Đề kiểm tra 1 tiết giữa học kỳ I môn Lịch sử 6 (Có đáp án)

doc 5 trang hoaithuk2 23/12/2022 2060
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra 1 tiết giữa học kỳ I môn Lịch sử 6 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_1_tiet_giua_hoc_ky_i_mon_lich_su_6_co_dap_an.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra 1 tiết giữa học kỳ I môn Lịch sử 6 (Có đáp án)

  1. KIỂM TRA GIỮA KỲ I. Lịch sử 6 I. Các chuẩn kiến thức và kĩ năng cần kiểm tra: 1. Kiến thức: - Nhận biết được sự xuất hiện con người trên Trái Đất, cũng như sự hình thành các quốc gia cổ đại - Trình bày được sự khác nhau giữa người tối cổ và người Tinh khôn về hình dáng, công cụ, tổ chức xã hội và giải thích được sự tan rã của xã hội nguyên thủy - Trình bày những thành tựu tiêu biểu của văn hóa cổ đại và đánh giá được những gía trị văn hóa của người cổ đại. 2.Kĩ năng: rèn luyện kỉ năng nêu và đánh giá vấn đê, so sánh 3.Thái độ: Giáo dục học sinh tính tự học, tự rèn, tính trung thực và tự giác trong kiểm tra. II.Hình thức kiểm tra: trắc nghiệm 30% tự luận 70% III.Khung ma trận kiểm tra: Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Tổng Chủ đề cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Câu Điểm Câu Điểm Xã hội - Nêu biết Trình bày Giới thiệu 3 1.5 2 4 nguyên được sự được sự được xã hội thủy xuất hiện khác nhau nguyên thủy con người giữa người cho bạn bè, trên Trái tối cổ và người thân. Đất người Tinh Giải thích khôn được vì sao XHNT tan rã Số câu 3 1 1 Số điểm 1,5 2 2 Xã hội cổ Nêu được - Trình bày - Đánh giá 3 1,5 1 3 đại sự xuất hiện được những được những các quốc thành tựu gía trị văn gia cổ đại tiêu biểu của hóa của văn hóa cổ người cổ đại đại Số câu 3 2/3 1/3 Số điểm 1,5 2 1 TS câu 6 5/3 1 1/3 6 3 3 7 TS điểm 3 4 2 1
  2. Tỉ lệ 30% 40% 20% 10% ĐỀ RA Đề 1 I Phân trắc nghiệm (3 điểm) Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất. Câu 1. Con người được tiến hóa từ: A. Vượn cổ B. Tinh tinh C. Khỉ D. Đười ươi Câu 2. Người tinh khôn xuất hiện cách ngày nay khoảng: A. Hàng chục triệu năm B. 3- 4 triệu năm C. 4 vạn năm D. 6 vạn năm Câu 3. Người tinh khôn sống theo A. Gia đình B.Thị tộc C. Bầy D. Bộ lạc Câu 4. Các quốc gia cổ đại phương Tây gồm: A. Hi Lạp, Rô-ma B. Ai Cập, Rô-ma, Ấn Độ, Trung Quốc C. Hi Lạp, Ấn Độ, Trung Quốc D. Ai Cập, Ấn Độ, Lưỡng Hà, Trung Quốc Câu 5. Các quốc gia cổ đại phương Đông đều được hình thành ở: A. Sa mạc B. Ven biển Địa Trung Hải C. Lưu vực các dòng sông lớn D. Khu vực đồi núi Câu 6. Nền kinh tế chính của các quốc gia cổ đại phương Tây là A. Nông nghiệp trồng lúa nước B. Thương nghiệp C.Thủ công nghiệp và thương nghiệp D. Nông nghiệp và thương nghiệp II.Tự luận: Câu 1. (2 diểm) So sánh sự khác nhau về hình dáng giữa người tối cổ và Người tinh khôn? Câu 1 (2điểm) Xã hội nguyên thủy tan rã khi nào? Vì sao? Câu 2 ( 3 điểm): Con người thời cổ đại đã có những đóng góp to lớn cho nhân loại. Em hãy trình bày những thành tựu đó? Theo em, những thành tựu văn hóa nào vẫn còn được sử dụng đến ngày nay? Đề 2 I Phân trắc nghiệm (3 điểm) Khoanh tròn vào đáp án đúng nhất. Câu 1. Người tối cổ xuất hiện cách ngày nay khoảng: A. Hàng chục triệu năm B. 3- 4 triệu năm C. 4 vạn năm D. 6 vạn năm Câu 2. Người tối cổ sống theo: A. Gia đình B. Thị tộc C. Bầy D. Bộ lạc Câu 3. Xã hội nguyên thủy tan rã khi nào: A. Con người biết trồng trọt và chăn nuôi B. Khi xảy ra sóng thần C. Con người biết trồng lúa D. Khi xuất hiện người giàu, người nghèo Câu 4. Các quốc gia cổ đại phương Đông gồm:
  3. A. Hi Lạp, Rô-ma B. Ai Cập, Rô-ma, Ấn Độ, Trung Quốc C. Hi Lạp, Ấn Độ, Trung Quốc D. Ai Cập, Ấn Độ, Lưỡng Hà, Trung Quốc Câu 5. Các quốc gia cổ đại phương Tây đều được hình thành ở: A. Sa mạc B. Ven biển Địa Trung Hải C. Lưu vực các dòng sông lớn D. Khu vực đồi núi Câu 6. Nền kinh tế chính của các quốc gia cổ đại phương Đông là A. Nông nghiệp trồng lúa nước B. Thương nghiệp C.Thủ công nghiệp và thương nghiệp D. Nông nghiệp và thương nghiệp Tự luận: Câu 1 (2 điểm) So sánh sự khác nhau về cách sống và công cụ giữa người tối cổ và Người tinh khôn? Câu 1 (2điểm) Nguyên nhân nào dẫn đến xã hội nguyên thủy tan rã? Câu2 ( 3điểm) Trình bày các thành tựu văn hóa cổ đại?Theo em, những thành tựu văn hóa nào của thời cổ đại còn được sử dụng đến ngày nay? ĐÁP ÁN: Đề 1 Trắc nghiệm: mỗi câu đúng 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án A, C B A C C Tự luận Câu Nội dung Điểm 1 Nội dung so Người tối cổ Người tinh khôn sánh Về hình dáng - Hầu như có thể đi, đứng - Dáng đứng thẳng (như 1 bằng hai chân. người ngày nay). - Đầu nhỏ, trán thấp và bợt ra - Thể tích hộp sọ lớn hơn, sau, hàm nhô về phía trước, trán cao, hàm không nhô về 0,5 - Trên cơ thể còn bao phủ bởi phía trước như Người tối cổ. một lớp lông mỏng. - Lớp lông mỏng không còn. 0,3 2 Khoảng 4.000 năm TCN, con người phát hiện ra kim loại (đồng và quặng sắt) cùng 1 với thuật luyện kim đã giúp chế tạo ra các công cụ lao động. - Nhờ công cụ bằng kim loại, con người có thể khai phá đất hoang, tăng diện tích và 0,5 năng suất trồng trọt sản phẩm làm ra nhiều, xuất hiện của cải dư thừa. Một số người chiếm hữu của cải dư thừa, trở nên giàu có xã hội phân hóa thành 0,5 kẻ giàu, người nghèo. Xã hội nguyên thủy dần dần tan rã.
