 số mà khi 5 0,25 chia cho 7 có cùng số dư. Vậy hiệu của hai số tùy ý trong 15 số này thì chia hết cho 7. 0,25 * Lưu ý: - Nếu học sinh làm bài theo cách khác hướng dẫn chấm mà đúng thì vẫn cho điểm tối đa của bài đó. - Đối với bài hình học, nếu học sinh vẽ sai hình hoặc không vẽ hình thì không được tính điểm.