Đề khảo sát chất lượng giai đoạn III môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nam Thái (Có đáp án)

doc 5 trang thaodu 3080
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng giai đoạn III môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nam Thái (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_khao_sat_chat_luong_giai_doan_iii_mon_ngu_van_lop_9_nam_h.doc

Nội dung text: Đề khảo sát chất lượng giai đoạn III môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nam Thái (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD&DT NAM TRỰC ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIAI ĐOẠN III TRƯỜNG THCS NAM THÁI Năm học: 2016 - 2017 Môn: Ngữ Văn 9 Thời gian: 120 phút ( không kể thời gian giao đề) PHẦN I : TRẮC NGHIỆM (2 ĐIỂM) (Gồm 8 câu,mỗi câu 0,25 điểm. Hãy chon phương án đúng để viết vào tờ giấy bài làm ) Câu1.Dòng nào sâu đây nêu tên bài thơ nói về tinh cảm cha mẹ đối với con cái? A.Viếng lăng Bác,Con cò B.Sang thu,Nói với con C.Mây và sóng,Nói với con D. Con cò ,Nói với con. Câu 2. Câu nào sau đây nêu không đúng về khởi ngữ? A.Khởi ngữ là thành phần câu đứng trước chủ ngữ B.Nêu lên đề tài nói đến trong câu C. Có thêm một số quan hệ từ trước khởi ngữ C. Khởi ngữ không thể thiếu trong câu Câu 3. Ai là cây bút truyện ngắn và kí? A.Kim Lân B. Nguyễn Thành Long C. Nguyễn Quang Sáng D. Hữu Thỉnh Câu 4. Phần gạch chân trong câu dưới đây là thành phần gì? Ông cứ vờ vờ xem tranh ảnh chờ người ta đọc. Điều này làm ông khổ tâm hết sức. A.Thành phần cảm thán B. Thành phần gọi đáp C.Thành phần phụ chú C.Thành phần khởi ngữ Câu 5.Tác phẩm nào viết năm 1980 A.Mùa xuân nho nhỏ B,Sang thu C. Viếng lăng Bác D. Con cò Câu 6. Nguyễn Đình Thi viết văn bản “Tiếng nói văn nghệ” vào thời kì nào ? A.Thời kì đầu cuộc kháng chiến chống Pháp B. Thời kì chống Mĩ
  2. C. Thời kì xây dựng chủ nghĩa xã hội D. Thời kì thống nhất đaát nước Câu 7.Hai câu thơ “ Sương chùng chình qua ngõ/Hình như thu đã về” sử dụng phép từ gì? A.So sánh B.Ẩn dụ C .Nhân hóa D. Hoán dụ Câu 8. Những yếu tố nào không phải quan trọng trong văn nghị luận? A.Luận điểm rõ ràng,xác thực B. Luận cứ tiêu biểu đúng ddắn C.Lời văn sinh động ,hấp dẫn D. Lập luận chặt chẽ,phù hợp PHẦN II: TỰ LUẬN (8 ĐIỂM) Câu 1 (1 đ) .Cho biết bộ phận in đậm trong các câu sau là thành phần gì? a. Làm khí tượng, ở được độ cao như thế mới là lí tưởng chứ. b. Trong giờ phút cuối cùng,không còn đủ đủ sức trăng trối lại điều gì,hình như chỉ có tình cha con là không thể chết được anh đưa tay vào túi móc cây lược đưa cho bạn nhìn bạn hồi lâu rồi mới nhắm mắt đi xuôi. Câu2(2đ). Viết một đoạn văn nghị luận khoảng 10 đến 12 câu nêu suy nghĩ của em về trò chơi điện tử hiện nay ở trường em? Câu3(3đ) Phân tích diễn biến tâm trạng của ông Hai trong truyện ngắn “Làng” của Kim Lân từ khi nghe tin làng Dầu theo Tây đến khi làng dầu được cải chính?
