Đề kiểm tra học kỳ 1 môn Công nghệ 7 - Năm học 2017-2018

pdf 24 trang Hoài Anh 17/05/2022 4430
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ 1 môn Công nghệ 7 - Năm học 2017-2018", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfde_kiem_tra_hoc_ky_1_mon_cong_nghe_7_nam_hoc_2017_2018.pdf

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ 1 môn Công nghệ 7 - Năm học 2017-2018

  1. BỘ ĐỀ THI HỌC KÌ 1 MÔN CÔNG NGHỆ LỚP 7 NĂM 2017-2018 (CÓ ĐÁP ÁN)
  2. 1. Đề thi học kì 1 môn Công nghệ 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường TH&THCS Lập Chiệng 2. Đề thi học kì 1 môn Công nghệ 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Biên Giới 3. Đề thi học kì 1 môn Công nghệ 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình Giang 4. Đề thi học kì 1 môn Công nghệ 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình Thắng B 5. Đề thi học kì 1 môn Công nghệ 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Mường Giàng 6. Đề thi học kì 1 môn Công nghệ 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Quài Tở 7. Đề thi học kì 1 môn Công nghệ 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Văn Đức
  3. PHÒNG GD&ĐT KIM BÔI MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG TH&THCS LẬP CHIỆNG NĂM HỌC 2017 - 2018 MÔN: CÔNG NGHỆ 7 Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Nội dung 1 1 1 3 Phầ C9 1/2C2, 1/2C3 1/2C2, 1/2C3 80% 3đ 3đ 2đ 8đ 1 1 Phầ p C4 (20%) 2đ 2đ 2 1 1 4 Cộng (50%) (30%) (20%) (100%) 5đ 3đ 2đ 10đ
  4. PHÒNG GD&ĐT KIM BÔI ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2017-2018 TRƯỜNG TH&THCS LẬP CHIỆNG MÔN: CÔNG NGHỆ 7 (Thời gian: 45 phút, không kể thời gian giao đề) C u 1: (3đ) Đất trồng là gì? Đất trồng gồm những thành phần nào, vai trò của từng thành phần đối với cây trồng? C u 2: (2,5đ) Cho biết các loại phân bón trong các nhóm chính? Em hãy nêu ảnh hưởng của phân bón đến môi trường sinh thái? C u 3: (2,5đ) Hãy nêu tác dụng của việc thu hoạch đúng thời vụ, bảo quản, chế biến kip thời đối với nông sản. Liên hệ địa phương em đã thực hiện như thế nào? C u 4: (2đ) Hã n u c c đi u iện đ l p vườn gieo ươm câ rừng và qu trình tạo n n đất gieo ươm câ rừng? Hết PHÒNG GD&ĐT KIM BÔI ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2017-2018 TRƯỜNG TH&THCS LẬP CHIỆNG MÔN: CÔNG NGHỆ 7 (Thời gian: 45 phút, không kể thời gian giao đề) C u 1: (3đ) Đất trồng là gì? Đất trồng gồm những thành phần nào, vai trò của từng thành phần đối với cây trồng? C u 2: (2,5đ) Cho biết các loại phân bón trong các nhóm chính? Em hãy nêu ảnh hưởng của phân bón đến môi trường sinh thái? C u 3: (2,5đ) Hãy nêu tác dụng của việc thu hoạch đúng thời vụ, bảo quản, chế biến kip thời đối với nông sản. Liên hệ địa phương em đã thực hiện như thế nào? C u 4: (2đ) Hã n u c c đi u iện đ l p vườn gieo ươm câ rừng và qu trình tạo n n đất gieo ươm câ rừng? Hết