  4. 3 Thiên văn học: sáng tạo ra lịch : Âm lịch, dương lịch. Họ biết làm đồng hồ 0,5 đo thời gian. -Chữ viết: tạo ra chữ viết : chữ tượng hình, chữ cái a,b,c , chữ số la mã 0,5 Một số thành tựu khoa học cơ bản như phép đếm đến 10, số pi, các định luật 0,5 Py-ta-go, định luật Ta-lét, Những công trình kiến trúc, điêu khắc: kim tự tháp, đền Pác-tê-nông. Đấu 0,5 trường cô lide, • Lịch: âm lịch và dương lịch. 1 • Chữ viết: hệ chữ cái a, b, c, chữ số La Mã I, II, III, • Một số thành tựu khoa học cơ bản như phép đếm đến 10, số pi, các định luật Py-ta-go, định luật Ta-lét, • Những công trình kiến trúc, điêu khắc: kim tự tháp, đền Pác-tê-nông, là những kiệt tác có giá trị thu hút đông đảo khách du lịch. => Các thành tựu đều có ý nghĩa quan trọng vì chúng đóng góp vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của nhân loại trên nhiều phương diện, lĩnh vực khác nhau. Thành tựu có ý nghĩa lớn nhất đối với văn minh loài người là chữ viết bởi vì chữ viết là biểu hiện của thành tựu văn minh. Nhờ có chữ viết mà thành tựu văn hóa của loài người được bảo tồn và lưu truyền từ thế hệ này sang thế khác. Đề 2 Trắc nghiệm: mỗi câu đúng 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án B C D D B A Tự luận Câu Nội dung Điểm 1 Nội dung so Người tối cổ Người tinh khôn sánh Về cách sống Bầy đàn Thị tộc 1 Mảnh đá, mảnh tước có Rùi đá, cuốc đá công cụ 1 Về công cụ sẵn trong tự nhiên bằng gỗ, xương, sừng 2 Khoảng 4.000 năm TCN, con người phát hiện ra kim loại (đồng và quặng sắt) cùng 1 với thuật luyện kim đã giúp chế tạo ra các công cụ lao động. - Nhờ công cụ bằng kim loại, con người có thể khai phá đất hoang, tăng diện tích và 0,5 năng suất trồng trọt sản phẩm làm ra nhiều, xuất hiện của cải dư thừa.
  5. Một số người chiếm hữu của cải dư thừa, trở nên giàu có xã hội phân hóa thành 0,5 kẻ giàu, người nghèo. Xã hội nguyên thủy dần dần tan rã. 3 Thiên văn học: sáng tạo ra lịch : Âm lịch, dương lịch. Họ biết làm đồng hồ 0,5 đo thời gian. -Chữ viết: tạo ra chữ viết : chữ tượng hình, chữ cái a,b,c , chữ số la mã 0,5 Một số thành tựu khoa học cơ bản như phép đếm đến 10, số pi, các định luật 0,5 Py-ta-go, định luật Ta-lét, Những công trình kiến trúc, điêu khắc: kim tự tháp, đền Pác-tê-nông. Đấu 0,5 trường cô lide, • Lịch: âm lịch và dương lịch. 1 • Chữ viết: hệ chữ cái a, b, c, chữ số La Mã I, II, III, • Một số thành tựu khoa học cơ bản như phép đếm đến 10, số pi, các định luật Py-ta-go, định luật Ta-lét, • Những công trình kiến trúc, điêu khắc: kim tự tháp, đền Pác-tê-nông, là những kiệt tác có giá trị thu hút đông đảo khách du lịch. => Các thành tựu đều có ý nghĩa quan trọng vì chúng đóng góp vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của nhân loại trên nhiều phương diện, lĩnh vực khác nhau. Thành tựu có ý nghĩa lớn nhất đối với văn minh loài người là chữ viết bởi vì chữ viết là biểu hiện của thành tựu văn minh. Nhờ có chữ viết mà thành tựu văn hóa của loài người được bảo tồn và lưu truyền từ thế hệ này sang thế khác.