Đề kiểm tra 1 tiết môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2021-2022 - Mã đề 485
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra 1 tiết môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2021-2022 - Mã đề 485", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_1_tiet_mon_giao_duc_cong_dan_lop_9_nam_hoc_2021.docx
Nội dung text: Đề kiểm tra 1 tiết môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2021-2022 - Mã đề 485
- TRƯỜNG THCS MINH HỢP Thứ .ngày .tháng .năm 2021 Họ tên . KIỂM TRA tiết 9 Lớp: 9 D MÔN: Giáo dục công dân Mã đề: 485 Thời gian: 45’ Điểm Lời phê của giáo viên I/ TRẮC NGHIỆM Câu 1: Trong một trận bóng đá, các cầu thu xô xát nhau trên sân cỏ không tuân theo hiệu lệnh của trọng tài. Nếu em là trọng tài em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây ? A. Xử lí các cầu thủ theo quy định. B. Khuyên nhủ các cầu thủ không nên sô sát. C. Cho các cầu thủ tiếp tục thi đấu. D. Đề nghị thay đổi trọng tài. Câu 2: Người làm chủ được suy nghĩ, tình cảm hành vi của mình trong mọi tình huống, hoàn cảnh của cuộc sống là người A. tự trọng. B. tự lập. C. tự tin. D. tự chủ. Câu 3: M là học sinh giỏi nhưng không muốn tham gia các hoạt động tập thể của trường, lớp vì sợ mất thời gian, ảnh hưởng đến học tập của bản thân. Việc làm của M chưa thể hiện phẩm chất nào dưới đây ? A. Trung thực. B. Giữ chữ tín. C. Chí công vô tư. D. Liêm khiết. Câu 4: Hoạt động nào sau đây không phải là bảo vệ hòa bình? A. Các nước chạy đua vu trang. B. Mít tinh phản đối chiến tranh. C. Mở rộng quan hệ hợp tác với các quốc gia. D. Đấu tranh chống khủng bố. Câu 5: Tự chủ là A. làm chủ gia đình. B. làm chủ bản thân. C. Làm chủ cuộc sống. D. làm chủ công việc. Câu 6: Cách xử sự công bằng không thiên vị , giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung và đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân là nội dung của khái niệm nào A. tự chủ B. tôn trọng lẽ phải C. liêm khiết D. chí công vô tư. Câu 7: Mỗi lần thấy người da đen là M tỏ ra khó chịu. Thái độ của M thể hiện nội dung nào sau đây? A. Yêu chuộng hòa bình. B. Phân biệt đối xử. C. Tự hào dân tộc. D. Tôn trọng người khác. Câu 8: Kết thúc năm học B được cô giáo chủ nhiệm và các bạn học sinh trong lớp bầu làm học sinh xuất sắc. H là học sinh lớp bên cạnh đã trêu chọc B là con mọt sách . Nếu là bạn của H em sẽ khuyên bạn lựa chọn cách ứng xử nào sau đây ? A. Đánh bạn vì cảm thấy bị xúc phạm. B. Tranh cãi gay gắt với. C. Giải thích bằng mọi lí lẽ để H hiểu. D. Kìm chế cảm xúc và cư xử bình tĩnh. Câu 9: Biểu hiện nào sau đây không thể hiện phẩm chất chí công vô tư? A. Luôn giải quyết công việc theo lẽ phải. B. Làm việc xuất phát từ lợi ích chung. D .Làm giàu chính đáng bằng năng lực của mình. C. Luôn đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích cộng đồng. Câu 10: “ Phải để việc công, việc nước lên trên lên trước việc tư, việc nhà” ( Hồ chí Minh). Câu nói đó thể hiện phẩm chất đạo đức nào ? A. Tự chủ. B. Chí công vô tư. C. Tôn trọng người khác. D. Dân chủ kỉ luật. Câu 11: Trong buổi học thêm V rủ T trốn học để đi chơi điện tử bạn ấy sẽ chịu mọi chi phí. Lúc đầu T còn chần chừ lo lắng chuyện bài vở nhưng V nói mai chép lại là được không ai biêt đâu. Thấy xuôi tai T đồng ý tham gia cùng V. Em đồng tình với ý kiến nào sau đây ? A. T không có lập trường vững chắc. B. T lập trường kiên định, vững vàng. C. T biết làm chủ bản thân. D. Trất biết chiều lòng bạn bè. Câu 12: Hành vi nào sau đây thể hiện phẩm chất chí công vô tư ?