  5. PHÒNG GD&ĐT KIM BÔI HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM TRƯỜNG TH&THCS LẬP CHIỆNG KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2017 - 2018 MÔN: CÔNG NGHỆ 7 Câu Đáp á Đ ểm Khái niệm v đất trồng, thành phần và vai trò thần phần đất trồng: *Khái niệm v đất trồng: Đất trồng là b mặt tơi xốp của vỏ 1 đ Trái Đất, trên đó thực thực v t có khả năng sống và sản xuất ra sản phẩm. *Thành phần và vai trò của từng thần phần đối với cây trồng: - Phần khí chính là không khí có trong các khe hở của đất gồm 0,5 đ các khí ôxi, nitơ, cacbonic. 1 - Phần rắn gồm thành phần vô cơ và thành phần hữu cơ. 0,5 đ + Thành phần vô cơ chiếm 92 đến 98% khối lượng phần rắn trong đó có chứa chất dinh dưỡng như nitơ, phótpho, kali 0,5 đ + Thành phần hữa cơ của đất gồm các vi sinh v t sống trong đất x c động thực v t vi sinh v t đã chết, các sản phẩm phân huỷ làm thức ăn cho cây trồng tạo thành chất mùn. - Phần lỏng chính là nước trong đất có tác dụng hoà tan chất 0,5 đ dinh dưỡng. *Các loại phân bón trong các nhóm. - Phân hữu cơ : phân xanh, than mùn, khô dầù, phân chuồng 0,5đ - Phân hoá học: Phân đạm, phân lân, kali,phân vi lượng 0,5đ 2 - Phân vi sinh: Phân bón có chứa vi sinh v t chuy n hoá đạm, 0,5đ phân bón chứa vi sinh v t chuy n hoá lân. * Ảnh hưởng phân bón đến môi trường sinh thái (HS tự làm GV 1 đ linh động cho đi m) *Tác dụng của thu hoạch đúng thời vụ, bảo quản, chế biến nông sản. - Thu hoạch: Đ đảm bảo được số lượng và chất lượng của nông 0,5đ sản phải tiến hành thu hoạch đúng độ chín nhanh gọn và cẩn th n. - Bảo quản hạn chế sự hao hụt v số lượng vag giảm sút chất 0,5đ 3 lượng. - Chế biến nông sản làm tăng giá trị của sản phẩm và kéo dài thời 0,5đ gian bảo quản. *Liên hệ địa phương em thực hiện như thế nào (HS tự làm) 1 đ - 4 yêu cầu đ l p một vườn gieo ươm: 1 đ + Đất c t pha ha đất thịt nhẹ; không có ổ sâu bệnh hại; Độ PH từ 6 đến 7; Mặt đất bằng ha hơi dốc; Gần nguồn nước và nơi trồng rừng. 4 - Quy trình tạo n n đất gieo ươm câ rừng: 1 đ Đất hoang ha đã qua sử dụng Dọn cây hoang dại (dọn vệ sinh) Cày sâu, bừa kỹ, khử chua, diệt ổ sâu bệnh hại Đ p và san phẳng đất Đất tơi xốp.
  6. PHÒNG GIÁO DỤC CHÂU THÀNH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS BIÊN GIỚI Độc Lập – Tự Do – Hạnh phúc MA TRẬN ĐỀ I M TRA H C I N M H C 7 – 2018 M n i C ng nghệ Lớp 7 Hệ THCS Thời gi n 45 p t ( ) Ma trận đề Địn ướng Cấp độ p át triển N ận biết T ông iểu Vận dụng Sáng tạo Cộng C ủ đề năng lực ọc sin C ủ đề 1: LÂM - T ế nào là - P ân biệt Ở địa - Năng lực tự NGHIỆP (9 TIẾT) vật nuôi đặc các loại rừng p ương em ọc. sản ? Kể tên - Muốn k ai suy giảm - Giải quyết một số vật t ác rừng ở diện tíc vấn đề nuôi đặc sản Việt nam cần rừng dẫn - Năng lực tư mà em biết có n ững đến ậu quả duy sáng tạo điều kiện gì? nào? Số câu 1 1,5 0,5 3 (½ của câu 3) ½ của câu 3 Số điểm 2 3 3 8 Tỉ lệ % 25% 37,5% 37,5% 80% C ủ đề 2: NGƯ - Kể tên các Theo em - Năng lực tự NGHIỆP (9 TIẾT) loại t ức ăn có n ững ọc n ân tạo biện p áp - Giải quyết t ường được nào để vấn đề dùng để nuôi p át triển - Năng lực tư động vật tiềm năng duy sáng tạo t ủy sản? ngư - Năng lực ng iệp ở vận dụng nước ta? kiến t ức Số câu 1 1 2 Số điểm 1 1 2 Tỉ lệ % 50% =đ 50%=đ 20% Tổng số câu 2 1,5 0,5 1 5 Tổng đi 3 3 3 1 10 T ỉ lệ% 30% 30% 30% 10% 100%