  3. PHÒNG GIÁO DỤC- ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM NAM TRỰC ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIAI ĐOẠN III Môn : Ngữ văn 9 Năm học: 2016-2017 PHẦN I :TRẮC NGHIỆM(2đ) Chọn mỗi câu trả lời đúng (0,25đ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án D C B C A D C C PHẦN II :TỰ LUẬN(8đ) Câu 1(1đ). Mỗi câu trả lời đúng được 0,5đ a. Làm khí tượng là thành phần khởi ngữ. b.Hình như là thành phần biệt lập tình thái. (Lưu ý nếu HS chỉ xác định: Hình như là thành phần biệt lập cho tối đa 0,25đ) Câu 2(2đ). Hình thức: viết đúng đoạn văn nghị luận không dài quá 12 câu cho 0,5đ.,quá 12 đến 15 câu cho (0,25đ) Nội dung (1.5 đ) -Vấn đề học sinh ham mê điện tử hiện nay là vấn đề búc xúc được xã hội quan tâm.(0,5đ) - Biểu hiện : (0,25đ) +Các quán điện tử mọc lên nhiều.Học sinh mải mê chơi bỏ học,bỏ tiết trên lớp +Trong lớp không tập trung. Ngủ gật trong giờ -Tác hại: (0,25đ) +Học tập giảm sút,ảnh hưởng tới sức khỏe ,phạm một số sai lầm khác như nói dối bố mẹ,ăn trộm ,ăn cắp -Nguyên nhân: (0,25)
  4. + Do tính tò mò hiếu động,đam mê,bị bạn bè rủ rê lôi kéo.Do sự quản lí của nhà trường và gia đình chưa chặt chẽ. Do các cấp quản lí chưa có quy định xử lí nghiêm đối với các chủ quán điện tử Gỉai pháp: (0,25đ) +Trong nhà trường tuyên truyền cho HS hiểu tác hại của việc đam mê trò chơi điện tử +Gia đình nhà trường cần quản lí chặt chẽ thời gian tiền bạc +Chính quyền địa phương cần quản lí chặt chẽ hơn và xử phạt nghiêm với các quán điện vi phạm Câu: 3(5đ) a.Mở bài(0,5đ) -.Giới thiệu tác giả Kim Lân.tác phẩm Làng.,vấn đề cần nghị luận: tình yêu làng quê, yêu đất nước - Đưa giới hạn phân tích b.Thân bài: (4đ).Cần làm sáng tỏ các ý sau: Tình yêu làng của ông Hai được đạt vào trong hoàn cảnh gay cấn ,đầy thử thách: tin đồn làng Dầu theo giặc,phản bội cụ Hồ ,phản bội kháng chiến . -Tâm trạng ông Hai được thể hiện ở phòng thông tin bước ra: đột ngột,sững sờ hụt hẫng,đau đớn(0,25đ): + Cổ họng ông nghẹn ắng hẳn lại Ông đánh trống lảng: Hà nắng gớm về nào -Trên đường về nhà : xấu hổ,tủi nhục : Cúi gằm mặt xuống ,bên tai văng vẳng tiếng chửi rủa của người đàn bà (0,25đ) - Về đến nhà: (1,0đ) + Tâm trạng buồn bã chán chường,uất ức,tủi nhục: nằm vật ra giường nhìn lũ con,nước mắt giàn giụa : + Những cuộc đấu tranh nội tâm gay gắt diễn ra: kiểm điểm lại từng người trong làng,lên án những người làm Việt gian, lo lắng cho gia đình và người dân làng Dầu -Trong 3,4 ngày sau đó: xấu hổ ,đau đớn ,tủi nhục,lo lắng ,sợ hãi : không dám ra khỏi nhà,nghe thấy tiếng Tây, Việt gian ,cam nhông ông lại lủi vào góc nhà (1,0đ) -Khi có lệnh đuỏi ra khỏi nơi tản cư: (0,75đ) +Xấu hổ,tủi nhục khi mụ chủ nhà lên tiếng có lệnh đuổi đi + Đấu tranh nội tâm gay gắt có ý định quay về làng nhưng bị phản đối ngay lập tức
  5. + Có quyết định lựa chon đúng đắn giữa tình yêu làng và tình yêu nước: Làng yêu thật nhưng làng theo giặc phải thù + M ột lòng ủng hộ kháng chiến: tâm sự với đứa con út để trút đi gánh nặng, khảng định tấm lòng yêu nước không thay đổi -Khi nghe tin làng Dầu cải chính :(0,25đ) + Vui sướng thể hiện qua nét mặt cử chỉ : nét mặt tươi vui rạng rỡ,gọi các con lại chia quà + Đi khoe với bác Thứ, với ông chủ nhà với mọi người tin làng Dâu cải chính,nhà ông bị Tây đốt Khảng định tình yêu cách mạng,yêu làng quê ,yêu đất nước của người nông dân. -12Đánh giá: (0,5đ) + Nghệ thuật thể hiện : Tác giả xây dựng thành công tình huống truyện, miêu tả tâm lí nhân vật kết hợp ngôn ngữ đối thoại,độc thoại + Khái quát nhân vật : Ông Hai là nhân vật chính của tác phẩm có tình yêu làng quê,yêu đất nước tha thiết. Là nhân vật tiêu biểu của hình ảnh người nông dân Việt Nam trong thời kì kháng chiến chống Pháp . + Nguyên nhân thành công: Là người am hiểu và gắn bó với cuộc sống người nông dân thì Kim Lân mới có thể miêu tả sinh động,chân thực như vậy.Cống hiến ,đóng góp của tác giả,tác phẩm. Liên hệ ,khảng định sức sống của tác phẩm c.Kết bài: Nêu ấn tượng khái quát về nhân vật ông Hai (0,5đ) Lưu ý: - Động viên những bài viết tinh tế,sáng tạo,lời văn trong sáng,rõ ràng,mạch lạc. -Điểm trừ : Sai từ 5-7 lỗi chính tả, lỗi dung từ trừ 0,5đ( Trừ cả bài không quá 1đ)