- A. Trong đợt bình xét cuối năm, X cho rằng nên bình chọn những người đủ tiêu chuẩn. B. Chỉ chăm lo cho lợi ích của mình. C. Luôn im lặng trước những hành động vụ lợi cá nhân. D. Là lớp trưởng N thường bỏ qua khuyết điểm cho bạn thân của mình. Câu 13: “ Dù ai nói ngả nói nghiêng Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân”. Câu ca dao nói về đức tính nào? A. Tự chủ B. Đoàn kết tương trợ. C. Lễ độ. D. Tôn trọng người khác. Câu 14: A là lớp trưởng.Hôm nay kiểm tra bài tập về nhà của các bạn. Phát hiện bạn thân của mình chưa làm bài tập. Nếu em là N trong tình huống trên em sẽ chọn cách ứng xử nào ? A. Im lặng. B. Báo cáo đúng sự thật. C. Cho bạn mượn vở bài tập để chép. D. Báo cáo mất vở bài tập. Câu 15: Thầy chủ nhiệm giao cho H điều khiển sinh hoạt lớp. Mọi người đãtích cực tham gia phát biểu ý kiến. Việc làm của tập thể lớp thể hiện thái độ nào dười đây ? A. Tự chủ. B. Dân chủ. C. Tự lập. D. Kỉ luật. Câu 16: Mỗi lần nói chuyện với người khác A luôn cãi vã, to tiếng. Cách cư xử của bạn A thể hiện việc làm nào sau đây ? A. Ích kỉ hẹp hòi. B. Thiếu tự lập. C. Dựa dẫm, ba phải. D. Thiếu tự chủ. Câu 17: Những quy định chung của một cộng đồng, tập thể hoặc của tổ chức xã hội, yêu cầu mọi người phải tuân theo nhằm tạo ra sự thống nhất hành động để đạt chất lượng hiệu quả trong công việc là A. pháp luật. B. dân chủ. C. công bằng. D. kỉ luật Câu 18: M là học sinh hiếu động mỗi khi có mâu thuẫn với ai, M thường dùng nắm đấm để giải quyết vấn đề. Mặc dù được lớp trưởng nhiều lần nhắc nhở nhưng M không nghe. Hành vi của M thể hiện A. Thể hiện việc học hỏi những điều hay của người khác. B. Biết lắng nghe người khác C. Dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn cá nhân. D. Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với mọi người. Câu 19: Kỉ luật là những quy định của A. tổ chức. B. chính phủ. C. cộng đồng hoặc tổ chức xã hội. D. cá nhân. Câu 20: Việc làm nào dưới đây không phải là dân chủ? A. Bầu đại diện hoc sinh trong lớp đi dự Đại hội cháu ngoan Bác Hồ. B. Lớp họp bàn kế hoạch tham quan du lịch. C. Lớp trưởng đề nghị các bạn phát biểu ý kiến. D. Ông K quyết định mỗi gia đình nạp 50000 đồng để làm quỹ thăm hỏi. Câu 21: Hành vi nào sau đây không thể hiện tính tự chủ? A. Ôn tồn, mềm mỏng khi giải quyết mâu thuẫn. B. Gặp bài toán khó luôn tìm cách để giải. C. Luôn hành động theo ý mình. D. Kiềm chế những ham muốn không chính đáng của bản thân. Câu 22: Là cán bộ nhà máy ông N luôn đề bạt những người ủng hộ và đề bạt ông trong mọi việc. Việc làm của ông thể hiện nội dung nào dưới đây? A. Làm việc theo lẽ phải. B. Thiếu công bằng, thiên vị. C. Xuất phát tự lợi ích chung. D. Vì lợi ích tập thể. Câu 23: A và B cùng tham gia chương trình viết thư gửi cho bạn bèQuốc tế. Việc làm của A và B thể hiện nội dung nào sau đây ? A. Ủng hộ chiến tranh. B. Bảo vệ cộng đồng. C. Bảo vệ hòa bình. D. Thể hiện mình trước bạn bè quốc tế. Câu 24: Tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang, là mối quan hệ hiểu biết, bình đẳng hợp tác giữa các quốc gia, dân tộc, giữa con người với con người, là khát vọng của toàn nhân loại là A. hòa bình. B. bảo vệ hòa bình. C. tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới. D. hợp tác cùng phát triển.
- TRƯỜNG THCS MINH HỢP Thứ .ngày .tháng .năm 2021 Họ tên . KIỂM TRA tiết 9 Lớp: 9 D MÔN: Giáo dục công dân Thời gian: 45’ Điểm Lời phê của giáo viên II/ phần tự luận: ( 4 điểm ) Tình huống: Học xong bài "Hợp tác cùng phát triển", bạn A và B đã tranh luận với nhau. A cho rằng trong học tập và công việc, nếu hợp tác với những người giỏi hơn thì chúng ta mới có thể phát triển được. Bạn B cho rằng, chỉ nên hợp tác với những người có cùng trình độ như mình. Theo bạn B, nếu hợp tác với những người giỏi hơn hoặc kém hơn sẽ không có sự hợp tác bình đẳng. a. Em đồng ý với ý kiến nào? b. Em hiểu thế nào là hợp tác cùng phát triển? c.Vì sao trong tình hình hiện nay hợp tác là một vấn đề quan trọng và tất yếu? d. Hãy tìm hiểu và giới thiệu với bạn bè trong tổ, trong lớp về một công trình hợp tác quốc tế ở địa phương em hoặc của nước ta? .
- Hướng dẫn chấm và biểu điểm. I, Trắc nghiệm: ( 6.0 ĐIỂM ) Mã đề: 404: Mỗi nội dung đúng được 0,25 điểm 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 A B C D 21 22 23 24 A B C D II/ phần tự luận: ( 4 điểm ) Câu Nội dung Điểm Các ý kiến trên đều phiến diện và không đầy đủ. Trong học tập và công 1,0 việc, chúng ta cần phải có sự hợp tác với tất cả mọi người bởi vì bát kì người nào cũng có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Có như thế, chúng ta mới học hỏi được cái hay lẫn nhau để cùng nhau phát triển. HS trình bày khái niệm hợp tác cùng phát triển. 1,0 Phải hợp tác để cùng nhau gải quyết vấn đề chung có tính toàn cầu, 1,0 Giúp đỡ hỗ trợ cho các nước nghèo phát triển, Riêng Việt Nam thu hút được nguồn vốn, học hỏi kinh nghiệm, tiếp thu KHKT HS liên hệ các công trình hợp tác của địa phương : Nhà máy đường, công 1,0 ty đá Việt Nhật Lưu ý: HS nêu được các ví dụ khác đúng với chủ đề cũng được tính điểm