  7. PHÒNG GIÁO DỤC CHÂU THÀNH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS BIÊN GIỚI Độc Lập – Tự Do – Hạnh phúc ĐỀ I M TRA H C I N M H C 7 – 2018 ĐỀ CHÍNH THỨC M n i C ng nghệ Lớp 7 Hệ THCS Thời gi n 45 p t ( ) Câu 1: (2 ểm): T ế nào là vật nuôi đặc sản ? Kể tên một số vật nuôi đặc sản mà em biết? Câu 2: (1điểm): P ân biệt tác dụng các loại rừng: Tác dụng Rừng sản xuất Rừng p òng ộ Rừng đặc dụng Câu 3: (5 ểm) : Muốn k ai t ác rừng ở Việt nam cần có n ững điều kiện nào? Ở địa p ương em suy giảm diện tíc rừng dẫn đến ậu quả gì? Câu 4: (1 ểm): - Kể tên các loại t ức ăn n ân tạo t ường được dùng để nuôi động vật t ủy sản? Câu 5: (1 ểm): T eo em có n ững biện p áp nào để p át triển tiềm năng ngư ng iệp ở nước ta? HẾT
  8. ĐÁP ÁN ĐỀ I M TRA H C I N M H C 7 – 2018 HƯỚNG DẪN CHẤM ĐI M Câu 1: đ - Vật nuôi đặc sản là n ững vật nuôi có n ững đặc tín riêng biệt, nổi 1đ trội, tạo nên nét đặc trưng c o địa p ương nào đó. - Ví dụ: Dê n i Nin Bìn , Bò tơ Củ C i, Gà Đông Tảo- Hưng Yên 1đ Câu 2: đ 1đ Rừng sản xuất Rừng p òng ộ Rừng đặc dụng C o sản xuất gỗ Bảo vệ: nước, đất, Bảo tồn nguồn gen Tác dụng c ống xói mòn, c ống sin vật rừng, ng iên sa mạc óa môi cứu k oa ọc, bảo vệ trường di tíc Câu 3: 5đ - Khu rừng đã có c ủ quản lí, sử dụng được p áp luật t ừa n ận. 0,5đ - N ững k u rừng c ưa có c ủ quản lí do c ín quyền địa p ương quản lí 0,5đ - Lượng gỗ k ai t ác p ải đảm bảo các yêu cầu t eo quy địn của p áp luật 0,5đ - C ủ rừng c ỉ được p ép k ai t ác k i oàn t àn các ồ sơ k ai t ác . 0,5đ * Ở địa p ương em suy giảm diện tíc rừng dẫn đến ậu quả: - K í ậu bị t ay đổi: ạn án, lũ lụt 1,5đ - Suy giảm đa dạng sin ọc 1,5đ Câu 4: đ 0,25đ - T ức ăn tin 0,25đ - T ức ăn t ô 0,5đ - T ức ăn ỗn ợp Câu 5 đ 0,5đ - Tận dụng 3260 km bờ biển, 1,7 triệu a đất liền và trên các đảo 0,5đ - Vị t ế về nuôi trồng và đán bắt t ủy sản . . Hết
  9. Ngày soạn: 24/11/2017 Ngày dạy: 11/12/2017 lớp 7/1, 7/4, ngày 16/12 lớp 7/2, 7/3 Tuần 18; Tiết PPCT 18 KIỂM TRA HỌC KÌ I Môn: Công nghệ - Khối: 7 Thời gian làm bài: 45 phút 1. Mục tiêu: a. Về kiến thức: - Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HS. - Làm cơ sở để cho GV điều chỉnh phương pháp dạy cho phù hợp với đối tượng HS. b. Về kĩ năng: - Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức đã học làm bài kiểm tra c. Về thái độ: - Giáo dục tính cẩn thận chính xác khi làm kiểm tra. 2. Chuẩn bị: a. Chuẩn bị của HS: ôn bài, thước kẻ, giấy nháp b. Chuẩn bị của GV: ma trận, đề, đáp án, biểu điểm * Ma trận đề kiểm tra Vận dụng Nội dung Nhận biết Thông hiểu Cấp độ Tổng Cấp độ thấp cao 1. Làm đất và C1.a. Biết được C1.b. Vận dụng vào bón lót mục đích việc việc làm đất ở địa làm đất? phương. 