Đề thi khảo sát chất lượng học kì I môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Hưng Dũng (Có đáp án)

docx 3 trang thaodu 4120
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi khảo sát chất lượng học kì I môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Hưng Dũng (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_thi_khao_sat_chat_luong_hoc_ki_i_mon_ngu_van_lop_6_nam_ho.docx

Nội dung text: Đề thi khảo sát chất lượng học kì I môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Hưng Dũng (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD&ĐT VINH ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ 1. NĂM HỌC 2016-2017 TRƯỜNG THCS HƯNG DŨNG MÔN: NGỮ VĂN LỚP: 6 Thời gian làm bài: 90 phút ( Không kể giao đề) Câu 1: (3 điểm) Cho đoạn văn: “ Một cậu bé nọ có tính xấu là rất hay nổi nóng. Cha cậu bèn đưa cho cậu một túi đinh rồi bảo: Mỗi khi con nổi nóng với ai đó thì hãy chạy ra sau nhà và đóng một cái đinh lên hàng rào gỗ. Ngày đầu tiên, cậu bé đã đóng tất cả 37 cái đinh lên hàng rào. Nhưng sau vài tuần, cậu bé đã tập kiềm chế dần cơn giận của mình và số lượng đinh cậu đóng ngày một ít đi. Cậu nhận thấy rằng kiềm chế cơn giận của mình còn dễ hơn là phải đóng một cái đinh lên hàng rào ” ( Theo “Quà tặng cuộc sống” ) a. Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là gì? b. Cho biết các từ sau thuộc từ loại gì? “ kiềm chế”, “ hàng rào” c. Nêu ngắn gọn nội dung đoạn văn? d. Viết một đoạn văn ngắn (3- 4 câu) cảm nhận về bài học rút ra từ phần văn bản trên. Câu 2: (7 điểm) Tuổi thơ mỗi người đi qua với bao kỷ niệm vui buồn. Hãy kể về một kỷ niệm đáng nhớ nhất của em. PHÒNG GD&ĐT VINH ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ 1. NĂM HỌC 2016-2017 TRƯỜNG THCS HƯNG DŨNG MÔN: NGỮ VĂN LỚP: 6 Thời gian làm bài: 90 phút ( Không kể giao đề) Câu 1: (3 điểm) Cho đoạn văn: “ Một cậu bé nọ có tính xấu là rất hay nổi nóng. Cha cậu bèn đưa cho cậu một túi đinh rồi bảo: Mỗi khi con nổi nóng với ai đó thì hãy chạy ra sau nhà và đóng một cái đinh lên hàng rào gỗ. Ngày đầu tiên, cậu bé đã đóng tất cả 37 cái đinh lên hàng rào. Nhưng sau vài tuần, cậu bé đã tập kiềm chế dần cơn giận của mình và số lượng đinh cậu đóng ngày một ít đi. Cậu nhận thấy rằng kiềm chế cơn giận của mình còn dễ hơn là phải đóng một cái đinh lên hàng rào ” ( Theo “Quà tặng cuộc sống” ) a. Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là gì? b. Cho biết các từ sau thuộc từ loại gì? “ kiềm chế”, “ hàng rào” c. Nêu ngắn gọn nội dung đoạn văn? d. Viết một đoạn văn ngắn (3- 4 câu) cảm nhận về bài học rút ra từ phần văn bản trên. Câu 2: (7 điểm) Tuổi thơ mỗi người đi qua với bao kỷ niệm vui buồn. Hãy kể về một kỷ niệm đáng nhớ nhất của em.
  2. HƯỚNG DẪN CHẤM NGỮ VĂN 6. học kì 1. Năm học 2016 -2017 Câu 1: (3 điểm) a. PTBĐ chính: tự sự 0,5đ b. - kiềm chế: động từ 0,25đ - hàng rào: danh từ 0,25đ c. Nội dung đoạn văn: Người cha dạy con trai kiềm chế tính nóng nảy và cậu đã thực hiện được 1đ ( Nếu HS chỉ nêu được vế trước cũng cho 1đ) d. Viết đoạn văn ngắn cảm nhận về bài học ra từ phần văn bản trên: * Yêu cầu về kỹ năng: - HS viết được đoạn văn từ 3-4 câu. - Dùng từ, đặt câu đúng; diễn đạt mạch lạc, không sai chính tả. * Yêu cầu về kiến thức: HS cảm nhận được bài học rút ra từ đoạn văn: Nổi nóng là một tính xấu, chúng ta phải kiềm chế điều đó để cuộc sống thoải mái và dễ chịu hơn. * Cho điểm: - Viết tốt, khá: 1đ - Viết còn sơ sài: 0,5đ Câu 2: (7 điểm) * Yêu cầu về kỹ năng: - HS viết thành bài văn tự sự có bố cục hoàn chỉnh theo yêu cầu đề. - Diễn đạt mạch lạc, lời văn có cảm xúc. - Không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp. * Yêu cầu về kiến thức: - HS giới thiệu được một kỷ niệm đáng nhớ nhất của mình.
  3. - Kỷ niệm đáng nhớ nhất của em là một giới hạn không xác định. Đó có thể là một kỷ niệm vui hay buồn với ông bà, cha mẹ, anh chị em, thầy cô, bạn bè, người không quen biết hay với vật nuôi - Khi kể cần tự nhiên, hợp lý. - HS biết kể kết hợp miêu tả. - Tình cảm trong câu chuyện phải trong sáng, chân thật. Qua đó thể hiện được tình cảm yêu mến, gắn bó của mình với kỷ niệm đáng nhớ đó. - Tránh sa vào kể lan mam hoặc kể chung chung các kỷ niệm. * Cho điểm: - Đạt các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng: 7đ - Kỹ năng đạt nhưng nội dung kể chưa thật sinh động, phong phú: 5-6đ - Kỹ năng đạt nhưng cốt truyện còn đơn giản: 3-4đ - Kỹ năng yếu; cốt truyện quá đơn giản hoặc sa vào kể lan man, chung chung các kỷ niệm: 1-2đ