Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán Lớp 12 - Năm học 2011-2012 - Sở giáo dục và đào tạo Đăk Lăk (Có đáp án)

pdf 5 trang thaodu 2840
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán Lớp 12 - Năm học 2011-2012 - Sở giáo dục và đào tạo Đăk Lăk (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfde_thi_chon_hoc_sinh_gioi_cap_tinh_mon_toan_lop_12_nam_hoc_2.pdf

Nội dung text: Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán Lớp 12 - Năm học 2011-2012 - Sở giáo dục và đào tạo Đăk Lăk (Có đáp án)

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH ĐẮK LẮK NĂM HỌC 2011 -2012 MÔN: TOÁN 12 – THPT Thời gian: 180 phút (không kể phát đề) ĐỀ CHÍNH THỨC Ngày thi: 10/11/2011 Đề thi có 01 trang Bài 1. (4,0 điểm). 1 Cho hàm số y = x32 x có đồ thị là (C). 2 Tìm tất cả những điểm trên đồ thị (C) sao cho hệ số góc của tiếp tuyến với đồ thị 4x2 +3 (C) tại những điểm đó là giá trị lớn nhất của hàm số: g(x) = . x4 +1 Bài 2. (5,0 điểm). Giải các phương trình sau trên tập số thực R: 1/ cosx + 3(sin2x +sinx)-4cos2x.cosx-2cos2 x +2 0. 2/ x4 2x 3 + x 2(x 2 x) = 0 . Bài 3. (5,0 điểm). Cho hình lăng trụ ABC.A’B’C’, đáy ABC là tam giác cân có AB = AC = a (a là một số thực dương) và mặt bên ACC’A’ là hình chữ nhật có AA’=2a. Hình chiếu vuông góc H của đỉnh B lên mặt phẳng (ACC’) nằm trên đoạn thẳng A’C. 1/ Chứng minh thể tích của khối chóp A’.BCC’B’ bằng 2 lần thể tích của khối chóp B.ACA’. 2/ Khi B thay đổi, xác định vị trí của H trên A’C sao cho khối lăng trụ ABC.A’B’C’ có thể tích lớn nhất. 3/ Trong trường hợp thể tích khối lăng trụ ABC.A’B’C’ là lớn nhất, tìm khoảng cách giữa AB và A’C. Bài 4. (3,0 điểm). Trong mặt phẳng tọa độ Oxy cho tam giác ABC có A(1;1); B(–2;–4); C(5;–1) và đường thẳng : 2x – 3y + 12 = 0. Tìm điểm M sao cho: MA +MB+MC nhỏ nhất. Bài 5(3 điểm). (m + 2010)! Cho m là số nguyên thỏa mãn: 0 < m < 2011. Chứng minh rằng là m!2011! một số nguyên. HẾT Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm. Họ và tên thí sinh Số báo danh
  2. SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH NĂM HỌC 2011 - 1012 TỈNH ĐẮK LẮK MÔN: TOÁN 12 – THPT ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM (gồm 4 trang) A. ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM Bài(ý) Nội dung đáp án Biể u điể m Bài 1 4x2 +3 * Tìm giá trị lớn nhất của hàm số: g(x) = (4 đ) x4 +1 4t +3 - Đặt t = x2, với t0 ta có hàm số g(t) = ; t2 +1 4t2 6t +4 1 - g'(t) = ; g’(t) = 0 t = 2;t = ; (t22 +1) 2 0,75 - Ta lại có: limgt ( ) 0; limgt ( ) 0, bảng biến thiên của hàm số: t t t –2 0 1 2 g’(t) – 0 + + 0 – 4 0,5 g(t) 0 3 0 –1 2 - Vậy giá trị lớn nhất của hàm số là g(x) = 4, đạt được khi x 2 0,75 * Tìm các điểm thuộc đồ thị (C) 2 - Ta có: y’ = 3x – x , giả sử điểm M0(x0, f(x0)) (C), thì hệ số góc tiếp tuyến 2 0,5 của (C) tại M0 là f’(x0)=3x00 x 2 4 3 - Vậy: 3x x = 4 suy ra x0 = –1; x0 = , tung độ tương ứng f(–1) = – ; 00 3 2 40 f( ) = 27 1,0 + Có hai điểm thỏa mãn giải thiết (–1;– ); ( ; ) 0,5 Bài 2 Phương trình (5 đ) cosx + 2cos2x + 3 .sinx(2cosx + 1) – 4cos2x.cosx – 2(2cos2 x – 1 ) = 0. cosx(2cosx + 1)+ .sinx(2cosx + 1)–2.cos2x(2cosx + 1) = 0 1/ (2cosx + 1)(cosx + .sinx –2.cos2x) = 0 (2,5 1,0
