Đề thi học sinh giỏi môn Sinh học Lớp 11 cấp THPT - Bảng B - Năm học 2017-2018 - Sở giáo dục và đào tạo Nghệ An
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi học sinh giỏi môn Sinh học Lớp 11 cấp THPT - Bảng B - Năm học 2017-2018 - Sở giáo dục và đào tạo Nghệ An", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- de_thi_hoc_sinh_gioi_mon_sinh_hoc_lop_11_cap_thpt_bang_b_nam.doc
Nội dung text: Đề thi học sinh giỏi môn Sinh học Lớp 11 cấp THPT - Bảng B - Năm học 2017-2018 - Sở giáo dục và đào tạo Nghệ An
- SỞ GD&ĐT NGHỆ AN KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 11 CẤP THPT Năm học 2017 – 2018 Môn: Sinh học – Bảng B ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 150 phút (Không kể thời gian giao đề) Câu 1: (3,0 điểm) a. Có 3 phân tử là: axit đêôxiribônuclêic, prôtêin và saccarôzơ. Phân tử nào có cấu tạo theo nguyên tắc bổ sung? Nêu tên các loại đơn phân của phân tử đó. b. Nguyên tắc cấu trúc nào của ADN và prôtêin làm cho hai loại phân tử này vừa đa dạng lại vừa đặc thù? Tính đa dạng và tính đặc thù của ADN có ý nghĩa gì đối với các loài sinh vật? c. Vì sao nước có tính phân cực? Nêu 3 vai trò liên quan đến tính phân cực của nước? Câu 2: (3,0 điểm) a. Nêu 2 sự kiện chính trong giảm phân bình thường tạo ra sự đa dạng di truyền trong các giao tử. b. Một số tế bào sinh giao tử của cơ thể có kiểu gen AaBbDd giảm phân bình thường. Viết các loại giao tử có thể tạo ra. c. Một số tế bào sinh tinh của ruồi giấm (2n = 8) đang giảm phân bình thường. Quan sát thấy: tổng số nhiễm sắc thể trong các tế bào này là 560; trong đó số nhiễm sắc thể đơn đang phân li về 2 cực nhiều hơn số nhiễm sắc thể kép là 240; số nhiễm sắc thể kép xếp thành 2 hàng bằng số nhiễm sắc thể kép thành 1 hàng trên mặt phẳng xích đạo của thoi phân bào. Tính tổng số giao tử được tạo thành khi kết thúc quá trình giảm phân. Câu 3: (4,0 điểm) a. Giải thích các hiện tượng sau: - Cây trồng trên cạn bị ngập úng lâu ngày có thể chết. - Các ion kali vào tế bào khí khổng sẽ làm khí khổng mở. b. Khi cường độ ánh sáng cao, ở cây ngô (cây C 4) và cây lúa (cây C3) có khí khổng đóng, tại lục lạp có lượng CO2 cạn kiệt, O2 tích lũy nhiều. Sự sinh trưởng của hai loại cây này thay đổi như thế nào? Giải thích. c. Để tìm hiểu về quá trình hô hấp ở thực vật, một bạn học sinh đã làm thí nghiệm theo đúng quy trình với 100g hạt ngô đang nảy mầm, nước vôi trong với lượng dư và các dụng cụ thí nghiệm đầy đủ. Kết quả thí nghiệm là nước vôi trong bị biến đổi như thế nào? Giải thích. Câu 4: (5,0 điểm) a. Hãy cho biết ưu điểm của tiêu hóa thức ăn trong ống tiêu hóa so với trong túi tiêu hóa. b. Tim một người khỏe mạnh trong 24 giờ bơm được 7560 lít máu; mỗi chu kì tim bơm được 70ml máu. Tính số chu kì tim trong một phút. c. Cho biết nhịp tim của một số loài động vật: Voi: 25-40 nhịp/phút; Trâu: 40-50 nhịp/phút; Mèo: 110-130 nhịp/phút; Chuột: 720-780 nhịp/phút. Em có nhận xét gì về các số liệu trên và giải thích nhận xét đó. d. Các phát biểu sau đúng hay sai? Giải thích từng phát biểu. - Ăn mặn liên tiếp trong một thời gian dài có thể làm tăng huyết áp. - Chim hô hấp hiệu quả là nhờ có nhiều phế nang với các mao mạch bao quanh. Câu 5: (2,0 điểm) a. Khi cây được chiếu sáng từ một phía thì ngọn cây sẽ hướng về phía nào? Nêu cơ chế của hiện tượng này. b. Vì sao ứng động của cây trinh nữ khi va chạm lại nhanh hơn vận động hướng sáng trong ví dụ trên? Câu 6: (3,0 điểm) a. Cho 2 ví dụ sau đây: (1) Nhện thực hiện rất nhiều động tác nối tiếp nhau để kết nối các sợi tơ thành một tấm lưới. (2) Một số động vật vốn không sợ người nhưng nếu bị đuổi bắt, chúng sẽ học được kinh nghiệm chạy trốn thật nhanh khi nhìn thấy người. Các ví dụ trên thuộc những loại tập tính nào? Loại tập tính nào bền vững hơn? Giải thích. b. Hãy tóm tắt 3 chiều hướng tiến hóa của hệ thần kinh. c. Vì sao quá trình truyền tin qua xinap có chất trung gian hóa học là axêtincôlin chỉ theo chiều từ màng trước qua màng sau mà không thể theo chiều ngược lại? .Hết Họ và tên thí sinh Số báo danh