Đề khảo sát chất lượng học kì I môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nghi Đức (Có đáp án)

doc 3 trang thaodu 5260
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng học kì I môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nghi Đức (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_khao_sat_chat_luong_hoc_ki_i_mon_ngu_van_lop_8_nam_hoc_20.doc

Nội dung text: Đề khảo sát chất lượng học kì I môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Nghi Đức (Có đáp án)

  1. ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2016-2017 MễN: NGỮ VĂN 8- THỜI GIAN: 90 PHÚT Cõu 1(3điểm) Đọc cõu chuyện sau và trả lời cõu hỏi: Cú một cậu bộ ngỗ nghịch thường bị mẹ khiển trỏch. Ngày nọ giận mẹ, cậu chạy đến một thung lũng cạnh khu rừng rậm. Lấy hết sức mỡnh, cậu hột lớn: “Tụi ghột người”. Từ khu rừng cú tiếng vọng lại: “Tụi ghột người”. Cậu bộ hoảng hốt quay về, sà vào lũng mẹ khúc nức nở. Cậu bộ khụng sao hiểu được từ trong rừng lại cú người ghột cậu. Người mẹ nắm tay con, đưa con trở lại khu rừng.Bà núi: “Giờ thỡ con hóy hột thật to: Tụi yờu người”. Lạ lựng thay, cậu vừa dứt tiếng thỡ cú tiếng vọng lại: Tụi yờu người”. Lỳc đú người mẹ mới giải thớch cho con hiểu: “ Con ơi, đú chớnh là định luật trong cuộc sống của chỳng ta. Con cho điều gỡ, con sẽ nhận điều đú. Ai gieo giú thỡ gặt bóo. Nếu con thự ghột người thỡ người cũng thự ghột con. Nếu con yờu thương người thỡ người cũng yờu thương con”. ( Tiếng vọng rừng sõu- Trớch Quà tặng cuộc sống- NXB trẻ) a. Xỏc định phương thức biểu đạt chớnh và ngụi kể? b. Xỏc định cõu ghộp cú trong đoạn sau và cho biết cỏc vế của cõu ghộp được nối với nhau bằng cỏch nào? “Con cho điều gỡ, con sẽ nhận điều đú. Ai gieo giú thỡ gặt bóo. Nếu con thự ghột người thỡ người cũng thự ghột con. Nếu con yờu thương người thỡ người cũng yờu thương con”. c. Từ lời giải thớch của người mẹ cho con hiểu, em cú suy nghĩ gỡ về mối quan hệ giữa cho và nhận trong cuộc sống? Cõu 2( 7điểm) Chứng minh rằng đoạn trớch Trong lũng mẹ đó kể lại một cỏch chõn thực và cảm động những cay đắng, tủi cực cựng tỡnh yờu thương mónh liệt của bộ Hồng đối với người mẹ bất hạnh. -Hết- ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I- NĂM HỌC 2016-2017 MễN: NGỮ VĂN 8- THỜI GIAN: 90 PHÚT Cõu 1(3điểm) Đọc cõu chuyện sau và trả lời cõu hỏi: Cú một cậu bộ ngỗ nghịch thường bị mẹ khiển trỏch. Ngày nọ giận mẹ, cậu chạy đến một thung lũng cạnh khu rừng rậm. Lấy hết sức mỡnh, cậu hột lớn: “Tụi ghột người”. Từ khu rừng cú tiếng vọng lại: “Tụi ghột người”. Cậu bộ hoảng hốt quay về, sà vào lũng mẹ khúc nức nở. Cậu bộ khụng sao hiểu được từ trong rừng lại cú người ghột cậu. Người mẹ nắm tay con, đưa con trở lại khu rừng.Bà núi: “Giờ thỡ con hóy hột thật to: Tụi yờu người”. Lạ lựng thay, cậu vừa dứt tiếng thỡ cú tiếng vọng lại: Tụi yờu người”. Lỳc đú người mẹ mới giải thớch cho con hiểu: “ Con ơi, đú chớnh là định luật trong cuộc sống của chỳng ta. Con cho điều gỡ, con sẽ nhận điều đú. Ai gieo giú thỡ gặt bóo. Nếu con thự ghột người thỡ người cũng thự ghột con. Nếu con yờu thương người thỡ người cũng yờu thương con”. ( Tiếng vọng rừng sõu- Trớch Quà tặng cuộc sống- NXB trẻ) a. Xỏc định phương thức biểu đạt chớnh và ngụi kể? b. Xỏc định cõu ghộp cú trong đoạn sau và cho biết cỏc vế của cõu ghộp được nối với nhau bằng cỏch nào? “Con cho điều gỡ, con sẽ nhận điều đú. Ai gieo giú thỡ gặt bóo. Nếu con thự ghột người thỡ người cũng thự ghột con. Nếu con yờu thương người thỡ người cũng yờu thương con”. c. Từ lời giải thớch của người mẹ cho con hiểu, em cú suy nghĩ gỡ về mối quan hệ giữa cho và nhận trong cuộc sống? Cõu 2( 7điểm) Chứng minh rằng đoạn trớch Trong lũng mẹ đó kể lại một cỏch chõn thực và cảm động những cay đắng, tủi cực cựng tỡnh yờu thương mónh liệt của bộ Hồng đối với người mẹ bất hạnh. -Hết-