  3. đ) 2 Nếu: 1/ 2cosx + 1 = 0 x k2, k Z 0,5 3 2/ cosx + 3 .sinx –2.cos2x = 0 13 k2 cosx sin x cos2 x cos(xx ) cos 2 x k2 ; x ; k Z 22 3 3 9 3 0,5 , - Nghiệm của pt là: ; 0,5 2/ - Phương trình x4 2x 3 +x22 ( x x) 2(x 2 x) = 0 (2,5 2 2 2 2 đ) (x x) ( x x) 2(x x) = 0 1,0 - Đặt t = xx2 , với t0 ta có phương trình: t4 – t2 – 2 t = 0; suy ra t = 0; t = 0,75 - Với t = 0 thì x = 0; x = 1 - Với t = thì x = –1; x = 2 Tóm lại phương trình có 4 nghiệm phân biệt: 1;0;1;2 0,75 B B’ Bài 3 J (5 đ) C C’ H A A’ Gọi V là thể tích khối lăng trụ ABC.A’B’C’, V là B.ACA’ thể tích khối chóp B.ACA’, 1/ - Ta có V = h.SABC (h là chiều cao của khối lăng trụ ABC.A’B’C’). 1 - Ta có VB.ACA’ = h.SABC. (1, 0 3 đ) Vậy V= 3.V hay V = 2.V - B.ACA’ A’.BCC’B’ B.ACA’ 1,0 - Ta có V= 3.VB.ACA’
  4. Vậy V lớn nhất khi VB.ACA’ lớn nhất, 2 2/ 1 a 2 2 2 2 2 - Ta có:V' S. BH hay V' BH , mà BH = AB – AH = a – AH (2 đ) B. ACA 3 ACA' B. ACA 3 0,5 a – vậy BH lớn nhất khi AH nhỏ nhất tức là AH  A’C CH 5 1,5 3/ - Trong mp(AHB) kẻ HJ AB, suy ra HJ là đường vuông góc chung của AB (2 đ) và A’C. 0,5 1 1 1 4a2 - Trong ta giác vuông AHB ta H ta có: , ta có: HA2 ; HJ2 HA 2 HB 2 5 a2 2a HB2 ; suy ra: HJ 5 5 1,5 44 - Gọi G là trọng tâm tam giác ABC ta có tọa độ của G là G( ; ) Bài 4 33 0,5 (3 đ) - Khi đó: MA +MB+MC = 3MG , G và cố định (G không nằm trên ), - Vậy nhỏ nhất khi nhỏ nhất, tức MG nhỏ nhất hay 0,5 MG vuông góc với . Do đó M là giao điểm của và đường thẳng d qua G và vuông góc với . - Một véc tơ chỉ phương của là u (3;2) đó cũng là 1 vec tơ pháp tuyến 0,5 của d, vậy phương trình của d là: 4 3x + 2y – = 0, 3 Tọa độ của M là nghiệm của hệ phương trình: 0,5 20 2xy 3 12 0 x 13 20 116 4 M (;) 3xy 2 0 116 13 39 3 y 39 1,0 y 4 M 1 A -6 -2 O 1 5 x -1 G
  5. -4 Ta có: (mm 2010)! 2011 ( 2011)! 2011 Bài 5 C 2010 . = .C 2011 ( 3 đ) m+2010 m!2010! m 2011 m !2011! m 2011 m 2011 1,0 2010 2011 Suy ra: (m+2011)Cm+2010 = 2011.Cm 2011 , tức là: chia hết cho 2010 2011 2011 (do Cm+2010 ; Cm 2011 là các số tự nhiên) Vì: 2011 là số nguyên tố và 0 < m < 2011 nên ƯCLN(m, 2011) = 1, từ đó: 1,0 ƯCLN(m + 2011, 2011)= 1 (m + 2010)! Vậy C2010 2011 hay là số nguyên. m+2010 m!2011! 1,0 B. HƯỚNG DẪN CHẤM 1/ Điểm của bài làm theo thang điểm 20, là tổng điểm của thành phần và không làm tròn số. 2/ Nếu thí sinh làm cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa phần đó. Hết