Đề kiểm tra học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Phòng giáo dục và đào tạo Thị xã Long Khánh

doc 1 trang thaodu 3240
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Phòng giáo dục và đào tạo Thị xã Long Khánh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ky_ii_mon_ngu_van_lop_7_nam_hoc_2018_2019_ph.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra học kỳ II môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2018-2019 - Phòng giáo dục và đào tạo Thị xã Long Khánh

  1. PHÒNG GD VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II, LỚP 7 THỊ XÃ LONG KHÁNH NĂM HỌC 2018 - 2019 MÔN: NGỮ VĂN ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút ( Không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc kỹ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: Ngày nay, với ý thức sử dụng ngôn ngữ tùy tiện, cẩu thả, thiếu trách nhiệm của sinh viên làm cho ngôn ngữ giao tiếp bị xáo trộn, tối nghĩa, thậm chí còn khiếm nhã. Có thể đưa ra một vài minh chứng rõ ràng về hiện tượng này. Thay vì nói ‘đồng ý’ sinh viên lại dùng ‘ok’, biến đơn vị ngàn trong tiền tệ thành ‘k’. Chê bai ai thì gọi là ‘cùi bắp’, ‘cục gạch’, ‘sến’. Lại còn lối bắt chước thành ngữ tạo thành những cụm từ vô nghĩa như :’chán như con gián’, ‘nhỏ như con thỏ’, ‘xinh như yêu tinh’’ Hay lối chữ khiếm nhã như : ‘tốc độ bàn thờ’ (tốc độ chết người), ‘óc chó’ (ngu ngốc), ‘hại não’ (khó hiểu), ‘thiếu muối’ (ngu dốt) Lại còn có kiểu ghép từ nửa tây nửa ta hết sức khập khiễng : ‘Ugly tiger’ (xấu hổ), ‘bye nhé’ (tạm biệt), ‘4U’ (For you là cho bạn) Không những thế, sinh viên ngày nay còn nảy sinh lối viết tắt hết sức buồn cười : ‘dzạy là zui ròi đó’, ‘bjo mk di dau’. [ ] Tiếng Việt đang bị bóp méo và xâm phạm đến đáng sợ. Tương lai của nó sẽ đi đến đâu, dưới bàn tay của ‘sinh viên’, những chủ nhân tương lai của đất nước ( ) Những thực tế làm chúng ta cảm thấy thương cho ngôn ngữ của dân tộc Việt Nam (Trích Bàn về việc sử dụng ngôn ngữ giao tiếp của sinh viên hiện nay – Nguyễn Thị Ngân, Trịnh Thị Ngọc Anh) Câu 1. (0,5 điểm) Đoạn văn trên dùng phép lập luận nào mà em đã học ? Tại sao em xác định như thế ? Câu 2. (1,0 điểm) Nội dung đoạn văn gợi em nhớ đến văn bản nào được học trong chương trình ? Tác giả cảu văn bản đó là ai? Cách sử dụng ngôn ngữ giao tiếp của sinh viên như trên đây đã làm mất đặc điểm nào của tiếng Việt đã nêu trong văn bản đó ? Câu 3. (1,0 điểm) Tìm và nêu tác dụng của phép tu từ trong câu Ngày nay, với ý thức sử dụng ngôn ngữ tùy tiện, cẩu thả, thiếu trách nhiệm của sinh viên làm cho ngôn ngữ giao tiếp bị xáo trộn, tối nghĩa, thậm chí còn khiếm nhã. Câu 4. ( 0,5 điểm) Câu Tiếng Việt đang bị bóp méo và xâm phạm đến đáng sợ thuộc kiểu câu gì em đã học ở Học kỳ II ? II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Học sinh các em có sử dụng ngôn ngữ giao tiếp giống đoạn văn phần đọc hiểu đã nêu không? Hãy viết đoạn văn ( từ 5-7 câu) làm rõ tác hại của việc sứ dụng ngôn ngữ kiểu như thế. Câu 2. (5,0 điểm) Chứng minh rằng việc xả rác thải sinh hoạt bừa bãi của nhiều người như hiện nay đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe con người. - HẾT -