2.Các biện C2. Nêu được pháp chăm sóc các biện pháp cây trồng chăm sóc cây trồng. 3.Thu hoạch C3b. Nêu được C3a. Phân bảo quản chế các cách chế biệt được ưu, biến nông sản biến nông sản nhược của từng công cụ. 4.Luân canh Phân biệt ,xen canh, tăng được luân vụ. canh, xen canh, tăng vụ. T S câu hỏi 0,5+1+0,5=2 0,5+1=1,5 0,5 4 TS điểm 1+3+1=5đ 1+3=4đ 1đ 10đ Tỉ lệ % 50% 40% 10% 100%
  10. Phòng GD&ĐT Hòn Đất KIỂM TRA HỌC KÌ I – Năm học: 2017 – 2018 Trường THCS Bình Giang Môn: Công nghệ Khối: 7 Lớp 7/ Thời gian 45 phút (không kể giao đề) Họ và tên: Điểm Lời nhận xét Đề bài Câu 1: (2 điểm) a/ Làm đất nhằm mục đích gì? b/ Gia đình em áp dụng biện pháp làm đất nào? Câu 2: (3 điểm) Trình bày các biện pháp chăm sóc cây trồng? Câu 3: (2 điểm) a/ Có mấy biện pháp để thu hoạch nông sản? Ưu nhược điểm của từng biện pháp? b/ Hãy cho biết các cách chế biến nông sản? Câu 4: (3 điểm) Luân canh, xen canh, tăng vụ là gì? Cho ví dụ? Bài làm
  11. Đáp án, biểu điểm Câu a/ Mục đích việc làm đất: là làm cho đất tơi xốp, tăng khả năng giữ nước, 1đ Câu 1 giữ chất dinh dưỡng, đồng thời còn diệt được cỏ dại và mầm mống sâu bệnh, tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt. b/ Gia đình em làm đất bằng cách: Cày đất, bừa, lên luống tùy loại cây trồng. 1đ C c ệ h chă sóc cây *Tưới tiêu nước - Tưới nước: Cần cung cấp đủ nước và kịp thời để cây trồng sinh trưởng và 0,75đ phát triển tốt. * Làm cỏ, vun xới: Diệt cỏ dại, Làm cho đất tơi xốp, hạn chế bốc hơi nước, 0.75đ Câu 2 bốc mặn, bốc phèn, chống đổ. *. Tỉa, dặm cây: Tiến hành tỉa bỏ các cây yếu, bị sâu, bệnh và dặm cây khỏe vào chỗ hạt 0,75đ không mọc, cây bị chết để đảm bảo khoảng cách, mật độ cây trên ruộng. * Bón phân thúc: Bón phân thúc bằng phân hữu cơ hoai mục và phân hóa học 0,75đ a/ Có 2 biện pháp: Thủ công và cơ giới. 0,5đ Ưu và nhược điểm: + Biện pháp thủ công: bằng liềm, lưỡi hái, dao, kéo 0,5đ * Ưu: dễ thực hiện, ít tốn kém. * Nhược điểm: tốn công. 0,5đ + Biện pháp cơ giới: dùng máy Câu 3 * Ưu: không tốn nhiều thời gian. * Nhược: rất tốn chi phí. b/ Có 4 phương pháp chế biến 0,5đ - Sấy khô. - Chế biến thành bột mịn hay tinh bột. - Muối chua. - Đóng hộp a/ - Luân canh : Là cách tiến hành gieo trồng luân phiên các loại cây trồng 1đ khác nhau trên cùng một diện tích . Ví dụ : Trồng bắp ( từ tháng 1 đến tháng 5 ) từ tháng 7 đến tháng 12 trồng lúa. - Xen canh : Trên cùng một diện tích , trồng 2 loại hoa màu cùng một lúc 1đ Câu 4 hoặc cách nhau 1 thời gian không lâu để tận dụng diện tích , chất dinh dưỡng , ánh sáng. Ví dụ : Trồng bắp xen với trồng đậu 0,5đ - Tăng vụ : Là tăng số vụ gieo trồng trong năm trên một diện tích đất . Ví dụ : Trồng 2 vụ lúa, 1 vụ màu. b/ Biện pháp canh tác của gia đình: tùy HS trả lời mà cho điểm. 0,5đ