  2. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM NGỮ VĂN 8 Cõu 1: a. Xỏc định đỳng PTBĐ: tự sự (0.25đ) Xỏc định đỳng ngụi kể: ngụi thứ 3(0.25đ) b. Xỏc định đỳng 3 cõu ghộp: - Con cho điều gỡ, con sẽ nhận điều đú. => cỏc vế nối với nhau bằng dấu phẩy(0.5đ) - Nếu con thự ghột người thỡ người cũng thự ghột con. =>cỏc vế nối với nhau bằng cặp quan hệ từ “nếu thỡ”(0.5đ) - Nếu con yờu thương người thỡ người cũng yờu thương con.=>cỏc vế nối với nhau bằng cặp quan hệ từ “nếu thỡ”(0.5đ) c. Học sinh cú thể trỡnh bày theo nhiều cỏch khỏc nhau nhưng cần cú cỏc ý sau: - Cõu chuyện đề cập đến mối quan hệ giữa cho và nhận trong cuộc đời mỗi con người. Đú là mối quan hệ vụ cựng phong phỳ bao gồm cả vật chất lẫn tinh thần. Nhưng khụng phải bao giờ mối quan hệ này cũng ngang bằng.(0.25đ) - Trong cuộc đời này con người cần phải biết cho những gỡ tốt đẹp nhất, đú là sự yờu thương, trõn trọng, cảm thụng giỳp đỡ lẫn nhau chứ khụng phải là sự cho- nhận vỡ mục đớch vụ lợi.(0.25đ) - Lời giải thớch của người mẹ đó cho chỳng ta bài học về một lối sống đẹp: sống nhõn ỏi, luụn yờu thương và bao dung với cuộc đời. (0.25đ) Hỡnh thức: 0.25đ (yờu cầu trỡnh bày mạch lạc thành đoạn hoặc bài, khụng mắc quỏ nhiều lỗi chớnh tả, diễn đạt) Cõu 2: - Hỡnh thức(1đ) : Bố cục ba phần rừ ràng, đỳng kiểu bài chứng minh, khụng mắc nhiều lỗi diễn đạt, lỗi chớnh tả - Nội dung: (6đ) Mở bài: Giới thiệu nhõn bộ Hồng trong đoạn trớch Trong lũng mẹ với hai đặc điểm: - Những cay đắng, tủi cực thời thơ ấu; - Tỡnh yờu thương chỏy bỏng đối với người mẹ bất hạnh. Thõn bài: Lần lượt làm sỏng tỏ từng luận điểm. 1. Những cay đắng, tủi cực của bộ Hồng - Bố mất, mẹ vỡ “cựng tỳng quỏ, phải bỏ con cỏi đi tha hương cầu thực”, bộ Hồng sống bơ vơ giữa sự ghẻ lạnh, cay nghiệt của họ hàng. - Bị bà cụ độc ỏc gieo rắc vào đầu úc những hoài nghi, những ý nghĩ xấu xa, về người mẹ; - Bị người cụ nhục mạ, hành hạ, bộ Hồng đau đớn, cổ họng nghẹn ứ khúc khụng ra tiếng, cười dài trong tiếng khúc 2. Tỡnh yờu thương mónh liệt của bộ Hồng với người mẹ bất hạnh - Những ý nghĩ, cảm xỳc của chỳ bộ khi trả lời người cụ + Nhận ra ý nghĩa cay độc trong giọng núi và trờn nột mặt của người cụ; khụng muốn tỡnh thương yờu và lũng kớnh mến mẹ bị những rắp tõm tanh bẩn xõm phạm đến + Đau đớn, uất ức đến cực điểm vỡ cổ tục đó hành hạ, đầy đọa mẹ: “Giỏ những cổ tục đó đầy đọa mẹ tụi là một vật như hũn đỏ hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tụi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kỡ nỏt vụn mới thụi”. - Cảm giỏc sung sướng cực điểm khi ở trong lũng mẹ + Chạy đuổi theo chiếc xe. Vừa được ngồi lờn xe cựng mẹ đó ũa lờn khúc nức nở. + Cảm giỏc sung sướng đến cực điểm của bộ Hồng khi ở trong lũng mẹ là hỡnh ảnh về một thế giới đang bừng nở, đang hồi sinh của tỡnh mẫu tử. Vỡ thế, những lời cay độc của người cụ cũng bị chỡm ngay đi, bộ Hồng khụng mảy may nghĩ ngợi gỡ nữa + Đoạn trích Trong lòng mẹ, đặc biệt là phần cuối là bài ca chân thành và cảm động về tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt. Lưu ý: Học sinh có thể có những cách chứng minh, làm sáng tỏ vấn đề khác nhau nhưng vẫn đầy đủ, hợp lí thì vẫn cho điểm tối đa.
  3. Kết bài: - Khẳng định vấn đề đó chứng minh: Đoạn trớch Trong lũng mẹ đó kể lại một cỏch chõn thực và cảm động những cay đắng, tủi cực cựng tỡnh yờu thương mónh liệt của nhà văn thời thơ ấu đối với người mẹ bất hạnh. - Nờu thỏi độ, tỡnh cảm của người viết: Hồi kớ thấm đẫm chất trữ tỡnh. Cỏch nhỡn nhận, đỏnh giỏ con người và sự việc và đặc biệt là tỡnh cảm của nhà văn thời ấu thơ dành cho người mẹ thật đỏng trõn trọng.