Đề kiểm tra học kỳ 1 môn Lịch sử 7

docx 3 trang Hoài Anh 16/05/2022 2881
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ 1 môn Lịch sử 7", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_hoc_ky_1_mon_lich_su_7.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ 1 môn Lịch sử 7

  1. ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I Môn: Lịch sử 7 Thời gian 45 phút I. MỤC TIÊU - Để đánh giá được khả năng nhận thức kiến thức của học sinh trong toàn bộ học kỳ I: - Học sinh tự đánh giá bản thân trong việc học tập, tiếp nhận khối lượng kiến thức đã học và giáo viên điều chỉnh phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh. - Đánh giá kỹ năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tế, nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện hơn. - Giáo dục học sinh ý thức tích cực và tự giác trong học tập và trung thực khi làm bài kiểm tra. - Thực hiện yêu cầu trong kế hoạch dạy học bộ môn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. II. CHUẨN BỊ - Giáo viên: ra đề, đáp án và biểu điểm. - Học sinh: chuẩn bị kĩ theo nội dung ôn tập để làm bài kiểm tra thật tốt. III. THIẾT LẬP MA TRẬN Tên Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng 1. 1.Nhà Lý đẩy mạnh HS nhận biết được đặc xây dựng đất nước trưng của pháp luật và quân đội thơi Lý Số câu : 1 1 Số điểm: 1 1 Tỉ lệ %: 10% 10% 2. Ba lần kháng HS nhận diện được vị Chỉ ra điểm giống và khác chiến chống quân tướng và trình bày nhau trong cách đánh lần xâm lược Mông được diễn biến cuộc Nguyên kháng chiến có sự góp thứ nhất, thứ hai và lần thứ công của ông. 3 của nhà Trần Số câu 1 1 2 Số điểm 3 2 5 Tỉ lệ % 30% 20% 50% 3. Sự suy sụp của Hồ Quý Ly tiến hành HS nhận ra được hạn chế nhà Trần cải cách ở những lĩnh và tác động trong chính vực nào? sách, cải cách của Hồ Quý Ly. Số câu ½ ½ 1 Số điểm 2 2 4 Tỉ lệ % 20% 20% 40% Tổng số câu Số câu: 2 Số câu: 1/2 Số câu:1. 1/2 4 Tổng số điểm Số điểm: 4 Số điểm: 2 Số điểm:40 10 Tỉ lệ % 40 % 20% 40 % 100% A.ĐỀ BÀI Câu 1: (1 điểm) Điền từ hoặc cụm từ vào chỗ trống ( ) sao cho đúng với quân đội và pháp luật thời Lý: -Theo sử ghi, luật pháp thời Lý quy định chặt chẽ việc bảo vệ , bảo vệ của công và sản xuất nông nghiệp. -Quân đội nhà Lý có . là: . Câu 2: (3 điểm) Bức tranh sau khiến em nhớ đến vị tướng nào của nhà Trần? Hãy trình bày tóm tắt diễn biến của cuộc kháng chiến có sợ góp sức của vị tướng ấy?
  2. Câu 3: (2 điểm)Chỉ ra điểm giống và khác nhau trong cách đánh lần thứ nhất, thứ hai và lần thứ 3 của nhà Trần? Câu 4: ( 4 điểm) Kể tên các nội dung cải cách của Hồ Qúy Ly. Em hãy đưa ra những hạn chế và tác động trong chính sách, cải cách của Hồ Quý Ly. B. ĐÁP ÁN Câu 1; Điền khuyết: (1,0 điểm - Mỗi ý đúng 0,25điểm) Nhà vua, hai bộ phận, cấm quân và quân địa phương Câu 2 - Vị tướng ấy là Trần Khánh Dư 1,0 - Năm 1287-1288 Trần Khánh dư được giao nhiệm vụ tiêu diệt đoàn thuyền lương của 1,0 Trương Văn Hổ - Ông cho quân mai phục tại Vân Đồn, khi đoàn thuyền lương ì ạch đi qua liền bị quân 1,0 ta tiến đánh. Phần lờn bị đắm số còn lại bị quân ta chiếm. Câu 3 - Giống nhau: Tránh thế giặc mạnh lúc đầu, ta chủ động rút lui để bảo toàn lực 1,0 lượng, chờ thời cơ để phản công tiêu diệt giặc, thực hiện kế hoạch “vườn không, nhà trống”. - Khác nhau: + Lần này tập trung tiêu diệt đoàn thuyền chớ lương thực của Trương Văn Hổ đề quân Nguyên không có lương ihảo nuôi quân, dồn chúng vào thế bị động, 0.5 khó khăn. 0.5 + Chủ động bố trí trận địa bãi cọc trên sông Bạch Đằng để tiêu diệt thuyền chiến của giặc và đánh tan ý đồ xâm lược của nhà Nguyên đối với nước ta. Câu 4 a. Nội dung cải cách 2,0 - Về chính trị, - Về kinh tế tài chính, - Về xã hội, - Về văn hoá, giáo dục, - Về quân sự, => Toàn diện b. Những cải cách của Hồ Quý Ly ít nhiều góp phần hạn chế tệ tập trung ruộng đất của giai cấp quý tộc, địa chủ, làm suy yếu thế lực của quý tộc tôn 2,0 thất nhà Trần, tăng nguồn thu nhập của nhà nước và tăng cường quyền lực của nhà nước quân chủ trung ương tập quyền, cải cách văn hoá, giáo dục có nhiều tiến bộ. Tuy nhiên, một số chính sách chưa triệt để (gia nô, nô tì chưa được giải phóng thân phận), chưa phù hợp với tình hình thực tế. Chính sách cải cách cũng chưa giải quyết được những yêu cầu bức thiết của cuộc sống đông đảo nhân dân. => Đưa nước ta thoát khỏi tình trạng khủng hoảng, điều đó chứng tỏ ông là một nhà cải cách có tài và là người yêu nước thiết tha.