  12. Trường THCS Bình Thắng B Kiểm tra học kì I Lớp: Năm học: 2017-2018 Họ và tên: Môn: Công Nghệ Đ ề 1 Điểm Lời phê của GV A.Phần trắc nghiệm( 3 điểm) I. Hãy khoanh tròn vào đáp án đúng nhất Câu 1: Thành phần đất trồng gồm: A. Chất lỏng, chất khí B. chất vô cơ, hữu cơ C. chất khí, lỏng, rắn D. Chất rắn, hữu cơ Câu 2: Vì sao đất giữ được nước và chất dinh dưỡng? A. Nhờ các hạt cát, sét, limon và chất mùn B. Nhờ hạt cát có khả năng giữ nước tốt C. Nhờ hạt sét có khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng tốt D. Nhờ hạt limon có khả năng giữ nước và chất dinh dưỡng tốt Câu 3: Vai trò của giống cây trồng: A. Tăng năng suất cây trồng B. Tăng vụ và chất lượng nông sản và thay đổi cơ cấu cây trồng C. Tăng năng suất, tăng vụ, chất lượng nông sản, thay đổi cơ cấu cây trồng. D. Tăng vụ và thay đổi cơ cấu cây trồng, tăng năng suất cây trồng Câu 4: Các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh gồm: A. 3 B. 4 C. 5 D. 6 II. Hãy nối cụm từ ở cột A với cụm từ ở cột B để được câu đúng trong bảng sau: Cột A Cột B Cột nối 5.Phương pháp chọn tạo giống A.Tạo nhiều hạt cây giống 5+ 6.Sản xuất giống cây trồng B.Dùng chum, vại, túi nilon 6+ 7.Khi bảo quản hạt giống cây C.Chặt cành từng đoạn nhỏ đem giâm xuống đất 7+ 8.Phương pháp nhân giống vô tính D.Tạo ra quần thể có đặc điểm khác quần thể ban 8+ đầu E. Trồng bằng cây con B. Phần tự luận( 7 điểm) Câu 1(2 điểm): Thế nào là biến thái hoàn toàn? Biến thái hoàn toàn trải qua các giai đoạn nào ? Câu 2(2điểm): Một số giống tốt cần phải đảm bảo các tiêu chí gì? Câu 3(3điểm): Có mấy biện pháp kích thích hạt giống cây rừng nảy mầm?
  13. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA 1 TIẾT NĂM HỌC 2017- 2018 MÔN: CÔNG NGHỆ 7 Đề 1: IPhần trắc nghiệm khách quan: (3điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án C A C B D A B C Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,25 0,25 0,25 0,25 II. tự luận( 7điểm) ĐÁP ÁN Thang điểm Câu 1: - Khái niệm biến thái hoàn toàn: Biến thái hoàn toàn là dạng 1đ biến thái trải qua giai đoạn nhộng. - Các giai đoạn biến thái hoàn toàn : Biến thái hoàn toàn trải qua các giai đoạn sau: trứng sâu non nhộng sâu trưởng thành. 1đ Câu 2: Một giống cây tốt cần đảm bảo các tiêu chí sau: - Năng suất cao và ổn định 0,5 đ - Chất lượng tốt 0,5 đ - Có sức chống chịu được sâu bệnh 0,5 đ - Sống được ở môi trường khí hậu đất đai của địa phương 0,5 đ Câu 3: Có 3 biện pháp: _ Đốt hạt: đốt nhưng không làm cháy hạt. Sau khi đốt trộn hạt với tro để 1đ ủ, hàng ngày vẩy nước cho hạt ẩm. _ Tác động bằng lực: dùng một lực tác động lên hạt nhưng không làm hại phôi: gõ hoặc khía cho nứt vỏ, chặt một đầu hạt. Sau đó ủ hạt trong 1đ kho hay cát ẩm. _ Kích thích hạt nẩy mầm bằng nước ấm: ngâm hạt trong nước ấm. Mục đích: để hạt dễ thấm nước và mầm dễ chui qua vỏ hạt, kích thích 1 đ mầm phát triển nhanh, đểu và diệt trừ mầm mống sâu bệnh.
  14. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Môn: Công nghệ 7 Thời gian : 45 phút( không kể thời gian chép đề) Đề số 1. * Ma trận Cấp độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận Cộng Tên chủ đề thấp dụng cao Đất trồng Nêu đặc Kể tên các là gì? Đất điểm chủ yếu biện pháp Chương I trồng có của phân hữu phòng trừ Đại cương về kĩ thuật vai trò gì cơ phân đạm, sâu bệnh? vì trồng trọt đối với đời phân lân, sao lấy sống của phân kali nguyên tắc cây. phong là chính để phòng trừ sâu bệnh Số câu 1 1 1 3 Số điểm 3 2 1 6 Tỷ lệ: % 30% 20% 10% 60% Căn cứ để Thế nào là Tại sao Chương II xác định luân canh, phải thu Quy trình sản xuất và thời vụ. Kể xen canh, hoạch bảo vệ môi trường tên các vụ tăng vụ? Lấy đúng lúc, trong trồng trọt gieo trồng ví dụ minh nhanh trong năm. hoạ? gọn và cẩn thận Số câu 1 1 1 3 Số điểm 2 1 1 4 Tỷ lệ: % 20% 10% 10% 40% Tổng số câu 2 2 1 1 6 Tổng số điểm 5 3 1 1 10 Tỷ lệ % 50% 30% 10% 10% 100%
  15. PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO QUỲNH NHAI CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS MƯỜNG GIÀNG ĐỘC LẬP - TỰ DO - HẠNH PHÚC. ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Môn: Công nghệ 7 Thời gian : 45 phút( không kể thời gian chép đề) Họ và tên: Lớp : 7 Điểm Lời phê của giáo viên Đề bài Câu 1: ( 3điểm) Đất trồng là gì? Đất trồng có vai trò gì đối với đời sống của cây. Câu 2: ( 2 điểm) Nêu đặc điểm chủ yếu của phân hữu cơ phân đạm, phân lân, phân kali? Câu 3: ( 1 điểm) Kể tên các biện pháp phòng trừ sâu bệnh? vì sao lấy nguyên tắc phòng là chính để phòng trừ sâu bệnh? Câu 4: ( 2 điểm) Căn cứ vào đâu để xác định thời vụ. Kể tên các vụ gieo trồng trong năm. Câu 5: ( 1 điểm) Thế nào là luân canh, xen canh, tăng vụ? Lấy ví dụ minh hoạ? Câu 6: ( 1 điểm) Tại sao phải thu hoạch đúng lúc, nhanh gọn và cẩn thận? Bài làm
  16. ĐÁP ÁN Câu 1: - Đất trồng là lớp bề mặt tơi xốp của vỏ trái đất, trên đó thực vật có khả năng sinh sốn và sản xuất ra sản phẩm - Đất trồng có vai trò đặc biệt đối với đời sống cây trồng vì đất là môi trường cung cấp nước, chất dinh dưỡng, oxi cho cây và giữ cho cây đứng vững Câu 2: * Phân hữu cơ: Thành phần có nhiều chất dinh dưỡng . Các chất dinh dưỡng ở dạng khó tiêu ( không hoà tan) , cây không sử dụng được ngay, phải có thời gian để phân bón phân huỷ thành các chất hoà tan cây mới sử dụng được. * Phân đạm, kali : Có tỉ lệ dinh dưỡng cao, dễ hoà tan nên cây sử dụng được ngay * Phân lân: Ít hoặc không tan Câu 3: - Các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại là + Biện pháp canh tác và sử dụng giống chống sâu bệnh hại + Biện phấp thủ công + Biện pháp hóa học + Biện pháp sinh học + Biện pháp kiểm dịch thực vật - Lấy nguyên tắc phòng là chính để phòng trừ sâu bệnh hại là tốn ít công cây sinh trưởng tốt,sâu bệnh ít giá thành thấp Câu 4: - Muốn xác định thời vụ gieo trồng cần dựa vào các yếu tố : Khí hậu, loại cây trồng, tình hình phát sinh sâu bệnh ở mỗi địa phương - Các vụ gieo trồng trong năm là vụ đông xuân, vụ hè thu, vụ mùa, vụ đông Câu 5: - Luân canh là cách tiến hành gieo trồng luân phiên các loại cây trồng khác nhau trên cùng một đơn vị diện tích VD: Trồng ngô hoặc đỗ từ tháng 1 đến tháng 5 Trồng lúa mùa chính từ tháng 7 đến tháng 12 - Xen canh là trên cùng một đơn vị diện tích , trồng 2 loại hoa màu cùng một lúc hoặc cách nhau một thời gian không lâu để tận dụng diện tích, chất dinh dưỡng, ánh sáng VD: Trồng ngô xen đậu tương trong vụ đông xuân - Tăng vụ là tăng số vụ gieo trồng trong năm tren một đơn vị diện tích đất VD: Trước đây chỉ cấy được 2 vụ úa trong năm nhưng do giải quyết được nước và có giống ngắn ngày nên đã trồng được 3 vụ trong năm Câu 6: - Để đảm bảo được số lượng và chất lượng của nông sản phải tiến hành thu hoạch đúng độ chín, nhanh gọn và cẩn thận GV RA ĐỀ: Trần Bình Trọng
  17. TRƯỜNG THCS VÀ THPT QUÀI TỞ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Họ và tên: Năm học: 2017 – 2018 Lớp 7A Môn: Công nghệ - Lớp 7 Mã đề 01 (thời gian làm bài: 45 phút) Điểm Lời phê của thầy giáo, cô giáo ĐỀ BÀI I. Trắc nghiệm. (4 điểm) Em hãy khoanh tròn vào chữ cái đầu phương án đúng nhất. Câu 1. Nhiệt độ thích hợp để xử lí hạt giống ngô là: a. 340 b. 400C c. 540C d. 640C Câu 2. Đâu là đất chua? a. pH > 7,5 b. pH < 6,5 c. pH = (6,6 – 7,5) d. ph = 7 Câu 3. Côn trùng có kiểu biến thái hoàn toàn phá hoại mạnh nhất ở giai đoạn: a.Sâu non b. Nhộng c. Sâu trưởng thành d.Trứng Câu 4. Đâu là phân hoá học? a. Phân lợn b. Supe lân c. Cây điền thanh d. Khô dầu dừa Câu 5. Cây lúa dễ bị đổ, cho nhiều hạt lép, năng suất thấp là do bón nhiều: a. Lân b. Kali c.Phân chuồng d. Đạm Câu 6. Biện pháp phòng trừ sâu bệnh nào mang lại hiệu quả cao nhưng gây hại cho môi trường? a. Thủ công b. Hoá học c. Sinh học d. Kiểm dịch thực vật. Câu 7. Biện pháp cải tạo: bón vôi được áp dụng cho loại đất: a. Đất đồi dốc b. Đất chua c. Đất phèn d. Đất mặn Câu 8. Biện pháp luân canh có tác dụng lớn nhất là: a.Tăng sức chống chịu sâu bệnh của cây b. Thay đổi điều kiện sống của sâu, bệnh c.Tránh thời kì sâu bệnh phát triển mạnh d. Giúp cây phát triển tốt II. Tự luận. ( 6 điểm) Câu 9.Vì sao phân hữu cơ, phân lân thường dùng bón lót; còn phân đạm, phân kali, phân hỗn hợp thường dùng bón thúc? Hiện nay phương pháp sử dụng phân hữu cơ hiệu quả nhất ở địa phương nước ta là gì? (2 điểm) Câu 10. Em hãy cho biết màu sắc và công dụng của vôi? (1 điểm) Câu 11. Em hãy cho biết nhiệm vụ của trồng rừng ở nước ta? (1,5 điểm) Câu 12. Em hãy cho biết tên sản phẩm, hàm lượng chất tác dụng, công dụng của thuốc, độ độc của thuốc? (1,5 điểm)
  18. BÀI LÀM
  19. TRƯỜNG THCS VÀ THPT QUÀI TỞ KIỂM TRA HỌC KỲ I Năm học: 2017 - 2018 ĐÁP ÁN - HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN: CÔNG NGHỆ - LỚP 7 Mã đề 01 I. Trắc nghiệm. Mỗi ý đúng 0,5 điểm 1 2 3 4 5 6 7 8 d c c c a c a d II. Tự luận. Câu Đáp án Điểm Câu 9. - Cày sâu bừa kỹ, bón phân hữu cơ 0,5 1,5 điểm - Làm ruộng bậc thang 0,25 - Trồng xen cây nông nghiệp giữa các băng cây phân xanh 0,25 - Cày nông bừa sục, giữ nước liên tục, thay nước thường xuyên 0,25 - Bón vôi 0,25 Câu 10 - Khi vê đất cát không vê được 1 1,5 điểm - Vì đất cát có tỉ lệ hạt cát nhiều. 0,5 Câu 11 - Màu Trắng 0,5 1,5 điểm - Dễ tan 0,5 - Đốt có mùi khai 0,5 Câu 12 - Tên sản phẩm: Lion Kinh 50WG 0,5 1,5 điểm - Hàm lượng chất tác dụng: 585% 0,5 - Dạng thuốc: EC – thuốc sữa 0,25 - Công dụng của thuốc: Diệt sâu rầy 0,25 - Độ độc của thuốc: Độc cao
  20. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN: CÔNG NGHỆ 7 NĂM HỌC: 2017-2018 Vận dụng Nội dung Nhận biết Thông hiểu Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao - Trình bày 1. Vai trò, được vai trò nhiệm vụ và các nhiệm của trồng vụ của trồng trọt trọt. Số câu 1 1 Số điểm 2 2 - Nêu được - Giải thích tác dụng của việc sử phân bón đối dụng phân 2. Sử với cây trồng. bón vào dụng và việc bón lót bảo quản hay bón các loại thúc. phân bón - Liên hệ thông thực tế việc thường xử lí phân hữu cơ tại địa phương Số câu 0,5 0,5 1 Số điểm 1 2 3 - Nêu được - So sánh - Liên hệ thực 3. Sâu, các nguyên được sự khác tế về các tác bệnh hại tắc phòng trừ nhau của kiểu hại của việc cây trồng. sâu bệnh hại. biến thái hoàn sử dụng thuốc và các toàn và không hóa học và các biện pháp hoàn toàn của yêu cầu kĩ phòng trừ côn trùng. thuật khi sử dụng thuốc. Số câu 0,5 1 0,5 2 Số điểm 1 2 2 5 Tổng CH 2 1 0,5 0,5 4 Tổng 4 2 2 2 10 điểm % (40%) (20%) (20%) (20%) (100%)
  21. UBND THỊ XÃ CHÍ LINH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS VĂN ĐỨC NĂM HỌC 2017-2018 MÔN: CÔNG NGHỆ 7 Thời gian làm bài: 45 phút (Đề này gồm : 4 câu, 1 trang) ĐỀ 1 Câu 1: (2đ) Nêu vai trò và nhiệm vụ của trồng trọt đối với nông nghiệp nước ta? Câu 2: (2đ) Nêu sự khác nhau giữa biến thái hoàn toàn và không hoàn toàn của kiểu biến thái côn trùng? Câu 3: (3đ) a) Trình bày các nguyên tắc phòng trừ sâu, bệnh hại? b) Nêu những tác hại của việc sử dụng thuốc hóa học để diệt trừ sâu bệnh hại. Để nâng cao hiệu quả thuốc và khắc phục những hậu quả trên, cần đảm bảo những yêu cầu gì? Câu 4: (3đ) Phân bón có tác dụng gì đối với đất và cây trồng? Vì sao phân hữu cơ, thường dùng bón lót? Hiện nay phương pháp sử dụng phân hữu cơ hiệu quả nhất ở địa phương nước ta là gì? Hết
  22. UBND THỊ XÃ CHÍ LINH HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS VĂN ĐỨC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I MÔN: CÔNG NGHỆ 7 NĂM HỌC 2017-2018 ( Hướng dẫn gồm: 4 câu, 1 trang) Câu Nộ Đ ể * Vai trò của trồng trọt: Câu - Cung cấp lương thực, thực phẩm cho con người, thức ăn cho chăn nuôi. 1,0đ 1 - Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp. - Cung cấp nguồn hàng nông sản xuất khẩu có giá trị. * Nhiệm vụ của trồng trọt: Đảm bảo lương thực, thực phẩm cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. 1,0đ * Sự khác nhau giữa hai kiểu biến thái của côn trùng: Câu - Biến thái hoàn toàn: 1,0đ 2 + Sâu non phá hại cây trồng nhiều nhất. Hình thái, Cấu tạo thay đổi - Biến thái không hoàn toàn: + Sâu TT phá hại cây trồng nhiều nhất. Hình thái, Cấu tạo không thay đổi, 1,0đ thay đổi kích thước * Nguyên tắc phòng trừ sâu, bệnh hại: - Phòng là chính 1,0đ - Trừ sớm, trừ kịp thời, nhanh chóng và triệt để. - Sử dụng tổng hợp các biện pháp phòng trừ. Câu * Tác hại của việc sử dụng thuốc hóa học: Gây độc cho người, động vật,vật 3 nuôi; làm ô nhiễm môi trường (nước, không khí, đất), giết chết các sinh vật 1,0đ khác ở ruộng. * Các yêu cầu để nâng cao hiệu quả: - Sử dụng đúng loại thuốc, nồng độ, liều lượng. - Phun đúng kĩ thuật, thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn lao động. 1,0đ - Phân bón có tác dụng làm tăng độ phì nhiêu của đất, tăng năng suất cây 1,0đ trồng và chất lượng nông sản. - Dùng phân hữu cơ bón lót vì: Các chất dinh dưỡng ở dạng khó tiêu, cây không sử dụng được ngay, phải có thời gian để phân hủy thành các chất hoà Câu tan cây mới sử dụng được. 1,0đ 4 - Phương pháp sử dụng phân hữu cơ một cách hiệu quả nhất hiện nay đang được áp dụng ở nhiều địa phương của nước ta chính là mô hình Bioga: vừa cung cấp nhiên liệu cho sinh hoạt, vừa phân giải chất hữu cơ thành các chất 1,0đ dễ tiêu đối với cây trồng đồng thời không gây ô nhiễm môi trường.